VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 31/8/2017.

Donald Trump tính hợp tác với “con đường tơ lụa” Trung Quốc; ‘Phương án quân sự mạnh mẽ có thể buộc Triều Tiên giải trừ hạt nhân’; Anh, Nhật Bản đề xuất trừng phạt lao động Triều Tiên ở nước ngoài; Anh, Nhật Bản đề xuất trừng phạt lao động Triều Tiên ở nước ngoài…là những tin chính được cập nhật.

Donald Trump tính hợp tác với “con đường tơ lụa” Trung Quốc

  Donald Trump tính hợp tác với “con đường tơ lụa” Trung Quốc   Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Florida, Mỹ vào tháng 4/2017 – Ảnh: Reuters/CNBC.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì trong cuộc gặp diễn ra tại Mỹ rằng Washington sẵn sàng hợp tác với Bắc Kinh trong các dự án thuộc sáng kiến “con đường tơ lụa” – hãng tin Bloomberg dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.
Kể từ khi có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Florida vào tháng 4, ông Trump đã giảm bớt những tuyên bố cứng rắn về Trung Quốc mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử.
Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ cử ông Matt Pottinger, quan chức cấp cao phụ trách khu vực Đông Á thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia, tới dự diễn đàn đầu tiên về sáng kiến “Vành đai và Con đường”, tức “con đường tơ lụa”, do Trung Quốc tổ chức ở Bắc Kinh.
Nếu trở thành hiện thực, việc chính quyền Tổng thống Trump tham gia vào “con đường tơ lụa” – sáng kiến của ông Tập Cận Bình nhằm tạo ra một tuyến thương mại và đầu tư kết nối giữa châu Á, châu Âu, và châu Phi – sẽ đánh dấu một sự đảo ngược chính sách của chính quyền tiền nhiệm.

‘Phương án quân sự mạnh mẽ có thể buộc Triều Tiên giải trừ hạt nhân’
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí rằng cần thiết phải tăng cường vị thế phòng thủ chung nhằm răn đe và bảo vệ trước các mối đe dọa Triều Tiên.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái) and Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo. Nguồn: AFP
Yonhap đưa tin ngày 30/8, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hai Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí rằng một phương án quân sự mạnh mẽ có thể củng cố các nỗ lực ngoại giao nhằm buộc Triều Tiên giải trừ hạt nhân.
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và người đồng cấp Mỹ James Mattis đã có cuộc thảo luận ở Lầu Năm Góc và tái khẳng định rằng liên minh Mỹ-Hàn vẫn vững chắc trước mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên.
Ông Mattis khẳng định cam kết của Washington cung cấp cho đồng minh châu Á khả năng răn đe mạnh mẽ và kéo dài, đồng thời bảo vệ Seoul trước bất cứ cuộc tấn công nào của Triều Tiên bằng một hành động đáp trả hiệu quả và toàn diện.

Anh, Nhật Bản đề xuất trừng phạt lao động Triều Tiên ở nước ngoài
(TTXVN/Vietnam+) Ngày 30/8, Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc Matthew Rycroft cho biết London muốn các biện pháp trừng phạt mới của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên sẽ nhắm tới các lao động Triều Tiên ở nước ngoài, phần lớn là ở Nga và Trung Quốc. Thu nhập của những lao động này là một nguồn doanh thu của Bình Nhưỡng.
Phát biểu với các phóng viên, ông Rycroft cho rằng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần xem xét “khả năng chúng ta có thể có thêm nhiều hành động để ngăn chặn dòng tiền chảy vào Triều Tiên từ những công dân Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài.”
Cùng ngày, Nhật Bản đã hối thúc Mỹ đề xuất lên Liên hợp quốc các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên. Các nhà ngoại giao cho biết những biện pháp này có thể nhắm tới lao động Triều Tiên ở nước ngoài, nguồn cung cấp dầu và mặt hàng dệt xuất khẩu.

 Trung Quốc bắt hơn 1.200 người trong đường dây lừa đảo đa cấp
Dân trí Cảnh sát tỉnh thành phố Bắc Hải, Trung Quốc đã tiến hành các cuộc đột kích vào hơn 300 ngôi nhà, bắt gọn hơn 1.200 người đồng thời triệt phá đường dây lừa đảo đa cấp trị giá 54 triệu USD.
Theo China News Service, hơn 2.100 cảnh sát thành phố Bắc Hải, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc ngày 30/8 đã tiến hành cuộc bắt giữ hàng loạt 1.288 người tình nghi liên quan tới đường dây lừa đảo đa cấp 54 triệu USD sau khi thực hiện cuộc truy quét hơn 300 căn nhà tại 27 khu dân cư.
Ông Wang Naixue, Bí thư thành phố Bắc Hải, tuyên bố rằng ông sẽ triệt phá tất cả các mô hình lừa đảo đa cấp ở thành phố này, một mô hình bị cho là đã làm đảo lộn trật tự xã hội, phá vỡ các gia đình.
Theo China National Radio, cảnh sát đã đột kích vào sáng sớm ngày 30/8 và tóm gọn những kẻ đứng đầu đường dây lừa đảo hệ thống này. Trong hơn 1.200 người bị bắt giữ, người lớn tuổi nhất ngoài 80 và người trẻ nhất ngoài 20 tuổi.

***   Kim Jong Un giám sát phóng tên lửa, phô bày thách thức không giới hạn
(VnMedia) – Triều Tiên vừa công bố đoạn clip ghi lại hình ảnh Chủ tịch Kim Jong Un trực tiếp giám sát vụ phóng tên lửa mới nhất của nước này đồng thời tung ra cảnh báo cho thấy mức độ thách thức của Bình Nhưỡng dường như không giới hạn.

Khoe sức mạnh không có đối thủ ở Syria, vũ khí Nga được nhiều nước thèm muốn
– Các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga đã giúp thiết lập “những khu vực hoàn toàn không thể xâm nhập” trên chiến trường Syria. Đây là một năng lực mà không hệ thống vũ khí nào trên thế giới có thể có được.

Triều Tiên phóng tên lửa – màn dạo đầu của cơn ác mộng?
– Nhà lãnh đạo tối cao của CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un vừa mới đây đã có phát biểu khiến siêu cường số 1 thế giới – Mỹ thấp thỏm lo âu về viễn cảnh một cơn ác mộng khủng khiếp khôn lường có thể sẽ ập đến.

Những cột mốc hôn nhân đáng nhớ của Công nương Diana qua ống kính nhiếp ảnh Hoàng gia
Nhiếp ảnh Hoàng gia Kent Gavin đã chia sẻ những hình ảnh riêng tư về cố Công nương Diana mà ông đã chụp lại trong suốt 18 năm.

Cận cảnh bom hạt nhân B61-12 mạnh nhất của Mỹ
– Giữa lúc bán đảo Triều Tiên lại sôi sùng sục vì động thái thách thức nghiêm trọng và nguy hiểm chưa từng có từ Triều Tiên, báo chí Mỹ đã công bố thông tin về vụ thử quả bom hạt nhân mạnh nhất trong kho vũ khí của nước này.

***   Tổng thống Mỹ: “Đàm phán” không giải quyết được vấn đề Triều Tiên
Ngày 30-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố “đàm phán” sẽ không mang lại hiệu quả gì trong tiến trình giải quyết xung đột trên bán đảo Triều Tiên, sau vụ Bình Nhưỡng thử tên lửa mới đây.

Venezuela quyên góp ủng hộ nạn nhân bão tại Mỹ
Bất chấp tình hình trong nước còn khá bộn bề cũng như kinh tế đang gặp khó khăn, Venezuela vẫn quyết định ủng hộ 5 triệu USD cho những nạn nhân của cơn bão Harvey tại Mỹ.

Sản phụ chết tức tưởi vì tìm khắp tỉnh không có bác sĩ chuyên khoa
Một phụ nữ mang thai 8 tháng đã chết sau khi không có bác sĩ nào trực ca tại một bệnh viện ở huyện Cizre phía Tây Nam tỉnh Sirnak, Thổ Nhĩ Kỳ.

Siêu bão Harvey đổ bộ lần hai vào Texas và Louisiana
Ngày 30-8, bão nhiệt đới Harvey đã đổ bộ lần thứ hai tại khu vực ranh giới giữa bang Texas và Louisiana của Mỹ, tiếp tục hoành hành sau khi trút lượng mưa khổng lồ và làm tê liệt thành phố Houston.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo dấu hiệu diệt chủng ở Trung Phi
Các quan chức cứu trợ Liên Hiệp quốc (LHQ) cho biết các cuộc đụng độ mới ở Cộng hòa Trung Phi (CAR) là những dấu hiệu cảnh báo sớm về nạn diệt chủng ở quốc gia này, và kêu gọi tăng cường thêm lực lượng quân đội cũng như cảnh sát ở đây để thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ.

Mỹ xem xét không kích IS ở Philippines
Lầu Năm góc đang cân nhắc kế hoạch cho phép quân đội Mỹ tiến hành các cuộc không kích nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Philippines, theo tiết lộ của 2 quan chức quốc phòng cho NBC News.

Hàn Quốc: Tàu cá lật ngoài khơi Homi, nhiều người chết
4 người đàn ông đã chết và 2 người khác đang mất tích sau khi một tàu câu cá lật ở ngoài khơi mũi đất Homi bờ biển miền Đông Nam Hàn Quốc hôm 30-8.

Nhà ga đông đúc nhất London nháo nhác vì.. một điếu thuốc lá điện tử
Cảnh sát Anh đã buộc phải sơ toán toàn bộ hành khách khỏi nhà ga Euston ở London hôm 29-8 sau khi vài người nghe thấy một tiếng nổ nhỏ, khả năng cao xuất phát từ… một điếu thuốc lá điện tử trong túi xách.

Lãnh đạo Triều Tiên chỉ thị phóng nhiều tên lửa vào Thái Bình Dương
Tuyên bố này được nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án vụ việc phóng tên lửa của Triều Tiên là “mối đe dọa thái quá”.

Phu nhân Tổng thống Mỹ gây tranh cãi khi thị sát vùng lũ
Ngày 28-8 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân đã đến bang Texas để thị sát khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão Harvey, tuy nhiên, phu nhân Melania lại khiến dân cư mạng chỉ trích khi bà đi giày cao gót đến đây.

Châu Á-Thái Bình Dương hối thúc CHDCND Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân
Chính phủ các nước thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương ngày 29-8 đã lên án việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo và kêu gọi chính quyền Bình Nhưỡng sớm từ bỏ tham vọng hạt nhân, cùng các quốc gia khác xây dựng một khu vực hợp tác, hòa bình.

Người dân Texas di tản tránh bão: Tài sản bỏ lại, chó thì không
Siêu bão Harvey đổ bộ vào bang Texas của Mỹ đe dọa đến cuộc sống của hàng triệu người, tuy vậy, trong những cuộc di tản đến nơi an toàn người dân Mỹ không quên thú cưng của mình.

Đau đầu với các vụ tấn công bằng dao và ôtô
Đơn vị chống khủng bố thuộc Sở Cảnh sát London đang điều tra vụ hung thủ tấn công bằng dao bên ngoài Điện Buckingham của Nữ hoàng Elizabeth II (đang nghỉ tại dinh thự Balmoral ở Scotland) tại Thủ đô London tối 25-8.

“Con trời” bị buộc tội hiếp dâm
Tổng thống Ram Nath Kovind vừa lên án tình trạng bạo lực và hành động phá hoại tài sản công của những tín đồ theo giáo phái tâm linh Dera Sacha Sauda.

Lễ hội quân nhạc lớn nhất thế giới tại Quảng trường Đỏ
Liên hoan Quân nhạc quốc tế Spasskaya Tower lần thứ 10 vừa được khai mạc tại Quảng trường Đỏ, giữa thủ đô Moscow, Nga với sự tham gia của 30 đội quân nhạc đến từ 14 quốc gia trên thế giới.

Bản án 5 năm tù của “Thái tử” Samsung nặng hay nhẹ?
Cả giới doanh nhân và chính trị gia đều có phản ứng sau khi Tòa án quận trung tâm Seoul tuyên mức án 5 năm tù giam đối với ông Lee Jae-yong, 49 tuổi, người sẽ thừa kế Tập đoàn Samsung (con trai duy nhất của Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee) hôm 25-8.

Tranh cãi về ân xá đối với Cảnh sát trưởng Joe Arpaio
Vì nổi tiếng với những biện pháp mạnh tay với tù nhân và người phạm tội nên quyết định ân xá của Tổng thống Donald Trump đối với Cảnh sát trưởng Joe Arpaio, người được những người ủng hộ gọi là “Cảnh sát trưởng cứng rắn nhất nước Mỹ” đang trở thành tâm điểm tranh cãi của dư luận.

Tổng hợp-TT