Chiều 3/4, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội tổ chức công bố và bàn giao Đồ án thiết kế đô thị hai bên đường Vành đai 3 (tỷ lệ 1/500), đoạn Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển cho các quận huyện và đơn vị liên quan chính thức triển khai Đồ án với việc cho xây cao ốc 50 tầng.
Tại quy hoạch vừa được duyệt đối với đoạn đường Nguyễn Xiển các công trình cao tầng có tầng cao trung bình từ 25-30 tầng nhưng trên thực tế Khu đô thị Kim Văn -Kim Lũ đã xây hàng loạt tòa chung cư cao từ 35 -45 tầng.
Theo công bố, thiết kế đô thị hai bên đường Vành đai 3, tỷ lệ 1/500 (đoạn đường Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển) dọc tuyến đường vành đai 3 đi qua 10 phường của 5 quận, gồm: Phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy; phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm; các phường Nhân Chính, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân Trung, Hạ Đình, Kim Giang, quận Thanh Xuân; phường Đại Kim, quận Hoàng Mai; xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.
Phạm vi thiết kế giới hạn bởi đoạn đường Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển, từ nút giao Trung Hòa (Trần Duy Hưng – Khuất Duy Tiến) đến cuối đường Nguyễn Xiển (Nút giao Nguyễn Xiển và Tôn Thất Tùng kéo dài) và các khu vực chức năng hai bên tuyến đường. Chiều dài tuyến đường nghiên cứu khoảng 4,22km. Tổng diện tích đất lập thiết kế đô thị khoảng 61,68ha.
Bảng thống kê chức năng sử dụng đất, các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc trong phạm vi thiết kế đô thị hai bên đường Vành đai 3, tỷ lệ 1/500 (đoạn Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển). Tại một số khu vực này được phép xây dựng công trình cao tối đa tới 50 tầng.
Quy hoạch phân chia đoạn tuyến đường này thành 5 khu vực gồm: nút Trung Hòa; đoạn đường Khuất Duy Tiến; nút Thanh Xuân; đoạn đường Nguyễn Xiển; nút Tôn Thất Tùng kéo dài.
Cụ thể, đối với nút Trung Hòa (giao giữa đường Khuất Duy Tiến và Trần Duy Hưng), đặc trưng không gian là phát triển theo cụm công trình cao tầng tương phản và xen cài với các không gian mở xung quanh. Điểm nhấn là tổ hợp cụm công trình cao tầng phía Đông Nam đường Trần Duy Hưng và Đại lộ Thăng Long (40-50 tầng), tương phản với các không gian mở được tạo ra bởi khu vực Trung tâm hội nghị Quốc gia và xung quanh.
Đối với nút Thanh Xuân được thiết kế với đặc trưng không gian phát triển theo cụm công trình cao tầng, trong đó công trình điểm nhấn cao 45-50 tầng nằm tại phía Đông Bắc nút giao và tháp đôi tại cụm công trình nút giao khu vực Đông Nam, các công trình còn lại cao 26-30 tầng.
Không phải chờ đến khi Đồ án này được phê duyệt, thực tế dọc hai bên tuyến đường này hàng loạt cao ốc đã đua nhau “mọc lên” từ 35-46 tầng.
Đoạn tuyến Khuất Duy Tiến được đặc trưng bởi các công trình phát triển theo tuyến. Các công trình cao tầng với tầng cao đặc trưng từ 25-30 tầng.
Đoạn tuyến Nguyễn Xiển được đặc trưng bởi các công trình phát triển theo tuyến và diện; các công trình cao tầng có tầng cao trung bình từ 25-30 tầng.
Đối với nút Tôn Thất Tùng kéo dài có công trình điểm nhấn cao 35 tầng, các công trình xung quanh trung bình 20 tầng.
Đối với các công trình nhà ở riêng lẻ, nhà liền kề và các công trình thấp tầng khác quản lý tầng cao tối đa đặc trưng là 6 tầng, quản lý tầng cao đồng đều theo từng khu vực đồng thời tạo nên nhịp điệu trên từng đoạn phố. Những công trình đã xây dựng quá 6 tầng, khi có nhu cầu cải tạo, xây dựng mới không được tăng chiều cao và khuyến khích đảm bảo tầng cao đúng 6 tầng.
Điểm nóng tắc đường, duyệt 25-30 tầng thực tế xây 45 tầng
Đường Vành đai 3 (đoạn Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển) dài hơn 4km nhưng được đánh giá là tuyến giao thông đường bộ quan trọng bậc nhất của Hà Nội hiện nay. Mặc dù có đường trên cao nhưng thực tế, tuyến đường vành đai 3 đoạn từ Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển thường xuyên tắc đường.
So với các đoạn trên vành đai 3, các dự án bất động sản tuyến Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển cũng khá dày đặc. Ngay điểm đầu Khuất Duy Tiến có thể kể tới dự án Thăng Long number 1, dự án của Vinaconex 1, Tân Hoàng Minh…
Đoạn Nguyễn Xiển có các dự án lớn như Ecogreen City, The Manor Central Park của Bitexco,… Khu đô thị Đại Kim, Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ quy mô hàng nghìn căn hộ do Mường Thanh và Vinaconex 2 làm chủ đầu tư.
Điều đáng nói, không phải chờ đến khi Đồ án này được phê duyệt, thực tế dọc hai bên tuyến đường này hàng loạt cao ốc đã đua nhau “mọc lên” từ 35-46 tầng như khu nhà cao tầng của tập đoàn Tân Hoàng Minh cao từ 35-46 tầng… Thậm chí có đoạn, quy hoạch được phép xây 25-30 tầng nhưng xây 45 tầng.
Tại quy hoạch vừa được duyệt đối với đoạn đường Nguyễn Xiển các công trình cao tầng có tầng cao trung bình từ 25-30 tầng nhưng trên thực tế Khu đô thị Kim Văn -Kim Lũ đã xây hàng loạt tòa chung cư cao từ 35 -45 tầng.
Tại quy hoạch vừa được duyệt nêu rõ đối với đoạn đường Nguyễn Xiển hạn chế sử dụng trực tiếp từ công trình ra tuyến đường để giảm tải cho tuyến giao thông Vành đai 3; các công trình cao tầng có tầng cao trung bình từ 25-30 tầng. Nhưng trên thực tế Khu đô thị Kim Văn -Kim Lũ ở mặt đường Nguyễn Xiển đã “mọc lên” hàng loạt tòa chung cư cao từ 35 -45 tầng với hàng nghìn căn hộ.
Theo kết luận Thanh tra Chính phủ thì dự án KĐTM Kim Văn – Kim Lũ được xây dựng tại phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) có quy mô khoảng 26ha, được TP Hà Nội cấp phép cho Cty Vinaconex 2 làm chủ đầu tư, với mục tiêu xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và các công trình nhà ở. Sau khi được cấp phép, đơn vị đã chia dự án thành 2 giai đoạn thực hiện, trong đó lô CT2 có diện tích khoảng 28.373m2, Vinaconex 2 làm chủ đầu tư diện tích đất 14.584m2. Phần còn lại 13.802m2 Vinaconex 2 đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với DNTN số 1.
Đáng nói, việc UBND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ, trong đó với lô đất CT2: Tòa nhà A cao 45 tầng, tòa B cao 45 tầng, tòa C cao 36 tầng và D1 cao 36 tầng, D2 cao 40 tầng là không phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000. Bởi theo quy hoạch 1/2000, lô đất có tầng cao trung bình là 13 tầng, còn tại bản đồ không gian kiến trúc và cảnh quan có tầng cao trung bình là 20 tầng.
chung cư cao tầng,bất động sản vành đai 3,tập đoàn Mường Thanh,dự án Kim Văn Kim Lũ,dự án vành đai 3,The Manor Central Park,Bitexco
Một dự án cũng đình đám ở khu vực này là The Manor Central Park của Bitexco. Theo thông tin tại website của Bitexco, dự án này được đối ứng tổng diện tích khu đất: 200ha, diện tích xây dựng được giao là 65,8ha, The Manor Central Park được thiết kế với hơn 1.000 căn thấp tầng và hơn 7.000 căn hộ. Với việc hàng loạt các dự án tiếp tục được xây dựng tuyến đường vành đai 3 có thể quá tải là điều không tránh khỏi.
Mới đây, Hà Nội đã phê duyệt chủ trương chi khoảng 80 tỷ để xén dải phân cách giữa (đoạn đường từ Mai Dịch – Linh Đàm) nhằm giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường này. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quy hoạch và đô thị cho rằng, để giải quyết căn bản vấn đề ùn tắc cần phải có giải pháp “bắt” đúng bệnh là thực hiện nghiêm túc quy định không cho xây nhà cao tầng trong nội đô và di dời có hiệu quả các trụ sở, cơ quan ra khu vực ngoại thành. Bởi các giải pháp bịt ngã ba, ngã tư và xén vỉa hè Hà Nội làm cả chục năm nay đã không còn phát huy nhiều hiệu quả.
Nguồn VNN-TT