VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/6/2019.

ASEAN+3 trước thách thức 4.0; Biển Đông: Mỹ đi nước cờ bất ngờ khiến Trung Quốc “toát mồ hôi hột”; Tân Tổng thống Ukraine muốn mượn tay châu Âu để “hạ” Nga?; Campuchia chỉ trích phát biểu của Thủ tướng Singapore về Việt Nam…là những tin chính được cập nhật.

ASEAN+3 trước thách thức 4.0

  ASEAN+3 trước thách thức 4.0   Ảnh minh họa.

      (SGGPO) Khu vực ASEAN+ 3 (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc) vẫn phải đối mặt với những thách thức cơ cấu trung và dài hạn như sự suy giảm năng suất và mức đầu tư thấp do hậu quả chưa phục hồi từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997. Giải quyết những vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng và thịnh vượng.
Báo Bangkok Post trích dẫn lời TS Junhong Chang, Giám đốc Văn phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO): “Như nhiều người trong chúng ta biết, tăng trưởng của khu vực ASEAN + 3 ấn tượng trong vài thập niên qua nhưng có sự suy giảm rõ rệt về tổng năng suất ở hầu hết các quốc gia trong khu vực”.
Trong khi năng suất chiếm 1,5% mức tăng trưởng trung bình hàng năm của khu vực là 7% trong giai đoạn 2002-2007, bà Junhong Chang cho biết đóng góp của năng suất đã giảm mạnh từ giai đoạn 2011-2017. Xu hướng này phải được giải quyết khẩn cấp tại thời điểm cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng 4.0) và nền kinh tế mới đang thay đổi nhiều thứ.
Sự suy giảm năng suất là một cảnh báo cho thấy năng lực sản xuất cho xuất khẩu, vốn thúc đẩy sự thịnh vượng trong nhiều thập niên, không còn là một chiến lược tăng trưởng đầy đủ hoặc bền vững. Việc chuyển đổi sang các dịch vụ là không thể tránh khỏi, nhưng những tiến bộ về công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực dịch vụ.
Khu vực ASEAN + 3 tăng trưởng nhanh chóng về tỷ trọng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) so với GDP toàn cầu, từ 17,9% tương đương 5.600 tỷ USD năm 1998, lên 23,8% (19.800 tỷ USD) vào năm 2018. Con số này được dự báo sẽ đạt 29% (40.000 tỷ USD) vào năm 2035. Vào năm 2035, AMRO dự báo GDP của ASEAN sẽ đạt 7.800 tỷ USD, tương đương 5,7% GDP toàn cầu, so với 3.000 tỷ USD tương đương 3,6% GDP toàn cầu hiện nay.
Theo các nhà kinh tế tại AMRO, nền kinh tế trong tương lai sẽ rất khác khi công nghệ mới chuyển đổi nhiều loại hình sản xuất và dịch vụ. Lĩnh vực sản xuất sẽ tiếp tục thu hẹp trong khi các dịch vụ trở thành động lực chính của nền kinh tế. TS Hoe Ee Khor, nhà kinh tế trưởng của AMRO, xác định 2 động lực tăng trưởng chính cho nền kinh tế mới.
Đầu tiên là công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, 5G và Internet vạn vật (IoT). Thứ hai là nhân khẩu học liên quan đến dân số và tầng lớp trung lưu mở rộng thúc đẩy quá trình đô thị hóa nhanh chóng nên nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ tinh vi hơn.
Đáng lo ngại là việc thiếu hụt lực lượng lao động có kỹ năng, vì vậy khu vực rất cần phải tăng cường các chương trình đào tạo cho công nhân và cải tổ khung pháp lý để phù hợp với công nghệ mới.

Biển Đông: Mỹ đi nước cờ bất ngờ khiến Trung Quốc “toát mồ hôi hột”
– Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc đẩy kế hoạch bán các máy bay do thám không người lái cho 4 nước đồng minh ở Biển Đông, trong bối cảnh quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan vừa tuyên bố Washington sẽ không tiếp tục “né tránh” các hành vi của Trung Quốc ở châu Á nữa.
Những chiếc máy bay do thám mà Mỹ cung cấp cho các đồng minh sẽ giúp tăng cường hơn nữa năng lực tập hợp thông tin tình báo nhằm kiềm chế các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Shanahan không chỉ đích danh Trung Quốc khi đưa ra cáo buộc về “những diễn viên” đang gây bất ổn ở Biển Đông trong bài phát biểu của ông này tại Đối thoại Shangri-La hàng năm ở Singapore hồi cuối tuần vừa rồi. Tuy nhiên, ông Shanahan nhấn mạnh, Mỹ từ giờ trở đi sẽ không phớt lờ các hành vi của Trung Quốc nữa.
Lầu Năm Góc hồi cuối tuần vừa rồi đã thông báo kế hoạch bán 34 chiếc máy bay do thám không người lái ScanEagle do hãng Boeing Co. chế tạo cho 4 nước gồm Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam với tổng giá trị hợp đồng lên tới 47 triệu USD.
Theo Lầu Năm Góc, các hợp đồng bán máy bay do thám không người lái ScanEagle nói trên sẽ bao gồm cả những phần phụ tùng thay thế và hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng, huấn luyện và các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật. Những hợp đồng này sẽ được hoàn tất vào tháng Ba năm 2022.
Khoảng 12 chiếc máy bay không người lái cùng với thiết bị kèm theo sẽ được bán cho Malaysia với trị giá hợp đồng là 19 triệu USD. Indonesia và Philippines mỗi nước sẽ mua 8 chiếc máy bay ScanEagle trong khi Việt Nam mua 6 chiếc máy bay loại này.
Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với 4 nước láng giềng Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Trung Quốc đang ngang nhiên đòi chủ quyền đến 90% Biển Đông – một khu vực biển có những tuyến đường hàng hải chiến lược có tính sống còn đồng thời chứa các nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú.

Tân Tổng thống Ukraine muốn mượn tay châu Âu để “hạ” Nga?
– Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thề sẽ thúc đẩy châu Âu tăng cường sức ép với Nga để kết thúc cuộc chiến tranh ở miền đông Ukraine khi ông này đến Brussels ngày hôm qua (4/6) trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới.
Cựu diễn viên hài Zelensky đã đánh bại Tổng thống Petro Poroshenko trong cuộc bầu cử hồi tháng trước để trở thành Nhà lãnh đạo mới của đất nước Ukraine. Ngày hôm qua, tân Tổng thống Zelensky đã có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker trước khi tiến hành hội đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
Trên trang Facebook cá nhân, ông Zelensky đã nói rằng, ông dành chuyến đi này cho những trẻ em đang bị mắc kẹt trong cuộc xung đột vẫn đang diễn ra ở miền đông Ukraine, khiến khoảng 13.000 người thiệt mạng kể từ năm 2014.
Ông Zelensky tiếp tục kêu gọi Nga giúp kết thúc cuộc nội chiến mà ông này miêu tả là đã khiến hàng ngàn trẻ em phải hứng chịu bạo lực.
“Tuy nhiên, lời kêu gọi là không đủ. Đó là lý do tại sao các cuộc gặp của tôi với giới lãnh đạo Châu Âu sẽ bắt đầu bằng một câu hỏi: làm thế nào chúng ta có thể cùng nhau gây áp lực với kẻ xâm lược? Làm thế nào để chúng ta có thể bắt ông ta nỗ lực vì hòa bình?”, ông Zelensky đã viết như vậy. Ông này còn nói thêm rằng, “Tôi chắc chắn rằng, cùng nhau, chúng ta sẽ có thể tìm ra một giải pháp. Có lẽ không phải ngày hôm nay nhưng chúng ta chắc chắn phải tìm ra được một giải pháp mà không có thất bại”.
Những phát biểu trên rõ ràng ám chỉ đến Nga vì lâu nay Ukraine cùng với các đồng minh phương Tây luôn đổ lỗ cho Moscow về tình hình bất ổn và xung đột ở miền đông Ukraine.

Campuchia chỉ trích phát biểu của Thủ tướng Singapore về Việt Nam
Tướng Tea Banh cho biết đã yêu cầu người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen thông báo với ông Lý Hiển Long hiệu chỉnh lại phát biểu không đúng sự thật và không phản ánh đúng lịch sử của mình.
Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+) 05/06/2019 06:27 GMT+7
Campuchia chi trich phat bieu cua Thu tuong Singapore ve Viet Nam hinh anh 1Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh (Nguồn: Khmer Times)
Phản ứng trước bình luận của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Đối thoại Shangri La và trên trang cá nhân ngày 31/5 vừa qua có nội dung cho rằng Việt Nam đã “xâm lược,” “chiếm đóng” Campuchia, ngày 3/6, phát biểu trước báo giới tại sân bay quốc tế Phnom Penh, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh đã lên tiếng chỉ trích.
Tướng Tea Banh cho biết đã yêu cầu người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen thông báo với ông Lý Hiển Long hiệu chỉnh lại phát biểu của mình.
Theo Tướng Banh, nhận xét của ông Lý Hiển Long là không đúng sự thật và không phản ánh đúng lịch sử.
Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia nói: “Đây không phải là sự thật và chúng tôi muốn ông ấy đính chính lại. Chúng tôi không thể chấp nhận những gì ông nói. Chúng tôi đã khẳng định rõ ràng rằng quân tình nguyện Việt Nam đã giải phóng cho nhân dân của chúng tôi. Chúng tôi vẫn coi quân tình nguyện Việt Nam đã đến để cứu người dân của chúng tôi và điều đó rất có ý nghĩa đối với chúng tôi.”

***   Tổng thống Mỹ hứa về thỏa thuận “khủng” hậu Brexit
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4-6 đã hứa với Anh về một thỏa thuận thương mại hậu Brexit, nói với Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Anh, Theresa May, rằng bà nên theo đuổi nó dù rằng bà May sẽ từ chức trong 2 ngày tới.

Mỹ ngăn công dân du lịch Cuba, dỡ bỏ thêm “di sản” của Obama
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khôi phục lệnh hạn chế người Mỹ tới Cuba nhằm gây sức ép, buộc Havana phải chấm dứt cái mà Mỹ gọi là sự ủng hộ dành cho Venezuela.

Tổng thống Mexico tự tin về một thỏa thuận với Mỹ trước khi bị áp thuế
Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 4-6 cho biết ông hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với Mỹ về vấn đề nhập cư trước khi Washington có thêm động thái đe dọa áp thuế quan trừng phạt.

Điện Kremlin tuyên bố “sốc” về đề nghị ngừng ném bom Idlib của Mỹ
Điện Kremlin tuyên bố tiếp tục không kích tiêu diệt khủng bố ở Syria để đáp trả việc chúng tấn công dân thường và quân nhân Nga, sau khi Tổng thống Mỹ Trump lên tiếng đề nghị Moscow dừng ném bom Idlib.

“Bất ngờ” lý do Ủy ban châu Âu cắt giảm số lượng ủy viên
Euronews hôm 3-6 cho biết, mới đây Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) đã trần tình về lý do khiến ông quyết định tổ chức lại ủy ban này, trong đó có việc bổ nhiệm các phó chủ tịch và kêu gọi 28 quốc gia thành viên giảm số lượng ủy viên.

Ông Trump nói Nga rút lực lượng khỏi Venezuela, Moscow bác bỏ
Nga khẳng định các chuyên gia quân sự đang tiếp tục tiến hành các công việc theo thỏa thuận có sẵn, trong khi Tổng thống Mỹ Trump nói rằng Nga đã rút phần lớn nhân lực khỏi Venezuela.

Tổng thống Trump đặt chân đến Anh giữa dòng biến động
Ngày 3-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã hạ cánh tại Anh, bắt đầu chuyến thăm châu Âu với điểm đến đầu tiên là đảo quốc sương mù, trong bối cảnh mái nhà chung châu Âu đang gặp rất nhiều biến động.

Bí mật đen tối của Guantánamo: Chuyện của Salahi
Ban lãnh đạo nhà tù quân đội Mỹ đã coi Mohamedou Salahi là tù nhân có giá trị cao nhất. Nhưng cai ngục trông giữ ông ta nghi ngờ điều đó.

Israel lớn tiếng dọa hủy diệt Iran sau khi không kích Syria
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Iran sẽ hứng hậu quả thảm khốc nếu đe dọa Israel và nhấn mạnh các vụ không kích nhắm vào mục tiêu Iran ở Syria chỉ là hành động “minh họa”.

Vụ đắm thuyền trên sông Danube: Hungary ra lệnh bắt giữ một thuyền trưởng
DW ngày 3-6 đưa tin, liên quan đến vụ đắm thuyền du lịch trên sông Danube khiến hàng chục người người chết và mất tích tối 29-5 , Hungary mới đây đã ra lệnh bắt giữ thuyền trưởng của một tàu du lịch.

Mỹ bất ngờ nói muốn đàm phán “không điều kiện tiên quyết” với Iran
Mỹ thông báo sẵn sàng tiến hành đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết nào với Iran, song sẽ tiếp tục chiến dịch gây sức ép tối đa lên Tehran.

Israel nã tên lửa, san phẳng kho vũ khí Syria ở căn cứ không quân T-4
Lực lượng phòng không Syria mất một kho vũ khí trong căn cứ không quân T-4 ở tỉnh Homs sau một đòn không kích ồ ạt bằng tên lửa do Israel tiến hành.
Tổng hợp-TT