VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Putin: Mỹ “tự bắn vào chân mình” khi cấm các công ty hợp tác với Nga; Hà Lan phát hiện 25 người di cư trong container; Động đất tấn công Thái Lan và Lào, Việt Nam ghi nhận rung lắc; Liên tiếp bị Mỹ giáng đòn, kinh tế TQ lộ ‘gót chân A-sin’ đáng sợ…là những tin chính được cập nhật.

Putin: Mỹ “tự bắn vào chân mình” khi cấm các công ty hợp tác với Nga

Kết quả hình ảnh cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.      Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

VOV.VN – Tổng thống Nga cho rằng việc Mỹ cấm các công ty của nước này làm ăn với Nga chẳng khác nào Washington đang “tự bắn vào chân mình”.
Động thái của Washington khi cấm các công ty Mỹ làm ăn với Nga về cơ bản cũng đồng nghĩa với việc Mỹ đang “tự bắn vào chân mình”, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn đầu tư VTB “Russia Calling!” ngày 20/11.
“Như đã thấy, các giới hạn mà chính quyền Mỹ đặt ra những năm gần đây đã ảnh hưởng tới hơn 400 công ty và gần 300 cá nhân, cũng như gây ra những hiệu ứng ngược”, Tổng thống Putin cho biết.
Trước việc Mỹ cấm các công ty làm ăn với các công ty của Nga, ông Putin cũng đặt câu hỏi: “Lý do là gì? Các công ty này đã đầu tư vào một dự án cụ thể và sau đó họ buộc phải bỏ lại các dự án đó rồi chịu tổn thất. Vậy thì, ai mới là người Mỹ đã trừng phạt?”.
Nhà lãnh đạo Nga nhận định rằng hành động của Mỹ cho thấy “họ đã tự bắn vào chân mình”. Dù vậy, ông Putin nhấn mạnh Nga sẵn sàng hợp tới với Mỹ ở mức độ mà Washington sẵn sàng hợp tác với Moscow./.

Hà Lan phát hiện 25 người di cư trong container
(SGGP) Theo Telegraph, giới chức Hà Lan phát hiện 25 người di cư còn sống trong một chiếc container đông lạnh trên một con phà khởi hành từ Hà Lan tới Anh.
Theo Cơ quan khẩn cấp khu vực Rotterdam, chiếc phà chở hàng này trên hành trình tới Felixstowe, Anh, đã phải quay trở lại cảng Vlaardingen của Hà Lan, gần Rotterdam ngay sau khi bị phát hiện có người trong container. Công ty tàu biển DFDS vận hành tàu chở hàng cho biết chiếc container đã được đưa lên phà bằng một xe rơ-moóc. Hiện tài xế xe tải đã bị bắt và đang bị thẩm vấn về khả năng buôn người.
Sau khi cập cảng, 2 trong số 25 người di cư này được đưa đến bệnh viện để điều trị do khả năng bị giảm thân nhiệt; 23 người còn lại sau khi kiểm tra sức khỏe đã được chuyển tới một đồn cảnh sát địa phương. Báo cáo ban đầu từ phía giới chức địa phương cho biết hầu hết nạn nhân là nam giới và có một trẻ em.

Động đất tấn công Thái Lan và Lào, Việt Nam ghi nhận rung lắc
Một trận động đất mạnh khoảng 6 độ Richter vừa tấn công khu vực biên giới giữa miền bắc Thái Lan và Lào. Người dân một số nơi ở Hà Nội thông báo có cảm nhận rung lắc.
Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho hay, một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter đã xảy ra tại huyện Muang Nan, miền bắc Thái Lan sáng sớm nay, 21/11. Tâm chấn động đất nằm ở độ sâu khoảng 10km so với mặt đất, cách Muang Nan 92km về phía đông bắc và thủ đô Vientiane, Lào gần 219km.
Theo AP, các cư dân ở các thành phố miền bắc Thái Lan như Chaing Mai và Chiang Rai cảm nhận địa chấn kéo dài. Song, hiện chưa có bất kỳ báo cáo nào về thương vong, thiệt hại trong sự cố. Người dân ở thủ đô Bangkok cho biết có rung lắc nhẹ tại khu vực họ cư trú.
Trong khi đó, truyền thông dẫn lời các nhân chứng cho hay, rung lắc có thể cảm nhận được tại các vùng cách xa tâm chấn động đất hơn 100km, bao gồm cả một số khu vực tại Việt Nam.
Khoảng 6h55 sáng 21/11, nhiều người sinh sống ở các chung cư cao tầng khu vực nội thành Hà Nội có cảm giác đồ vật trong nhà rung lắc giống như có động đất. Hiện tượng bước đầu được tin do ảnh hưởng của trận động đất mạnh ở Lào và Thái Lan.
Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu Việt Nam vẫn đang tiếp tục theo dõi sự cố.

Liên tiếp bị Mỹ giáng đòn, kinh tế TQ lộ ‘gót chân A-sin’ đáng sợ
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm 2020 sẽ có thể đạt mức 6% hoặc cao hơn, nếu căng thẳng thương mại Mỹ – Trung dịu đi trong thời gian tới.
Một số nhà phân tích nhận định, Trung Quốc sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng của nước này trong năm 2020 ở mức 6%, ngay cả khi nhiều dự báo thuộc khu vực tư nhân cho rằng mức tăng trưởng này sẽ thấp hơn bởi thiếu những kích thích kinh tế đáng kể.
Tăng trưởng kinh tế TQ đi xuống do thương chiến.
Nhà nghiên cứu Liu Xuezhi thuộc Ngân hàng Giao thông Trung Quốc cho biết, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2020 sẽ là 6%, và triển vọng đàm phán thương mại sẽ xác định tăng trưởng cao hay thấp hơn con số đó. Theo ông, mức 6% vẫn là cao so với nhiều nền kinh tế khác, và sự biến động nhỏ “sẽ không tác động rõ rệt tới cuộc sống hàng ngày của người dân”.
Trong khi đó, nhiều nhà kinh tế học thuộc tổ chức Morgan Stanley lại đưa ra một kịch bản khác. Nếu Mỹ – Trung ký kết thỏa thuận thương mại “bước 1” và một số mức thuế được dỡ bỏ, thì tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ là 5,9%, và sẽ có sự phục hồi khiêm tốn trong năm tới, với mức tăng trưởng trung bình năm 2020 vào khoảng 6%.
Trong trường hợp thương chiến tiếp tục leo thang, chỉ số tăng trưởng của Trung Quốc sẽ là 5,3%. Còn trong trường hợp tốt hơn, với sự cải thiện các quan hệ thương mại, tăng trưởng kinh tế sẽ cỡ 6,4%, theo nhận định của chuyên gia kinh tế Robin Xing thuộc Morgan Stanley.
Sự phục hồi niềm tin người tiêu dùng cũng rất quan trọng đối với sức mua, bởi đây chính là nhân tố quyết định khi đánh giá triển vọng tăng trưởng kinh tế. Báo SCMP cho biết, nhân tố người tiêu dùng chiếm tỷ lệ tới 60,5% trong tăng trưởng kinh tế 3 quý đầu năm 2019.
Niềm tin của người tiêu dùng TQ đang ở mức thấp.
Trung Quốc đã giảm thuế thu nhập cá nhân và triển khai trợ cấp cho người tiêu dùng nhằm thúc đẩy hoạt động mua sắm, nhưng tăng trưởng doanh số bán lẻ trong 10 tháng đầu năm 2019 chỉ đạt mức 8,1%, thấp hơn so với con số 9,2% năm ngoái.
Không ít chuyên gia nhận định, nhiều hộ gia đình thích tiết kiệm hơn là chi tiêu trong bối cảnh căng thẳng thương mại và thị trường việc làm bất ổn định. Trên thực tế, thị trường việc làm là nhân tố quan trọng tác động tới việc việc mua sắm của người tiêu dùng. Nhân tố này luôn được coi như là “gót chân A-sin” của Trung Quốc, do điều này đảm bảo sự ổn định xã hội và đây chính là ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump từng viết trên Twitter rằng: “Trung Quốc đã mất đi hàng triệu việc làm kể từ khi thương chiến bắt đầu hồi tháng 7/2018, và Bắc Kinh muốn đạt được thỏa thuận bởi chuỗi cung ứng của nước này đang đi xuống”.

***   Thế “thượng phong” thuộc về Thủ tướng Boris Johnson?
Trong cuộc tranh luận với bầu không khí khá ôn hòa, Thủ tướng Anh Boris Johnson cố gắng tập trung vào Brexit, trong khi đó lãnh đạo phe đối lập Corbyn nhấn mạnh về Hệ thống Y tế Quốc gia (NHS).

Nga nổi giận với Israel sau vụ đột kích Syria
Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích vụ không kích nhằm vào các mục tiêu trong lãnh thổ Syria do Israel tiến hành đã khiến tình hình thêm phức tạp và gia tăng nguy cơ xung đột.

Brazil: Ông Lula Da Silva được trả tự do
Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula Da Silva được trả tự do sau khi Tòa án Tối cao Brazil ra phán quyết hủy bỏ bản án tù đối với ông. Đây là một đòn quan trọng giáng vào cuộc điều tra, xét xử và tuyên án tù đối với ông Lula Da Silva của thẩm phán Sergio Moro (nay là Bộ trưởng Tư pháp Brazil).

Thổ Nhĩ Kỳ hứa với Nga không mở lại chiến dịch tấn công Syria
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết thông tin về việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở lại chiến dịch quân sự chống người Kurd ở Syria chỉ là “hiểu nhầm”.

Thỏa thuận bước một Mỹ-Trung có thể bị đẩy lùi đến năm sau
Các chuyên gia thương mại nhận định rằng thỏa thuận “bước một” giữa Mỹ và Trung Quốc có thể đến năm sau mới hoàn thành, trong bối cảnh cả hai bên cùng có những yêu cầu cao hơn.

Mỹ sẽ rút 4.000 quân khỏi Hàn Quốc nếu không đạt được thỏa thuận?
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc rút một lữ đoàn vũ trang khỏi Hàn Quốc nếu Seoul không đồng ý với yêu cầu tăng chi phí cho quân Mỹ đồn trú tại nước này.

Nước Anh và Brexit: Những mâu thuẫn tiềm ẩn
Với việc thủ lĩnh đảng Brexit của nước Anh, ông Nigel Farage rút gần một nửa số ứng cử viên của đảng này trong cuộc bầu cử sắp tới để đảm bảo rằng hàng trăm ghế hiện do đảng Bảo thủ nắm giữ sẽ không bị chia phiếu của những cử tri ủng hộ “ra đi”.

“Hoa nở khắp nơi” đang nhấn chìm Hong Kong
Phong trào biểu tình phản kháng ở Hong Kong bùng phát từ đầu tháng 6 đến nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt bất chấp việc chính quyền đặc khu hành chính này đã thỏa mãn yêu sách ban đầu của những người biểu tình. Từ một tuần qua, những người biểu tình đã chuyển sang chiếm đóng các trường đại học trong một chiến dịch mới mang tên “Hoa nở khắp nơi”.

Ông Shinzo Abe trở thành Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất lịch sử Nhật Bản
Ngày 20-11 đánh dấu ngày làm việc thứ 2.887 của ông Shinzo Abe trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản, và cũng đánh dấu ngày ông trở thành Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử nước này.

Israel hé lộ lí do nã tên lửa ồ ạt sang đất Syria trong đêm
Quân đội Israel nói rằng nước này đã khai hỏa tên lửa vào hàng chục mục tiêu rtên lãnh thổ Syria để đáp trả vụ tấn công bằng roket do lực lượng thân Iran tiến hành.

Rơi trực thăng tại Afghanistan, hai quân nhân Mỹ thiệt mạng
Hiện lực lượng Taliban tại Afghanistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ bắn hạ trực thăng này.

Ấn Độ kêu gọi không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực tại Biển Đông
Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 6 diễn ra tại Bangkok (Thái Lan), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh nêu rõ: “Dĩ nhiên cộng đồng quốc tế quan tâm tới các tuyến đường biển liên lạc mở. Chúng tôi hy vọng tình hình vẫn ổn định, không (có bên nào) sử dụng, hay đe dọa sử dụng vũ lực, hoặc quân sự hóa khu vực”.

Ông Trump dọa áp thuế “khủng” hơn với Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19-11 cho biết Washington sẽ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nếu hai bên không đạt được thỏa thuận về cuộc chiến thương mại.

Số phận những bản đồ dữ liệu của Đức Quốc xã
Làm thế nào mà một đơn vị tình báo của quân đội Mỹ đã tịch thu rất nhiều tài liệu mật liên quan đến các thông tin tình báo chiến lược quý giá không thể đong đếm được từ tay Đức Quốc xã.

Hàn Quốc bác yêu cầu trả 5 tỷ USD chi phí hiện diện quân sự cho Mỹ
Các cuộc đàm phán liên quan đến chi phí tài chính cho sự hiện diện của lính Mỹ ở Hàn Quốc đã đổ vỡ sau khi Seoul nhất quyết khước từ đề nghị trả Washington gần 5 tỷ USD mỗi năm.

Thiết giáp Nga bị người Kurd ném bom xăng khi tuần tra cùng Thổ Nhĩ Kỳ
Thiết giáp Typhoon-K của Nga bị đám đông thanh niên người Kurd ở Đông Bắc Syria tấn công bằng bom xăng khi tuần tra chung với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, song không bị thiệt hại đáng kể.

Tàu bốc cháy ngoài khơi Hàn Quốc, 6 thuyền viên Việt Nam mất tích
Yonhap đưa tin, một vụ cháy tàu đã xảy ra ở vùng biển ngoài khơi đảo Jeju, Hàn Quốc vào sáng 19-11 khiến ít nhất 1 người tử vong và 11 người khác hiện vẫn đang mất tích, trong đó có 6 thuyền viên là người Việt Nam.

Tổng hợp-TT