VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/6/2017.

Liên minh châu Âu gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga; Diễn biến mới trên chính trường Mỹ; Mỹ – Trung siết thêm trừng phạt Triều Tiên; Triều Tiên vừa thử động cơ tên lửa đạn đạo liên lục địa…là những tin chính được cập nhật.

Liên minh châu Âu gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga
 

 Ảnh minh họa. (Nguồn: sputniknews)    Ảnh minh họa. (Nguồn: sputniknews)
(TTXVN/Vietnam+) Ngày 22/6, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng liên quan tới tình hình tại miền Đông Ukraine.
Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU tại Brussels, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk nêu rõ: “EU nhất trí sẽ gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga vì nước này không thực hiện Thỏa thuận Minsk.” Quyết định trên sẽ được chính thức hóa vào tháng 7 và có hiệu lực vào ngày 31/7, khi các biện pháp hiện tại hết hạn.
EU áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga hồi tháng 7 và tháng 9/2014 với cáo buộc về vai trò của Nga trong cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.Tháng 12/2016, EU gia hạn các biện pháp trừng phạt thêm 6 tháng đến ngày 31/7/2017.

Diễn biến mới trên chính trường Mỹ
Trong tuần này, những tranh cãi trên chính trường Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục thu hút dư luận sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions tuyên bố ra điều trần tại Ủy ban Tình báo Thượng viện vào ngày 13-6.
Người dân Mỹ theo dõi phiên điều trần của cựu Giám đốc FBI Comey trên truyền hình
Người dân Mỹ theo dõi phiên điều trần của cựu Giám đốc FBI Comey trên truyền hình
Mục đích điều trần nhằm đối chứng lời khai của cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey, liên quan đến các cuộc trao đổi của ông Comey với Tổng thống Donald Trump trong thời gian trước khi sa thải ngày 9-5.

Mỹ – Trung siết thêm trừng phạt Triều Tiên
Như một phần của nỗ lực ngày càng dữ dội nhằm gây sức ép với chương trình hạt nhân của Triều Tiên, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí trừng phạt Bình Nhưỡng mạnh hơn nữa. Cụ thể là, hai nước cấm các công ty Mỹ và Trung Quốc làm ăn với Triều Tiên.

Triều Tiên vừa thử động cơ tên lửa đạn đạo liên lục địa
Triều Tiên vừa thực hiện cuộc thử nghiệm động cơ sử dụng cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng bắn tới lục địa Mỹ, RT dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho hay
Một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ với Fox động cơ tên lửa này được phòng hôm 21/6 đi từ Trạm phóng vệ tinh Sohae, nơi diễn ra 3 vụ thử nghiệm tương tự trong tháng 3.
Thông tin này cũng được một quan chức Mỹ khác kiểm chứng với Reuters. Theo quan chức này, cuộc thử nghiệm có thể phục vụ cho giai đoạn nhỏ nhất của một động cơ tên lửa.
Động thái này của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên đang có dấu hiệu leo thang sau cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warrmbier.

Những tội ác bị Google Earth tình cờ chụp lại, phơi bày sự thật khó tin
Google Street View đã chụp rất nhiều bức ảnh đường phố trùng hợp đúng thời điểm những hành động mờ ám đang diễn ra ít ai ngờ tới.

Trung Quốc ‘ve vãn’ gia đình Ivanka để lấy lòng Tổng thống Trump
Các nhà quan sát cho rằng Bắc Kinh đang nỗ lực tiếp cận con gái và con rể của Tổng thống Trump nhằm xây dựng quan hệ gần gũi hơn với chính quyền mới của Mỹ, Tri thức trực tuyến cho hay.

***   Mỹ như ngồi trên đống lửa trước bước đi mới của Triều Tiên
– Triều Tiên được cho là vừa tiến hành một vụ thử động cơ tên lửa mới có thể được sử dụng cho một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng vươn tới lãnh thổ của Mỹ, giới chức Mỹ cho hay.

Bị Nga phản đòn, Mỹ “lấy làm tiếc”
– Mỹ bày tỏ sự lấy làm tiếc khi Nga quyết định “bỏ đi” cơ hội đối thoại nhằm tháo gỡ những chướng ngại vật gây cản trở mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Philippines ồ ạt tấn công, dồn kẻ thù vào chân tường
– Lực lượng chiến binh khủng bố cố thủ ở thành phố phía nam Philippines đang bị dồn vào chân tường với hỏa lực ngày một cạn kiệt, quân đội Philippines hôm nay (22/6) cho biết.

Tuần lễ Cấp cao APEC – cơ hội nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế
– Chủ tịch nước Trần Đại Quang chỉ đạo các hoạt động được tổ chức trong dịp Tuần lễ Cấp cao APEC cần mang dấu ấn Việt Nam, góp phần nâng cao uy tín Việt Nam…

Pháp khiến phương Tây “vỡ trận” trước Nga?
– Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua (21/6) tuyên bố, ông không thấy nhân vật nào có thể kế nhiệm hợp pháp Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Bị Mỹ dồn ép, Nga tung đòn trả đũa đầu tiên
– Nga hôm qua (21/6) đã quyết định hủy bỏ một cuộc gặp gỡ giữa quan chức cấp cao hai nước Nga và Mỹ nhằm giải quyết các vấn đề rắc rối trong quan hệ song phương.

Máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga bất ngờ bị uy hiếp
– Một chiếc chiến đấu cơ F-16 của NATO hôm qua (21/6) đã cố tìm cách tiếp cận với chiếc máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ở bầu trời khu vực lãnh hải trung lập ở Biển Baltic.

Thủ tướng Campuchia bày tỏ biết ơn vì sự hy sinh của Việt Nam
– Chiều 21/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì đón và chào mừng Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Hun-Xen cùng các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Vương quốc Campuchia sang thăm Việt Nam.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ quan tâm đặc biệt đến Việt Nam
–  Chiều 21/6, tại Nhà khách Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp ông John Kerry, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhân dịp ông sang thăm Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 21/6.

Trung Quốc quyết liệt gây sức ép với láng giềng
– Tiếp tục tăng cường gây sức ép, Trung Quốc hôm qua (20/6) đã yêu cầu Hàn Quốc “sớm” ra quyết định về việc có tiếp tục để hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ – THAAD triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Những điều oái oăm có thể khiến du khách bị bắt ở Triều Tiên
Quốc gia bí ẩn nhất thế giới là điểm du lịch hấp dẫn các du khách tò mò. Tuy nhiên, bạn có thể bị bắt giữ và chịu án phạt lao động khổ sai vì những điều tưởng chừng vô hại.

Vũ khí không chiến của Nga khiến máy bay Mỹ phải quay đầu
– Chiến đấu cơ Su-27 của Nga đã liên tiếp chặn hai chiếc máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ. Một trong số này đã có hành động khiêu khích với máy bay Nga, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (20/6) cho biết.

Mỹ lại giáng đòn mạnh vào đội quân thân Assad
– Một chiến đấu cơ của Mỹ hôm qua (20/6) lại tiếp tục bắn hạ một máy bay của lực lượng thân chính quyền Syria Bashar al-Assad, khiến tình hình ở chiến trường Syria thêm nóng bỏng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang sắp thăm Nga theo lời mời của Tổng thống Putin
– Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân sẽ thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 26/6 đến ngày 01/7.

Bạn cùng phòng tiết lộ thời điểm nam sinh Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ
Danny Gratton, bạn cùng phòng trong chuyến du lịch, mới đây đã lần đầu tiết lộ thời điểm nam sinh Mỹ Otto Warmbier bị nhân viên an ninh Triều Tiên bắt…

Sợ bị Nga đánh vào tử huyệt, NATO lần đầu “động thủ”
– NATO vừa khai hỏa một cuộc tập trận đặc biệt ở khu vực hành lang trọng điểm đối với an ninh của các nước thành viên ở Baltic. Đây là lần đầu tiên diễn ra một cuộc tập trận như vậy trong bối cảnh NATO lo ngại Nga sẽ đánh vào “gót chân Asin” của họ.

***   Mỹ lại sa vào một vũng lầy khác ở Trung Đông
Sự can dự của chính quyền Tổng thống Trump vào cuộc xung đột Syria là vô cùng nguy hiểm và sẽ khiến đất nước Trung Đông này, phải chịu những hậu quả nghiêm trọng, trong khi Washington chẳng gặt hái được bất kỳ lợi ích nào.

Triều Tiên thử động cơ có thể dùng phóng tên lửa xuyên lục địa
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã thử một động cơ có thể dùng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, một quan chức Mỹ cho Fox news, AFP, Reuters và Yonhap biết hôm 23-6.

Israel điều hàng chục máy bay và tàu chiến đến Saudi Arabia ngăn đảo chính
18 máy bay chiến đấu cùng 2 tàu sân bay Gulfstream của Israel đã đến Saudi Arabia hôm 22-6 để ngăn chặn bất kỳ hành động thù địch hoặc quân sự có thể được khởi xướng từ cựu thái tử Mohammed bin Nayef bin Abduilaziz bị Quốc vương Salman truất ngôi.

Song Young-moon: Kỳ vọng nâng tầm sức mạnh quân sự Hàn Quốc
Hôm 11-6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ định cựu Ðô đốc Hải quân Song Young-moon làm Bộ trưởng Quốc phòng nước này, với hy vọng sẽ giúp cải tổ quân đội xứ kim chi thành một lực lượng vũ trang xứng tầm với vị thế của một nước thuộc G20.

Tony Blair lại muốn “dính chàm”
Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair gần đây cho biết “không thể ngồi yên” khi nhận thấy đất nước đối mặt với những thời khắc có ý nghĩa lịch sử. “Tôi muốn tay mình “nhúng chàm” thêm lần nữa” – ông nói với báo giới và tuyên bố sẽ trở lại chính trường sau một thập niên vắng bóng.

Gió đã thành bão
Cho đến nay, nhiều người cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể bị luận tội với các cáo buộc cản trở công lý và vi hiến, đặc biệt với những ẩn khuất sau việc sa thải cựu Giám đốc FBI James Comey, và sau khi gần 200 đại biểu Quốc hội đệ đơn kiện ông nhận lợi ích từ nước ngoài.

Phía sau khủng hoảng Qatar
Chỉ hơn một tuần sau chuyến thăm Ảrập Xê-út của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ảrập Xê-út cùng một loạt nước khác trong khu vực tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao và cấm vận kinh tế đối với Qatar.

IS đang “mai phục” khắp Indonesia
Người đứng đầu quân đội Indonesia vừa lên tiếng báo động về việc “các phần từ ẩn mình” của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang “lót ổ” khắp nơi trên đất nước, không chỉ đe dọa nước này mà toàn bộ khu vực Ðông Nam Á.

Xe chở phóng viên bị trúng đạn bắn tỉa ở Marawi
Một tay súng bán tỉa hôm 22-6 đã bắn vào một xe bán tải chở phóng viên của hãng tin ABS CBN đang đỗ gần khu vực trung tâm thành phố Marawi, chỉ cách địa điểm đang xảy ra giao tranh giữa quân đội chính phủ Philippines và các nhóm phiến quân chỉ vài km.
Một tay súng bán tỉa hôm 22-6 đã bắn vào một xe bán tải chở phóng viên của hãng tin ABS CBN đang đỗ gần khu vực trung tâm thành phố Marawi, chỉ cách địa điểm đang xảy ra giao tranh giữa quân đội chính phủ Philippines và các nhóm phiến quân chỉ vài km.

Mỹ muốn bắt 12 vệ sỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
Quyết định bắt 12 nhân viên an ninh (9 cảnh vệ và 3 cảnh sát) thuộc đoàn tháp tùng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan của giới chức Mỹ hôm 15-6 đang gây những tranh luận khác nhau.

Nhà vua Thái Lan bị tấn công tại Đức
Chính quyền Đức hôm 21-6 (giờ địa phương) cho biết Nhà vua Thái Lan Maha Vajralongkorn đã may mắn không bị thương sau khi 2 kẻ đang trong độ tuổi thiếu niên tấn công ông bằng một dạng súng hơi.

Phiến quân phóng thích con tin Philippines, nhiều người vẫn mắc kẹt
Các phiến quân Hồi giáo đã phóng thích hàng chục con tin, nhiều người khác thoát khỏi một trường học khi quân đội Philippines tấn công, thông tấn AP đưa tin tối 21-6, theo giờ Hà Nội.

NATO muốn Nga xét lại việc dừng hợp tác trên không với Mỹ
Phó Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Rose Gottemoeller cho biết, liên minh này hy vọng hợp tác giữa Nga và Mỹ về ngăn chặn các vụ đụng độ trên không ở Syria sẽ được nối lại trong tương lai gần.

Người Nga tin tưởng chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin
Một kết quả khảo sát mới được công bố cho thấy gần 2/3 người dân Nga được hỏi tin rằng nước Nga đang đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trên chính trường quốc tế.

Saudi Arabia chọn Bộ trưởng Quốc phòng làm tân Thái tử
Saudi Arabia ngày 21-6 công bố một sắc lệnh hoàng gia chọn Phó Thái tử Mohammed bin Salman, con trai của Nhà vua Salman bin Abdulaziz Al Saud làm Thái tử.

Tổng hợp-TT