VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/6/2018.

 Thành phố tổ chức World Cup bị dọa đánh bom, sơ tán 16 địa điểm; Mỹ – Trung đối thoại về điểm nóng an ninh thế giới; Quả xoài và vú sữa của Việt Nam sắp được xuất khẩu vào thị trường Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

 Thành phố tổ chức World Cup bị dọa đánh bom, sơ tán 16 địa điểm

Xe cứu thương được triển khai bên ngoài một khách sạn tại Rostov-on-Don đêm 26/6. Ảnh: Reuters.   Xe cứu thương được triển khai bên ngoài một khách sạn tại Rostov-on-Don đêm 26/6. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát thành phố Rostov-on-Don đã phải sơ tán nhiều địa điểm đông người sau khi nhận được đe dọa tấn công bằng bom.
“Cảnh sát đã nhận được hàng loạt cuộc gọi hôm 26/6 về những khối thuốc nổ được cài ở các địa điểm tại thành phố Rostov-on-Don. Chúng tôi đã thực hiện những bước kiểm tra cần thiết và không phát hiện vật thể nguy hiểm nào, các địa điểm đông người đều hoạt động bình thường”, Reuters dẫn thông cáo từ cảnh sát thành phố Rostov-on-Don, tây nam nước Nga, cho biết.
Một sĩ quan khẳng định việc sơ tán 16 địa điểm tối 26/6 nằm trong cuộc diễn tập ứng phó với nguy cơ khủng bố. Chó nghiệp vụ được cử đến một số tòa nhà để tìm kiếm chất nổ, trong khi nhiều người bị lực lượng an ninh xét hỏi trên phố.
Một chủ nhà hàng giấu tên tiết lộ các nhân viên tại đây phải rời khỏi nơi làm việc sau khi nhận lời đe dọa đánh bom. “Có cuộc gọi nặc danh, cho biết một quả bom được cài trong tòa nhà”, chủ nhà hàng nói.
Người phát ngôn Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Mỹ – Trung đối thoại về điểm nóng an ninh thế giới
(SGGP) Ngày 26-6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đến Trung Quốc trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày. Đây là lần đầu tiên trong 4 năm qua có một Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới thăm Trung Quốc. Do vậy, chuyến thăm được đánh giá sẽ bao hàm nhiều vấn đề “nóng” giữa hai bên.

Quả xoài và vú sữa của Việt Nam sắp được xuất khẩu vào thị trường Mỹ
VOV.VN – Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Hoa Kỳ tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu các mặt hàng nông sản và thủy sản của Việt Nam.
Phó Thủ tướng chính phủ Vương Đình Huệ ngày 26/06 đã có cuộc gặp với Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Stephen Censky nhân chuyến thăm Hoa Kỳ từ ngày 25/7 tới ngày 27/7. Hai bên đã thảo luận triển vọng và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.
Tại cuộc gặp với Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Stephen Censky, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu, đồng thời đề nghị Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ký kết Thỏa thuận khung hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Hoa Kỳ linh hoạt trong quá trình đánh giá tương đương và tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động xuất khẩu cá da trơn của Việt Nam sang Hoa Kỳ không bị gián đoạn; tăng cường hợp tác về nông nghiệp thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ các dự án nghiên cứu phát triển các mô hình sản xuất phát thải thấp trong sản xuất nông nghiệp, các mô hình thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu ở các vùng có nguy cơ tổn thương cao như ở Đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị Hoa Kỳ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu xoài của Việt Nam và xem xét nhập khẩu thêm các hoa quả khác, trước mắt là quả bưởi.

***   Chính quyền Trump bị kiện vì chia cắt các gia đình ở biên giới
17 bang của Mỹ đã kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump vì chính sách họ cho là “tàn nhẫn và bất hợp pháp” khi chia cắt các gia đình nhập cư ở biên giới, BBC hôm nay đưa tin.
Các tổng chưởng lý thuộc đảng Dân chủ từ các bang trong đó có Washington, New York và California đã khởi kiện. Họ phản đối chính sách của chính quyền Trump khi không cho phép những người xin tị nạn nhập cảnh ở biên giới Mỹ – Mexico, đồng thời cho rằng sắc lệnh hành pháp mà Tổng thống Mỹ ký hôm 20/6 nhằm chấm dứt tình trạng gia đình bị chia cắt là “không thực tế”.
Massachusetts, Delaware, Iowa, Illinois, Maryland, Minnesota, New Jersey, New Mexico, Bắc Carolina, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia là những bang khác cũng đệ đơn kiện.

Đức chuẩn bị trục xuất vệ sĩ của trùm khủng bố Osama bin Laden
Một người đàn ông gốc Tunisia bị cáo buộc từng làm vệ sĩ cho Osama bin Laden, thủ lĩnh tổ chức khủng bố al-Qaeda, bị chính quyền Đức bắt hôm 25/6 để chờ trục xuất, AFP đưa tin.
Người đàn ông 41 tuổi tên Sami A. này đã sống ở Đức khoảng 20 năm nhưng bắt đầu bị phản đối từ hồi tháng 4 khi truyền thông Đức đề cập đến việc Sami A. vốn nằm trong danh sách đen của cơ quan chống khủng bố nhưng vẫn nhận được trợ cấp xã hội.
Nhà chức trách Đức trì hoãn trục xuất Sami A. vì lo ngại ông ta có thể bị tra tấn tại quê nhà Tunisia. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng được thông qua nhờ sự can thiệp từ Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer.

Địa điểm tổ chức World Cup ở Nga bị dọa bom
Cảnh sát Nga ngày 26/6 nhận được nhiều lời đe dọa đánh bom tại các địa điểm ở thành phố Rostov-on-Don, nơi tổ chức một số trận đấu trong khuôn khổ giải vô địch bóng đá thế giới World Cup, Reuters dẫn thông cáo báo chí của chính quyền khu vực Rostov hôm nay cho biết.
“Cảnh sát đã thực hiện các bước kiểm tra cần thiết và không phát hiện bất kỳ vật thể nguy hiểm nào”, thông cáo cho hay. “Hiện tại, tất cả các địa điểm hoạt động bình thường”.

Triều Tiên kêu gọi Nhật không can thiệp vào tiến trình phi hạt nhân hóa
Một nhà ngoại giao Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc hôm qua khuyên Nhật Bản không nên can thiệp vào tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, theo AP.
Phát ngôn trên được ủy viên hội đồng Ju Yong-chol đưa ra trong bài phát biểu ở ngày đầu tiên của Hội nghị Giải trừ quân bị tại Geneva, Thụy Sĩ, sau khi các đại diện từ Nhật Bản và những quốc gia khác thúc giục Triều Tiên đẩy nhanh nỗ lực phi hạt nhân hóa.
Ju nói rằng vì Nhật Bản không phải bên tham gia ký kết Tuyên bố Panmunjom tại hội nghị thượng đỉnh Hàn – Triều hồi tháng 4 hay tuyên bố chung Singapore tại thượng đỉnh Mỹ – Triều hôm 12/6 nên Tokyo “được khuyến nghị hạn chế can thiệp vào công việc của nước khác”.

Mỹ kêu gọi các nước ngừng nhập khẩu dầu mỏ Iran
Mỹ đã yêu cầu các đồng minh của nước này ngừng việc mua dầu mỏ từ Iran, chậm nhất là tới tháng 11, trong bối cảnh Washington chuẩn bị tái áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Tehran, BBC đưa tin.
Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định họ không cho phép các ngoại lệ đối với bất kỳ quốc gia nào. Washington đồng thời cảnh báo những công ty vẫn cố tình tiếp tục làm ăn với Iran cũng có thể bị trừng phạt.

Nổ bệnh viên ở Texas, một người chết
Vụ nổ xảy ra ngày 26/6 tại bệnh viện Coryell Memorial Healthcare System ở thành phố Gatesville, bang Texas, Mỹ, khiến một người chết và 12 người bị thương, theo CBS News.
David Byrom, giám đốc bệnh viện, xác nhận con số thương vong. Trong một cuộc họp báo, ông cho biết bệnh viện đã đóng cửa và bệnh nhân được chuyển tới các cơ sở y tế khác trong vùng.
Một nhân chứng cho hay vụ nổ lớn đến mức khiến các bức tường rung lên và gây mất điện ở một số khu vực. Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ nổ.

***   Mỹ thua tơi tả trong cuộc đấu S-400 với Nga
(VnMedia) – Mỹ có thể sẽ ra sức thuyết phục Ấn Độ cân nhắc các lựa chọn về hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của họ thay vì S-400 của Nga. Đây là một phần nỗ lực của Mỹ trong việc ngăn không để New Delhi xúc tiến kế hoạch ký thỏa thuận S-400 với Nga.

EU bất ngờ về phe Nga cảnh cáo Mỹ
– Áp lực của Mỹ đã khiến giới chức Đan Mạch buộc phải cố tình trì hoãn việc cấp phép xây dựng hệ thống đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2), các nguồn tin cho tờ Izvestia của Nga biết.

Thành trì quyền lực của Assad rung chuyển vì đòn chớp nhoáng của quân nước ngoài
– Thành trì quyền lực kiên cố nhất của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad – thủ đô Damascus chiều qua (25/06) đã rung chuyển vì đòn đánh phủ đầu bất ngờ bằng tên lửa của nước láng giềng.

Dàn xe tăng NATO bất ngờ tung hỏa lực, Nga phẫn nộ
– NATO vừa tiến hành một cuộc thi chiến đấu bằng xe tăng với kịch bản chống Nga. Cuộc thi này đã gây phẫn nộ cho Nga. Diễn biến này tiếp tục làm trầm trọng hơn nữa mối quan hệ vốn đã vô cùng căng thẳng giữa Nga và NATO hiện nay.

***   Liên Triều “bắt tay” hiện đại hóa đường sắt xuyên biến giới
Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 26-6 tuyên bố, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã nhất trí sớm tiến hành một nghiên cứu chung về việc hiện đại hóa tuyến đường sắt xuyên biên giới, như một phần của tuyên bố chung tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên Triều tổ chức hôm 27-4 vừa qua.

Địa điểm diễn ra World Cup bị doạ bom, Nga vội vã sơ tán trăm người
Cảnh sát Nga đã phải sơ tán một khách sạn tại thành phố Rostov-on-Don gần biên giới Ukraine, nơi diễn ra một loạt trận đấu World Cup 2018, vì mối đe dọa đánh bom.

Xe bán tải đâm thẳng vào tòa soạn báo lớn nhất Hà Lan và bốc cháy
Sở Cảnh sát Amsterdam đang điều tra một vụ tấn công vào trụ sở tòa soạn Báo Telegraaf sau khi một xe bán tải đâm vào tòa nhà vào lúc 4h sáng 26-6 (giờ địa phương) và sau đó bốc cháy, Báo điện tử DutchNews.nl đưa tin.

Phiến quân Syria bắn trúng chiến đấu cơ của quân đội chính phủ
Các tay súng Hồi giáo cực đoan tại tỉnh Daraa ở Tây Nam Syria tuyên bố bắn rơi một chiến đấu cơ MiG-23 của quân đội chính phủ trong lúc giao tranh tăng nhiệt.

12 em nhỏ mất tích trong hang động ngập nước
Quan chức và lực lượng cứu hộ Thái Lan đang gấp rút triển khai phương án tìm kiếm 12 em nhỏ thuộc một đội bóng đá thiếu nhi và huấn luyện viên của họ được cho là đang mắc kẹt trong một hang động ngập nước ở miền Bắc nước này.

Israel bất ngờ nã tên lửa vào sân bay quốc tế ở Damascus
Quân đội Israel cuối ngày 25-6 đã phóng loạt tên lửa dẫn đường vào các kho vũ khí của nhóm vũ trang Hezbollah thân Iran gần sân bay quốc tế ở thủ đô Damascus, Syria.

Anh thông qua dự án giao thông “khủng nhất” trong một thế hệ
Sau nhiều năm đề xuất cùng việc phải “hứng bão” dư luận, tối 25-6 (giờ địa phương), Hạ viện Anh đã thông qua việc mở rộng sân bay Heathrow, giúp nước này tăng cường kết nối với phần còn lại của thế giới và phát triển kinh tế hậu Brexit.

Philippines vô tình sát hại 6 cảnh sát vì nhầm là phiến quân
Quân đội Phillipines đã vô tình sát hại 6 sỹ quan cảnh sát và làm bị thương 9 người khác do nhầm họ với một nhóm phiến quân, đại diện quân đội nước này ngày 25-6 (giờ địa phương) cho biết.

Mexico: Quan chức bị ám sát, hàng loạt cảnh sát bị bắt giữ
Toàn bộ lực lượng cảnh sát của một thị trấn thuộc bang Michoacán của Mexico đang bị tạm giữ và thẩm vấn sau khi ứng cử viên thị trưởng địa phương này bị ám sát.

Thổ Nhĩ Kỳ có Tổng thống “siêu quyền lực”
Ngày 25-6, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Tối cao (YSK) của Thổ Nhĩ Kỳ Sadi Guven xác nhận đương kim Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan đã giành chiến thắng trong vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống, với việc giành được hơn 50% số phiếu bầu.

Ngoại trưởng Mỹ không muốn áp đặt thời gian phi hạt nhân Triều Tiên
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông sẽ không áp đặt về thời gian đối với các cuộc đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, trái ngược với tuyên bố trước đó của quan chức quốc phòng Mỹ rằng chính phủ sẽ sớm công bố lộ trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Triều Tiên “nhắc khéo” Mỹ về việc ” xây dựng lòng tin mới”
Trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc mới đây đã tạm dừng các cuộc tập trận chung, phía Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục kêu gọi Washington tuân thủ các cam kết cũng như thúc đẩy việc xây dựng sự tin tưởng giữa hai bên.

Nga xây dựng tuyến ống dẫn khí Nord Stream 2, Ukraine bày tỏ lo ngại
Ukraine là cửa ngõ vào các thị trường châu Âu của khí đốt từ Nga. Trong số 193 tỉ mét khối khí đốt mà tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga xuất sang châu Âu trong năm 2017, chiếm gần 40% tổng nguồn cung ứng khí đốt cho châu Âu, có đến 93 tỉ mét khối chuyển qua hệ thống đường ống đi qua lãnh thổ Ukraine.

Kremlin “úp mở” về thượng đỉnh Nga – Mỹ
TASS ngày 24-6 (giờ địa phương) đưa tin, Điện Kremlin đã ra thông báo về vấn đề liên quan tới Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 7 tới tại Vienna, Áo.

Thổ Nhĩ Kỳ truy tố 10 người nước ngoài can thiệp vào bầu cử
Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu thực hiện thủ tục tố tụng pháp lý chống lại 10 người nước ngoài đóng giả quan sát viên để can thiệp vào cuộc bầu cử, các quan chức Bộ Nội vụ cho biết hôm 25-6.

Tranh cãi trước việc tháp Eiffel được mặc “áo giáp”
Dư luận đang tranh cãi sau khi chính quyền Paris triển khai kế hoạch trị giá 40 triệu USD – xây hàng rào bằng kính và kim loại xung quanh tháp Eiffel để chống lại các mối đe dọa từ khủng bố và tấn công bằng hình thức lao xe.

Tương lai nào cho Colombia?
Như vậy là đa số người dân Colombia đã không chấp nhận thành phần du kích cánh tả làm lãnh đạo đất nước và họ đã bỏ phiếu bầu cho người được cho là đại diện của chính trị bảo thủ hữu khuynh, dân túy.

Tổng hợp-TT