– Theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn từ 2016 – 2030, Hà Nội sẽ xây dựng mới 14 cây cầu qua sông Hồng, sông Đuống đoạn trên địa bàn Hà Nội. Dự kiến khi hoàn thành, sẽ mang đến những thay đổi cho thị trường bất động sản Thủ đô.
Trong đó có 10 cầu qua sông Hồng gồm: Cầu Việt Trì – Ba Vì, cầu Vân Phúc, cầu Hồng Hà, cầu Thượng Cát, cầu Tứ Liên, cầu/hầm Trần Hưng đạo, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cầu Ngọc Hồi, cầu Mễ Sở, cầu Phú Xuyên. Ngoài ra là 4 cầu qua sông Đuống gồm: cầu Đuống 2, cầu Ngọc Thụy, cầu Giang Biên, cầu Mai Lâm.
Hiện nay, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo triển khai thực hiện 5 dự án xây dựng với số tiền lên tới hơn 36.000 tỷ đồng.
Các dự án này bao gồm, dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên; Dự án xây dựng cầu Đuống 2 và đường nối đến địa phận tỉnh Bắc Ninh; Dự án cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng; Dự án xây dựng cầu Giang Biên và đường dẫn hai đầu cầu; Xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2).
Cụ thể, dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên với quy mô đầu tư điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm và đường quy hoạch dọc đê Hữu Hồng, điểm cuối tại nút giao với đường Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 17.000 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành năm 2021.
Cầu Tứ Liên nằm trong khu vực trung tâm, với điểm đầu là đường Nghi Tàm, Tây Hồ điểm cuối là điểm nối với QL3 hiện tại tại địa phận thị trấn huyện Đông Anh.
Có tổng mức đầu tư 17.000 tỷ đồng, chiều dài 4,8km, với quy mô 6 làn xe. Thời gian thực hiện dự án kéo dài 4 năm, từ 2020 đến 2024.
UBND TP Hà Nội đã có Quyết định phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Tứ Liên, do Tập đoàn Sun Group và Công ty TNHH quốc tế T.Y.Lin Việt Nam nghiên cứu.
Trong số các dự án sẽ được xây mới trong khu vực quy hoạch đô thị trung tâm, cầu Tứ Liên được coi là một điểm nhấn trọng yếu, vượt sông Hồng kết nối quận Tây Hồ với quận Long Biên và huyện Đông Anh, nối sân bay Nội Bài về trung tâm chính trị Ba Đình.
Sau khi hoàn thành, đây sẽ là cây cầu dài nhất bắc qua sông Hồng, sẽ trở thành một trong số các tuyến giao thông chính cho người dân di chuyển từ khu vực huyện Đông Anh vào nội thành Hà Nội. Giảm tải trực tiếp mật độ giao thông cho cầu Chương Dương, Long Biên, Đông Trù hiện nay.
Với định hướng này, cầu Tứ Liên sẽ nằm ở vị trí trung tâm đô thị Hà Nội mở rộng, kết nối bờ đông với bờ tây sông Hồng, mở ra những cơ hội giao thương kinh tế lớn.
Dự án xây dựng cầu Đuống 2 và đường nối đến địa phận Bắc Ninh: Cầu Đuống 2 dài 0,5 km, rộng 33 m; đường nối đến địa phận Bắc Ninh dài 4,2 km và rộng 48 m. Dự kiến vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2021. Dự án nhằm hỗ trợ giảm tải cho cầu Đuống cũ đã xuống cấp, kết nối với các tỉnh phía Bắc, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao trên tuyến.
Dự án cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng có Cầu dài 3 km x 20 m, với vốn đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án này nằm tại ngã năm nút giao với đường Lê Thánh Tông – Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng); điểm cuối sau khi vượt qua đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5) sẽ kết nối với đường quy hoạch tại phường Việt Hưng (quận Long Biên).
Sơ đồ vị trí cầu/hầm Trần Hưng Đạo theo qui hoạch. (Nguồn ảnh: Quyhoach.hanoi.vn).
Cầu có chiều dài khoảng 5,5km, gồm: Cầu, đường dẫn và nút giao hai đầu cầu; trong đó phần cầu vượt sông dài 2,4km.
Về quy mô, cầu có kinh phí dự kiến 9.000 tỷ đồng, cầu rộng 31m, bảo đảm 6 làn xe cơ giới và 2 dải đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h.
Dự án có tổng cộng 5 nút giao, gồm: Nút giao đầu tuyến tại ngã 5 đường Trần Thánh Tông/Lê Thánh Tông, nút giao với đê Hữu Hồng (đường Nguyễn Khoái/Trần Khánh Dư), nút giao với trục đường quy hoạch phía Long Biên, nút giao với đê Tả Hồng (đê Long Biên – Xuân Quan/đường Cổ Linh),
Dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Dự án nhằm kết nối các quận trung tâm với khu vực phía Đông Thành phố, giúp giảm áp lực giao thông cho cầu Long Biên và cầu Chương Dương thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.
Dự án xây dựng cầu Giang Biên và đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài khoảng 5.698 m, trong đó cầu Giang Biên dài hơn 2.200 m. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 6.000 tỷ đồng, thực hiện trong vòng 30 tháng.
Thành phố cũng dự kiến xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) với tổng chiều dài cầu khoảng hơn 3.500 m; tổng vốn đầu tư khoảng hơn 2.466 tỷ đồng.
Cầu Vĩnh Tuy 2
Dự án sẽ có thiết kế với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1, nhằm hoàn thiện toàn bộ Vành đai 2 của thủ đô.
Điểm đầu tại Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối tại Km4+312,62 (giao với đường Long Biên – Thạch Bàn, đường Cổ Linh).
Việc đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 trong giai đoạn 2020-2022 nhằm hoàn thiện cầu Vĩnh Tuy theo đúng thiết kế quy hoạch trước đó và hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 của thành phố Hà Nội, tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.
Tổng mức đầu tư dự án là 2.538,1 tỷ đồng, tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3,47km, quy mô 4 làn xe. Thời gian thực hiện từ 2020 đến 2022.
Đây là dự án nhóm A, được UBND thành phố Hà Nội giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.
Việc xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 này giúp cải thiện điều kiện khai thác, bảo đảm an toàn giao thông, kết nối hai bờ sông Hồng; tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng quận Hai Bà Trưng, quận Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía Bắc Thủ đô; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô theo quy hoạch.
Cầu Mễ Sở
Dự án này của Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Nguyên Minh.
Tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng, Theo đó, liên danh này đề xuất xây dựng dự án có chiều dài khoảng 13,8km, chiều rộng (giai đoạn 1) là 17m.
Điểm đầu dự án (Km0) là nút giao Quốc lộ 1A với đường vành đai 4 thuộc huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội. Điểm cuối dự án (Km 13+176) là nút giao đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường vành đai 4, thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Địa điểm trạm thu phí tại phía Đông cầu Mễ Sở (khoảng km 9+400 thuộc địa bàn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên).
Dự án đầu tư xây dựng cầu Mễ Sở và đường 2 đầu cầu là đoạn tuyến thuộc vành đai 4, quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội, địa điểm tại thành phố Hà Nội (đoạn từ Quốc lộ 1B đến hết cầu Mễ Sở) và tỉnh Hưng Yên (đoạn sau cầu Mễ Sở đến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thuộc địa giới tỉnh Hưng Yên).
Dự kiến, sau khi hoàn thành dự án sẽ tạo sự kết nối từ đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với mục đích phân luồng giao thông, giảm phương tiện vào khu vực nội đô thành phố, giảm ùn tắc giao thông.
Tăng hiệu quả khai thác của 2 tuyến đường cao tốc, góp phần phát triển kinh tế xã hội, tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh phía Tây, Tây Bắc với các vùng kinh tế phía Đông; đồng thời phát huy hiệu quả đầu tư của các tuyến đường cao tốc đang được triển khai như tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Hòa Lạc – Hòa Bình…
Cầu Ngọc Hồi
Theo quy hoạch, Cầu Ngọc Hồi sẽ nối huyện Thanh Trì với xã Văn Đức ,Gia Lâm, giáp thị trấn Văn Giang, Hưng Yên.
Với tổng mức đầu tư: 4.880 tỷ đồng, quy mô 6 làn xe, chiều dài lên tới 13,8km.
Ngày 4/4/2016, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng kí ban hành Quyết định số 1572/QĐ-UBND về phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 3,5 đoạn từ Quốc lộ 6 đến điểm giao với cầu Ngọc Hồi dự kiến (đoạn giao với đê sông Hồng), tỉ lệ 1/500 tại quận Hà Đông và huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Dự án này sẽ góp phần hoàn thiện giao thông cửa ngõ phía Nam thủ đô, cầu Ngọc Hồi nối với đường Hà Nội – Hưng Yên và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Với quy hoạch trên, khi triển khai thi công cầu Ngọc Hồi thì tình trạng quá tải hiện nay ở cầu Thanh Trì sẽ giảm đi rất nhiều, các phương tiện lưu thông sẽ có thêm cung đường để lựa chọn.
Ngoài ra, còn có nhiều dự án được hưởng lợi từ quy hoạch cầu Ngọc Hồi, cũng như từ vành đai 3,5. Đơn đơn cử như dự án Tecco Tứ Hiệp, nằm ngay vành đai 3,5 dẫn lên cầu. Cách không xa là dự án Nhà xã hội IFC trên đường Trần Thủ Độ, cách 1km được người mua nhà rất quan tâm và đã “cháy hàng”
Nguồn VNMedia-TT