VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Mỹ đang vô tình giúp Trung Quốc vươn tới vị thế lãnh đạo toàn cầu?; Mỹ công bố danh tính đối tượng đánh cắp máy bay ở Seattle; Tìm thấy xác máy bay rơi ở Indonesia, duy nhất 1 cậu bé sống sót…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ đang vô tình giúp Trung Quốc vươn tới vị thế lãnh đạo toàn cầu?

Ảnh minh họa. Kết quả hình ảnh cho cờ mỹ trung quốc  
(VTC News) – Chính sách “nước Mỹ trên hết” của chính quyền Tổng thống Trump không chỉ khiến Mỹ dần đánh mất vị thế lãnh đạo toàn cầu mà còn tạo cơ hội cho các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc định hình lại trật tự quốc tế theo ý mình.
Theo bài viết của Giáo sư kinh tế Barry Eichengreen trên trang Project-Syndicate ngày 12/8, chủ nghĩa đơn phương có phần cực đoan của Tổng thống Trump dường như chỉ đang làm cho Mỹ tụt khỏi vị trí lãnh đạo kinh tế và chính trị toàn cầu.
Rút lui khỏi thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu toàn cầu, bác bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran, rút Mỹ khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, “hung hăng” tham gia vào các cuộc chiến thương mại, tấn công từ đối thủ đến đồng minh lâu năm… tất cả những hành động này của Tổng thống Trump đang biến Mỹ trở thành một đối tác không đáng tin cậy trong việc duy trì trật tự thế giới.
Nhưng không chỉ có vậy, chính sách “nước Mỹ trên hết” đang tạo ra không gian cho các nước khác định hình lại hệ thống và trật tự quốc tế. Khi Mỹ quay lưng lại với trật tự toàn cầu, các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc có thể lợi dụng thời cơ này để vươn lên vị thế dẫn đầu về cải cách các quy tắc thương mại và đầu tư quốc tế.

Mỹ công bố danh tính đối tượng đánh cắp máy bay ở Seattle
(SGGPO) Ngày 11-8, giới chức Mỹ đã công bố danh tính đối tượng đánh cắp chiếc máy bay Q400 tại sân bay quốc tế của thành phố Seattle là Richard Russell, một nhân viên của hãng hàng không Horizon Air.
Tin liên quan
Trước đó, tối 10-8, Russell đã đánh cắp chiếc máy bay 76 chỗ ngồi Q400 tại sân bay Seattle-Tacoma, thành phố Seattle, bang Washington khi chiếc máy bay này đang được bảo trì và không có hành khách nào trên khoang. Russell đã lái chiếc máy bay khoảng 1 giờ với các pha nhào lộn trên không trước khi đâm xuống đảo Ketron, khiến máy bay bốc cháy.
Theo các nhà chức trách, nhân viên 29 tuổi này đã thiệt mạng trong vụ đâm máy bay và hành động một mình. Trong một đoạn ghi âm cuộc đối thoại với các nhân viên kiểm soát không lưu, Russell đã bày tỏ sự tuyệt vọng và dường như lấy làm tiếc vì đã có những hành động này.
Giới chức Mỹ cũng đã loại trừ vụ việc trên liên quan đến khủng bố.

Tìm thấy xác máy bay rơi ở Indonesia, duy nhất 1 cậu bé sống sót
(TTXVN/Vietnam+) Giới chức Indonesia ngày 12/8 cho biết một chiếc máy bay chở theo 7 hành khách và 2 thành viên phi hành đoàn đã gặp nạn tại khu vực rừng núi hẻo lánh ở phía Đông nước này, khiến 8 người thiệt mạng.
Hành khách duy nhất còn sống là cậu bé 12 tuổi.
Chiếc máy bay mang nhãn hiệu Pilatus do Thụy Sĩ sản xuất đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào ngày 11/8 khi đang thực hiện hành trình khoảng 40 phút tại tỉnh Papua.
Sáng 12/8, sau hơn 2 giờ đồng hồ đi bộ, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy chiếc máy bay bị rơi tại khu vực rừng rậm ở Oksibil, cùng với 8 thi thể.
Người phát ngôn của quân đội, Trung tá Dax Sianturi cho hay nguyên nhân của vụ việc chưa được xác định và ủy ban an toàn giao thông quốc gia của Indonesia sẽ tiến hành điều tra vụ rơi máy bay này.
Máy bay là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân tại Indonesia, giúp kết nối hàng nghìn đảo nhỏ. Tuy nhiên, an toàn bay kém là nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ máy bay rơi trong những năm gần đây.

***   Vừa khiến Nga “xây xẩm” vì đòn phủ đầu, Mỹ lại xuống nước xoa dịu?
(VnMedia) – Sau khi bất ngờ tung ra hàng loạt đòn trừng phạt mới khiến Nga ngay lập tức hứng chịu tổn thất, Mỹ lại bất ngờ có hành động xuống nước xoa dịu.

Quân đội Syria giải phóng thêm được nhiều khu vực ở tỉnh Sweida
Các lực lượng vũ trang Syria đã giải phóng thêm được nhiều khu vực ở tỉnh Sweida, Tây Nam Syria, từ tay phiến quân Takfiri được các thế lực nước ngoài hậu thuẫn.

Chiến trường Syria: Nga, Syria liên tiếp bị tấn công
– Nga và Syria vừa đồng loạt lên tiếng về việc họ bị tấn công trên chiến trường nóng bỏng nhất thế giới hiện giờ. Trong khi lực lượng phòng không của Syria phải giao chiến với một “mục tiêu thù địch“ thì căn cứ của Nga ở Syria tiếp tục bị tấn công.

Mỹ: Nhân viên kĩ thuật cướp máy bay, bị tiêm kích F-15 săn đuổi
Một chiếc máy bay Q400 cất cánh mà không có sự cho phép của không lưu sân bay Seattle đã đâm sầm xuống biển sau khi bị ngăn chặn bởi tiêm kích F-15.

***   Nhận định gây sốc của tướng Mỹ về tên lửa Triều Tiên
Một quan chức cấp cao thuộc quân đội Mỹ tuyên bố, Triều Tiên dường như đang thiếu “hai mảnh ghép cuối cùng” của công nghệ hoàn thiện các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Đề phòng Mỹ, Triều Tiên quyết giữ bí mật hạt nhân
Theo hãng thông tấn Bloomberg, Tướng Paul Selva, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đã đưa ra đánh giá về công nghệ tên lửa của Triều Tiên tại một sự kiện của Hiệp hội không quân ở Washington.
Ông Selva cho biết, hai mảnh ghép công nghệ cuối cùng Triều Tiên vẫn còn thiếu là một phương tiện phóng trở lại Trái đất và một hệ thống “vũ trang, bắn và kích nổ” đáng tin cậy nhằm kích nổ ICBM theo lệnh.
Vị tướng Mỹ cho rằng, sự chưa hoàn thiện này bắt nguồn từ việc Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cho ngưng thử nghiệm tên lửa như một phần của chiến lược ngoại giao năm nay với Mỹ. Ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua, sau một năm khẩu chiến dữ dội vì chương trình thử nghiệm vũ khí nguyên tử và các tên lửa ICBM của Triều Tiên, có khả năng chạm tới nước Mỹ.
Tướng Selva lưu ý, lãnh đạo Triều Tiên vẫn có khả năng khôi phục các hoạt động thử nghiệm vũ khí gây tranh cãi. Washington hiện không thể nắm rõ những toan tính của ông Kim.

– Một thợ máy 29 tuổi ngày 11/8 (theo giờ Việt Nam) đã đánh cắp một chiếc máy bay chở khách Q400 của hãng hàng không Horizon Air tại sân bay quốc tế Seattle-Tacoma, Mỹ. Bộ Tư lệnh Phòng vệ hàng không vũ trụ Bắc Mỹ ngay lập tức điều 2 máy bay phản lực F-15 cất cánh khẩn cấp để theo dõi Q400. Vì thiếu kỹ năng bay, kẻ không tặc liên tục tạo ra những pha nguy hiểm trên không trước khi đâm máy bay xuống phía nam đảo Kentron, cách sân bay Seattle-Tacoma khoảng 48km và thiệt mạng.

– Một người đã thiệt mạng và một người khác bị thương nặng, đang nguy kịch trong bệnh viên sau một vụ nổ tại nhà máy quốc phòng ở Salisbury, Anh rạng sáng 11/8 (theo giờ Việt Nam). Hiện trường sự cố chỉ ở cách phòng thí nghiệm Porton Down, nơi xét nghiệm mẫu chất độc thần kinh được dùng để đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal 5 km.

– Công ty du lịch INDPRK ở Trung Quốc bất ngờ được các đối tác Triều Tiên thông báo sẽ ngưng mọi tour tham quan trọn gói, xuất phát từ Trung Quốc tới Triều Tiên trong gần một tháng, bắt đầu từ ngày 11/8 đến 5/9.

***   Máy bay Indonesia đâm vào vách núi, duy nhất 1 cậu bé sống sót
Giới chức Indonesia thông báo chỉ có duy nhất một cậu bé 12 tuổi may mắn sống sót sau khi chiếc máy bay chở 9 người đâm xuống vùng núi phía Đông đất nước hôm 11-8.

Tiết lộ cực “sốc” về nghi phạm cướp máy bay rồi nhào lộn ở Mỹ
Nhân viên đánh cắp chiếc Bombardier Q400 của hãng hàng không Mỹ, người đã thực hiện nhiều động tác phức tạp trước khi điều khiển máy bay lao xuống đất để tự tử, được đánh giá là trầm lặng nhưng tử tế.

Thủ đô Romania chìm trong bạo lực sau biểu tình chống tham nhũng
Một vụ đụng độ nghiêm trọng đã xảy ra ở thủ đô Bucharest của Romania, khi gần 100.000 người dân nước này đổ xuống đường biểu tình chống tham nhũng và đụng độ với lực lượng an ninh.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi tôn trọng Luật Nhân đạo quốc tế
Phản ứng trước vụ không kích hôm 9-8 vào một xe buýt ở Yemen làm ít nhất 29 trẻ em thiệt mạng, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi ngay lập tức mở một cuộc điều tra “nhanh chóng và độc lập” về vụ việc.

Phiến quân Idlib bất ngờ “chọc giận” Nga giữa lúc “nước sôi, lửa bỏng”
Một chiếc máy bay không người lái (UAV) mang bom, xuất phát từ khu vực giảm căng thẳng ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, đã bất ngờ lao đầu thẳng vào căn cứ quân sự Hmeymim của Nga.

Indonesia xác nhận gần 14.000 người thương vong vì động đất
Giới chức Indonesia cho biết trận động đất kinh hoàng xảy ra trên đảo Lombok tối 5-8 cùng loạt vụ dư chấn sau đó đã khiến tổng cộng 387 người thiệt mạng và 13.700 người bị thương.

Ngoại trưởng Mỹ-Iran “nguội ngắt” giữa bất đồng song phương
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết đến nay ông chưa có cuộc họp nào được lên kế hoạch với các quan chức Mỹ, kể cả với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo, tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, hãng tin bán chính thức Tasnim đưa tin ngày 11-8.

Thợ máy đánh cắp máy bay lao xuống biển tự sát
Một máy bay đã rơi sau khi nhân viên của một công ty hàng không thực hiện việc cất cánh trái phép ở bang Washington hôm 10-8 (giờ địa phương), các quan chức Mỹ xác nhận thông tin.

Tổng thống Mỹ-Pháp điện đàm sau tin đồn bất đồng
Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã cùng trao đổi về các vấn đề như thương mại, Iran và Trung Đông hôm 10-8 vừa qua.

Tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đứng trước phép thử lớn
CHDCND Triều Tiên cảnh báo tiến trình phi hạt nhân hóa có thể không đạt được tiến bộ với việc Mỹ tìm cách gia tăng các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Washington lại nói rằng các cuộc đối thoại Mỹ – Triều đang diễn ra “gần như mỗi ngày” nhưng không mang lại kết quả đáng kể.

Trung Quốc “nâng niu” quan hệ với Iran hậu lệnh cấm vận từ Mỹ
Mối quan hệ giữa Iran và Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế và năng lượng không làm tổn hại đến bất kỳ một quốc gia nào khác, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa “nghỉ chơi” với bất kỳ ai làm ăn với Iran, theo Reuters.

Trực thăng chở đoàn cứu hộ rơi, nhiều người chết
2 người đã được xác nhận tử vong sau khi một trực thăng chở các quan chức cấp địa phương Nhật Bản mất tích vào sáng nay, thứ Sáu, ngày 10-8, được phát hiện bị rơi xuống một vùng núi ở tỉnh Gunma, miền Trung Nhật Bản.

Indonesia tiếp tục hứng chịu động đất cường độ cao
Theo báo cáo của Cơ quan Khí tượng và địa vật lý Indonesia, trưa 9-8, một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter đã xảy ra tại đảo du lịch Lombok ở tỉnh Tây Nusa Tenggara, khiến nhiều tòa nhà trên đảo đổ sập. Hiện chưa có thông tin về số người thương vong trong trận động đất này và cơ quan chức năng chưa đưa ra cảnh báo sóng thần.

“Vòng xoáy” mới trong quan hệ Nga – Mỹ
Hôm 8-8 (giờ địa phương), Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sau khi đưa ra kết luận Moscow đã sử dụng một loại chất độc thần kinh nhằm ám sát hai cha con cựu điệp viên Sergei Skripal tại Salisbury, Anh hồi tháng 3-2018. Động thái này của Washington được cho là có thể sẽ dẫn đến những động thái trả đũa từ phía Moscow.
Tổng hợp-TT