– Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng một số bộ ngành phối hợp và hướng dẫn UBND TP Hà Nội xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đối với một số vướng mắc, tồn liên quan đến việc triển khai Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục.
Theo đó, trên cơ sở xem xét báo cáo của UBND TP Hà Nội và ý kiến của một số bộ ngành về việc triển khai dự án, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các Bộ: Xây dựng, Tư pháp, Tài chính, Giao thông vận tải… phối hợp và hướng dẫn UBND TP Hà Nội xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công và các quy định khác có liên quan.
Dự án có điểm đầu giao với đường Cát Linh – La Thành – Yên Lãng (Hoàng Cầu), điểm cuối tại nút giao Voi Phục. Tổng số các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng khoảng 2.328 hộ (Ảnh: Trần Thường).
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP Hà Nội tiếp tục thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, bảo đảm không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội thực hiện rà soát lại toàn bộ nội dung dự án Quy hoạch sử dụng đất phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), kiểm tra hoàn thiện hồ sơ dự án đảm bảo đúng các quy định của pháp luật và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch thành phố công khai quy hoạch sử dụng đất, chỉ giới đường đỏ thuộc dự án cho cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án được biết.
Liên quan đến dự án này, vào tháng 10/2018, Hà Nội đã chính thức phê duyệt Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.
Theo quyết định phê duyệt phạm vi và quy mô của dự án tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục có chiều dài 2.274m, mặt cắt ngang B=50m, bao gồm bề rộng mặt đường 31m, hè 16m, dải phân cách 3m.
Theo quy hoạch, dự án còn đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan, gồm vỉa hè phía Nam đường Ðê La Thành tại phần dải đất giữa đường vành đai 1 và đường Ðê La Thành đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích hơn 6.000m2.
So với quy hoạch trước đó, các hộ dân mặt đường sẽ bị lấy đất để làm bãi đỗ xe, cây xanh. Vì vậy, từ năm 2017, khi có thông tin về quy hoạch đường vành đai 1, các hộ dân trên mặt phố Đê La Thành đoạn từ ngã tư Hoàng Cầu đến ngã tư Láng Hạ – Giảng Võ đã đồng loạt gửi đơn thư khiếu nại với nội dung phản đối việc giải tỏa đoạn mặt phố sầm uất này để làm bãi đỗ xe, cây xanh.
Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục được xem là tuyến đường “đắt nhất hành tinh” với tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng cho hơn 2,2km trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 5.800 tỷ đồng được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố.
Theo tính toán, trung bình mỗi một mét dài tuyến đường Hoàng Cầu – Voi Phục có tổng chi phí đầu tư lên hơn 3,1 tỷ đồng. Như vậy tuyến đường này sẽ cao gấp gần 3 lần chi phí làm đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa (hơn 1,1 tỷ đồng/m) và gấp hơn 2 lần tuyến Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu (1,4 tỷ đồng/m).
Để làm được tuyến đường này, sẽ có khoảng 2.328 hộ dân phải di dời, trong đó quận Ðống Ða 808 hộ, Ba Ðình 1.520 hộ; nhu cầu tái định cư khoảng 2.239 căn hộ.
Nguồn VNN-TT