– Hướng đi nào cho nhà ở thương mại giá thấp trong sự chênh lệch về cung – cầu là câu hỏi lớn không chỉ của doanh nghiệp mà còn là của các cơ quan quản lý Nhà nước.
Chỉ kêu gọi, không ép buộc doanh nghiệp làm nhà giá thấp
Thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh đang cạn nguồn cung nhà ở thương mại giá thấp, dù nhu cầu của phân khúc này được đánh giá rất lớn
Đối với người lao động có thu nhập ở mức thấp đến trung bình, giấc mơ mua nhà tại TP Hồ Chí Minh chưa bao giờ xa vời như hiện nay, khi thị trường bất động sản vừa ghi nhận cơ hội dành cho họ gần như bằng 0 (chiếm 1% toàn thị trường TP trong năm 2020).
Liên quan đến con số đáng báo động nói trên, ngày 22/1, trao đổi với PV báo Kinh tế và Đô thị, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) khẳng định, trên dưới 60% sản phẩm thị trường hiện nay là sản phẩm cao cấp và điều đó là không bình thường khi mà sản phẩm nhà ở thương mại giá thấp chỉ chiếm 1% (với 163 căn).
Cùng số liệu nguồn cung 163 căn nhà ở giá rẻ, HoREA báo cáo chiếm 1% trong tổng số nguồn cung nhà đất năm 2020 của các dự án BĐS toàn TP Hồ Chí Minh, trong khi Sở Xây dựng TP lại có kết quả báo cáo là 1,2%. Giải thích về sự khác biệt này, ông Châu cho biết, Sở Xây dựng tổng hợp trong 11 tháng, còn Hiệp hội tổng hợp đủ 12 tháng (năm 2020). Khi số tháng nhiều hơn sẽ kéo theo tổng số căn hộ nhiều hơn, trong khi 163 căn nhà ở thương mại giá thấp không thay đổi, thì đương nhiên tỷ lệ của phân khúc này phải giảm xuống.
“Một sự thật không thể phủ nhận là sản phẩm cao cấp đang chiếm (%) quá lớn trên thị trường. Dù tỷ lệ hấp thụ của phân khúc này cao, nhưng tỷ trọng nhà đầu tư mua đi bán lại cũng chiếm tỷ lệ lớn, điều này tiềm ẩn rủi ro vì sản phẩm không hướng đến nhu cầu thực”, ông Châu phân tích.
Theo ông Châu, để hồi phục thị trường bất động sản, không còn cách nào khác ngoài việc phải điều chỉnh hợp lý giữa các phân khúc, hướng đến phục vụ nhu cẩu thật có khả năng thanh toán. Từ đó, đảm bảo tính thanh khoản giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển…và nhu cầu thực của người dân được thấu hiểu, chia sẻ.
Xác định mục tiêu phát triển nhà ở diện tích nhỏ, nhà ở bình dân… là mục tiêu lâu dài. Tuy nhiên, ông Châu nhấn mạnh, từ trước đến nay chưa bao giờ Nhà nước ép doanh nghiệp làm nhà ở thương mại giá thấp. Các doanh nghiệp được quyền lựa chọn phân khúc phù hợp để kinh doanh, và điều đó được Nhà nước tôn trọng.
Chủ tịch HoREA dẫn chứng, chẳng hạn như Công ty Sơn Kim Land, Phú Mỹ Hưng hay VinGroup…trong rổ hàng của các doanh nghiệp này không bao giờ có nhà ở giá thấp. Bởi vì họ lựa chọn đầu tư ở các vị trí mà giá đất rất cao và được duyệt quy hoạch những dự án cao cấp. Và cũng có những doanh nghiệp chỉ làm nhà ở có giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội như Công ty Lê Thành, Vạn Thái… Song, cũng có những doanh nghiệp làm đa dạng sản phẩm cả nhà cao cấp, nhà trung cấp, nhà vừa túi tiền, nhà giá thấp, nhà ở xã hội như Công ty Nam Long, công ty CP Đầu tư Thủ Thiêm, Him Lam….“Ở đây, không có chuyện ép doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở thương mại giá thấp lại càng không phải là ép doanh nghiệp đầu tư nhà giá rẻ, dự án nhà ở xã hội, mà phải xuất phát từ chính nhu cầu đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp”, Chủ tịch HoREA nói.
Đồng thời, ông Châu khẳng định, không ép doanh nghiệp nhưng khi doanh nghiệp gặp khó thì Nhà nước “dang tay” để hỗ trợ. Năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 “Về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất – kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu”, trong đó, có gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng với lãi suất bình quân 5%/năm, hỗ trợ vốn cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và cho người mua nhà ở xã hội và cả người mua nhà ở thương mại có mức giá dưới 1,05 tỷ đồng.
Đồng thời cho phép các dự án nhà ở thương mại được chia nhỏ căn hộ, hoặc được chuyển đổi thành dự án nhà ở xã hội. Nhờ có sự hỗ trợ này của Nhà nước, đã thực hiện được đồng thời 3 mục tiêu: có 56.180 người tạo lập được nhà ở; giải quyết được 56.180 căn nhà là hàng tồn kho BĐS; giải quyết được một phần quan trọng nợ xấu BĐS, là nhân tố quan trọng giúp cho thị trường BĐS phục hồi và tăng trưởng trở lại kể từ đầu năm 2014 cho đến nay.
Cần cơ chế, chính sách đồng bộ