Tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng hàng không Sa Pa với mức đầu tư hơn 5.900 tỉ đồng. Tỉnh này kiến nghị Chính phủ chấp thuận hình thức đầu tư hợp tác công – tư (PPP).
Báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc mới đây, lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho biết đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng hàng không Sa Pa, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2019. Lào Cao đề xuất phương án đầu tư hợp tác công – tư nhằm huy động thêm nguồn lực từ ngoài nhà nước.
Trả lời tỉnh Lào Cai, Thủ tướng cho biết quy hoạch sân bay Sa Pa đã được duyệt, trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì cùng với tỉnh đề xuất cơ chế với tinh thần xã hội hóa mạnh mẽ. Thủ tướng cũng thống nhất định hướng xây dựng khu kinh tế biên giới.
Trong văn bản gửi Thủ tướng trước đó, tỉnh Lào Cai cho biết sân bay Sa Pa đặt tại huyện Bảo Yên với diện tích 371 ha. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5.903 tỉ đồng. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2019 và hoàn thành trong năm 2021.
Trong cơ cấu nguồn vốn đầu tư, Lào Cai đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ 3.088 tỉ đồng xây dựng khu bay, đường trục vào cảng hàng không Sa Pa. Ngân sách tỉnh Lào Cai sẽ chi ra 910 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, rà phá bom mìn…
Các hạng mục đầu tư khu hàng không dân dụng, kho nhiên liệu hàng không khoảng 1.772 tỉ đồng… sẽ huy động vốn từ doanh nghiệp tư nhân tham gia theo hình thức PPP (loại hợp đồng BOT). Riêng khu công trình quản lý bay 132 tỉ đồng sẽ do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm nhiệm.
Ngoài ra, tỉnh Lào Cai đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư xây dựng sân bay lưỡng dụng (kết hợp dân sự và quân sự) này.
Tỉnh Lào Cai cho biết đã làm việc với một số nhà đầu tư chiến lược để tham gia triển khai giai đoạn 1 của dự án.
Được biết, Tập đoàn SunGroup được tỉnh Lào Cai nhắm tới là đơn vị đầu tư khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng hóa với kinh phí dự kiến là 1.772 tỉ đồng. Hiện, phương án hợp tác đầu tư và đối ứng quyền lợi cho SunGroup cụ thể ra sao chưa được công bố.
Đây là doanh nghiệp tư nhân của đại gia kín tiếng Lê Viết Lam đã đầu tư hàng loạt dự án bất động sản sở hữu quỹ đất lớn tại Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh, Lào Cai… cùng các dự án đầu tư hạ tầng giao thông hàng không sân bay, cáp treo.
Tại Lào Cai, SunGroup cũng đang là nhà đầu tư lớn nhất với cam kết đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng vào tỉnh này. Trong đó, tập đoàn đã đầu tư dự án cáp treo Fansipan Sapa có tổng mức đầu tư 4.400 tỉ đồng, dự án tổ hợp nghỉ dưỡng Mgallery Sapa gồm khách sạn 5 sao (khởi công khách sạn 1.500 tỉ đồng từ năm 2016) cùng các hạng phục nhà phố, condotel, biệt thự… Với việc tham gia đầu tư sân bay Sa Pa, SunGroup sẽ được hưởng lợi lớn nhờ hệ thống hạ tầng giao thông Lào Cai được kết nối tới các dự án bất động sản của mình.
Liên quan tới nhà đầu tư chiến lược này, hồi đầu năm 2019, ông Lê Viết Lam bất ngờ rút lui khỏi “ghế nóng” Chủ tịch HĐQT SunGroup sau hơn chục năm doanh nghiệp này đầu tư và phát triển “nóng” trong các lĩnh vực bất động sản, cáp treo, du lịch… trở thành tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam. Trong đó, SunGroup đã đầu tư dự án sân bay Vân Đồn theo hình thức BOT với mức đầu tư sau nhiều lần điều chỉnh bị “đội vốn” lên tới 7.700 tỉ đồng, được hoàn vốn đầu tư trong 45 năm. Hiện sân bay Vân Đồn đã đi vào vận hành, khai thác.
SunGroup đầu tư dự án sân bay Vân Đồn đã bị “đội vốn” lên 7.700 tỉ đồng sau nhiều lần xin điều chỉnh
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2030, Cảng Hàng không Sa Pa được đưa vào khai thác, có cấp 4C và công suất 3 triệu khách/năm.Đến nay, lượng khách du lịch đến Lào Cai năm 2018 đạt xấp xỉ 4,5 triệu lượt tăng gấp 2 lần năm 2015 và tăng bình quân 26%/năm. Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai hoạt động sôi động với giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2018 đạt trên 3 tỉ USD, tăng bình quân 15%/năm.Nhưng các chuyên gia hàng không đang lo ngại nguồn khách đến khu vực Sa Pa không lớn và ổn định như các điểm đến Vân Đồn, Chu Lai, Đồng Hới… nên sẽ khó đảm bảo hiệu quả khai thác sân bay Sa Pa như kỳ vọng. Chính phủ cần xem xét kỹ lưỡng việc có cần thiết phải xây sân bay Sa Pa, tính toán quy mô xây dựng và cơ cấu nguồn vốn đầu tư phù hợp để khôngtănglàm thêm gánh nặng cho Ngân sách nhà nước.Nguồn Tintuc.vn-TT |