VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/10/2018.

 Chuyên gia nước ngoài dự báo tỉ giá USD/VNĐ của Việt Nam;  Phát động hẳn một “Thế chiến” thương mại, Mỹ vẫn lỗ nặng vì đâu?; Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Triều Tiên để gặp ông Kim Jong-un…là những tin chính được cập nhật.

 Chuyên gia nước ngoài dự báo tỉ giá USD/VNĐ của Việt Nam

Chuyên gia nước ngoài dự báo tỉ giá USD/VNĐ của Việt Nam - Ảnh 1.     Giá USD có thể chạm 23.400 đồng/USD vào cuối năm nay? Ảnh: NLĐ

Ngân hàng Standard Chartered vừa nâng dự báo tỉ giá USD/VNĐ lên 23.400 đồng/USD vào cuối năm 2018 nhưng sẽ giảm trong 2 năm 2019 và 2020.
Bên cạnh đó, Standard Chartered duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt 7% trong năm 2018 nhờ khu vực sản xuất hàng điện tử có vốn đầu tư nước ngoài phát triển mạnh và hoạt động tiêu dùng gia tăng. Lĩnh vực sản xuất và nông nghiệp sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính trong nửa cuối năm nay.
Ông Chidu Narayanan, chuyên gia kinh tế khu vực châu Á, Ngân hàng Standard Chartered, chia sẻ: “Việt Nam có khả năng sẽ tiếp tục là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2018 và 2019 – giống như năm 2017. Chúng tôi lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong trung hạn nhờ hoạt động sản xuất diễn ra mạnh mẽ khi dòng vốn FDI chảy vào lĩnh vực sản xuất điện tử vẫn duy trì ở mức cao”.
Theo Standard Chartered, lĩnh vực sản xuất dự kiến của Việt Nam sẽ có năm thứ 2 liên tiếp ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số trong năm nay và tăng trưởng của lĩnh vực nông nghiệp cũng sẽ tiếp tục phục hồi trong nửa cuối năm. Trong khi đó, lĩnh vực xây dựng bị chậm lại do mức tăng trưởng thấp ở mảng bất động sản.
Xuất khẩu hàng điện tử trong năm 2018 được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, dù thấp hơn so với năm 2017, mang đến cho Việt Nam thặng dư thương mại và hỗ trợ tăng trưởng chung của nền kinh tế.
Các chuyên gia từ Standard Chartered cũng duy trì nhận định dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam sẽ ở mức cao trong năm 2018, 2019 và 2020, với mức vốn đăng ký đạt 17 tỉ USD mỗi năm, và vốn FDI sẽ tiếp tục chảy mạnh vào lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là sản xuất hàng điện tử, trong trung hạn.
Về triển vọng ngoại hối, các chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tỉ giá USD/VNĐ lên 23.400 đồng/USD vào cuối năm 2018. Và dự đoán đồng VNĐ sẽ mất giá nhẹ trong đầu năm sau trước khi tăng giá nhẹ so với đồng USD vào cuối năm 2019 nhờ sự hỗ trợ của các yếu tố tích cực ở cả trong lẫn ngoài nước.
Cụ thể, tỉ giá USD/VNĐ sẽ ở mức 23.400 đồng/USD vào cuối 2018, giảm về 23.300 đồng/USD vào cuối 2019 và mức 22.700 đồng/USD vào cuối năm 2020.
Hiện tỉ giá trung tâm đang được Ngân hàng Nhà nước áp dụng ở mức 22.720 đồng/USD. Tỉ giá tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào 22.700 đồng/USD, bán ra 23.352 đồng/USD.
Giá USD trong các ngân hàng thương mại phổ biến ở mức 23.310 đồng/USD mua vào, 23.390 đồng/USD bán ra.

 Phát động hẳn một “Thế chiến” thương mại, Mỹ vẫn lỗ nặng vì đâu?
“Ác mộng” của Tổng thống Trump đang thành sự thật với việc thâm hụt thương mại của Mỹ tăng kỷ lục sau khi ông phát động cuộc chiến thương mại toàn cầu.
Chính sách thương mại luôn được Tổng thống Mỹ Donald Trump coi là trọng tâm chương trình nghị sự của ông. Nhưng chưa kịp ăn mừng vì vừa đạt được một thỏa thuận thương mại thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Canada và Mexico thì ông Trump đã phải nhận “hung tin” rằng thâm hụt thương mại của Mỹ tháng 8 vừa qua tăng kỷ lục.
Điều đáng nói là tháng 8 vừa qua cũng có thể coi là thời kỳ đỉnh điểm của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với các đồng minh và đối tác, đứng đầu là Trung Quốc, cùng với đó là Liên minh châu Âu (EU), Canada, Mexico…
Điều này khiến dư luận hoài nghi, phải chăng ông Trump đang thua trong cuộc chiến thương mại mà chính ông khởi xướng?

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Triều Tiên để gặp ông Kim Jong-un
(Vietnam+) Yonhap đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 7/10 đã tới Triều Tiên để gặp nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un nhằm thảo luận về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên nỗ lực tìm đột phá trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ.
Theo các quan chức Hàn Quốc, tại Bình Nhưỡng, ông Pompeo sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un để bàn về các vấn đề phi hạt nhân hóa và thiết lập một cơ chế hòa bình.
Sau cuộc gặp, ông Pompeo cùng ngày sẽ đáp máy bay tới Seoul để gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng Ngoại trưởng Kang Kyung-wha và thông báo cho họ về kết quả chuyến thăm Triều Tiên của ông.
Dự kiến, trong ngày 8/10, Ngoại trưởng Pompeo sẽ rời Seoul đi Bắc Kinh (Trung Quốc) để đàm phán./.

***   Thượng viện Mỹ phê chuẩn chức vụ thẩm phán tối cao với ứng viên vướng bê bối tình dục
Thượng viện Mỹ ngày 6/10 thông qua đề nghị của Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm ông Brett Kavanaugh giữ chức thẩm phán Tòa án Tối cao trong một cuộc bỏ phiếu cam go, AFP đưa tin. Kavanaugh nhận được 50 phiếu thuận so với 48 phiếu chống.
Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh Kavanaugh đang bị ba phụ nữ cáo buộc có hành vi tấn công tình dục vào những năm 1980, tuy nhiên ông kiên quyết phủ nhận. Hôm 4/10, hàng nghìn người đã đổ xuống đường phố Washington để biểu tình phản đối Kavanaugh.
Tổng thống Trump cùng ngày ca ngợi quyết định của thượng viện Mỹ trên mạng xã hội Twitter. “Tôi hoan nghênh và chúc mừng thượng viện Mỹ vì phê chuẩn ứng viên tuyệt vời của chúng ta, thẩm phán Brett Kavanaugh, giữ chức thẩm phán Tòa án Tối cao”, ông chủ Nhà Trắng viết.

Tổng thống Philippines đi nghỉ ở Hong Kong sau khi đề cập khả năng mắc bệnh ung thư
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tối qua cùng gia đình tới Hong Kong mua sắm và dùng bữa tại khu Causeway Bay; theo những bức ảnh do trợ lý đặc biệt của ông đăng trên Facebook, South China Morning Post đưa tin.
Chuyến đi được thực hiện sau khi Duterte thông báo về khả năng ông mắc ung thư. Hôm 4/10, trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Philippines cho biết ông đã tới một bệnh viện tư để kiểm tra sức khỏe. Duterte khẳng định sẽ công bố về tình trạng của mình cho người dân kể cả nếu ông mắc ung thư.
Một quan chức cho hay Duterte cùng gia đình và các nhân viên an ninh đáp máy bay xuống Hong Kong tối 5/10. Ông lưu trú tại khách sạn Grand Hyatt ở Wan Chai.

Đệ nhất phu nhân Mỹ ca ngợi Brett Kavanaugh
Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump ngày 6/10 trong lúc đang ở Ai Cập đã lên tiêng ủng hộ Brett Kavanaugh, vài giờ sau khi thượng viện Mỹ phê chuẩn chức vụ thẩm phán Tòa án Tối cao đối với ông này, Guardian đưa tin.
“Tôi nghĩ ông ấy rất xứng đáng cho vị trí thẩm phán tòa án tối cao”, bà nói.
Melania cũng đề cập tới thói quen chia sẻ quan điểm trên Twitter của chồng bà, Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bà cho biết “không phải lúc nào cũng đồng tình với những gì ông Trump tweet”.
“Tôi có tiếng nói và quan điểm của riêng mình và việc bày tỏ cảm nghĩ cá nhân là điều rất quan trọng đối với tôi”, bà nhấn mạnh.
Đệ nhất phu nhân Mỹ đang có chuyến công du châu Phi một mình, đi qua các nước Ghana, Kenya, Malawi và Ai Cập.

Em bé chào đời trên tàu cứu thương sau động đất, sóng thần ở Indonesia
Bé gái Suharsi chào đời hôm qua trên một con tàu cứu thương sau thảm họa động đất, sóng thần tại Sulawesi, Indonesia, AFP đưa tin.
“Tôi vô cùng hạnh phúc và may mắn bởi con tàu đã ở đây”, Dina, 38 tuổi, mẹ bé Suharsi chia sẻ. Suharsi là con thứ 5 trong gia đình cô. Dina là người sống sót tại thành phố Palu. Các bệnh viện ở thành phố này hiện rơi vào tình trạng quá tải
Trận động đất mạnh 7,5 độ kích hoạt sóng thần cao 6 m tràn vào thành phố Palu và thị trấn Donggala ở tỉnh Trung Sulawesi hôm 28/9. Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNBP) cuối ngày 4/10 xác nhận 1.558 người đã thiệt mạng và số nạn nhân sẽ còn tăng lên đáng kể. Những nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đang bị cản trở do thiếu thiết bị nặng và cơ sở hạ tầng bị hư hại nghiêm trọng.

Mỹ – Nhật thống nhất đoàn kết trước vấn đề Triều Tiên
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 6/10 cho biết ông sẽ thay mặt Nhật Bản nêu vấn đề con tin bị cắt cóc cũng như những mối lo lắng về chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên trong cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào hôm nay, CNN đưa tin.
Pompeo cho biết ông muốn “một quan điểm thống nhất” về cách xử lý vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong khi đó bày tỏ sự cảm kích, khẳng định ông “đánh giá cao” việc Ngoại trưởng Pompeo tới Nhật trước khi đến Bình Nhưỡng.

Thổ Nhĩ Kỳ điều tra vụ nhà báo Arab Saudi mất tích
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/10 cho biết các công tố viên nước này bắt đầu tiến hành điều tra vụ mất tích của nhà báo, nhà bình luận Arab Saudi Jamal Khashoggi. Ông Khashoggi đã biến mất 4 ngày sau khi tới Lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Reuters đưa tin.
Một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay cho hay cảnh sát đã kết luận nhà báo Khashoggi đã bị sát hại trong Lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul.
Khashoggi thường xuyên chỉ trích chính quyền Arab Saudi vì chính sách đối ngoại và việc đàn áp những người bất đồng chính kiến. Ông hồi năm ngoái rời Arab Saudi và từng bày tỏ lo sợ rằng mình có thể bị trả thù vì quan điểm trái ngược với chính phủ.

***   Nga sở hữu thứ vũ khí khiến cả châu Âu và Mỹ đều “toát mô hôi hột”
(VnMedia)- Giới chức Mỹ và NATO đang cực kỳ quan ngại về khả năng hủy diệt của các tàu ngầm và tên lửa hành trình của Nga, nói rằng những vũ khí đó có khả năng “vươn đến bất kỳ thủ đô nào của Châu Âu“ và có thể đe dọa Hải quân Mỹ.

Giám đốc Interpol mất tích khi trở về Trung Quốc
Giám đốc Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) Meng Hongwei được thông báo mất tích và cảnh sát Pháp vừa mở một cuộc điều tra về vụ việc.

Mỹ nổi giận tung đòn quân sự cảnh cáo Trung Quốc ở Biển Đông?
– Sau cuộc chạm trán căng thẳng và nguy hiểm giữa tàu chiến của hai nước Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông, Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ muốn thực hiện một cuộc tập trận quân sự rầm rộ, quy mô lớn ở khu vực ngay trước cuối năm nay.

Ấn Độ thống nhất mua tên lửa S-400 từ Nga, Mỹ tuyên bố bất ngờ
Vài tiếng sau khi Ấn Độ và Nga ký kết thỏa thuận mua bán hệ thống tên lửa phòng không S-400, Mỹ đã đáp lại rằng họ sẽ không vội trừng phạt với Ấn Độ và không có ý định gây tổn hại đến khả năng quốc phòng của các đối tác.

Nga chơi “chiêu độc” ở Syria, Mỹ ngay lập tức có câu trả lời đanh thép
– Sau khi có tin Nga đã bàn giao hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-300 cho Syria, Mỹ ngay lập tức có câu trả lời đanh thép.

Sau động đất, sóng thần ở Indonesia có thể hơn 1.000 người vẫn còn mất tích
Chúng tôi ước tính có hơn 1.000 ngôi nhà bị chôn vùi nên có thể hơn 1.000 người vẫn còn mất tích, nhưng chúng tôi cũng không chắc vì có khả năng nhiều người đã thoát ra ngoài được’, phát ngôn viên Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia Yusuf Latif cho AFP hay.

Thực hư thông tin Chủ tịch Interpol mất tích ở Trung Quốc
Theo Sputniknews, truyền thông Pháp ngày 5/10 cho biết, giới chức nước này đã mở một cuộc điều tra liên quan đến vụ Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ mất tích tại Trung Quốc.

***  Nút thắt trong vụ Giám đốc Interpol mất tích
Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) hôm 6/10 chính thức đề nghị Trung Quốc cung cấp thông tin về Giám đốc của cơ quan này, ông Meng Hongwei, người dường như mất tích trong chuyến đi tới Trung Quốc.
Tổ chức đặt tại Lyon, Pháp này cho biết trong một thông báo ngắn hôm 6/10 rằng họ đang chờ đợi phúc đáp chính thức của nhà chức trách Trung Quốc nhắm giải toả lo ngại về tình trạng của ông Meng.
Tờ Washington Post dẫn tin từ Interpol cho biết, tổ chức này đã dùng các kênh hành pháp để chuyển đề nghị cung cấp thông tin về tình trạng của ông Meng.
Theo Bộ Nội vụ Pháp, vợ ông Meng hôm 4/10 đã tới trình báo cảnh sát ở Lyon về việc chồng mất tích. Người vợ cho hay, lần gần nhất bà có thể liên lạc với ông Meng là cách đây 10 ngày. Bà cũng nhận được nhiều lời đe dọa thông qua mạng xã hội và điện thoại.
Tờ South China Morning Post, một tờ báo hàng đầu ở Hong Kong đưa tin, ông Meng đang bị điều tra ở Trung Quốc vì các lí do chưa được công bố.
Vụ mất tích bí ẩn của đương kim giám đốc Interpol đang gây xôn xao dư luận quốc tế và dấy lên nhiều đồn đoán, đặc biệt khi Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về vụ việc.

– Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 6/10 cho biết, ông sẽ phối hợp chặt chẽ với Nhật trong các cuộc hội đàm phi hạt nhân với Triều Tiên. Quan chức này cũng cam kết sẽ nêu vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc trong các cuộc họp của ông ở Bình Nhưỡng.

– Khoảng 50 người chết và 100 người khác bị bỏng nặng sau khi một xe chở nhiên liệu đâm phải một xe khác tại Cộng hoà Dân chủ Congo hôm 6/10, một quan chức vùng cho hay.

– Nhiều người dân sống tại vùng tâm chấn của trận động đất tấn công đảo Sulawesi và giết hại hơn 1.600 người, đã thoát chết vì họ đã chạy ra khỏi nhà do một trận động đất nhỏ hơn xảy ra 3h trước đó.

– Chợ cá nổi tiếng ở Tokyo – Tsukiji, đồng thời là chợ cá lớn nhất thế giới và là một điểm du lịch được ưa chuộng, đã tổ chức phiên đấu giá cá cá ngừ cuối cùng hôm 6/10 trước khi chuyển tới một địa điểm mới vào tuần tới.

– Người Romania hôm 6/10 đi bỏ phiếu về việc có nên thay đổi hiến pháp để cấm hoàn toàn kết hôn đồng giới hay không. Cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này diễn ra trong 2 ngày.

– Một phi công lái trực thăng người Nga đã sống sót sau 4 ngày mắc kẹt trên núi tuyết trong cảnh thiếu thực phẩm và nước uống. Phi công Alexander Novoseltsev đã chạy quanh xác của chiếc trực thăng, chống đẩy và ăn tuyết để duy trì sự sống ở vùng lạnh nhất nước Nga.

***   Cuộc tìm kiếm nạn nhân ở vùng hẻo lánh sau trận sóng thần tại Indonesia
Nhiều nhóm cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những thi thể đang bị chôn vùi trong lòng đất sau thảm họa thiên nhiên ở Indonesia, dù là những mảnh thi thể không còn lành lặn.

Động đất mạnh rung chuyển Haiti gây nhiều thương vong
Một trận động đất mạnh 5,9 độ richter làm rung chuyển Cộng hòa Haiti vào tối 6-10 đã làm chết ít nhất 11 người, Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo

Tiết lộ “sốc” về cựu binh gửi thư chứa chất độc tới Nhà Trắng
William Clyde Allen III, kẻ bị bắt vì gửi thư có chất độc sinh học tới Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng hàng loạt các quan chức Washington, thừa nhận gã từng làm điều tương tự với Tổng thống Nga Putin.

Vụ ám sát tiến sĩ Kassy Manlan
Xế trưa này 21-11-2001, thi thể của Tiến sĩ Kassy Manlan, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại quốc gia Burundi, châu Phi, được tìm thấy cạnh bờ hồ Tanganyika, Burundi. Theo tính toán của những kẻ chủ mưu, hồ Tanganyika có nhiều cá sấu và nó sẽ ăn thịt ông. Như vậy, chẳng còn chứng cứ nào nữa.

Mỹ cân nhắc giảm trừng phạt liên quan đến ngành dầu mỏ của Iran
Chính phủ Mỹ đang tích cực xem xét miền trừ các biện pháp trừng phạt dự kiến được tái áp đặt vào tháng tới đối với các nước đang giảm nhập khẩu dầu từ Iran, Reuters đưa tin.

Ngoại trưởng Mỹ đến thăm Nhật Bản trước khi đến Triều Tiên
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến thủ đô Tokyo của Nhật Bản sáng 6-10 để tiến hành hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ngay trước thềm chuyến thăm thứ 4 của ông tớiTriều Tiên.

Chuyến thăm củng cố quan hệ Nga-Ấn của Tổng thống Putin
Tổng thống Vladimir Putin vừa có chuyến công du chiến lược tới Ấn Độ nhằm thắt chặt quan hệ giữa Moscow và New Delhi, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga với các cường quốc phương Tây đang ngày càng nóng và có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới mối “thân tình” của Nga với Ấn Độ.

Chủ tịch HĐBT Đỗ Mười và cuộc họp báo quốc tế ngay khi trúng cử
Ngay khi vừa trúng cử Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, báo chí quốc tế đề nghị xin được gặp, cụ Đỗ Mười trả lời rất rõ: Tôi đồng ý họp báo quốc tế.

Xe ôtô đâm vào quán càphê ở Berlin gây nhiều thương vong
5 người đã bị thương sau khi một xe ôtô đâm vào quán cà phê ở quận Charlottenburg ở phía Tây Berlin, truyền thông Đức đưa tin.

Tổng thống Trump tự tin so tài boxing cùng ông Putin
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông “sẽ thể hiện rất tốt” trong một cuộc so tài boxing với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nobel Hòa bình 2018 vinh danh những người hùng chống nạn bạo lực tình dục
Giải thưởng gây chú ý bậc nhất trong hệ thống giải Nobel năm nay đã thuộc về bác sĩ phụ khoa Denis Mukwege và nhà hoạt động Nadia Murad vì những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc chấm dứt nạn bạo lực tình dục.

El Salvador và chương trình “Bàn tay rắn”
Theo một số tài liệu hiếm hoi được công khai của chính quyền El Salvador, lực lượng cảnh sát nước này được Mỹ tài trợ tổng cộng 67,9 triệu USD năm 2016 và tăng đến 72,7 triệu USD năm 2017. Ngoài ra, El Salvador còn được Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cục Bài trừ ma túy Mỹ (DEA) cung cấp chuyên gia cố vấn và huấn luyện quân sự.

Tổng hợp-TT