VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/11/2019.

ASEAN phải đoàn kết; Tổng thống Trump gợi ý về cuộc gặp tiếp theo với lãnh đạo Triều Tiên; Chủ tịch Hạ viện Mỹ cảnh báo Trump…là những tin chính được cập nhật.

ASEAN phải đoàn kết

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại ADMM hẹp. Ảnh: QĐNDBộ trưởng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại ADMM hẹp. Ảnh: QĐND
(SGGP) ASEAN cần đoàn kết, giữ vững vai trò trung tâm và dẫn dắt trong các cơ chế hợp tác tại khu vực nhằm ứng phó kịp thời với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đang nổi lên như vấn đề khủng bố, mặt trái của sự phát triển của công nghệ, an ninh mạng.
Sáng 17-11, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) đã diễn ra tại Bangkok, Thái Lan. Tại hội nghị, các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đã trao đổi quan điểm về môi trường an ninh quốc tế và khu vực.
Các bộ trưởng đều khẳng định, ASEAN cần đoàn kết, giữ vững vai trò trung tâm và dẫn dắt trong các cơ chế hợp tác tại khu vực nhằm ứng phó kịp thời với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đang nổi lên như vấn đề khủng bố, mặt trái của sự phát triển của công nghệ, an ninh mạng.
Các bộ trưởng cũng trao đổi sâu về các thách thức an ninh biển, trong đó có biển Đông, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông đối với an ninh khu vực và trên thế giới.
Đồng tình với chia sẻ của các trưởng đoàn, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh đến tuân thủ luật pháp quốc tế để tránh việc diễn giải hoặc chỉ áp dụng luật pháp quốc tế khi có lợi cho mình gây ra sự nghi kỵ, mất lòng tin với nhau và thậm chí còn dẫn đến nguy cơ leo thang căng thẳng, đối đầu.
Dẫn ví dụ về những căng thẳng trên biển Đông vừa qua, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng, để biển Đông thực sự thành vùng biển hòa bình ổn định và phát triển bền vững, điều kiện tiên quyết là luật pháp quốc tế và chuẩn mực quốc tế; đặc biệt là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 phải được tôn trọng và điều này đòi hỏi cam kết nghiêm túc và trách nhiệm gìn giữ của tất cả các quốc gia trong và ngoài khu vực.

Tổng thống Trump gợi ý về cuộc gặp tiếp theo với lãnh đạo Triều Tiên
VOV.VN – Dòng tweet gợi ý của ông Trump xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Mỹ và Hàn Quốc thông báo quyết định hoãn tập trận chung sắp tới giữa hai nước.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/11 kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “nhanh chóng hành động”, hướng tới đạt được thỏa thuận về việc dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên.
Trên trang cá nhân mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng gợi ý về việc xúc tiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba với nhà lãnh đạo Triều Tiên với dòng tweet “Hẹn sớm gặp lại!”. Dòng tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất hiện chỉ vài giờ sau khi giới chức quốc phòng của Hàn Quốc và Mỹ bất ngờ thông báo quyết định hoãn tập trận chung sắp tới giữa không quân hai nước.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper gọi quyết định này là một hành động thiện chí, “nỗ lực chân thành” nhằm thúc đẩy đàm phán vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết.
Những bình luận kể trên của Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa ra sau khi trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên Kim Myong-gil cách đây vài ngày cảnh báo, nước này không hứng thú với các cuộc đàm phán chỉ nhằm mục đích “xoa dịu” của Mỹ, hòng vượt qua cái gọi là “hạn chót cuối năm” do Triều Tiên đặt ra./.

 Chủ tịch Hạ viện Mỹ cảnh báo Trump
Nancy Pelosi nói Trump sẽ “vào tầm ngắm” nếu có ý định đe dọa “người thổi còi” khi Hạ viện Mỹ đang điều tra luận tội ông.
“Tôi sẽ đảm bảo rằng ông ta không thể đe dọa người thổi còi. Tôi đã nói với Tổng thống rằng ông ấy sẽ rơi vào tầm ngắm nếu gây tổn hại cho người này'”, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi nói trong chương trình “Face The Nation” của CBS hôm 17/11. Bà khẳng định người này đang là nhân chứng chính trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump mà Hạ viện Mỹ đang tiến hành.
Trước đó, Trump nhiều lần yêu cầu Hạ viện tiết lộ danh tính người đã tố cáo ông gây áp lực với Tổng thống Ukraine trong cuộc điện đàm hồi tháng 7 về việc điều tra hai cha con cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, đối thủ đáng gờm trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm sau.
Chính sách lâu đời của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ luôn bảo vệ danh tính người tố giác. Trump đã nhiều lần đả kích điều này cũng như phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng cuộc điều tra luận tội mang động cơ chính trị.
Đảng Cộng hòa cũng nhiều lần phàn nàn rằng cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu không công bằng với họ và Tổng thống bởi đảng Cộng hòa bị hạn chế thẩm vấn các nhân chứng.
“Người thổi còi” này quyết định giấu tên khi nộp thông tin tố cáo Trump, nhưng thông tin mà người này cung cấp về cuộc điện đàm giữa Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 7 trên thực tế là được nghe lại từ một người khác. Trump đã chỉ trích điều này và gọi đây là “người thổi còi giả mạo” trên Twitter hôm qua.

***   Ông Trump thú nhận hối lộ?
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 14-11 cho biết Tổng thống Donald Trump đã thừa nhận hối lộ trong vụ bê bối Ukraine, trọng tâm của cuộc điều tra luận tội ông. “Hành vi hối lộ thể hiện ở việc cấp hoặc từ chối viện trợ quân sự để đổi lại một tuyên bố công khai về một cuộc điều tra giả mạo liên quan đến cuộc bầu cử. Đó là hối lộ”, bà Pelosi nói. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ một lần nữa bác bỏ những cáo buộc trên.

Bolivia đảo ngược chính sách thời hậu Morales
Chính phủ lâm thời Bolivia ngày 15-11 bất ngờ yêu cầu các quan chức Venezuela và Cubaphải rời khỏi đất nước, sau khi cựu Tổng thống Evo Morales từ chức. Venezuela và Cuba là nước có quan hệ gần gũi với chính quyền của Tổng thống Morales, người nhậm chức năm 2006. Ông buộc phải đệ đơn từ chức đầu tháng 11 và đến Mexico tị nạn.

Đồng minh của Mỹ chia rẽ vì tranh cãi hồi hương các tay súng IS
Mỹ tuần qua liên tục thúc ép các thành viên của Liên minh toàn cầu chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho phép các tay súng nước ngoài được hồi hương bất chấp sự quan ngại của các nước khác về sự nghiêm trọng của vấn đề cũng như bất đồng về cách trao trả những tay súng này, kéo theo nguy cơ chia rẽ khi mà khủng bố IS về cơ bản đã bị đánh bại.

Israel hứng “bão” tên lửa sau vụ không kích thủ lĩnh Jihad
Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ngày 12-11 thông báo các tay súng người Palestine ở Dải Gaza đã phóng hàng chục quả rocket vào miền Nam nước này sau khi Tel Aviv không kích vào nhà ở của một chỉ huy nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad của Palestine tại Dải Gaza, khiến hai người thiệt mạng, trong đó có một thủ lĩnh của nhóm là Baha Abu Al-Ata.

Australia đối mặt cháy rừng lan rộng
Lực lượng cứu hộ Australia tuần qua gồng mình chống chọi với “ngày thảm họa”, sau khi các bang tại miền Nam nước này đã buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng lan rộng chưa từng có. Các vụ cháy rừng kéo dài liên tiếp trong tuần qua đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 150 ngôi nhà bị thiêu rụi.

Sri Lanka có tân Tổng thống
Với 52,25% số phiếu ủng hộ, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Gotabaya Rajapaksa chính thức trở thành Tổng thống thứ 7 của Sri Lanka. Kết quả trên được Ủy ban bầu cử Sri Lanka thông báo vào ngày 17-11 sau cuộc bầu cử diễn ra trước đó một ngày. Đối thủ chính của ông Rajapaksa là ông Sajith Premadasa – Bộ trưởng Nhà ở đương nhiệm và là ứng cử viên của đảng Dân tộc Thống nhất (UNP) cầm quyền – giành được 41,99% số phiếu ủng hộ.

***    Israel hứng “bão” tên lửa, Tổng thống Trump thú nhận hối lộ
Những thay đổi bất ngờ trong chính sách ngoại giao của Bolivia thời hậu Morales, việc đảng Dân chủ Mỹ cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump hối lộ Ukraine và mâu thuẫn giữa các nước về việc hồi hương phần tử IS… là những vấn đề quốc tế đáng quan tâm tuần qua.

Joseph Fouché: Tấm khiên của Hoàng đế Napoleon
Joseph Fouché là một nhân vật gây nhiều tranh cãi trong lịch sử nước Pháp. Các nhà sử học có những đánh giá khác nhau về ông. Chính Joseph là người đầu tiên và cũng là người cuối cùng điều hành bộ máy cảnh sát của Napoleon. Người đời ví ông như tấm khiên bảo vệ Hoàng đế lừng danh nước Pháp.

Mỹ – Hàn hoãn tập trận chung
Mặc dù lên tiếng hoãn tập trận chung Mỹ – Hàn, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mask Esper không coi đó là sự nhượng bộ mà là một nỗ lực thiện chí nhằm thúc đẩy hòa bình.

Đánh bom xe ở Syria, ít nhất 19 người chết
Ít nhất 19 người thiệt mạng sau một vụ đánh bom xe tại thị trấn Al-Bab do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát ở miền Bắc Syria hôm 16-11.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Gotabaya Rajapaksa dẫn đầu
Theo kết quả ban đầu của cuộc bầu cử Tổng thống Sri Lanka, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Gotabaya Rajapaksa hiện đang đứng ở vị trí dẫn đầu cuộc đua với 48,2% của 1/4 số phiếu được kiểm.

Tấn công đẫm máu ở CHDC Congo, 15 người thiệt mạng
Ít nhất 15 dân thường đã thiệt mạng trong một vụ tấn công đẫm máu ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo đêm 15 rạng sáng 16-11 (theo giờ địa phương), Reuters dẫn lời quan chức địa phương cho biết.

Vụ kiện thế kỷ trong ngành dược phẩm Mỹ
Vào tháng 7 vừa qua, Cục chống ma túy Mỹ đã công bố cơ sở các dữ liệu cho thấy trong 6 năm tại Mỹ đã bán ra 76 tỷ toa thuốc giảm đau. Điều này đủ để cung cấp thuốc cho mỗi người lớn và trẻ em cả nước trong 36 năm. Các vụ kiện trị giá hàng tỷ đô la chống lại các công ty dược phẩm đang lan rộng khắp cả nước.

Mỹ-Trung cố thu hẹp bất đồng để ký thỏa thuận thương mại
Mỹ-Trung cố thu hẹp bất đồng để ký thỏa thuận thương mại. Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow đã giúp gia tăng sự lạc quan trong những ngày gần đây khi cho biết các nỗ lực hoàn tất “Giai đoạn 1” của thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang đạt tiến bộ.

Người biểu tình “Áo gile vàng” lại tràn ra đường phố Paris
Cảnh sát Paris ngày 16-11 đã phải sử dụng hơi cay để đẩy lùi người biểu tình tại nhiều khu vực của thành phố, trong cuối tuần  kỷ niệm 1 năm nổ ra các cuộc biểu tình “Áo gile vàng” phản đối chính phủ.

Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 không phải để “làm cảnh”
Người đứng đầu Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir ngày 16-11 cho biết nước này mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga để sử dụng chứ không phải để “làm cảnh”.

Mỹ kêu gọi đồng minh vùng Vịnh hòa giải để đối phó với Iran
Tham mưu trưởng Không quân Mỹ David Goldfein ngày 16-11 đã lên tiếng thúc ép các quốc gia Arab vùng Vịnh cùng hòa giải sự khác biệt và thống nhất năng lực quân sự trong bối cảnh căng thẳng với Iran đang sôi sục.

Nghi phạm xả súng 16 tuổi đã chết tại bệnh viện
Nam sinh giết chết 2 bạn học và làm bị thương 3 người khác tại trường trung học ở Nam California vào đúng sinh nhật mình đã chết tại bệnh viện ngày 15-11.

Tỷ phú truyền thông Bloomberg khởi động chạy đua vào Nhà Trắng
Việc tỷ phú Bloomberg cử các thành viên trong đội ngũ của mình tới bang Alabama để xin những chữ ký cần thiết cho việc đăng ký tranh cử trước hạn chót 8-11, được xem là dấu hiệu rõ ràng đầu tiên cho thấy ngài cựu Thị trưởng New York đã sẵn sàng để tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tổng thống Trump đòi Nhật Bản chi 8 tỷ USD cho lính Mỹ đồn trú
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Nhật Bản tăng gấp 4 lần các khoản thanh toán cho lực lượng Mỹ đồn trú tại nước này.

Bí ẩn vụ trọng án bên hồ Bodom
Đó là ngày 4 tháng 6 năm 1960, Nils Wilhelm Gustafsson khi đó tròn 18 tuổi, đã đến bãi cắm trại ở Espoo (Phần Lan) cùng vui vẻ với những người bạn thân của mình. Cả đám bao gồm Seppo Antero Boisman và bạn gái của Boisman là Anja Tuulikki Maki, ngoài ra còn có bạn gái của Gustafsson là Maila Irmeli Bjorklund.

Chính phủ lâm thời Bolivia trục xuất quan chức Venezuela và Cuba
Chính phủ lâm thời Bolivia ngày 15-11 đã yêu cầu các quan chức Venezuela phải rời khỏi đất nước, đồng thời cáo buộc Cuba xúi giục tình trạng bất ổn sau khi cựu Tổng thống Evo Morales từ chức.

Tổng hợp-TT