VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/4/2018.

Khách sạn vũ trụ treo giá gần 800.000 USD/đêm;  Tổng thống D. Trump: Trung Quốc sẽ gỡ bỏ thuế quan với hàng hóa Mỹ; Đức phá âm mưu tấn công khủng bố tại giải Berlin Half Marathon…là những tin chính được cập nhật.

Khách sạn vũ trụ treo giá gần 800.000 USD/đêm

 Khách sạn vũ trụ treo giá gần 800.000 USD/đêm - Ảnh 1.   Hình ảnh mô phỏng khách sạn hạng sang đầu tiên trên không gian Aurora Station. Ảnh: ORION SPAN

Khách sạn hạng sang đầu tiên trên không gian “Aurora Station” của Công ty Orion Span (Mỹ) dự kiến được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2021 và bắt đầu đón những vị khách đầu tiên một năm sau đó.
Khách sạn vũ trụ chỉ đủ chỗ cho 6 người này sẽ được đưa đến quỹ đạo cách trái đất khoảng 320 km. Du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng 384 lần mặt trời mọc và lặn trong hành trình 12 ngày. Ông Frank Bunger, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Orion Span, cho hay: “Chúng tôi muốn đưa con người vào không gian vì đó là biên giới cuối cùng của nền văn minh nhân loại”.
Tuy nhiên đây là dịch vụ không dành cho tất cả mọi người. “Chúng tôi không bán một kỳ nghỉ mát ngoài không gian mà bán sự trải nghiệm làm một phi hành gia. Có một số người sẵn sàng trả tiền để được trải nghiệm này” – ông Bunger cho biết. Ngoài các yêu cầu về thể chất, những người muốn dấn thân vào chuyến đi này còn đòi hỏi phải có khả năng tài chính. Chuyến du hành kéo dài 12 ngày có giá khởi điểm 9,5 triệu USD/người, tương đương khoảng 791.666 USD/đêm.
Theo trang Bloomberg, Aurora Station có diện tích khoang khoảng 10,6 m x 4,2 m, tương đương diện tích bên trong của máy bay tư nhân Gulfstream G550. Trạm sẽ chở tối đa khoảng 4 hành khách cùng 2 thành viên phi hành đoàn. Orion Span tuyên bố nhận tiền cọc 80.000 USD/du khách, từ ngày 5-4. Dự án nêu bật lên hình thức thương mại mạo hiểm này đang ngày càng phổ biến trong suốt thập niên qua. Từ năm 2015, các công ty khởi nghiệp về hàng không vũ trụ đã thu hút đầu tư khoảng 7,9 tỉ USD, theo hãng tư vấn Bryce Space & Technology (Mỹ).
Hiện Orion Span vẫn chưa ký hợp đồng với hãng cung cấp dịch vụ phóng tàu không gian nào. Theo lời ông Bunger, những thiết kế của hãng phù hợp với hầu hết cấu hình phóng hiện nay như công ty Arianespace, SpaceX, United Launch Alliance và cũng có thể hợp tác với cơ quan vũ trụ chính phủ.

 Tổng thống D. Trump: Trung Quốc sẽ gỡ bỏ thuế quan với hàng hóa Mỹ
Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến sự đối đầu trong chính sách thuế gần đầy giữa hai nước có dấu hiệu đi đến hồi kết khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/4 cho biết Trung Quốc sẽ gỡ bỏ hàng rào thuế quan thương mại đối với hàng hóa Mỹ.
Trong dòng trạng thái đăng tải trên mạng xã hội, nhà lãnh đạo Mỹ viết: “Trung Quốc sẽ gỡ bỏ hàng rào thuế quan thương mại của nước này bởi đây là điều đúng đắn”. Ông cho biết thêm chính sách thuế quan của hai nước sẽ mang tính tương hỗ và hai bên sẽ đạt được thỏa thuận về quyền sở hữu trí tuệ – một trong những nguyên nhân gây ra căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh trong thời gian gần đây. Theo nhận định của nhà lãnh đạo Mỹ, đây sẽ là cái kết tốt đẹp vì tương lai của cả hai nước. Tổng thống Trump cũng nói ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “sẽ luôn là những người bạn”, bất chấp những gì xảy đến liên quan tới bất đồng của hai bên về vấn đề thương mại. Tuy nhiên, Tổng thống Trump không cho biết lý do đưa ra tuyên bố trên cũng như không cho biết liệu Trung Quốc đã thông báo ý định gỡ bỏ hàng rào thuế quan với hàng hóa Mỹ hay chưa.

Đức phá âm mưu tấn công khủng bố tại giải Berlin Half Marathon
(SGGPO) Các nghi phạm đã lên kế hoạch dùng dao tấn công khán giả tại giải Berlin Half Marathon ngày chủ nhật 8-4.
Tuyên bố chung của công tố viên và cảnh sát ngày 8-4 cho biết, các nghi phạm, tuổi từ 18 đến 21, đang tham gia âm mưu tấn công khán giả tại giải thể thao này.
Trên Twitter, Cảnh sát Berlin cho biết đã bắt 6 nghi phạm có liên hệ kẻ tấn công khủng bố chợ Giáng sinh ở Berlin năm 2016.
Trên Twitter, Thị trưởng Berlin Michael Müller viết “Cảm ơn nhân viên an ninh và cảnh sát đã đảm bảo giải không có bất kỳ sự cố và là một sự kiện thể thao hòa bình”.
Báo Đức Die Welt trước đó cho biết, nghi phạm chính đã lên kế hoạch tấn công khán giả bằng dao tại giải. Trong cuộc đột kích căn hộ của nghi phạm ở Tây Berlin, cảnh sát đã tìm thấy 2 con dao sắc nhọn.
Theo Die Welt, nghi phạm chính này muốn trả thù cho cái chết của Anis Amri, kẻ đã lao xe tải vào chợ Giáng sinh ở Berlin tối 19-12-2016, giết chết 12 người và làm bị thương hàng chục người.
Amri, 24 tuổi, người Tunisia, đã cam kết trung thành với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trên đường chạy trốn đã bị cảnh sát Italia bắn chết trong cuộc đấu súng ngày 23-12-2016 ở Milan.

***   Quân Assad nguy cấp, Nga sôi sục tung cảnh báo ớn lạnh
(VnMedia) – Thông tin về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở thành phố Douma của Syria là “tin giả“ nhằm tạo cớ cho các cuộc tấn công vào quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad, Moscow tố cáo.

Su-57 bay lượn trong lễ duyệt binh sau màn răn đe Syria
Sau quá trình thử nghiệm, tháng 5 tới chiến đấu cơ Su-57 sẽ xuất hiện trên bầu trời Quảng trường Đỏ của Nga.

Hỏa hoạn tại Tháp Trump, một người thiệt mạng
Một vụ hỏa hoạn xảy ra tại Tháp Trump ở New York hôm qua. Tổng thống Trump và gia đình không ở đây khi vụ cháy được phát hiện.

***   Tổng thống Pháp cáo buộc chính quyền Syria tấn công hóa học nhằm vào dân thường
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 8/4 có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Ông Macron đã lên án Damascus vì “các cuộc tấn công hóa học” nhằm vào dân thường ở thị trấn Douma, Đông Ghouta, AFP đưa tin.
Thông báo từ Điện Elysee nêu rõ Tổng thống Macron “lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công hóa học diễn ra vào ngày 7/4 nhằm vào người dân Douma”. Thông báo thêm rằng ông Macron và ông Trump đã chia sẻ thông tin “xác nhận” việc vũ khí hóa học có được sử dụng ở Syria.
Tuy nhiên, chính phủ Syria đến nay vẫn bác bỏ mọi cáo buộc, tố cáo phiến quân tung tin thất thiệt khi bị dồn vào đường cùng. Nga cũng phủ nhận cáo buộc nhằm vào quân đội Syria, cho rằng những thông tin về vụ tấn công hóa học đều là “bịa đặt”.

Liên Hợp Quốc sắp họp khẩn về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ nhóm họp hai lần vào ngày 9/4 thể theo yêu cầu từ Nga và Mỹ liên quan tới cáo buộc chính quyền Syria tấn công hóa học tại thị trấn Douma, Đông Ghouta, ngày 7/4 khiến 70 người thiệt mạng, Reuters đưa tin.
Nga kêu gọi tổ chức một cuộc họp với đầy đủ 15 thành viên của hội đồng để bàn về “những mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh”, song chủ đề thảo luận cụ thể chưa rõ ràng, các nhà ngoại giao cho biết. Không lâu sau Mỹ, Pháp, Anh, Thụy Điển, Ba Lan, Hà Lan, Kuwait, Peru và Bờ biển Ngà cũng kêu gọi tiến hành họp khẩn bàn về các vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Trung Quốc cấm xuất khẩu các mặt hàng có thể dùng cho mục đích quân sự tới Triều Tiên
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/4 thông báo đã cấm việc xuất khẩu 32 mặt hàng tới Triều Tiên mà theo họ chúng có thể được Bình Nhưỡng dùng cho các dự án vũ khí hủy diệt hàng loạt. Danh sách cấm phản ánh nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi tháng 9 năm ngoái, nhằm đáp trả các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, theo Reuters.
Các mặt hàng này gồm vật liệu, công nghệ và thiết bị có thể giúp chế tạo vũ khí hủy diệt, như máy gia tốc hạt và máy ly tâm, và cả vũ khí thông thường.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp
Theo kết quả sơ bộ với 93% số phiếu được kiểm trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm qua ở Hungary, dữ liệu từ Văn phòng Bầu cử Quốc gia nước này cho thấy đảng cầm quyền Liên đoàn Thanh niên Dân chủ (Fidesz) của ông Viktor Orban dự kiến giành 133/199 ghế tại quốc hội, chiếm 2/3 số ghế. Đảng Phong trào vì một Hungary Tốt đẹp hơn (Jobbik) giành 26 ghế và đảng Xã hội Hungary (MSZP) về vị trí thứ ba với 20 ghế, Reuters đưa tin.
“Chúng ta đã chiến thắng, Hungary đã có một chiến thắng vĩ đại”, ông Orban nói trước đám đông người ủng hộ ở Budapest sau khi biết thông tin về kết quả sơ bộ.
Với kết quả trên, ông Orban sẽ tiếp tục nắm giữ cương vị thủ tướng Hungary nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Trước cuộc bầu cử, ông Orban đã lôi kéo sự ủng hộ từ cử tri bằng thông điệp chống nhập cư mạnh mẽ. Ông chỉ trích việc Liên minh châu Âu (EU) tiếp nhận dòng người tị nạn từ Trung Đông. Chính sách của Orban được đông đảo cử tri Hungary, đặc biệt là những người ở khu vực nông thôn đồng tình.

Triều Tiên thông báo với Mỹ sẵn sàng thảo luận về phi hạt nhân hóa
Reuters ngày 8/4 dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Bình Nhưỡng đã lần đầu tiên thông báo với Washington rằng họ đang chuẩn bị để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên khi lãnh đạo nước này, ông Kim Jong-un, có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến vào tháng 5.
Nguồn tin cho hay các quan chức Mỹ và Triều Tiên gần đây thường xuyên bí mật liên lạc, qua đó, Bình Nhưỡng đã trực tiếp xác nhận họ sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh chưa từng có tiền lệ với Washington.
Quan chức trên từ chối tiết lộ thời gian cụ thể của các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên song khẳng định hai bên nhiều lần kết nối trực tiếp.
“Mỹ xác nhận ông Kim Jong-un sẵn lòng thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, một quan chức khác nói.

Động đất 6,1 độ ở Nhật Bản, 3 người bị thương
Trận động đất mạnh 6,1 độ, theo tính toán của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, xảy ra ở phía tây đảo Honshu, cách Hiroshima khoảng 96 km về hướng bắc, AFP hôm nay đưa tin. Cơn địa chấn khiến ba người bị thương nhẹ, làm 100 hộ gia đình bị mất nước, 50 hộ không có điện, một số con đường, tòa nhà bị hư hỏng. Tuy nhiên, nhà máy điện nguyên tử Shimane gần đó không bị ảnh hưởng.

***  Mỹ-Triều nhiều lần hội đàm bí mật
Mỹ, Triều Tiên đã và đang tổ chức nhiều cuộc hội đàm trực tiếp, bí mật để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un.
CNN cho biết, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đồng thời là người sắp đảm nhận cương vị Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, cùng đội ngũ phụ tá đang làm việc với phía Triều Tiên thông qua các kênh tình báo để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh.
Theo CNN, giới chức tình báo Mỹ và Triều Tiên thậm chí đã gặp nhau ở nước thứ ba để thảo luận về địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Phía Triều Tiên muốn chọn thủ đô Bình Nhưỡng, còn Washington đang tìm kiếm một địa điểm trung lập như Ulaanbaatar, thủ đô của Mông Cổ.
Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra trong tháng 5, và nếu đúng kế hoạch thì đây sẽ là cuộc gặp lịch sử đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước.

– Tình hình Syria nóng ran với các bên cáo buộc lẫn nhau về vụ tấn công được cho là dùng khí độc khiến hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương ở Douma, Đông Ghouta.

– Sở Cứu hỏa thành phố New York, Mỹ đã huy động hàng chục đơn vị và hơn 120 lính cứu hỏa tới đối phó ngọn lửa bùng lên tại tầng 50 của Tháp Trump. Theo Guardian, tòa tháp này từng là nơi ở của ông Donald Trump trước khi đắc cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016. Hiện gia đình ông đang sống trong Nhà Trắng ở thủ đô Washington. Nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa được xác định.

– Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) 2018 diễn ra từ ngày 8-11/4 tại thành phố duyên hải Bác Ngao trên đảo Hải Nam, Trung Quốc, là sự kiện thu hút sự quan tâm bởi đây là diễn đàn đối thoại quan trọng, quy tụ các nhà lãnh đạo, doanh nghiệp, chuyên gia và học giả cùng nhau thảo luận về những vấn đề kinh tế-xã hội có ý nghĩa then chốt đối với tương lai của châu Á. Năm nay, BFA có chủ đề “Một châu Á cởi mở và đổi mới vì một thế giới thịnh vượng hơn”.

– Báo Sunday Times của Anh đưa tin, nước này đang cân nhắc việc cung cấp cho cựu điệp viên Nga Sergei Skripal cùng con gái Yulia thân phận mới và một cuộc sống mới tại Mỹ. Theo Sunday Times, cơ quan tình báo Anh MI6 đã thảo luận với CIA về việc ổn định cuộc sống cho bố con ông Skripal sau khi họ bị đầu độc tại thành phố Anh Salisbury hồi tháng 3.

– Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 8/4 dẫn nguồn báo Nikkei của Nhật Bản cho biết, Trung Quốc đang lên kế hoạch cử một đoàn biểu diễn nghệ thuật tới Triều Tiên trong tháng 4. Nội dung bài báo được Nikkei đăng tải có đoạn: “Trung Quốc đang lên phương án cử đoàn biểu diễn nghệ thuật tới Triều Tiên thời điểm trước hoặc sau ngày sinh của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành 15/4”.

– Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Khurram Dastgir Khan tuyên bố, Islamabad đang đàm phán với Moscow  về việc mua các hệ thống phòng không, đồng thời khẳng định Pakistan quan tâm tới những vũ khí này.

– Từ 6h sáng 8/4 (giờ địa phương), cử tri Hungary bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử được giới quan sát châu Âu theo dõi chặt chẽ. Kết quả các thăm dò dư luận cho thấy, Thủ tướng Viktor Orban và đảng cảnh hữu Fidesz luôn dẫn đầu với khoảng cách lớn so với đối thủ.

***   Triều Tiên sẵn sàng đàm phán với Mỹ về phi hạt nhân hóa
Reuters dẫn nguồn tin một quan chức Mỹ giấu tên ngày 9-4 cho biết, Bình Nhưỡng đã lần đầu tiên thông báo với Mỹ rằng nước này đang chuẩn bị để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc cấm xuất khẩu các mặt hàng lưỡng dụng tới Triều Tiên
Bộ Thương mại Trung Quốc trong một tuyên bố trên website chính thức tối 8-4 cho biết đã cấm xuất khẩu sang Triều Tiên một số mặt hàng lưỡng dụng có thể được dùng để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông Tony Blair tha thiết muốn bà Merkel can thiệp Brexit
Trong khi Thủ tướng Anh Theresa May và cộng sự đang nỗ lực hết mình để thúc đẩy thuận lợi tiến trình nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), thì cựu Thủ tướng Tony Blair lại nhiệt tình mong muốn Anh sẽ vẫn là thành viên của khối.

Moscow cáo buộc Anh “bưng bít” vụ doanh nhân Nga bị sát hại
TASS ngày 8-4 đưa tin, Đại sứ quán Nga tại London đã cáo buộc Anh cố tình che giấu thông tin về các cuộc điều tra, nhằm vào một số người Nga sinh sống ở nước này.

Cháu gái cựu điệp viên hai mang Skripal viết “tâm thư” gửi bà May
Viktoria Skripal, cháu gái của cựu điện viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal, người vừa bị chính phủ Anh từ chối cấp visa hôm 6-4 đã chính thức gửi “tâm thư” tới Thủ tướng Anh Theresa May.

Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly lại “đùng đùng” dọa từ chức
Sputnik ngày 8-4 đưa tin, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly lại một lần nữa dọa từ chức sau khi ông này có cuộc tranh luận nảy lửa với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cha con cựu điệp viên Skripal sẽ rời Anh khi bình phục
Reuters ngày 7-4 (giờ địa phương) đưa tin, Anh đang cân nhắc việc đưa cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal và con gái Yulia sang Mỹ định cư khi hai người này ổn định sức khoẻ, sau nghi án bị đầu độc bằng Novichok.

Tháp Trump lại nghi ngút khói đen, 1 người thiệt mạng
Mặc dù Tổng thống Donald Trump đã đăng tải dòng trạng thái trên mạng xã hội rằng ngọn lửa phát ra từ tòa tháp Trump đã được dập tắt, nhưng Sở cứu hỏa New York vẫn chưa chính thức xác nhận.

Chưa có bước đột phá trong đàm phán về sửa đổi NAFTA
Từ ngày 6 đến 8-4, các Bộ trưởng phụ trách tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA – gồm Mexico, Mỹ và Canada) đã nhóm họp tại Washington (Mỹ) để thảo luận nhằm hướng tới một thỏa thuận sơ bộ.

Mỹ bắt đầu điều quân đến biên giới với Mexico
Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại bang Texas, Mỹ ngày 7-4 đã điều quân đến khu vực biên giới với Mexico, thể theo quyết định của Tổng thống Mỹ Trump khi ông chưa thể thuyết phục Quốc hội  hay phía Mexico chi trả cho bức tường gây tranh cãi, theo Reuters.

Canada: Xe bus chở đội khúc côn cầu gặp nạn, 14 người chết
Ngày 6-4 (giờ địa phương), một chiếc xe bus chở các thành viên một đội khúc côn cầu trên băng đâm vào xe tải ở thành phố của tỉnh Saskatchewan phía tây Canada khiến nhiều người tử vong.

Nhật Bản tái khởi động lực lượng Hải quân từ sau Thế chiến thứ hai
Ngày 7-4, Nhật Bản đã tái khởi động lại một lực lượng thuộc Hải quân nước này được huấn luyện để chống lại nhiều mối đe dọa đang nổi lên ở khu vực.

Hệ lụy tài chính đáng lo ngại sau lệnh trừng phạt của Mỹ với tài phiệt Nga
Ngày 6-4, chính phủ Mỹ liệt kê một số nhân vật “máu mặt” bậc nhất trong giới kinh doanh của Nga vào danh sách trừng phạt, trong đó có cái tên Oleg Deripaska, một động thái khiến nhiều người lo ngại sẽ ảnh hưởng đến phạm vi toàn cầu do đế chế kinh doanh của nhân vật này và cộng sự có dấu chân tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Park Geun-hye: Từ nữ “Tổng thống 5 nhất” đến phạm nhân sau song sắt nhà tù
Sau hơn một năm tạm giam, cựu nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa chính thức bị kết án 24 năm tù với tội danh tham nhũng, trở thành Tổng thống dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất rồi bỏ tù.

Nga sẽ không “khoanh tay đứng nhìn” trước lệnh cấm mới từ phía Mỹ
Ngày 6-4, Nga đã lên tiếng phản đối và cho biết sẽ đáp trả xứng đáng với những lệnh cấm vận mới của Mỹ nhằm vào nhiều chính trị gia và thương nhân Nga, một động thái có liên quan đến cái được Mỹ gọi là “hành động độc ác” của Nga, Reuters đưa tin.

Nhiều nhân vật thân cận với Tổng thống Nga Putin vào tầm ngắm trừng phạt của Mỹ
Ngày 6-4, Mỹ chính thức công bố lệnh trừng phạt đối với 24 nhân vật được cho là thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin, một động động thái quyết liệt nhất để phản ứng lại liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Bộ Ngân khố Mỹ công bố lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với Nga
Bộ Ngân khố Mỹ hôm 6-4 đã ban hàng biện pháp chế tài mới liên quan đến Nga, bổ sung thêm danh sách gần 40 quan chức cấp cao, doanh nhân và doanh nghiệp.

Tổng hợp-TT