VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/11/2017.

APEC 2017 nâng cao vị thế và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế; Ông Shinzo Abe được tái bầu làm Thủ tướng Nhật Bản; Chủ tịch Tập Cận Bình muốn thúc đẩy quan hệ Trung-Triều;  Vì sao Thượng Hải đột nhiên vắng vẻ như thành phố bỏ hoang?…là những tin chính được cập nhật.

APEC 2017 nâng cao vị thế và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế

    Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Chương trình Tổng duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. (Ảnh: TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Theo phóng viên TTXVN tại Nga, ngày 1/11, tại thủ đô Moskva, Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN đã tổ chức hội thảo bàn tròn với chủ đề: “Diễn đàn APEC 2017 tại Việt Nam: Những cơ hội phát triển khu vực.”
Hội thảo thu hút sự tham gia đông đảo các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu Việt Nam, APEC và châu Á.
Tại hội thảo các chuyên gia tập trung thảo luận những thành tựu của Việt Nam sau 30 năm đổi mới; đa dạng hóa hoạt động kinh tế đối ngoại, tính đa dạng trong chính sách đối ngoại, hội nhập nền kinh tế khu vực và thế giới của Việt Nam.
Trình bày tham luận tại hội thảo, phó giáo sư Oksana Novakova của Viện các nước Á-Phi thuộc Trường đại học tổng hợp quốc gia Moskva mang tên Lomonosov (MGU) nhấn mạnh rằng sau khi thực hiện chính sách đổi mới vào năm 1986, Việt Nam nhanh chóng gia nhập cộng đồng thế giới với tư cách một quốc gia đang phát triển, có chính sách kinh tế tự do hơn, sẵn sàng hợp tác với tất cả đối tác có thể trên thế giới, đồng thời nổi lên như một lãnh đạo chính trị tiềm năng ở khu vực Đông Nam Á.
Không chỉ đẩy mạnh hợp tác kinh tế mà Việt Nam còn chú trọng tăng cường phối hợp hành động nhằm duy trì an ninh ở khu vực. Hòa bình và phát triển là 2 định hướng chính trong chính sách đối ngoại hiện nay của Việt Nam.
Theo bà Novakova, Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017 là một trong những sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng nhất của Việt Nam trong những năm gần đây, khẳng định đường lối tích cực hội nhập quốc tế và sẽ thúc đẩy nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời thúc đẩy hình ảnh Việt Nam như một quốc gia đang phát triển năng động, mến khách và an toàn.

Ông Shinzo Abe được tái bầu làm Thủ tướng Nhật Bản
(ĐCSVN) – Trong phiên họp đặc biệt của Quốc hội ngày 1/11, các nhà làm luật Nhật Bản đã nhất trí tái bầu ông Shinzo Abe làm Thủ tướng Nhật Bản, đưa ông trở thành vị Thủ tướng cầm quyền lâu đời nhất trong lịch sử đất nước Mặt trời mọc.
Theo đánh giá của báo chí Nhật Bản, đây là một kết quả được dự báo trước bởi đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe và đảng đối tác Komeito đã giành được 2/3 số ghế (tức tỷ lệ siêu đa số) tại Hạ viện sau cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng trước. Kết quả này sẽ mang lại một sự ủy quyền lớn lao hơn để ông Abe có thể theo đuổi các kế hoạch vạch ra từ trước, gồm việc sửa đổi Hiến pháp thời hậu chiến và trấn hưng nền kinh tế Nhật Bản.
Sau khi được tái bầu làm Thủ tướng Nhật Bản, ông Abe sẽ công bố kế hoạch hình thành Nội các mới – với sự tham gia của tất cả các Bộ trưởng trong Nội các cũ nhằm bảo đảm các chính sách sẽ được thực hiện một cách liên tục và không bị gián đoạn. Cuộc cải tổ Nội các gần đây nhất được ông Abe thực hiện vào tháng 8/2017 nhằm khôi phục uy tín của chính phủ trong bối cảnh các cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự ủng hộ dành cho chính phủ sụt giảm nghiêm trọng.

Chủ tịch Tập Cận Bình muốn thúc đẩy quan hệ Trung-Triều
(TTXVN/Vietnam+)Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trả lời điện chúc mừng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi Đại hội toàn quốc đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 (Đại hội 19) kết thúc và nói rằng ông hy vọng thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.
Theo KCNA, ông Tập Cận Bình viết trong một thông điệp đề ngày 1/11 rằng: “Tôi mong rằng trong tình hình mới, phía Trung Quốc sẽ nỗ lực cùng với phía Triều Tiên thúc đẩy quan hệ giữa hai đảng và hai nước hướng tới sự vững chắc lâu bền và phát triển ổn định, qua đó góp phần tích cực vào việc bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực cũng như sự thịnh vượng chung.”

 Vì sao Thượng Hải đột nhiên vắng vẻ như thành phố bỏ hoang?
(Dân trí) Những ngày qua, hình ảnh về thành phố Thượng Hải vào ngày 31/10 đột nhiên vắng vẻ, ít người và xe cộ đi lại, được chia sẻ chóng mặt trên các mạng xã hội Trung Quốc.
Bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy các tuyến đường ở trung tâm Thượng Hải, kể cả các tuyến đường cao tốc huyết mạch gần như không một bóng người và xe cộ, ngoại trừ sự xuất hiện của lực lượng cảnh sát và nhân viên an ninh. Thành phố với hơn 24 triệu dân này bỗng chốc giống như một thành phố bỏ hoang.
Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, sở dĩ Thượng Hải vắng vẻ trong ngày 31/10 bởi đây là thời điểm 7 lãnh đạo Thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc khóa mới, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình viếng thăm.
Đây được coi là chuyến thăm mang tính biểu tượng về lại nơi diễn ra Đại hội đảng đầu tiên của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Để đảm bảo an ninh cho chuyến thăm này, tất cả các cửa hàng ở Thượng Hải được yêu cầu đóng cửa, trong khi hầu hết nhân viên văn phòng làm việc ở nhà, hoạt động giao thông công cộng cũng được điều chỉnh để tránh khu vực trung tâm thành phố. Nhiều tòa nhà chung cư và trung tâm thương mại cũng bị giới hạn hoạt động trong thời gian từ 10 giờ sáng đến trưa.

***   Lộ diện sát nhân máu lạnh
Nghi can giấu hàng loạt xác chết trong một căn hộ ở Nhật Bản thừa nhận đã giết hại 9 người chỉ trong vòng hai tháng.
BBC dẫn nguồn truyền thông Nhật Bản cho biết cảnh sát đã tìm thấy nhiều bộ phận cơ thể người đặt trong những chiếc thùng làm lạnh tại căn hộ của Takahiro Shiraishi ở Zama, tỉnh Kanagawa.
Sát thủ 27 tuổi khai nhận đã phân xác các nạn nhân. Cảnh sát hiện vẫn chưa xác định được tất cả các nạn nhân. Họ phát hiện ra căn hộ của Shiraishi trong quá trình tìm kiếm thông tin về một phụ nữ trẻ mất tích.
Cô gái này được cho là lên Twitter tìm người cùng tự sát với mình và đã bị Shiraishi dụ dỗ tới căn hộ của y để thực hiện kế hoạch đó. Đây cũng là cách y lừa hầu hết các nạn nhân còn lại.

– Một vụ tấn công bằng xe tải tại thành phố New York (Mỹ) vào rạng sáng 1/11 giờ Việt Nam đã làm 8 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Tài xế là một nam thanh niên 29 tuổi và được nhận diện là Sayfullo Saipov.

– Ông Shinzo Abe được bầu lại làm Thủ tướng Nhật Bản sau khi liên minh cầm quyền Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và Komeito thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử Hạ viện hồi tháng trước. Thủ tướng Abe có thể sẽ bổ nhiệm lại các bộ trưởng trong nội các và yêu cầu họ tăng gói ngân sách đến ngày 31/3/2018, trong đó tập trung vào chăm sóc trẻ em và tăng năng suất.

– Hãng Yonhap dẫn lời quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không đến khu phi quân sự liên Triều (DMZ) trong chuyến thăm Hàn Quốc từ ngày 7-8/11,  do “không có đủ thời gian trong lịch trình”.

– Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mới đây đã đồng ý cho công bố tất cả các tài liệu mật liên quan đến vụ ám sát cố Tổng thống đời thứ 35 của Mỹ John Kennedy. Thông tin này được đưa ra trên trang web của FBI.

– Phát biểu trước Quốc hội, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định sẽ không phát triển hay sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng cũng không bao giờ chịu để Triều Tiên trở thành quốc gia hạt nhân.

– Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc nhiều người nước ngoài đang thu thập các mẫu ADN từ người Nga thuộc nhiều sắc tộc khác nhau và gửi dữ liệu ra nước ngoài để phân tích. Theo Điện Kremlin, các nhân viên nước ngoài trên thường làm việc cho những tổ chức phi chính phủ quốc tế.

– Bốn thủy thủ thiệt mạng và 6 người mất tích khi một tàu chở hàng của Thổ Nhĩ Kỳ bị chìm ở Biển Đen.

– Tòa án hình sự tối cao Tây Ban Nha đã triệu tập Thủ hiến bị phế truất Carles Puigdemont và 13 cựu lãnh đạo khác của Catalonia để phục vụ cuộc điều tra chính thức về việc ly khai. Họ cũng được cho gia hạn 3 ngày để trả khoản tiền phạt tạm ứng lên tới 7,2 triệu USD.

***   Quân Assad bị hạ gục bởi đối thủ không ngờ?
(VnMedia) – Với việc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần như đã bị đánh bại hoàn toàn ở Syria, Damascus bắt đầu để mắt đến những khu vực lãnh thổ đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng người Kurd – một đội quân mạnh có sự yểm trợ của Mỹ.

Tiết lộ hai trường hợp khiến Mỹ tấn công hạt nhân vào Triều Tiên
– Trong phiên điều trần trước Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, Nhà Trắng đã “diễn tập” phản ứng trước một vụ tấn công bằng vũ khí hạt nhân từ Triều Tiên.

Tấn công thần tốc, Nga “nghiền nát” kẻ thù ở chiến trường Syria
– Một tàu ngầm Nga vừa phóng đi loạt tên lửa hành trình Kalibr từ biển Địa Trung Hải nhằm vào các mục tiêu của kẻ địch ở chiến trường chiến lược tỉnh Deir ez-Zor của Syria.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Mỹ Ted Osius đến chào từ biệt
– Hôm qua (31/10), tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác.

***   Nhà máy nhiệt điện phát nổ kinh hoàng, hơn 150 người thương vong
Ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong khi hơn 150 người khác bị thương trong một vụ nổ kinh hoàng xảy ra ở một nhà máy nhiệt điện than tại bang Uttar Pradesh.

Tiết lộ bất ngờ về thủ phạm vụ tấn công kinh hoàng ngày Halloween tại New York
Nghi phạm đứng đằng sau vụ tấn công bằng xe bán tải tại New York đã được các phương tiện truyền thông của Mỹ xác nhận là một người nhập cư có tên Sayfullo Saipov.

Ông Shinzo Abe tái đắc cử Thủ tướng Nhật Bản
Thượng viện và Hạ viện Nhật Bản ngày 1-11 tuyên bố chính thức bầu ông Shinzo Abe vào vị trí Thủ tướng của nước này sau khi Đảng cầm quyền của ông giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử hồi tháng trước.

Tổng thống Trump sẽ không đến khu phi quân sự liên Triều trong chuyến thăm đến châu Á
Một quan chức chính quyền Mỹ ngày 31-10 cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ không đến khu phi quân sự DMZ tại biên giới Hàn Quốc – Triều Tiên trong chuyến thăm đến châu Á sắp tới.

Dự luật chống khủng bố mới ở Pháp chính thức có hiệu lực
Luật An ninh và chống khủng bố mới của Pháp đã được Tổng thống Emmanuel Macron đặt bút ký hôm 30-10 và được cho là thay thế lệnh tình trạng khẩn cấp được áp đặt trên toàn quốc sau các vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris hồi tháng 11 – 2015.

Đâm xe giữa trung tâm New York, ít nhất 8 người chết
Một chiếc xe tải đã lao lên đường dành cho người đi bộ ở trung tâm Manhattan, New York vào khoảng 3 giờ chiều ngày 31-10 (giờ địa phương), khiến ít nhất 8 người chết và hàng chục người khác bị thương.

Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha bác bỏ tuyên bố độc lập của Catalonia
Tòa án Hiến pháp Tối cao Tây Ban Nha hôm 31-10 đã hủy tuyên bố độc lập của khu vực Catalonia.

Sập bãi thử hạt nhân chôn vùi 200 công nhân Triều Tiên
Truyền thông Hàn Quốc và Nhật Bản chiều 31-10 rầm rộ đưa tin cho hay, một căn hầm đang xây dở ở bãi thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có thể đã sập xuống vào hôm 10-10 và chôn vùi theo nó khoảng 200 công nhân.

Đánh bom tự sát tại Kabul, nhiều người thương vong
Ngày 31-10, hãng tin Tolo của Afghanistan dẫn lời của nhiều nhân chứng nghe được những tiếng nổ lớn liên tiếp tại một khu ngoại giao ở thành phố Kabul, Afghanistan.

Thế giới chung tay vì người tị nạn Rohingya
Ngày 24-10, Myanmar và Bangladesh đã đồng ý hợp tác về việc hồi hương người tị nạn Rohingya và thực hiện các bước để tăng cường an ninh biên giới trong khi mối quan hệ giữa hai nước láng giềng vẫn căng thẳng vì dòng người tị nạn tiếp tục đổ vào Bangladesh.

Lệnh cấm người chuyển giới trong quân đội Mỹ lại bị chặn
Ngày 30-10, thẩm phán liên bang ở Washington đã chặn lệnh cấm người chuyển giới được phục vụ trong quân đội Mỹ gây tranh cãi của ông Trump.

Thái Lan huỷ 4 hộ chiếu của cựu nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra
Chính phủ Thái Lan ngày 30-10 (giờ địa phương) ra quyết định hủy bỏ mọi hộ chiếu từng cấp cho nữ cựu Thủ tướng nước này Yingluck Shinawatra.

Đặc nhiệm Mỹ bắt nghi phạm vụ tấn công đẫm máu tại Benghazi
Ngày 30-10, Mỹ đã bắt được một nghi phạm đóng vai trò quan trọng trong vụ tấn công nhằm vào một cơ sở ngoại giao của Mỹ năm 2012 ở Benghazi, Libya.

Catalonia “phân cực” trước ngày bầu cử sớm
Theo kết quả cuộc khảo sát do Công ty Sigma Dos thực hiện và được tờ El Mundo đăng tải ngày 30-10, tỉ lệ những người ủng hộ vùng Catalonia độc lập và phe phản đối ly khai hiện là tương đương nhau. Con số cụ thể lần lượt là 42,5% và 43,5%.

IS dọa xử Messi và Neymar, tấn công World Cup tại Nga
Tổ chức khủng bố IS gửi lời đe dọa đến 2 ngôi sao bóng đá danh tiếng nhất thế giới tham gia World Cup sẽ khai mạc vào ngày 14-6-2018 ở Nga, Thông tấn Tây Ban Nha AS đưa tin hôm 30-10.

Ông Kim Jong un bất ngờ dẫn phu nhân xinh đẹp đi chọn mỹ phẩm
Lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 29-10 đã thực hiện một chuyến đi chơi hiếm hoi với phu nhân bằng cách đưa bà đến thăm nhà máy sản xuất mỹ phẩm duy nhất ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Con rể ông Trump bí mật đến Saudi Arabia
Con rể ông Trump, Jared Kushner, đồng thời là cố vấn cao cấp của Nhà Trắng đã có chuyến thăm không được công bố đến Saudi Arabia.

Tổng hợp-TT