VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/9/2017.

Ngoại trưởng Nga hé lộ lý do Mỹ sẽ không tấn công Triều Tiên; Trung Quốc hạn chế xuất nhập khẩu một số mặt hàng với Triều Tiên; Triều Tiên: Bắn tên lửa vào Mỹ là chuyện ‘không thể tránh khỏi’…là những tin chính được cập nhật.

Ngoại trưởng Nga hé lộ lý do Mỹ sẽ không tấn công Triều Tiên

 1177959 - Lavrov - Tass    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: TASS)

(VTC News) – Trong cuộc phỏng vấn ngày 24/9, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng Mỹ sẽ không tấn công Triều Tiên vì họ chắc chắn rằng Triều Tiên đã sở hữu vũ khí hạt nhân.
Ngày 24/9, trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định Mỹ sẽ không tấn công Triều Tiên bởi Washington không nghi ngờ mà đã chắc chắn rằng Bình Nhưỡng đang sở hữu vũ khí hạt nhân.
“Mỹ sẽ không tấn công Triều Tiên, bởi lẽ họ không chỉ dừng ở mức nghi ngờ, mà đã biết chắc chắn rằng Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân”, ông Lavrov phát biểu trong buổi phỏng vấn với kênh truyền thình NTV.
1177959 – Lavrov – Tass
Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Lavrov cho biết, về vấn đề này Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần nói Mỹ hay nhiều quốc gia khác không thể có được 100% thông tin về tất cả những vật thể hạt nhân mà Triều Tiên đang sở hữu.
Ông Lavrov cũng nêu quan điểm ông không bảo vệ Triều Tiên, mà chỉ muốn mọi người đồng ý với những phân tích như vậy.
Ngoại trưởng Nga cũng nói thêm, nếu Mỹ không xem xét đánh giá này và thực hiện hoạt động quân sự, tình hình có thể vượt quá tầm kiểm soát và ảnh hưởng đến hàng ngàn người vô tội tại Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản và thậm chí là cả Nga và Trung Quốc.

Trung Quốc hạn chế xuất nhập khẩu một số mặt hàng với Triều Tiên
Ngày 23/9, Trung Quốc thông báo sẽ cấm xuất khẩu một số sản phẩm dầu mỏ sang Triều Tiên, đồng thời cấm nhập khẩu các mặt hàng dệt may từ nước này. Đây được xem là quyết định nhằm tuân thủ nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trừng phạt Bình Nhưỡng sau hành động thử hạt nhân vào ngày 3/9 vừa qua.

Triều Tiên: Bắn tên lửa vào Mỹ là chuyện ‘không thể tránh khỏi’
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đã tuyên bố như thế trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 23/9 (giờ Mỹ).
Người đứng đầu ngành ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh bằng cách gọi nhà lãnh đạo Kim Jong Un là “Gã tên lửa”, tổng thống Donald Trump đã mở đường cho “các cuộc viếng thăm không thể tránh khỏi của tên lửa Triều Tiên tới đất Mỹ”.
Ông Trump trước đó đã từng tuyên bố sẵn sàng hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên nếu bị đe dọa ngay trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ). Chi tiết này không được nhắc tới trong bài phát biểu của ông Ri nhưng cũng có thể hiểu như một cách đáp trả trên diễn đàn quốc tế công khai của Triều Tiên theo kiểu “ăn miếng trả miếng”.
Trong dịp này, Triều Tiên cũng không giấu những tham vọng và tiến bộ của mình trong công cuộc chinh phục vị trí quốc gia hạt nhân – cách mà các lãnh đạo ở Bình Nhưỡng xem là công cụ cần có để bảo vệ chủ quyền đất nước.

***   Chùm ảnh các hoạt động của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Mỹ
(VnMedia) – Ngày 23/9 đã diễn ra Hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN (IAMM) bên lề Khóa họp 72 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ).

Triều Tiên: Bắn tên lửa vào Mỹ là chuyện ‘không thể tránh khỏi’
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đã tuyên bố như thế trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 23-9 (giờ Mỹ).

Phát hiện 5 bình ga trên ô tô, Pháp sơ tán người dân
Cảnh sát Pháp cho biết gần 200 cư dân sống tại khu vực ngoại ô thành phố Lille, miền Bắc nước Pháp, đã sơ tán trong đêm 23/9.

Bất ngờ với giả thiết sau trận động đất mới ở Triều Tiên
Trận động đất mới xảy ra tại Triều Tiên ngày 23/9 nhiều khả năng không phải do Triều Tiên vừa thực hiện thử hạt nhân, nhưng lại có thể liên quan đến những lần thử trước đó của nước này.

Kim Jong Un “gọi” bom H, Donald Trump “trả lời” sắc lạnh bằng tàu sân bay
– Ngay sau khi chính quyền Triều Tiên đe dọa sẽ thực hiện vụ nổ bom H mạnh nhất từ trước đến nay, chính quyền Mỹ đã nhanh chóng có câu trả lời sắc lạnh bằng tàu sân bay – vũ khí bá chủ đại dương.

Hé lộ danh tính người chủ mưu vụ đưa bà Yingluck bỏ trốn
Một cựu quan chức thuộc Văn phòng Cảnh sát Thủ đô Thái Lan được cho là người đứng đằng sau vụ đào tẩu gây rúng động của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

***   Bầu cử Đức: Cuộc đối đầu giữa bà Angela Merkel và ông Martin Schulz
Ngày 24-9, hơn 65 triệu cử tri Đức sẽ tiến hành bỏ phiếu trong cuộc bầu cử được coi là quan trọng nhất đối với nước này và có vai trò “then chốt” đối với Liên minh châu Âu (EU).

Đảng cầm quyền Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên và Mỹ chấm dứt “khẩu chiến”
Đảng Dân chủ (DPK) cầm quyền Hàn Quốc hôm 23-9 kêu gọi các nhà lãnh đạo của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên và Mỹ dừng ngay mọi lời đe dọa chiến tranh để giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

70.000 người dân Puerto Rico di tản khẩn cấp vì nguy cơ vỡ đập
Ngày 23-9, chính quyền Puerto Rico đứng trước một cuộc chạy đua di tản chưa từng có để đưa khoảng 70.000 người dân nước này ra khỏi khu vực nguy hiểm trước nguy cơ vỡ đập do hệ quả mưa lũ của cơn bão Maria.

Hàng loạt bang Mỹ thừa nhận bị tin tặc tấn công trong cuộc bầu cử Tổng thổng
Wisconsin, Ohio, California và 10 bang khác tại Mỹ hôm 22-9 (giờ địa phương) lên tiếng khẳng định tin tặc đã nhắm vào hệ thống đăng ký cử tri của những bang này trong năm 2016, nâng tổng số bang bị tấn công lên 21.

Sỹ quan Thái Lan thú nhận được lệnh giúp bà Yingluck bỏ trốn
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan ngày 22-9 (giờ địa phương) cho biết cảnh sát nước này đang tạm giữ 3 sỹ quan cảnh sát trong đó có một Đại tá do nghi ngờ giúp đỡ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bỏ trốn.

Tàu chở người di cư chìm trên Biển Đen, 15 người chết
Một tàu cá chở người di cư đã chìm ở ngoài khơi bờ Biển Đen thuộc Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng 22-9, làm chết ít nhất 15 người và 15 người khác đang bị mất tích, Hải cảnh Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận.

Vũ khí của Đức Quốc xã xuất hiện trên tượng đài anh hùng Nga
Tượng đài nhà chế tạo vũ khí thiên tài Mikhail Kalashnikov mới khánh thành tại Moscow trở thành tâm điểm của sự chú ý khi có sự hiện diện bản thiết kế súng của Phát xít Đức.

Nga tuyên bố sẵn sàng giúp Iraq diệt khủng bố
Nga tuyên bố sẵn sàng giúp lực lượng an ninh Iraq chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bằng cả biện pháp chính trị lẫn quân sự.

Lính NATO ùn ùn kéo đến Ba Lan tập trận đe dọa Nga
Hàng nghìn binh lính NATO vừa triển khai một cuộc diễn tập phòng thủ quy mô lớn tại miền Bắc Ba Lan nhằm đáp trả cuộc tập trận Zapad 2017 của Nga và Belarus.

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh “cắt nguồn tài chính của Triều Tiên”
Ngày 21-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh mới nhằm tăng cường trừng phạt đối với Triều Tiên về chương trình hạt nhân của nước này.

Tổng thống Iran: Không thể đàm phán lại Thỏa thuận hạt nhân
Ngày 21-9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) rằng thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới không thể đàm phán lại.

Đấu súng bên ngoài tòa án ở Istanbul, cảnh sát bắt giữ 20 đối tượng
Ngày 21-9, một vụ đấu súng đã xảy ra ngay trước tòa án ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất một người bị thương và nhiều người bị bắt.

Nga dọa tấn công phủ đầu lực lượng thân Mỹ tại Syria
Moscow vừa lớn tiếng khẳng định mọi hành động gây tổn thất đến lực lượng đặc nhiệm Nga hoặc quân đội Syria của các nhóm phiến quân thân Mỹ đều đối mặt với một cuộc tấn công phủ đầu.

Tổng thống Trump phản pháo sau khi bị bà Clinton chê
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-9 (giờ Mỹ) đã đăng tải trạng thái trên Twitter trong đó ông đã “phản pháo” lời bình luận của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton về bài phát biểu của ông trước Đại hội đồng LHQ.

Nhật Bản cảnh báo thời gian đối thoại với Triều Tiên đã hết
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 20-9 (giờ địa phương) trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng thời gian để đàm phán với Triều Tiên đã kết thúc.

Hiểm họa đánh bom khủng bố tại Nga
Theo hãng thông tấn Tass và RIA-Novosti, 4 thành phố của Nga đã nhận được 48 cuộc gọi đe dọa hôm 14-9 và hơn 130.000 người đã phải sơ tán vì “vấn nạn” này. Bởi tất cả các cuộc gọi đã được chứng minh là hoang báo.

Tổng thống Brazil Michel Temer: Tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa
Hôm 14-9, tức 2 ngày sau khi thẩm phán thuộc Tòa án tối cao Brazil cho phép mở cuộc điều tra mới nhằm vào đương kim Tổng thống Michel Temer với cáo buộc tham nhũng liên quan đến một sắc lệnh về quản lý cảng, Trưởng công tố Brazil Rodrigo Janot lại tiếp tục cáo buộc ông Michel Temer cản trở luật pháp và đứng đầu một nhóm quan chức nhận hối lộ.

Tổng hợp-TT