Cam kết lợi nhuận cao ngất ngưởng là yếu tố thu hút khách hàng đến với condotel, biệt thự biển. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại điều này ẩn chứa nhiều rủi ro.
Cuộc chơi “mỡ nó rán nó”
Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), đối với những condotel, biệt thự biển mà chủ đầu tư cam kết lợi nhuận từ 8 – 12%, trong 8 – 12 năm, thì trong giá bán có thể đã được nâng lên, đủ để chi trả khoản cam kết lợi nhuận này, và cả chi phí trang bị căn hộ, chi phí quản lý khai thác kinh doanh.
Trong khi đó, theo phân tích của ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa, để tạo ra chương trình cam kết lợi nhuận 10%/năm, trong 10 năm, chủ đầu tư dự án có thể phải nâng giá bán gấp đôi, từ mức giá 1 tỷ/căn lên 2 tỷ/căn.
Chuyên gia này đưa ví dụ, chủ đầu tư có thể bán condotel với mức giá 1 tỷ/căn (mức giá đã có lợi nhuận của chủ đầu tư khoảng 30%) nếu không cam kết lợi nhuận. Tuy nhiên, để tăng sức hút, chủ đầu tư tăng giá bán gấp đôi, kèm chương trình cam kết lợi nhuận 10%/năm, trong 10 năm.
Mỗi năm, chủ đầu tư phải trả cho khách hàng 200 triệu. Số tiền này tạm tính đến từ 2 nguồn: 1 là lợi nhuận từ khai thác condotel khoảng 5% (tương đương 100 triệu/năm); 2 là số tiền 1 tỷ chủ đầu tư đã tăng giá sẽ được đầu tư tiếp tục mà chỉ phải trả lãi 10%/năm (tương đương 100 triệu/năm).
Như vậy, với bài toán tăng giá gấp đôi, chủ đầu tư vừa đảm bảo lợi nhuận so với không tăng giá, vừa huy động thêm nguồn vốn lớn để phát triển dự án mới, với lãi suất quá rẻ (chỉ 10%/năm). Bên cạnh đó, lại dễ bán hàng nhờ bài toán so sánh lợi nhuận so với gửi tiền tiết kiệm.
|
Condotel, biệt thự biển “lộ bài”, thế giới chào thua Việt Nam |