VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Bất động sản & Khoáng sản

Hà Nội phê duyệt dự án làm đường hơn 3 tỷ đồng mỗi mét

Đoạn đường Hoàng Cầu – Voi Phục dài trên 2,2 km có mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng trên 5.800 tỷ.

Đường 3,5 tỷ đồng một mét ở Hà Nội được làm như thế nào?

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt dự án xây dựng đường vành đai 1 thành phố Hà Nội, đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư lên đến hơn 7.210 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là từ 2018 đến 2020.

 Dự án đường Hoàng Cầu - Voi Phục là đoạn tuyến cuối cùng của việc mở rông đường vành đai 1. Đồ Hoạ: Bá Đô.   Dự án đường Hoàng Cầu – Voi Phục là đoạn tuyến cuối cùng của việc mở rông đường vành đai 1. Đồ Hoạ: Bá Đô.

Dự án đường Hoàng Cầu – Voi Phục là đoạn tuyến cuối cùng của việc mở rộng đường vành đai 1.

Tuyến đường dài 2.274 m, mặt cắt ngang 50 m (bao gồm hai cầu vượt trực thông theo hướng vành đai 1 tại các nút Giảng Võ – Láng Hạ và nút giao với đường Nguyễn Chí Thanh). Điểm đầu giao với đường Cát Linh – La Thành – Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục.

Dự án còn gồm các hạng mục chiếu sáng, cây xanh, thoát nước…, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến đường. Các ngõ ngang sẽ được mở theo quy hoạch năm 1999 tại ngõ 879 Đê La Thành (dốc Bệnh viện Nhi Trung ương) và đường vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Theo quyết định, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là hơn 7.210 tỷ đồng từ ngân sách. Trong đó, chi phí xây dựng chỉ hơn 600 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng chiếm trên 5.800 tỷ đồng.

Như vậy, bình quân chi phí làm một mét đường ở tuyến Vành đai 1 Hoàng Cầu – Voi Phục gồm giải tỏa và xây lắp là 3,1 tỷ đồng. Đây sẽ là tuyến đường đắt nhất Thủ đô đến nay, phá vỡ các kỷ lục trước đó.
Hướng tuyến của đoạn đường Hoàng Cầu – Voi Phục chạy song song với đường Đê La Thành. Ảnh: Ngọc Thành.

Tổng mức đầu tư trên thấp hơn dự toán ban đầu gần 600 tỷ đồng. Ngoài ra, hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh tại dải đất giữa đường vành đai 1 và đường Đê La Thành, đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích trên 6.000 m2 được nêu trong đề xuất trước đó không được nhắc tới trong quyết định.

Trước đó, đường Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái dài 570 m, tổng mức đầu tư trên 1.100 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 800 tỷ đồng, bình quân chi phí làm một mét đường ở dự án này là gần 2 tỷ đồng.

Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài hơn 500 m, tổng mức đầu tư 969 tỷ đồng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng hơn 680 tỷ đồng, bình quân gần 1,8 tỷ đồng một mét.

Đường Hoàng Cầu – Ô Chợ Dừa, dài trên 500 m, tổng đầu tư hơn 700 tỷ đồng, trong đó trên 500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, bình quân 1,2 tỷ đồng một mét.

Tuyến đường vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy là đường trục chính đô thị (trục chính chủ yếu) nằm trên trục Đông – Tây thuộc khu vực trung tâm thành phố Hà Nội.

Hà Nội đã đầu tư mở rộng tuyến đường theo quy hoạch đoạn từ đê Nguyễn Khoái – Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt – Kim Liên – Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu và đang chuẩn bị triển khai đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục.

Đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục đi qua quận Đống Đa (phường Ô Chợ Dừa, Cát Linh, Láng Hạ, Láng Thượng) và quận Ba Đình (Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh).

Việc hoàn thiện tuyến đường vành đai 1 được thành phố phê duyệt từ lâu. Do nguồn vốn lớn, thành phố phải chia thành nhiều dự án, thi công theo các giai đoạn khác nhau và đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục là đoạn tuyến cuối cùng để khép kín vành đai 1.

Nguồn VnExpress-TT