VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vawsns quốc tế ngày 19/9/2019.

“Các lệnh trừng phạt của phương Tây giúp Nga tăng khả năng cạnh tranh”; Quan hệ Nga-Trung Quốc bước sang kỷ nguyên mới; Mỹ: FED cắt giảm lãi suất giữa lúc lo ngại kinh tế toàn cầu giảm tốc; Philippines bắt hơn 300 tội phạm mạng người Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

“Các lệnh trừng phạt của phương Tây giúp Nga tăng khả năng cạnh tranh”

 Kết quả hình ảnh cho moscow     Ảnh minh họa.
Kinhtedothi – Các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống Nga đã giúp Moscow có những bước tiến trong các lĩnh vực công nghiệp khác nhau.
Tuyên bố trên được Bộ trưởng Bộ Công thương Nga Denis Manturov đưa ra trong cuộc phỏng vấn trên tờ Trud của Bulgaria trước khi diễn ra cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ về thương mại, kinh tế, khoa học và kỹ thuật ở Varna hôm 17/9.
“Chúng tôi đã tuyên bố nhiều lần rằng chính sách trừng phạt chống Nga của phương Tây là phản tác dụng và không đóng góp cho sự phát triển thương mại quốc tế. Điều thú vị là các lệnh trừng phạt này không gây hại đối với kinh tế Nga, mà nó chỉ là đỉnh của ‘tảng băng trôi’ – Bộ trưởng Manturov khẳng định.
Người đứng đầu ngành Công thương Nga lưu ý thêm rằng trong thời gian gần đây, các đối tác phương Tây của Moscow còn nhận định các biện pháp trừng phạt chống Nga lại gây tác động tiêu cực với chính họ.
“Những lo ngại về những hậu quả có thể xảy ra khi hợp tác thương mại với chúng tôi và những suy đoán khác đôi khi còn có tác động tiêu cực nhiều hơn những lệnh trừng phạt của Brussels và Washington, “ông Manturov tuyên bố.
Bộ trưởng Manturov nhấn mạnh rằng, ở một mức độ nào đó, cũng nhờ các lệnh trừng phạt này, Nga đã có cơ hội lịch sử để tạo ra một bước nhảy vọt trong nhiều lĩnh vực công nghiệp. “Và điều này tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm của chúng tôi cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu, trong đó có thị trường Bulgaria”, ông Manturov cho hay.
Các nước phương Tây bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Moscow sau sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014.

Quan hệ Nga-Trung Quốc bước sang kỷ nguyên mới
VOV.VN – Ngày 18/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Điện Kremlin nhân chuyến thăm từ ngày 16 – 18/9.
Ngày 18/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Điện Kremlin nhân chuyến thăm của ông tới Nga trong các ngày 16-18/9. Nhà lãnh đạo Nga bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm của Thủ Tướng Trung quốc sẽ tạo đột phá cho sự phát triển hợp tác kinh tế giữa hai nước.
Phát biểu tại cuộc gặp với Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Nga và Trung Quốc thực sự là các đối tác chiến lược trong nghĩa đầy đủ của từ này, đang thực hiện hợp tác đối tác toàn diện. Điều này đang là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga.
Nhà lãnh đạo Nga cũng ghi nhận những đóng góp to lớn trong những năm gần đây của cả Thủ Tướng Lý Khắc Cường và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho sự phát triển quan hệ Nga-Trung. Đồng thời cho biết, phía Nga cũng hết sức nỗ lực nhằm phát triển mối quan hệ Nga-Trung theo tất cả các hướng.
Tổng thống Putin cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao điều này. Tôi chắc chắn rằng, các vị cũng thấy những nỗ lực của chúng tôi, từ phía Liên bang Nga nhằm phát triển mối quan hệ Nga-Trung theo tất cả các hướng. Điều duy nhất tôi muốn nói là sự sự phối hợp của chúng ta, tất nhiên, là yếu tố quan trọng nhất trong các vấn đề thế giới và có ảnh hưởng ngày càng quan trọng đến sự phát triển nền kinh tế của chúng ta, giải quyết những nhiệm vụ đặt ra trước hai quốc gia với mục tiêu nâng cao mức sống cho người dân”.
Về phần mình, Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã thông báo với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc gặp thường kỳ lần thứ 24 của ông với Thủ Tướng Nga Dmitri Medvedev diễn ra tại thành phố Saint Peterburg trong ngày 17/9.
Người đứng đầu chính phủ Trung Quốc lưu ý, trong bối cảnh bất ổn về chính trị, kinh tế quốc tế, Trung Quốc và Nga tăng cường hợp tác không chỉ thúc đẩy sự phát triển của hai nước mà cho cả sự phát triển của khu vực và thế giới.

Mỹ: FED cắt giảm lãi suất giữa lúc lo ngại kinh tế toàn cầu giảm tốc
(TTXVN/Vietnam+) Cơ quan dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định hạ lãi suất cơ bản 0,25%, từ biên độ 2-2,25% xuống biên độ 1,75-2%
Rạng sáng 19/9 (theo giờ Hà Nội), Cơ quan dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã quyết định hạ lãi suất cơ bản giữa lúc gia tăng rủi ro và bất ổn do căng thẳng thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc. Đây là lần cắt giảm thứ 2 kể từ tháng Bảy và cũng là lần thứ 2 kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, sau cuộc họp kéo dài hai ngày, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) – cơ quan hoạch định chính sách của FED – đã bỏ phiếu thông qua quyết định nói trên, theo đó cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25%, từ biên độ 2-2,25% xuống biên độ 1,75-2%.
Chủ tịch Fed Jeremy Powell khẳng định các nhà hoạch định chính sách không mong chờ một sự suy thoái, tuy nhiên, sự bất ổn thương mại đang tạo nên những cơn gió nghịch chiều, trong bối cảnh tranh chấp thương mại Mỹ-Trung. Ông nhận định dù sức tiêu dùng vẫn mạnh, sự bất ổn này cũng sẽ có tác động khiến đầu tư doanh nghiệp và xuất khẩu suy yếu. Ông khẳng định Fed sẽ hành động phù hợp để duy trì sự phát triển của nền kinh tế
Ngay lập tức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích động thái của FED trên trang Twitter cá nhân, cho rằng Chủ tịch Powell và FED đã “thất bại một lần nữa,” và quyết định trên là “vô nghĩa, không có tầm nhìn”. Ông Trump từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích và thậm chí kêu gọi FED hạ lãi suất xuống 0% hoặc thậm chí về ngưỡng âm nhằm kích thích nền kinh tế đầu tàu thế giới…

Philippines bắt hơn 300 tội phạm mạng người Trung Quốc
(SGGPO) Theo Japan Times, Cục Xuất nhập cảnh Philippines cho biết vừa bắt giữ 324 đối tượng người Trung Quốc trong một cuộc truy quét tội phạm mạng có sự hỗ trợ của quân đội nước này tại thành phố Puerto Princesa trên đảo Palawan.
Một quan chức Cục Xuất nhập cảnh Philippines, ông Jaime Morente, cho biết, phần lớn các đối tượng nói trên sẽ bị trục xuất do không có giấy tờ tùy thân. Ông Morente đồng thời nhấn mạnh, Philippines sẽ tiếp tục truy quét những người nước ngoài đang lưu trú bất hợp pháp tại nước này, đặc biệt là những đối tượng có dính líu tới trò chơi trực tuyến trái phép, lừa đảo qua mạng và lừa đảo đầu tư, phần lớn nhằm vào các nạn nhân ở nước ngoài.
Đây là chiến dịch truy quét tội phạm mạng thứ 2 tại Philippines trong vòng một tuần qua. Trước đó, vào ngày 13-9, cảnh sát Philippines thông báo bắt giữ 277 đối tượng người Trung Quốc trong cuộc truy quét một băng nhóm lừa đảo đầu tư quy mô lớn nhằm vào các nạn nhân ở Trung Quốc để chiếm đoạt hàng triệu USD.

***   Tình báo Mỹ: Vụ tấn công Saudi Arabia xuất phát từ Tây Nam Iran
Mỹ tin rằng các cuộc tấn công làm tê liệt các cơ sở dầu mỏ ở Saudi Arabia ngày 14-9 xuất phát từ Tây Nam Iran, một đánh giá làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông.

Quy hoạch thủ đô mới Indonesia đứng trước cuộc khủng hoảng sinh thái?
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã quyết định di chuyển thủ đô đến Đông Kalimantan. Kể từ khi kế hoạch di chuyển thành phố thủ đô được tiết lộ cách đây vài tháng, một cuộc tranh luận đã nảy sinh.

Mỹ, Iran và “lá bài” dầu mỏ: Trò chơi nguy hiểm
Hiện nay, ngành công nghiệp dầu mỏ – một thời từng được coi như một lĩnh vực rất béo bở của Iran – đã dần trở thành một “cuộc chơi” tay đôi giữa Washington và Tehran.

Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ – Israel: Lợi bất cập hại
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và “bóng gió” về một hiệp ước phòng thủ chung giữa hai quốc gia.

Thông điệp từ “Lá chắn Liên minh 2019”
Không chỉ là mục đích phòng thủ, cuộc tập trận “Lá chắn Liên minh 2019” của Lực lượng Vũ trang Nga và Belarus còn được cho là một lời nhắn nhủ “thiết thực” tới NATO.

Ai đứng sau vụ tấn công Arab Saudi?
Ngày 14-9, hai nhà máy sản xuất dầu của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Arab Saudi Aramco bất ngờ bị các máy bay không người lái tấn công. Lực lượng nổi dậy người Houthi ở Yemen đã nhận trách nhiệm.

Cuộc chiến chống thuốc giả ở Campuchia
Đã từ lâu, chợ Thế vận hội (Olympic Market) đã trở thành một trung tâm thuốc Tây không chính thức ở thủ đô Phnom Penh, các hiệu thuốc nằm san sát 2 bên đường, chúng nổi bật bởi biểu tượng chữ thập xanh lá cây quen thuộc trên nền trắng. Mặc dù nhập khẩu gần như tất cả các loại thuốc song không vì thế mà ngành công nghiệp dược phẩm Campuchia kém thịnh vượng.

Nước cờ thận trọng của Tổng thống Mỹ sau vụ tấn công ở Saudi Arabia
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp dụng một cách tiếp cận thận trọng bất thường trong việc đưa ra hành động liên quan đến cáo buộc Iran đứng đằng sau các vụ tấn công nhằm vào các nhà máy dầu mỏ ở Saudi Arabia.

Nga bắt hai tàu cá cùng hơn 60 thuỷ thủ Triều Tiên
Lực lượng chấp pháp Nga bắt giữ hai tàu cá của Triều Tiên cùng hơn 60 thuỷ thủ với cáo buộc đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga.

Hành trình truy tìm kẻ giấu mặt có bàn tay nhuốm máu
Ngày 24-4-2018, Joseph DeAngelo, một cựu sĩ quan cảnh sát năm nay 72 tuổi, đã bị bắt với cáo buộc liên quan tới một vụ giết người cách đây 40 năm. Joseph DeAngelo bị nghi ngờ chính là người mang biệt danh “Kẻ giết người Golden State”.

Robert Mugabe – Nhà độc tài khét tiếng của Zimbabwe
Ngày 6-9-2019, cựu Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe qua đời ở tuổi 96 tại Singapore sau một thời gian lâm bệnh nặng. Mugabe từ lâu đã được mệnh danh là một trong những nhà độc tài khét tiếng nhất tại lục địa đen.

Người Israel đi bầu cử lại, quyết định số phận chính trị của Thủ tướng Netanyahu
Khoảng 6,3 triệu cử tri Israel hôm nay (17-9) đi bỏ phiếu quyết định tương lai chính trị của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, sau khi ông này không thể thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử hồi tháng 4.

Thấy gì khi ông John Bolton không còn là cố vấn?
Trên Twitter trưa 10-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã sa thải Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton vì “bất đồng trong giải quyết những thách thức đối ngoại”, cụ thể là Iran, Triều Tiên và Afghanistan.
Tổng hợp-TT