VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

TIn vắn quốc tế ngày 21/9/2017.

Mỹ: Hai thiếu niên 16 tuổi rủ nhau tranh cử thống đốc bang; Ông Donald Trump đang đi theo vết xe đổ tệ hại nhất của ông Bush?; Tham giàu nhanh, dân Trung Quốc bị bủa vây bởi ‘đại dịch’ lừa đảo tài chính; Anh sẽ chi trả 20 tỷ euro để thực hiện nghĩa vụ tài chính với EU sau Brexit…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ: Hai thiếu niên 16 tuổi rủ nhau tranh cử thống đốc bang

  Ứng cử viên Thống đốc bang Kansas, Tyler Ruzich (Ảnh: Shawnee Mission Post)   Ứng cử viên Thống đốc bang Kansas, Tyler Ruzich (Ảnh: Shawnee Mission Post)

Dân trí Cuộc chạy đua giành ghế thống đốc bang Kansas, Mỹ năm 2018 hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn khi mới đây một cậu bé 16 tuổi nghe theo lời vận động của một ứng viên tuổi thiếu niên khác chính thức nộp đơn tranh cử.
Theo Hutchnews, Tyler Ruzich, 16 tuổi vừa xác nhận sẽ tham gia tranh cử vào vị trí thống đốc bang Kansas vào năm 2018. Như vậy, đây là ứng cử viên thống đốc thứ hai chưa đủ tuổi bầu cử nhưng không vi phạm luật tranh cử, chạy đua cho vị trí quan trọng nhất bang này sau khi Jack Bergeson, một thiếu niên 16 tuổi khác công bố tranh cử hồi tháng 8.
Khi tin tức về việc Bergeson tranh cử xuất hiện, Ruzich đã liên lạc với cậu bé. Khi đó Bergeson đã hỏi người bạn cùng tuổi rằng: “Cậu có bao giờ nghĩ cậu sẽ tranh cử không? Hãy nộp đơn đi, hãy tranh cử đi”. Thêm vào đó, giáo viên lịch sử của Ruzich nói rằng luật pháp Kansas không có giới hạn về tuổi của ứng viên tham gia tranh cử thống đốc. Những điều này đã khích lệ cậu đăng ký.
“Những người trẻ tuổi bây giờ thường cảm thấy họ không có liên quan tới bầu cử. Việc có 2 thiếu niên tham gia chạy đua cho ghế thống đốc sẽ khiến mọi người chú ý hơn cũng như động viên những người trẻ tích cực tham gia vào hoạt động chính trị và chính phủ”, The News dẫn lời Ruzich qua cuộc phỏng vấn điện thoại.

Ông Donald Trump đang đi theo vết xe đổ tệ hại nhất của ông Bush?
Vào năm 2003, Mỹ khởi xướng một chiến lược được coi là thảm họa nhất trong lịch sử: lôi kéo sự chú ý từ một cuộc chiến cần thiết tại Afghanistan sang một cuộc chiến phi nghĩa tại Iraq. Chiến tranh Iraq khiến hàng trăm nghìn người chết và bị thương, khủng hoảng kinh tế, hàng loạt quốc gia ở Trung Đông bị phá hủy hoàn toàn và khiến khủng bố ISIS trỗi dậy – sau khi các nỗ lực tiêu diệt khủng bố ở Afghanistan bị chìm xuồng.
Tuần này, trong bài diễn thuyết đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Donald Trump lại đi vào vết xe đổ khi chuyển hướng từ Triều Tiên, vốn đang nóng bỏng, sang những xung đột không cần thiết với Iran.
Nếu Mỹ và cả thế giới không thể thuyết phục ông Donald Trump ủng hộ hiệp ước hạt nhân với Iran và tập trung vào những vấn đề quan trọng, lịch sử có thể sẽ lặp lại khi Mỹ dấn thân vào một thảm họa bạo lực khác tại Trung Đông, với một quốc gia đã sở hữu vũ khí hạt nhân trong tay.

Tham giàu nhanh, dân Trung Quốc bị bủa vây bởi ‘đại dịch’ lừa đảo tài chính
Cái chết thương tâm của nam thanh niên mới tốt nghiệp đại học vì lỡ “sập bẫy” lừa đảo đa cấp đã gây chấn động Trung Quốc. Điều đáng chú ý là lừa đảo đa cấp đang trở thành “dịch” nguy hiểm, tác oai tác quái ở Trung Quốc, một phần là bởi đông đảo người dân nước này nhẹ dạ cả tin trước lời hứa “hão”: việc nhẹ lương cao, làm giàu nhanh chóng.

Anh sẽ chi trả 20 tỷ euro để thực hiện nghĩa vụ tài chính với EU sau Brexit
(ĐCSVN) – Hãng tin Sky News vừa dẫn nguồn tin từ các quan chức Anh cho biết: Chính phủ nước này đang chuẩn bị chi trả khoảng 20 tỷ euro (tương đương 17,7 tỷ bảng Anh hay khoảng 24 tỷ USD) để thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với Liên minh châu Âu (EU) sau Brexit.
Trong khi đó, tờ Financial Times cho biết, Thủ tướng Anh Theresa May đã cam kết sẽ thanh toán “hóa đơn ly dị” 20 tỷ euro để rời khỏi EU. Dự kiến, bà May sẽ đề cập tới vấn đề này trong bài phát biểu về Brexit tại Florence (Italy) vào ngày 22/9. Theo kế hoạch, trong tuần này, bà May sẽ tới Florence để thảo luận về tương lai của Anh trong thời kỳ hậu Brexit và các mối quan hệ với EU.

***   Toàn cảnh cuộc tập trận của Nga khiến mọi kẻ thù nhụt chí
(VnMedia) – Cuộc tập trận Zapad 2017 của Nga và Belarus đã khiến phương Tây lo lắng đến phát sốt không chỉ vì những bài tập mang tính nhạy cảm cao mà còn là vì đây cũng là dịp để Nga tiến hành thử nghiệm hàng loạt vũ khí mới thiện chiến.

Tổng thống Trump sẽ sốc trước “đòn phản pháo” của Triều Tiên?
– Triều Tiên đe dọa sẽ thực hiện “một cuộc tấn công hạt nhân khủng khiếp, khiến Mỹ phải chịu sự phá hủy cuối cùng và tàn khốc”.

Anh bắt thêm 2 nghi can vụ đánh bom ga tàu điện ở London
Ngày 20/9, cảnh sát Anh đã bắt giữ thêm 2 nghi can liên quan đến vụ đánh bom tại một ga tàu điện ở London khiến 30 người bị thương hồi tuần trước, nâng tổng số nghi can bị bắt lên con số 5.

Nga bất ngờ làm lành với Mỹ
– Moscow muốn chấm dứt sự thù địch với Washington mặc dù Nga không phải là lực lượng châm ngòi cho cuộc đối đầu hiện tại, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu.

Đà tấn công của quân Assad bất ngờ bị bẻ gãy, Nga phẫn nộ
– “Quân đội Syria đang phải đối mặt với sự chống cự mạnh mẽ và hỏa lực dồn dập, ồ ạt từ những khu vực nơi các nhóm nổi dậy có vũ trang và lực lượng Mỹ đóng quân trong thành phố Deir ez”, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc.

Kinh hoàng hình ảnh Mexico sau động đât như Ngày Tận thế
– Một trận động đất kinh hoàng vừa xảy ra ở miền trung Mexico ngày hôm qua (19/9). Trận động đất mạnh 7,1 độ richter đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 149 người và gây ra sự tàn phá khủng khiếp cho đất nước Mexico.

Phản ứng thú vị của lãnh đạo các nước trước bài phát biểu của ông Trump
– Lần đầu tiên đăng đàn tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump đã có bài phát biểu đặc biệt. Có một điều thú vị chính là phản ứng nhiều sắc thái của giới lãnh đạo thế giới khi lắng nghe bài phát biểu của Nhà lãnh đạo Mỹ.

Mỹ khoe vũ khí bí mật có thể hủy diệt Triều Tiên
– Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis ám chỉ Mỹ có vũ khí bí mật có thể phá hủy Triều Tiên mà không gây nguy hại gì cho thủ đô của Hàn Quốc. Tuyên bố này được đưa ra đúng thời điểm Tổng thống Trump vừa dọa hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên.

Bỉ khẳng định coi trọng quan hệ song phương với Việt Nam
– Ngày 19/9, tiếp tục chuyến thăm làm việc tại Bỉ và Liên minh Châu Âu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với người đồng cấp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Việc làm và Kinh tế Bỉ Kris Peeters.

***   Sập trường do động đất, 21 trẻ em tại Mexico thiệt mạng
Ít nhất 21 trẻ em là học sinh của trường tiểu học Colegio Enrique Rebsamen tại thủ đô Mexico City đã thiệt mạng do trận động đất mạnh 7,1 độ Richter xảy ra rạng sáng ngày 20-9 (giờ Việt Nam), khiến một số tòa nhà trong ngôi trường bị sập.

Nhiệm vụ đặc biệt của hơn 1.000 cảnh sát của Cộng hòa Czech
Theo thông báo của người đứng đầu lực lượng cảnh sát Cộng hòa Czech Tomas Tuhy, Prague đã quyết định triển khai thêm 1.100 cảnh sát ở nước ngoài để kiểm soát dòng người di cư tại các đường biên giới châu Âu trong bối cảnh các nước Liên minh châu Âu (EU) đang mâu thuẫn về phân bổ hạn ngạch người di cư.

Cảnh sát hạt King County bị kiện vì bắn người vô tội
Biểu tình bạo lực đã diễn ra (khiến 10 cảnh sát bị thương và ít nhất 23 người biểu tình bị bắt) sau khi cựu cảnh sát thành phố Saint Louis, bang Missouri Jason Stockley được tòa xác định không phạm tội giết người cấp độ 1 khi bắn chết Anthony Lamar Smith, một người da màu gần 6 năm trước (20-12-2011).

Ngoại trưởng Sergey Lavrov: Đã đến lúc hàn gắn lại quan hệ Nga-Mỹ
Ngày 19-9 (giờ Mỹ), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Moscow muốn cải thiện mối quan hệ với Washington, đồng thời bày tỏ mong muốn rằng bài phát biểu của Tổng thống Trump trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ không chỉ dừng lại ở lời nói.

Vùng Caribe lại bị xới tung bởi siêu bão lịch sử Maria
Siêu bão Maria mạnh cấp 5 với sức gió có lúc đạt 300km/h đã tàn phá nghiêm trọng nhiều hòn đảo trên vùng biển Caribe, khi khu vực này vẫn chưa kịp phục hồi sau siêu bão Irma cách đây hơn 10 ngày.

Anh-Saudi Arabia hiệp lực kiềm chế sức mạnh của Iran
Truyền thông Anh ngày 20-9 đưa tin, nước này và Saudi Arabia đã ký một thỏa thuận khung về hợp tác quân sự nhằm kiềm chế sức mạnh của Iran, trong khuôn khổ chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon tới Saudi Arabia.

Tổng thống Trump sẽ “tiêu diệt” Triều Tiên nếu đe dọa đến Mỹ
Ngày 19-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những phát biểu mạnh mẽ trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (ĐHĐ LHQ) về những căng thẳng đang leo thang về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Động đất kinh hoàng giết chết gần 120 người tại Mexico
Một trận động đất mạnh 7.1 độ Richter đã xảy ra tại khu vực miền Trung Mexico ngày 19-9 (giờ địa phương), khiến ít nhất 119 người tại nhiều bang khác nhau thiệt mạng, phá hủy nhiều tòa nhà cao tầng.

Sĩ quan Liên Xô cứu thế giới khỏi cuộc chiến hạt nhân đã qua đời
Ông Stanislav Petrov, cựu sĩ quan Liên Xô từng cứu thế giới khỏi một cuộc xung đột hạt nhân giữa Liên Xô và Mỹ trong Chiến tranh Lạnh, đã qua đời ở tuổi 77.

Máy bay, xe tăng Nga nã đạn dồn dập sát biên giới với châu Âu
Nga và Belarus điều 13.000 binh lính, 138 xe tăng, 231 xe thiết giáp, 241 hệ thống pháo và tên lửa chiến thuật, cùng 40 máy bay chiến đấu tham gia tập trận Zapad 2017 sát vách các nước thành viên NATO tại châu Âu.

Các ông lớn tập trận liên tiếp quanh bán đảo Triều Tiên
Chỉ trong ngày 18-9, quân đội các nước Mỹ – Hàn, Nga- Trung đã tổ chức các cuộc tập trận chung gần hoặc trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang ngày càng leo thang vì vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Mỹ – Ukraine từ chối sáng kiến hòa bình của Tổng thống Putin
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết Washington và Kiev đã từ chối sáng kiến của Tổng thống Putin về việc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình thuộc LHQ tới Đông Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp triệu Đại sứ Đức trong vòng ba ngày
Theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngoại giao Đức – Thổ Nhĩ Kỳ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngày 18-9, nước này tiếp tục triệu Đại sứ Đức tại Ankara lần thứ 2 trong vòng 3 ngày.

Sau Irma, Caribe lại sắp đón siêu bão cấp 5
Bão Maria, siêu bão thứ 3 tiến vào Caribe trong vòng 2 tuần, đã mạnh lên thành bão cấp 5 hôm 19-9 và chuẩn bị đổ bộ vào Dominica. Maria được dự báo gây thiệt hại cho khu vực này không kém siêu bão Irma.

Mỹ tính học Pháp tổ chức duyệt binh mừng Quốc khánh
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đang cân nhắc việc tổ chức duyệt binh ở thủ đô Washington nhân dịp Quốc khánh Mỹ, giống sự kiện ông từng có dịp tham dự ở Pháp.

Nga – Trung điều tàu chiến tới tập trận quy mô lớn trên Thái Bình Dương
Lực lượng hải quân Nga và Trung Quốc sẽ điều 11 tàu chiến cùng 2 tàu ngầm chiến lược tới tập trận chung trên biển Nhật Bản và biển Okhotsk.

Thổ Nhĩ Kỳ gửi khẩn cấp 80 xe quân sự áp sát biên giới Syria
Chính quyền Tổng thống Tayyip Erdogan hôm 18-9 đã điều động 80 xe quân sự hạng nặng đến khu vực biên giới giáp Syria để củng cố vị trí của các đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Nam tỉnh Hatay.

Tổng hợp-TT