VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/10/2017.

Thách thức từ AI; Nga đang có tham vọng thay thế Mỹ ở Trung Đông?; Mỹ tuyên bố rút khỏi UNESCO; Liên minh kinh tế Á-Âu đạt chất lượng mới thông qua FTA với Việt Nam…là những tin chính được cập nhật.

Thách thức từ AI

Phó tổng Thư ký LHQ Amina J. Mohammed trò chuyện với robot Sophia     Phó tổng Thư ký LHQ Amina J. Mohammed trò chuyện với robot Sophia
Trí thông minh nhân tạo (AI) có khả năng đẩy nhanh những tiến triển của các mục tiêu phát triển toàn cầu, song cũng đặt ra một loạt thách thức phức tạp, trong đó có những câu hỏi về đạo đức, các vấn đề về nhân quyền và rủi ro an ninh.
Đó là những ý kiến của các đại biểu tham dự một sự kiện đặc biệt, mà trong đó một trong những những diễn giả là robot, diễn ra tại trụ sở Liên hiệp quốc (LHQ) ở New York.
Tiềm năng thúc đẩy tiến triển SDGs
Robot có hình dáng như người tên là Sophia – robot đời mới nhất và hiện đại nhất của hãng Hanson Robotics – đã có một cuộc tương tác ngắn với Phó tổng Thư ký LHQ Amina J. Mohammed tại cuộc hội thảo Tương lai của tất cả mọi thứ – phát triển bền vững trong thời đại biến đổi công nghệ nhanh chóng do Ủy ban Kinh tế xã hội LHQ (ECOSOC) và Ủy ban Kinh tế và tài chính trực thuộc Đại Hội đồng LHQ  (Ủy ban 2) đồng tổ chức.
Trước câu hỏi của bà Mohammed rằng LHQ có thể làm gì để giúp những người dân ở nhiều nơi trên thế giới đang không được tiếp cận Internet hay điện, Sophia đã trích dẫn câu nói của nhà văn khoa học viễn tưởng William Gibson: “Tương lai đang ở ngay đây, chỉ là nó không được chia đều cho mọi người. Nếu như chúng ta thông minh hơn và tập trung vào loại kết quả tất cả đều thắng, trí thông minh nhân tạo có thể giúp phân chia hiệu quả những nguồn lực hiện tại của thế giới như là lương thực và năng lượng”.
Trong bài phát biểu khai mạc sự kiện, bà Mohammed cho hay AI có tiềm năng to lớn cho việc thúc đẩy tiến triển của các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Ông Sven Jürgenson, Chủ tịch Ủy ban 2, cho biết các giải pháp dựa trên AI đang nâng xã hội số của nước ông lên một nấc thang mới. Ông chia sẻ kinh nghiệm rằng chính phủ Estonia đang triển khai một khuôn khổ quản lý rủi ro mạng và pháp lý đầy đủ cho việc sử dụng những chiếc xe tự lái trên đường. Và việc vận chuyển bằng robot tới tận nhà sẽ định hình lại hoạt động giao dịch hàng hóa tại Estonia.

Nga đang có tham vọng thay thế Mỹ ở Trung Đông?
VOV.VN – Nga thắng thế ở Syria, có quan hệ tốt với Iran, Iraq và Thổ. Quốc vương Saudi Arabia lại vừa thăm Moscow. Liệu Nga có muốn thế chân Mỹ trong khu vực?
Khi khai mạc cuộc họp mới đây với quốc vương Saudi Arabia Salman, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc lãnh đạo Saudi rằng Liên Xô là đất nước đầu tiên công nhận vương quốc Arab này vào năm 1926. Ấy thế nhưng các thập kỷ sau đó, Saudi Arabia lại trở thành một trong các đối thủ rắn nhất của Moscow trong khu vực.
Tuy nhiên thời thế giờ đã khác và quốc vương Salman trở thành vị vua Saudi đầu tiên thăm Moscow. Không những vậy, chuyến thăm này còn được cho là sẽ xúc tiến mạnh cho hợp tác Nga-Saudi Arabia trên một quy mô chưa từng có tiền lệ.

Mỹ tuyên bố rút khỏi UNESCO
Ngày 12-10, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này sẽ rút khỏi Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) và quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 31-12 tới.
Ngày 12-10, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này sẽ rút khỏi Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) và quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 31-12 tới. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ quyết định trên phản ánh những quan ngại ngày càng lớn của Mỹ đối với UNESCO, sự cần thiết của việc cải cách tổ chức này cũng như việc tổ chức này duy trì thành kiến chống Israel.
Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova cho biết bà rất tiếc về quyết định của Mỹ, đồng thời cho rằng quyết định này là sự tổn thất lớn đối với sự hợp tác giữa các quốc gia. Mỗi năm, Mỹ đóng góp khoảng 80 triệu USD cho UNESCO, tương đương 20% ngân sách của tổ chức này.

Liên minh kinh tế Á-Âu đạt chất lượng mới thông qua FTA với Việt Nam
(Vietnam+)Trang mạng của Câu lạc bộ trí tuệ chuyên gia Nga-Kazakhstan (iq.expert) số ra ngày 12/10 cho biết ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC 2017), Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học “Ý tưởng Á-Âu” phối hợp cùng Hãng thông tấn Regnum sẽ tổ chức ở Moskva hội thảo bàn tròn với chủ đề “APEC 2017: Hướng đến Việt Nam” vào ngày 17/10 tới.

***   Xem vũ khí vô đối Nga dùng để “đấu” với sư đoàn thiết giáp hùng hậu của Mỹ
(VnMedia) – Moscow có thể đáp trả việc Mỹ bê nguyên cả một sư đoàn thiết giáp đến đặt ngay sát biên giới Nga bằng việc tăng cường triển khai thứ vũ khí được xem là bảo bối của họ.

Đi nước cờ bất ngờ, phe nổi dậy Syria khiến Assad phát hoảng
– Phe nổi dậy Syria vừa có bước đi nhằm tăng cường sức mạnh và sự đoàn kết trong nội bộ lực lượng này. Đây là thông tin khiến chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad không tránh khỏi cảm giác lo ngại, bất an.

Mỹ sốc trước đòi hỏi bất ngờ của Triều Tiên?
– Triều Tiên hôm qua (11/10) cáo buộc rằng, Mỹ “đã châm ngòi nổ chiến tranh” và vì thế Mỹ nên là bên phải xuống nước trước. Chỉ có như vậy, Bình Nhưỡng mới chấp nhận đối thoại với Washington.

Mỹ có thêm bước đi mới khiến Nga giận “tím mặt”
– Trong một diễn biến làm leo thang căng thẳng trong cuộc chiến ngoại giao nóng bỏng và kéo dài không dứt giữa hai cường quốc Nga, Mỹ, Moscow vừa kịch liệt lên án một bước đi mới của Washington, miêu tả đó là hành động đáng xấu hổ.

***   Mỹ lần thứ hai rút khỏi UNESCO
Đây là lần thứ hai Mỹ quyết định rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO) kể từ năm 1984. Và lý do của sự “ra đi” lần này là vì phản đối thành kiến với Israel tại tổ chức này.

Ủy ban Chống tham nhũng Philippines điều tra Cơ quan Chống hối lộ
Theo sắc lệnh vừa được Tổng thống Rodrigo Duterte ký, Ủy ban chống tham nhũng được thành lập để điều tra nạn hối lộ và tham nhũng, những cáo buộc tham nhũng đối với tất cả các quan chức được bổ nhiệm trong ngành hành pháp.

Vợ chồng cựu Tổng thống Nigeria và số tiền tham nhũng khổng lồ
Và cựu Đệ nhất phu nhân Patience Jonathan đang bị đòi hoàn trả số tiền từng chiếm đoạt công quỹ (trị giá hàng chục triệu USD), trong thời gian ông Goodluck Jonathan làm Tổng thống Nigeria.

Một công nhân xây dựng tự tử vì làm việc quá sức
Cơ quan tiêu chuẩn lao động Nhật Bản ngày 12-10 xác nhận vụ việc một công nhân lao động 23 tuổi làm việc tại sân vận động Olympic của Tokyo xuất phát từ lý do làm việc quá sức.

“James Bond 008” của Đức thoát hiểm ngoạn mục
Mặc dù bị công tố viên đề nghị mức án 6 năm 3 tháng tù giam, nhưng ông Werner Mauss, người được đặt biệt danh “James Bond 008” vẫn không phải “bóc lịch”. Bởi cựu điệp viên huyền thoại người Đức Werner Mauss chỉ bị kết án 2 năm tù treo vì tội trốn thuế.

Cáo buộc hối lộ của Chủ tịch Ủy ban Olympic Brazil
Cảnh sát Brazil vừa bắt Chủ tịch Ủy ban Olympic Brazil (BOC) Carlos Arthur Nuzman với cáo buộc hối lộ các thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Bất ổn mới của Uber
Campuchia vừa trở thành quốc gia thứ 78 sử dụng Uber và theo ông Brooks Entwistle, Giám đốc kinh doanh phụ trách châu Á-Thái Bình Dương của Uber, trước mắt Uber chỉ hoạt động ở Thủ đô Phnom Penh, sau đó sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành khác của nước này.

Cơn sốt báng súng đẩy
Đứng trước khả năng bị cấm, nên nhiều người đã đổ xô đi mua khiến báng súng đẩy bị cháy hàng tại Mỹ. Bởi nhiều cửa hàng không còn báng súng đẩy để bán, trong khi nhà sản xuất tuyên bố tạm dừng sản xuất.

Nga tặng Philippines 5.000 khẩu Ak-47 diệt phiến quân
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết Nga sẽ cấp cho Malina 5.000 khẩu súng trường Ak-47 cùng nhiều đạn dược để đẩy nhanh quá trình tiêu diệt phiến quân tại miền Nam.

Rắc rối trong lực lượng cảnh sát Tây Ban Nha
Cảnh sát trưởng vùng Catalonia Josep-Luis Trapero phải xuất hiện trước Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha tại Madrid hôm 6-10 để trả lời về những cáo buộc kích động nổi loạn liên quan tới việc người biểu tình tấn công lực lượng an ninh quốc gia.

Nhiều phụ nữ sập bẫy mafia buôn người
Marina Kuguk khẽ liếc nhìn các cặp đôi trong góc quán rồi tiếp tục nói chuyện với khách hàng của mình, một người phụ nữ Ukraine muốn lấy chồng ngoại quốc. Kuguk là người phụ trách Trung tâm “Giai điệu tình yêu”, chuyên về môi giới hôn nhân. Chuyên gia môi giới hôn nhân này giải thích cho khách hàng của mình rằng, không phải vội vì hiện ở Odessa địa danh du lịch nổi tiếng Ukraine đang có rất nhiều mục tiêu lựa chọn…

Ngoại trưởng Tây Ban Nha: Hành động của Thủ hiến Catalonia là “trò bịp bợm”
Trong bối cảnh Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont hoãn thời điểm “đơn phương độc lập”, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Alfonso Dastis tuyên bố hành động của ông Puidgemont là “trò bịp bợm”.

Nga tố Mỹ “đánh cắp” cờ tại lãnh sự quán ở San Francisco
Ngày 11-10, Nga đã lên tiếng phản đối về việc lá cờ Nga tại lãnh sự quán nước này tại San Francisco bị đánh cắp.

Tổng thống Mỹ phủ nhận tin đồn muốn tăng 10 lần kho vũ khí hạt nhân
Ngày 11-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng phủ nhận một báo cáo của NBC News rằng ông đang có ý định tăng cường gấp 10 lần kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Nga tính trục xuất thêm 155 nhà ngoại giao Mỹ
Nga đang cân nhắc các biện pháp đáp trả Mỹ liên quan đến việc Washington đóng cửa hàng loạt cơ sở ngoại giao của Moscow tại nước này, trong đó bao gồm cả phương án trục xuất thêm 155 nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga.

Nổ nhà máy lọc dầu ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều người chết
4 công nhân đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong vụ nổ tại Nhà máy lọc dầu Tupras ở huyện Aliaga, phía Tây tỉnh Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 11-10, Trưởng huyện Aliaga, ông Bayram Yilmaz xác nhận thông tin.

Khung cảnh như “ngày tận thế” sau hỏa hoạn ở California
Hàng ngàn lính cứu hỏa từ ngày 9-10 đã được huy động để khống chế đám cháy rừng có diện tích lớn tại miền Bắc bang California.

Tổng hợp-TT