VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/12/2019.

Mỹ đề nghị Việt Nam giảm thuế nhập khẩu về 0% một loạt mặt hàng; Lần đầu tiên mở khóa vali hạt nhân tối mật của Tổng thống Putin; Nửa đêm, hàng ngàn người đòi đi Philippines, ‘cháy’ tour cổ vũ đội tuyển…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ đề nghị Việt Nam giảm thuế nhập khẩu về 0% một loạt mặt hàng

  Mỹ đề nghị Việt Nam giảm thuế nhập khẩu về 0% một loạt mặt hàng   Ảnh minh họa.
Phía Mỹ đề nghị Việt Nam giảm thuế nhập một loạt mặt hàng ngay trong năm 2020 và có lộ trình giảm thêm.
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi xin ý kiến các bộ, ngành về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 về Biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Theo đó, một số mặt hàng nông sản như: gà, hạnh nhân, táo tươi, nho tươi, nho khô, lúa mỳ, óc chó chưa bóc vỏ, khoai tây, thịt lợn, sữa… dự kiến sẽ được giảm thuế nhập khẩu.
Bộ Tài chính cho biết, những mặt hàng trên, Đại sứ quán Mỹ đề nghị giảm mạnh thuế nhập khẩu ngay trong năm 2020, một số mặt hàng có đề nghị tiếp tục giảm trong những năm tiếp theo. Phía Mỹ cũng đưa ra đề nghị giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với một số mặt hàng.
Như với mặt hàng thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gà Đại sứ quán Mỹ kiến nghị giảm từ 20% xuống 14,5% trong năm 2020 và về hẳn 0% vào năm 2028; mặt hàng táo tươi, nho tươi, Mỹ đề nghị giảm thuế MFN từ 10% xuống 0% vào năm 2020; mặt hàng lúa mỳ từ 5% xuống 0%; mặt hàng khoai tây đã chế biến hoặc bảo quản bằng cách khác, trừ bảo quản bằng giấm hoặc axit acetic, đã đông lạnh xuống 6% năm 2020 và 0% năm 2021.
Hoặc mặt hàng thịt lợn tươi hoặc ướp lạnh, Ủy ban Nông nghiệp Hoa Kỳ đề nghị giảm thịt lợn tươi hoặc ướp lạnh trừ loại thịt cả con và nửa con, trừ thịt mông đùi, thịt vai và các mảnh của chúng từ 25% xuống 18,9% năm 2020 và 0% trong năm 2027…
Như trên, hiện Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành, cũng như bước đầu có phương án xử lý các mức thuế nhập khẩu đối với những mặt hàng và đề nghị từ phía Mỹ.
Việc nghiên cứu chính sách thuế liên quan cũng được đề cập đến một trong những mục đích là để cân bằng cán cân thương mại với Hoa Kỳ.

Lần đầu tiên mở khóa vali hạt nhân tối mật của Tổng thống Putin
Những thứ bên trong chiếc vali hạt nhân có chức năng khởi động hệ thống vũ khí hạt nhân của Nga vừa được tiết lộ lần đầu tiên trên sóng truyền hình.
Tờ The Sun đưa tin một kênh truyền hình Nga đã lần đầu tiên hé lộ chiếc vali hạt nhân tối mật của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Chiếc vali kiểm soát toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của Moscow này được giám sát 24/7. Nó được mã hóa bằng một dãy số bí mật.
Nó được mang theo bởi một nhân viên an ninh vũ trang luôn đi cùng với Tổng thống Putin.
Chiếc vali, gọi là Cheget trong tiếng Nga, được tạo ra vào đầu những năm 1980. Lần đầu tiên, vali hạt nhân này đã được mở ra và cho thấy những thứ bên trong trên một kênh truyền hình Nga.
Theo kênh truyền hình này, mặc dù người ta thường nhìn thấy một phụ tá bên cạnh ông Putin mang nó, trên thực tế có tới 3 chiếc vali như vậy. Mỗi chiếc vali chỉ được truy cập bởi ba quan chức cấp cao nhất ở Liên bang Nga. Những quan chức Nga hiện quản lý những chiếc vali hạt nhân tốt mật này là Tổng thống Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoygu và Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Valeriy Gerasimov.
Các nhà quan sát cho biết thứ khác thường nhất của chiếc vali này là nút bắn có màu trắng chứ không phải màu đỏ như thường thấy.
Chiếc vali được mô tả một cách chi tiết lần đầu tiên bởi Zvezda, một kênh truyền hình của Bộ Quốc phòng Nga. Người dẫn chương trình nhận xét rằng đây là lần đầu tiên một thiết bị như vậy được phép đưa lên truyền hình.
Tổng thống Nga Putin mới đây đã nói về việc Nga đang phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa “không thể bị ngăn chặn”. Ông cũng nói hệ thống này không thể bị chặn bởi bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào trên trái đất.
Tên lửa siêu thanh mới với “phạm vi không giới hạn” là một trong số nhiều tên lửa được nhà lãnh đạo Nga tiết lộ trong một buổi lễ tại Moscow.

Nửa đêm, hàng ngàn người đòi đi Philippines, ‘cháy’ tour cổ vũ đội tuyển
Nhiều công ty lữ hành đã “cháy tour” sang Philippines cổ vũ bóng tuyển U22 Việt Nam trong trận chung kết gặp đội tuyển Indonesia vào ngày 10/12. Hàng không Việt Nam cũng tăng cường thêm 6 chuyến bay đến Manila.
Ngay sau khi Việt Nam lọt và chung kết, chị Kiều Anh cùng đoàn cổ động viên hơn chục người, quyết định ở lại Philippines chơi 3 ngày chờ xem trận chung kết. Trước đó, chị đã mua vé khứ hồi Hà Nội – Manila với giá 3,6 triệu đồng để sang Philippines cổ vũ đội tuyển U22 đá trận bán kết. Như vậy, chị Kiều Anh và mọi người mất thêm phí do dời ngày bay về Việt Nam. Bù lại, cả đoàn có cơ hội trải nghiệm và khám phá Philippines luôn.
Đại diện công ty du lịch HanoiRedtours cho hay, ngay khi kết thúc trận bán kết thắng đội tuyển Campuchia 4-0 lọt vào vòng chung kết, số người hỏi mua tour đi cổ vũ trận cầu với Indonesia tăng đột biến. Ngay trong đêm 7/12, công ty này đã bán được 90% số chỗ. Nếu nhu cầu khách tăng cao, phía lữ hành sẽ đàm phán với hãng hàng không để bổ sung chuyến máy bay.
Tại công ty lữ hành Vietravel Hà Nội, Phó Giám đốc Phạm Văn Bảy tiết lộ sau trận thắng tối 7/12 của U22 Việt Nam trước Campuchia, công ty cũng cháy tour. Mặc dù đã khuya nhưng người hâm mộ vẫn gọi điện đến công ty đặt chỗ. Ở cả 3 đầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, công ty dự kiến phục vụ 600 hành khách sang Philippines cổ vũ bóng đá
Trận chung kết sẽ diễn ra lúc 19h ngày 10/12 nên các chuyến bay sẽ khởi hành đi Philippines vào sáng cùng ngày và quay trở về Việt Nam vào rạng sáng ngày 11/12. Tổng cộng, Vietnam Airlines sẽ khai thác thêm 6 chuyến bay, tương đương hơn 1.300 chỗ, đến Manila, Philippines. Các chuyến bay sẽ xuất phát từ Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.
Đặc biệt, hãng còn bố trí thêm máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner với 300 ghế để phục vụ nhu cầu của người hâm mộ.
Cùng với các công ty lữ hành trong nước như Vietravel, Saigontourist, Blue Sky, HanoiRedtours, Hanoitourist, Vietnam Travelmart, Virtour, TransViet, TUGO,… các chương trình tour du lịch xem bóng đá cũng được thiết kế trong ngày 10-11/12 trên cơ sở kết hợp vé máy bay của các chuyến bay trên với dịch vụ lữ hành.
Dịch vụ tour trọn gói đã bao gồm vé máy bay khứ hồi, vé xem trận chung kết bóng đá nam, hướng dẫn viên và chi phí ăn uống, đi lại. Giá tour dao động từ 9,5 triệu đồng (đi từ Đà Nẵng), khoảng 14 triệu đồng (từ Hà Nội) và 14,9 triệu đồng (từ TP.HCM). Hầu hết người hâm mộ đều đăng ký đi theo nhóm.
Các công ty du lịch cho hay, tùy theo số lượng hành khách đăng ký tour, phía lữ hành sẽ làm việc với hàng không để bố trí tăng chuyến bay, tăng số chỗ.
Cùng với đợt tăng chuyến này, đến nay Vietnam Airlines đã cung cấp tổng cộng hơn 1.900 chỗ để phục vụ đoàn thể thao và cổ động viên tham dự SEA Games lần thứ 30.

***   Mịt mù triển vọng cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran
Hôm 6-12 (giờ địa phương), các phái viên Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga và Iran đã nhóm họp tại Thủ đô Vienna của Austria nhằm tìm biện pháp cứu vãn thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc và Iran ký năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Vụ án tiền giả lớn nhất ở Hồ Nam
Khi cảnh sát mở cánh cửa gỗ được đóng kín, mọi người đều sững sờ vì bên trong nhà là thiết bị in, nguyên liệu in tiền giả và tiền giả loại mệnh giá 100 nhân dân tệ vung vãi khắp nhà. Cảnh sát thu được tại hiện trường 4 chiếc máy in tiền và hơn 9 triệu tiền nhân dân tệ giả cùng với nhiều nguyên vật liệu dùng để in tiền.

Triều Tiên nói vừa tiến hành vụ thử nghiệm “vô cùng quan trọng”
Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 8-12 tuyên bố nước này vừa tiến hành một vụ thử nghiệm “vô cùng quan trọng” tại bãi phóng Sohae.

Nổ súng gần phủ Tổng thống Mexico, 4 người thiệt mạng
Ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong một vụ nổ súng xảy ra hôm 7-12 (giờ địa phương) gần Cung điện Quốc gia, nơi ở của Tổng thống Mexico.

Tỷ phú Nga cùng chó cưng chết trong vụ tai nạn giao thông
Khi đang dắt chú chó cưng Labrador đi dạo ở làng Oxshott, gần London (Anh), tỉ phú 49 tuổi người Nga Dmitry Obretetskiy đã gặp tai nạn giao thông và tử vong sau đó trong khi chú chó màu đen chết tại chỗ…

Dùng thiết bị lỗi, Boeing đứng trước nguy cơ bị phạt gần 4 triệu USD
Thông tin từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 6-12 cho biết, hãng sản xuất máy bay Boeing đang đối mặt với khoản tiền phạt 3,9 triệu USD, do các cáo buộc không ngăn chặn việc lắp đặt các bộ phận bị lỗi trên khoảng 130 chiếc máy bay dòng 737 NG.

Mỹ tố Nga bắn hạ máy bay không người lái tại Libya
Quân đội Mỹ cho biết một máy bay không người lái của họ bị mất tích ở khu vực gần thủ đô của Libya tháng trước là do bị Nga bắn hạ và yêu cầu trả lại các mảnh vỡ của máy bay này.

Phanh phui vụ án mạng sau 33 năm
Vụ án giết người hàng loạt Hawson với sự tham gia phá án ròng rã suốt 33 năm của các thám tử giỏi nhất Hàn Quốc, cuối cùng đã có được kết quả. Tên tuổi của kẻ tàn bạo cuối thế kỷ 20 đã lộ diện.

Ông Trump bất ngờ hoãn “tuyên chiến” với băng đảng ma túy Mexico
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-12 cho biết ông sẽ tạm thời hoãn việc chỉ định các băng đảng ma túy Mexico là tổ chức khủng bố theo yêu cầu của Tổng thống Mexico.

Mỹ cản Ngân hàng Thế giới cho Trung Quốc vay tiền
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-12 kêu gọi Ngân hàng Thế giới ngừng cho Trung Quốc vay tiền, một ngày sau khi tổ chức này thông qua kế hoạch cho vay đối với Bắc Kinh bất chấp sự phản đối của Washington.

Liên minh tình báo Ngũ Nhãn
Canada, Australia, New Zealand, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đang là thành viên của cái gọi là Cộng đồng tình báo Ngũ Nhãn (5 con mắt). Đây chính xác là câu lạc bộ chia sẻ tin tức tình báo độc quyền được coi là mạnh nhất thế giới.

Người biểu tình thiệt mạng không ngừng tăng, Thủ tướng Iraq xin từ chức
Ít nhất 19 người, trong đó có 3 cảnh sát, đã thiệt mạng trong ngày 6-12 trong các vụ đụng độ gần thủ đô Baghdad của Iraq.

Sĩ quan Saudi Arabia bị tình nghi xả súng tại căn cứ quân sự Mỹ
Nghi phạm trong vụ xả súng tại một căn cứ Hải quân Mỹ tại Florida ngày 6-12 cho là một sĩ quan Không quân của Saudi Arabia đang trong quá trình huấn luyện quân sự tại Mỹ.

Đàm phán thương mại Mỹ – Trung và những hòn đá cản đường
Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 6-12 dẫn quyết định của Chính phủ Trung Quốc cho biết, nước này sẽ miễn thuế nhập khẩu cho một số lượng đậu nành và thịt lợn nhất định có nguồn gốc từ Mỹ. Bộ trên cho hay việc miễn thuế được thực hiện dựa trên đề nghị của các công ty tư nhân đối với mặt hàng đậu nành và thịt lợn của Mỹ.

Trung Quốc miễn thuế đối với một số loại đậu nành, thịt lợn Mỹ
Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 6-12 cho biết sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với một số lô hàng đậu nành và thịt lợn từ Mỹ, trong bối cảnh hai bên cố gắng tiến tới ký kết một thỏa thuận để xoa dịu cuộc thương chiến.

Cảnh sát Ấn Độ bắn chết 4 kẻ cưỡng hiếp nữ bác sĩ
Cảnh sát Ấn Độ đã bắn chết 4 nghi phạm vào hôm 6-12, những người bị nghi ngờ cưỡng hiếp và giết chết một nữ bác sĩ thú y 27 tuổi ở thành phố Hyderabad, Reuters dẫn thông tin từ quan chức cảnh sát địa phương cho biết.

Tổng hợp-TT