VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/12/2017.

Phá sản vì Bitcoin; Thúc đẩy quan hệ hai nước Việt Nam – Lào lên tầm cao mới; Tổng thống Mỹ D. Trump công bố Chiến lược An ninh quốc gia mới…là những tin chính được cập nhật.

Phá sản vì Bitcoin

Phá sản vì Bitcoin - Ảnh 1     (SGGP) Công ty Youbit của Hàn Quốc cho biết họ đã phải nộp đơn xin phá sản sau khi bị tấn công mạng lần thứ hai trong năm nay. Công ty này đã bị tấn công một lần vào tháng 4 năm ngoái khi gần 4.000 Bitcoins bị đánh cắp trong một cuộc tấn công không gian mạng.
Youbit thông báo trên trang web của mình rằng họ đã bị tấn công vào lúc 4 giờ 35 giờ địa phương vào ngày 19-12, gây thiệt hại 17% tổng tài sản. Tuy không tiết lộ số Bitcoin bị mất nhưng công ty này nói rằng tất cả các tài sản trên mạng của khách hàng sẽ bị giảm 75% giá trị và công ty đã ngừng giao dịch để giảm thiểu thiệt hại của khách hàng.
Youbit là một công ty nhỏ trên thị trường tiền ảo của Hàn Quốc nhưng trao đổi tiền ảo chiếm khoảng 70% thị phần của Hàn Quốc. Cảnh sát đang điều tra vụ tấn công.

Thúc đẩy quan hệ hai nước Việt Nam – Lào lên tầm cao mới
(TTXVN) Sáng 19-12, ngay sau lễ đón chính thức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith tại trụ sở Trung ương Đảng.
Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng đồng chí Bounnhang Vorachith và đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào thăm hữu nghị chính thức Việt Nam; khẳng định chuyến thăm là dấu mốc có ý nghĩa lịch sử sâu sắc trong bối cảnh hai nước vừa phối hợp tổ chức rất thành công Năm đoàn kết hữu nghị 2017, kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam. Chuyến thăm mang đến cho nhân dân Việt Nam những tình cảm sâu đậm, tình hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, sự gắn bó, thủy chung, trong sáng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith bày tỏ vui mừng trở lại thăm Việt Nam, đặc biệt là trong dịp tổng kết, bế mạc Năm đoàn kết hữu nghị 2017; chân thành cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo và nồng ấm, thắm tình hữu nghị, đồng chí, anh em.
Trong bầu không khí tin cậy, đoàn kết đặc biệt, hai bên thông báo cho nhau về tình hình mỗi đảng, mỗi nước; trao đổi về các phương hướng, biện pháp không ngừng phát triển quan hệ giữa hai Đảng, hai nước cũng như những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Tổng thống Mỹ D. Trump công bố Chiến lược An ninh quốc gia mới
(ĐCSVN) – Ngày 18/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố Chiến lược An ninh quốc gia đầu tiên với cam kết đặt nước Mỹ lên vị trí trước tiên.
Thông điệp trong Chiến lược An ninh quốc gia do Tổng thống D.Trump đã nhấn mạnh “một nước Mỹ an toàn, thịnh vượng và tự do là một nước Mỹ mạnh mẽ, tự tin và ở vị trí dẫn đầu”.
Trong bài phát biểu tại Washington, ông D.Trump nêu rõ, Chiến lược An ninh mới đã nhận thức rõ thực tế rằng nước Mỹ đang đứng trước một thời kỳ cạnh tranh mạnh mẽ. Mỹ sẽ nỗ lực xây dựng một mối quan hệ đối tác lớn với những cường quốc được xem là đối thủ của Mỹ cũng như những nước khác, dựa trên lập trường luôn giữ vững lợi ích quốc gia.
Chiến lược An ninh quốc gia mới đã đề ra 4 trụ cột trong các chính sách quân sự và đối ngoại mà chính quyền Tổng thống Mỹ D.Trump đang theo đuổi, bao gồm: Bảo vệ con người, lãnh thổ và cuộc sống của người dân Mỹ; Thúc đẩy sự thịnh vượng của nước Mỹ; Giữ vững hòa bình bằng sức mạnh; Nâng cao tầm ảnh hưởng của nước Mỹ.
Chiến lược An ninh mới cũng đề cập tới kế hoạch của Mỹ nhằm xây dựng khả năng quân sự, cải thiện tình trạng mất cân bằng thương mại cùng một số vấn đề kinh tế khác đang đe dọa tới nền an ninh quốc gia. Trong đó, nhà lãnh đạo Mỹ đã đặc biệt nhấn mạnh vai trò của an ninh kinh tế, xem đây là một vấn đề thuộc về phạm trù an ninh quốc gia. Tổng thống D.Trump kêu gọi hành động cứng rắn nhằm chống lại những hành vi thương mại bất bình đẳng và vi phạm sở hữu trí tuệ.

***   Mỹ xây dựng lực lượng có “sức mạnh chết người” để xử lý Triều Tiên?
(VnMedia) – “Mối đe dọa chưa từng có và khẩn cấp“ từ Triều Tiên đồng nghĩa với việc Hải quân Mỹ cần nhiều chiến hạm hơn, nhiều hệ thống vũ khí tối tân hơn và cần lực lượng binh sĩ hùng hậu hơn để có thể đối phó.

Đoàn xe lửa bị trật ray tại Mỹ, hơn 100 người bị thương
Đoàn xe lửa bị trật đường ray khi đang trên đường từ thành phố Seattle, đến Portland, ở Tây Bắc nước Mỹ, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Nga bất ngờ nhận “phần thưởng lớn” trên chiến trường Syria
– Nga sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái thiết đất nước Syria, và đây được cho là “phần thưởng lớn” của chính quyền Tổng thống Assad dành cho sự giúp đỡ của Moscow đối với Damascus trong cuộc chiến kéo dài gần 7 năm qua.

***   Syria trao đặc quyền khai thác dầu mỏ sau chiến tranh cho duy nhất Nga
Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố Damacus đặc biệt muốn hợp tác với Nga để khôi phục sản xuất năng lượng và Moscow là bên duy nhất được tin tưởng trao quyền hợp tác khai thác các mỏ dầu trong tương lai.

Mỹ đơn phương phủ quyết trước LHQ về Jerusalem
Ngày 18-12, Mỹ đã đơn phương phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc bác bỏ quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tai nạn đường sắt thảm khốc ở Mỹ, nhiều người thương vong
Ngày 18-12, một chuyến tàu chở nhiều hành khách và hàng hóa của hãng Amtrak từ Seattle đến Portland đã bị chệch đường ray tại khu vực tiểu bang Washington của Mỹ, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Nga bất ngờ rút khỏi cơ chế kiểm soát ngừng bắn ở Ukraine
Bộ Ngoại giao Nga cho hay Moscow sẽ rút lực lượng của mình khỏi trung tâm quốc tế kiểm soát chế độ ngừng bắn ở khu vực Donbass, miền Đông Nam Ukraine do những bất đồng quan điểm với chính quyền Kiev.

Giẫm đạp giành thức ăn hơn 10 người mất mạng trong đám tang ở Bangladesh
Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương trong một vụ giẫm đạp nghiêm trọng xảy ra tại đám tang ở thành phố Chittagong, miền Đông Nam Bangladesh.

Mỹ chi khoản tiền khổng lồ xây căn cứ quân sự vây quanh Nga
Mỹ đã phân bổ một khoản tiền lên tới 214 triệu USD để xây dựng, nâng cấp các căn cứ quân sự ở Bắc Âu và Đông Âu, qua đó tăng cường mức độ hiện diện quân sự nhằm chống lại cái gọi là kịch bản “gây hấn của Nga”.

Mỹ công bố video truy đuổi UFO trên Thái Bình Dương
Ngoài ngân sách khổng lồ được chi cho các hoạt động quân sự tại nhiều nơi, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng dành nhiều triệu USD cho các dự án nghiên cứu sự tồn tại của vật thể bay không xác định (UFO).

Con trai ông Gaddafi muốn nối nghiệp cha làm Tổng thống Libya
Ông Saif al-Islam Gaddafi, con trai của nhà cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các bộ lạc quan trọng ở Syria và có khả năng trở thành Tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm sau.

Giả cảnh sát lừa phụ nữ tới Mỹ làm nô lệ tình dục
Bọn buôn người đánh đập phụ nữ khi họ gây chuyện hoặc từ chối quan hệ tình dục. Súng, dao và gậy bóng chày là những thứ bất biến trong cái thế giới vạn biến này…

Ngân hàng “cứu cánh” của gái mại dâm Ấn Độ
Ngân hàng Usha do tổ chức Usha Multipurpose Cooperative Society sáng lập, được điều hành bởi những người từng bán dâm và khách hàng hướng tới cũng chính là gái mại dâm. Trong những năm qua, ngân hàng này là nơi cứu cánh cho hàng chục ngàn gái mại dâm ở Ấn Độ.

Hy Lạp phá âm mưu ám sát Tổng thống bằng tên lửa
Truyền thông Hy Lạp đưa tin hôm 17-12, lực lượng an ninh đã bắt giữ 9 tên khủng bố, ở Athens có âm mưu ám sát Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong chuyến thăm cấp nhà nước đến quốc gia ở khu vực Balkan.

Vấn đề Jerusalem phải được giải quyết thông qua đàm phán
Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã đảo ngược chính sách của Mỹ về hòa bình Trung Đông được triển khai trong khoảng 70 năm qua, khiến tình hình trong khu vực diễn biến vô cùng phức tạp. Nếu không sớm tìm ra một giải pháp hạ nhiệt, nhiều khả năng Jerusalem sẽ sớm trở thành một “chảo lửa” mới tại Trung Đông.

Triều Tiên tưởng niệm 6 năm ngày mất cố lãnh đạo Kim Jong-il
Hàng nghìn người dân CHDCND Triều Tiên ngày 17-12 đã đổ về tượng đài cố lãnh đạo Kim Jong-il tại Thủ đô Bình Nhưỡng để tỏ lòng thành kính, tưởng niệm 6 năm ngày mất của ông.

Trung tâm thông tin chống khủng bố của Nhật Bản
Để tăng cường các biện pháp chống khủng bố trước thềm Thế vận hội và Thế vận hội dành cho người khuyết tật năm 2020, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định thành lập Trung tâm thông tin chống khủng bố. Theo hãng Kyodo, quyết định kể trên được Chính phủ Nhật Bản thông qua hôm 11-12 và việc này sẽ diễn ra vào mùa hè năm 2018.

Ngoại trưởng Anh minh oan cho Nga về việc can thiệp bầu cử
Sputnik ngày 17-12 đưa tin, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã bác bỏ hoàn toàn việc Nga can thiệp vào cuộc trưng cầu dân ý để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

“Sói” đơn độc tấn công New York
Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cũng khen ngợi 4 cảnh sát Sean Gallagher, Anthony Manfredini, Drew Preston và Jack Collins là dũng cảm và anh hùng.

***   Nga, Trung ‘nóng mặt’ vì chiến lược mới của Mỹ
Chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ mang bản chất đế quốc, đối đấu sẽ khiến cả hai bên cùng thua thiệt…đó là phản ứng đầy bức xúc của Nga và Trung Quốc trước chiến lược an ninh mới của Mỹ.
Tuyên bố trước các phóng viên hôm 19/12, phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov nói: “Đọc hết bản chiến lược, đặc biệt là những phần liên quan tới nước Nga, ai cũng có thể thấy bản chất đế quốc của tài liệu này cũng như sự miễn cưỡng dai dẳng của Mỹ trong việc từ bỏ ý tưởng về một thế giới đơn cực và chấp nhận thế giới đa cực”.
Ông Peskov nhấn mạnh, Moscow hoàn toàn không đồng ý với lập trường của Washington về Nga được thể hiện trong tài liệu trên, vốn coi Nga là mối đe dọa với an ninh Mỹ.
chiến lược an ninh,trạm vũ trụ quốc tế,Thái Lan,gián điệp
Một ngày trước đó, chính quyền của Tổng thống Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia mới, dựa trên tư tưởng “Nước Mỹ là trước nhất” và buộc tội Nga can thiệp vào vấn đề nội bộ của các quốc gia khác. Văn bản này không buộc tội cụ thể rằng Moscow can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 nhưng nó phản ánh quan điểm của các nhà ngoại giao Mỹ rằng Nga tích cực gây hại cho các lợi ích của Mỹ ở trong và ngoài nước này.
Về phần mình, sau khi bị Washington coi là đối thủ tìm cách thách thức sức mạnh của Mỹ, phía Trung Quốc hôm 19/12 cho hay, hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ dẫn tới kết quả cùng thắng cho cả hai bên trong khi đối đầu sẽ khiến cả hai cùng thua thiệt.
Bắc Kinh bày tỏ hy vọng Mỹ có thể từ bỏ tâm lý thắng thua và tìm kiếm lập trường chung trong khi vẫn tôn trọng sự khác biệt, đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết. “Trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, Trung Quốc sẵn sàng tồn tại hòa bình với các nước khác, gồm cả Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ phải thích nghi và chấp nhận sự phát triển của Trung Quốc”.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying sau đó cũng tuyên bố tại Bắc Kinh rằng “Hợp tác là lựa chọn duy nhất đối với Trung Quốc và Mỹ. Là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Trung Quốc và Mỹ có trách nhiệm bảo vệ hòa bình, ổn định và thúc đẩy sự thịnh vượng của thế giới…Trung Quốc kêu gọi phía Mỹ ngừng cố tình bóp méo các ý định chiến lược của Mỹ”.
Trong bản chiến lược an ninh mà Mỹ vừa công bố hôm 18/12, Mỹ coi Trung Quốc và Nga là hai đối thủ tìm cách xói mòn an ninh và thịnh vượng Mỹ, Reuters đưa tin.

– Tàu chiến lớn nhất của Anh, trị giá 4,2 tỷ USD – chiếc HMS Queen Elizabeth hiện có một chỗ rò rỉ và cần sửa chữa, Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm 19/12. Chiếc tàu sân bay nặng 65.000 tấn được coi là chiếc tàu chiến hiện đại nhất của Anh và mới chính thức được đưa vào sử dụng cách đây 2 tuần.

– Song Shin-do, một phụ nữ Hàn Quốc bị buộc làm việc trong một nhà chứa quân sự thời chiến của Nhật, người từng thua kiện trong việc đòi chính phủ Nhật bồi thường, vừa qua đời tại Nhật ở tuổi 95, một tổ chức dân sự cho biết hôm 19/12.

– Nga đã bắt giữ một công dân Na Uy tình nghi là gián điệp, hãng tin RIA dẫn nguồn tin từ một tòa án ở Moscow cho biết hôm 19/12.

– Nhật và Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc gây sức ép hơn nữa với Triều Tiên để buộc nước này chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa, Ngoại trưởng Nhật Taro Kono hôm 19/12 nói trong bối cảnh căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ tăng cao.

– Ít nhất 65 nhân viên truyền thông trên toàn cầu đã bị giết hại trong khi đang làm việc trong năm 2017, tổ chức Phóng viên không biên giới hôm 19/12 cho hay. Trong số những người thiệt mạng có 50 nhà báo chuyên nghiệp, 7 nhà báo công dân và 8 nhân viên truyền thông.

– Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm 19/12 nói, ông sẽ dùng một mệnh lệnh đặc biệt, trao cho quân đội quyền quyết định dỡ bỏ lệnh cấm các hoạt động chính trị được ban hành từ cuộc đảo chính năm 2014, mở đường cho tổng tuyển cử năm 2018. Trước đó, các đảng phái chính trị lớn ở Thái đã kêu gọi chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm, cho phép các đảng chuẩn bị bầu cử.

– Bộ ba nhà du hành vũ trụ Mỹ, Nhật và Nga đã tới trạm vũ trụ quốc tế hôm 19/12, truyền hình của NASA đưa tin. Chỉ huy Anton Shkaplerov của Roscosmos và thợ máy Norishige Kanai của công ty thám hiểm không gian Nhật, Scott Tingle của NASA đã đậu phi thuyền Soyuz tại trạm vũ trụ quốc tế lúc 8h39 giờ GMT.

Tổng hợp-TT