VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Bất động sản & Khoáng sản

Nguy cơ thừa sân bay

     Chỉ tính riêng khu vực miền Trung, từ Thanh Hóa đến Bình Thuận đã có 9 sân bay trên 14 địa phương.
Song, số lượng sân bay ở khu vực này sẽ tiếp tục tăng nếu các đề xuất xây dựng sân bay Quảng Trị hay Thành Sơn (Ninh Thuận) được xem xét.
Tỉnh nào cũng có sân bay
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030. Theo tờ trình của Cục Hàng không, diện tích quy hoạch tổng thể CHK Quảng Trị là hơn 594 ha, trong đó bao gồm diện tích quy hoạch công trình hàng không là hơn 316 ha, diện tích đất dự phòng cho phát triển sau năm 2030 là hơn 278 ha.
Việc bổ sung quy hoạch sân bay tại khu vực miền Trung có thể dẫn tới dư thừa sân bay. Ảnh: Ngọc Thắng    Việc bổ sung quy hoạch sân bay tại khu vực miền Trung có thể dẫn tới dư thừa sân bay. Ảnh: Ngọc Thắng
Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu hồ sơ quy hoạch CHK Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030, Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy việc Cục Hàng không đề xuất phạm vi và diện tích đất dự phòng cho phát triển cảng hàng không sau năm 2030 là chưa đủ cơ sở xem xét, phê duyệt. Bộ này yêu cầu Cục Hàng không tiếp tục rà soát, nghiên cứu và xem xét lại nội dung đề xuất diện tích đất dự phòng cho phát triển CHK cho phù hợp. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Cục Hàng không chỉ đạo tư vấn rà soát, làm rõ, bổ sung quy hoạch cho an ninh hàng không, hàng không chung.
Trước đó, theo đề xuất của Cục Hàng không, CHK Quảng Trị được quy hoạch tại xã Gio Quang và xã Gio Mai, H.Gio Linh, cách TP Đông Hà khoảng 7 km; quy mô CHK cấp nội địa 4C, dùng chung dân dụng và quân sự. Công suất nhà ga hành khách là 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu. Dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 8.000 tỉ đồng.
Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 do Cục Hàng không soạn thảo cũng đưa sân bay Quảng Trị vào quy hoạch đến 2030. Tới năm 2050, sẽ mở rộng CHK này đạt tổng công suất lên 2 triệu khách/năm.
Quảng Trị nằm giữa Quảng Bình và Thừa Thiên-Huế, nếu được duyệt, sân bay Quảng Trị sẽ cách sân bay Đồng Hới khoảng 93 km và cách sân bay Phú Bài chỉ khoảng 88 km. Như vậy, khu vực bắc miền Trung sẽ đạt tỷ lệ 5 sân bay/6 tỉnh: Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), Quảng Trị, Phú Bài (Thừa Thiên-Huế).
Không chỉ vậy, tháng 9.2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay Hà Tĩnh vào mạng lưới CHK toàn quốc. Theo đề xuất của Hà Tĩnh, CHK quốc tế Hà Tĩnh có 2 đường băng, diện tích khoảng 300 ha (vào năm 2030) và lên khoảng 450 ha (vào năm 2050). Năng lực khai thác đến năm 2030 đạt 500.000 khách/năm và 2 triệu khách/năm vào năm 2050.
Tương tự, khu vực Nam Trung bộ (tính từ Đà Nẵng đến Phú Yên) gần như tỉnh nào cũng có sân bay, với tỷ lệ 5 sân bay/8 địa phương, gồm sân bay Đà Nẵng, Chu Lai (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên), Cam Ranh (Khánh Hòa).
Dù không nằm trong quy hoạch, song UBND tỉnh Ninh Thuận cũng có công văn gửi Thủ tướng đề xuất khảo sát, bổ sung lập quy hoạch CHK Thành Sơn vào Quy hoạch phát triển hệ thống CHK, sân bay giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với vai trò là CHK lưỡng dụng kết hợp phục vụ quân sự và dân dụng. Lý do theo Ninh Thuận, nhu cầu vận chuyển hành khách du lịch và nhà đầu tư đến Ninh Thuận đang tăng rất nhanh, có thể đạt tới 5 triệu lượt người/năm, là thị trường lớn cho ngành hàng không.

NGuồn TNO-TT