VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/12/2018.

Bloomberg: 4 yếu tố giúp Việt Nam hưởng lợi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung; Hà Lan đứng đầu thế giới về mua sắm trực tuyến trong năm 2018; Tổng thống Mỹ nổi thịnh nộ, doạ đóng cửa chính phủ; Giám đốc Huawei được tại ngoại với 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh…là những tin chính được cập nhật.

Bloomberg: 4 yếu tố giúp Việt Nam hưởng lợi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

      Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng trưởng được dự báo đạt khoảng 7% trong năm nay – Ảnh: Bloomberg.

4 yếu tố làm nên sức hấp dẫn của Việt Nam đối với nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Bloomberg chỉ ra là: Chi phí rẻ; Các thỏa thuận và vốn đầu tư; Vị trí địa lý; Ổn định.
Trong cuộc đua thu hút các công ty tìm địa chỉ sản xuất thay thế trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, Việt Nam có nhiều lợi thế so với các quốc gia khác, Bloomberg nhận định.
Theo hãng tin này, Việt Nam xếp vị trí số 1 trong 7 nền kinh tế mới nổi ở khu vực châu Á về điểm đến của các doanh nghiệp chế biến-chế tạo (manufacturing) trong một đánh giá của ngân hàng Natixis SA. Đây là xếp hạng được thực hiện dựa trên các yếu tố như cơ cấu dân số, tiền lương, giá điện, xếp hạng về môi trường kinh doanh và logistics, và tỷ trọng của ngành chế biến-chế tạo trong đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại mỗi quốc gia.
“Việt Nam có thể lấy bớt thị phần của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất sử dụng nhiều lao động”, chuyên gia kinh tế cấp cao Trinh Nguyên của Natixis ở Hồng Kông nhận định với Bloomberg. “Việt Nam rõ ràng là một nước hưởng lợi từ chiến tranh thương mại”.
Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung được xem là cơ hội để Việt Nam củng cố vị thế quốc gia hàng đầu khu vực về sản xuất và xuất khẩu, với mọi mặt hàng từ giày dép tới điện thoại thông minh (smartphone). Kim ngạch thương mại của Việt Nam lớn gấp khoảng 2 lần so với tổng sản phẩm trong nước (GDP), cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở khu vực châu Á ngoại trừ Singapore.

Hà Lan đứng đầu thế giới về mua sắm trực tuyến trong năm 2018
(TTXVN/Vietnam+) Hà Lan dẫn đầu về Chỉ số thương mại điện tử trực tiếp từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C) trong năm 2018, nghĩa là đây là quốc gia có sự chuẩn bị tốt nhất trên thế giới cho hoạt động thương mại trực tuyến.
Đây là nội dung được Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) công bố ngày 10/12.
UNCTAD dẫn số liệu cập nhật cho thấy Hà Lan đã vươn lên từ vị trí thứ 3 hồi năm ngoái lên vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng 151 quốc gia năm nay.
Trong khi đó, Luxembourg giữ vị trí dẫn đầu năm ngoái đã bị loại khỏi nhóm 10 nước hàng đầu năm nay. Hà Lan được đánh giá cao ở hầu hết các tiêu chí, đặc biệt trong việc đảm bảo hệ thống máy chủ hỗ trợ đắc lực cho các cửa hàng thương mại điện tử, cũng như thu hút được tỷ lệ người mua sắm trực tuyến ở mức cao thứ 2 thế giới.

Tổng thống Mỹ nổi thịnh nộ, doạ đóng cửa chính phủ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/12 tức giận tuyên bố trước các lãnh đạo đảng Dân chủ tại Nhà Trắng rằng ông sẽ đóng cửa chính phủ, vì họ không phê chuẩn hàng tỷ đôla cho kế hoạch bức tường biên giới với Mexico của ông.
Theo CNA, nghị sĩ Chuck Schumer, đảng viên Dân chủ kỳ cựu tại Thượng viện và bà Nancy Pelosi – người sẽ trở thành Chủ tịch Hạ viện vào tháng 1 tới, đã thẳng thừng tuyên bố với ông Trump rằng ông không có cơ hội nào giành được 5 tỷ USD mong muốn cho bức tường dựng lên ở biên giới Mỹ và Mexico.
Tổng thống Mỹ nổi thịnh nộ, doạ đóng cửa chính phủ
Điều này khiến ông Trump tức giận hơn và tiếp tục nhắc lại đe doạ trước đó rằng ông sẽ đáp trả bằng việc không ký dự luật chi tiêu liên bang. Dự luật phải được thông qua trước ngày 21/12 để tránh việc chính phủ không còn tiền chi tiêu. “Đúng vậy, nếu chúng tôi không có được cái mình muốn bằng cách này hay cách khác… Tôi sẽ đóng cửa chính phủ. Tôi tự hào đóng cửa chính phủ vì an ninh biên giới”, ông Trump nói.

 Giám đốc Huawei được tại ngoại với 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh
Mạnh Vãn Chu không được phép rời khỏi Canada trong thời gian chờ quyết định dẫn độ tới Mỹ.
Thẩm phán William Ehrcke tại một phiên tòa ở Vancouver, Canada, ngày 11/12 ra phán quyết đồng ý để bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính tập đoàn Huawei, Trung Quốc, nộp khoản tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD đi kèm một số điều kiện khác để được tại ngoại, Reuters đưa tin.
Các điều kiện đi kèm yêu cầu bà Mạnh phải nộp lại hộ chiếu, đeo vòng định vị và có nhân viên an ninh giám sát mỗi khi rời khỏi tư gia. Động thái của tòa án Canada được cho là sẽ giúp góp phần xoa dịu giới chức Trung Quốc vốn đang giận dữ vì vụ bắt bà Mạnh.
Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, là con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi và được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu để tiếp quản tập đoàn từ tay cha. Ngoài chức vụ giám đốc tài chính, bà còn là một trong những phó chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn.
Giám đốc tài chính Huawei bị Canada bắt hôm 1/12 theo yêu cầu từ nhà chức trách Mỹ do bị nghi ngờ lừa dối các ngân hàng quốc tế, nhằm sử dụng công ty con Skycom để bán nhiều thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran trong giai đoạn 2009-2014, vi phạm lệnh cấm vận thương mại mà Washington áp đặt với Tehran.

***   Bị Mỹ công kích một cách khó hiểu về vụ Tu-160, Nga đáp trả sâu cay
(VnMedia) – Ngoại trưởng Mỹ vừa có những phát biểu công kích đầy bất ngờ nhằm vào vụ hai chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga thực hiện một chuyến bay dài 10.000km đến Venezuela. Moscow đã không giấu nổi sự tức giận, nhanh chóng lên tiếng phản pháo.

AFF Cup: Malaysia tung 1200 cảnh sát, cam kết đảm bảo an toàn cho cổ động viên Việt Nam
– Trong trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, phía Malaysia cam kết đảm bảo an toàn cho cổ động viên Việt Nam, cho biết đã bố trí 1200 cảnh sát để giữ gìn trật tự và xử lý các tình huống phát sinh.

Cận cảnh màn phô diễn uy lực mãn nhãn của cặp đôi vũ khí hàng đầu của Nga
– Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một đoạn clip ghi lại hình ảnh hai chiếc chiến đấu cơ Su-25 và Su-34 của Nga cùng phối hợp biểu diễn màn bay mãn nhãn ở cự ly rất gần.

Để dập tắt làn sóng biểu tình, Tổng thống Pháp sẽ phát biểu trên truyền hình
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến sẽ có bài phát biểu trước toàn thể người dân vào tối 10/12 trong một nỗ lực nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình của phong trào “Áo vàng“ đang lan rộng trên khắp cả nước để phản đối các chính sách cải cách do ông đưa ra.

Chùm cảnh cơn cuồng nộ của người Pháp khiến Paris chao đảo, Tổng thống Macron gặp nguy
– 4 cuối tuần liên tiếp diễn ra những cuộc biểu tình đầy giận dữ của người Pháp đã làm tê liệt thủ đô Paris hoa lệ đồng thời đẩy chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào nguy hiểm khi người biểu tình gia tăng sức ép đòi ông Macron phải từ chức.

Bán Su-35 cho Trung Quốc, Nga giáng đòn vào Mỹ?
– Nga đã hoàn tất chuyển giao lô 5 chiếc chiến đấu cơ đa năng Sukhoi Su-35 cuối cùng cho Trung Quốc hồi tháng trước trong bối cảnh Washington hồi tháng 9 vừa tung ra các biện pháp trừng phạt Bắc Kinh vì mua các vũ khí hạng nặng của Nga, trong đó có cả Su-35.

***   Xả súng kinh hoàng tại Pháp khiến 4 người thiệt mạng, nghi là khủng bố
Cảnh sát Pháp đang ráo riết truy lùng một nghi phạm nghi gây ra vụ xả súng kinh hoảng tại một khu chợ Giáng sinh nổi tiếng ở thành phố Strasbourg, Pháp vào tối 11-12 (giờ địa phương) khiến ít nhất 4 người tử vong.

Iran thề không đàm phán lại thoả thuận hạt nhân vì Mỹ
Iran tuyên bố nước này sẽ không ngồi đàm phán chỉ vì sức ép do Mỹ gây ra, nhấn mạnh Tehran nhất quyết không nhượng bộ những đòi hỏi của Washington.

Mỹ khó chịu ra mặt với Nga vụ điều siêu oanh tạc cơ Tu-160 đến Venezuela
Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ gọi việc Nga điều máy bay ném bom chiến lược Tu-160 đến Venezuela là hành động “phí tiền”, kéo theo các tuyên bố đáp trả tức giận từ Moscow.

Tay súng giết chiết nhiều người rồi tự sát ở nhà thờ Brazil
Một tay súng ngày 11-12 đã nổ súng bên trong một nhà thờ ở thành phố Campinas của Brazil và giết chết bốn người đang cầu nguyện rồi sau đó tự sát.

Tổng thống Mỹ sẽ can thiệp vào vụ Huawei nếu cần thiết
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-12 cho biết ông có thể sẽ can thiệp vào vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ đối với Giám đốc tài chính của Huawei nếu việc này gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hoặc góp phần chấm dứt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

EU bảo vệ thương mại với Iran bằng cơ chế mới
Một hệ thống mới nhằm tạo thuận lợi cho thương mại phi USD với Iran có thể sẽ được áp dụng vào cuối năm nay. Điều này cũng có nghĩa là các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào quốc gia Hồi giáo này sẽ vô hiệu.

Gia tộc Rothschild – Một đế chế tài chính bí ẩn
Trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới, bạn sẽ chẳng bao giờ tìm được dấu vết của những người thật sự là siêu tỷ phú hàng đầu thế giới, bởi từ lâu họ đã giấu mình hết sức kín đáo bằng cách khống chế chặt chẽ giới truyền thông.

EU giữ lập trường đanh thép, nước Anh đứng trước thế “tiến thoái lưỡng nan”
Liên minh châu Âu (EU) khẳng định sẽ không tái đàm phán với Anh, trong bối cảnh Thủ tướng Anh Theresa May bất ngờ tuyên bố tạm hoãn bỏ phiếu thỏa thuận Brexit theo kế hoạch với hi vọng kéo dài thêm thời gian nhằm tìm kiếm những nhượng bộ khác từ phía EU.

Mỹ ngừng tìm kiếm 5 binh sĩ bị mất tích ngoài khơi Nhật Bản
Quân đội Mỹ ngày 11-12 đã kết thúc cuộc tìm kiếm 5 binh sĩ bị mất tích ngoài khơi Nhật Bản trong vụ hai máy bay của lực lượng Thủy quân lục chiến gặp tai nạn trong cuộc tập trận ngày 6-12.

Israel cử tướng quân đội sang Nga báo cáo chiến dịch tấn công Hezbollah
Một phái đoàn quân sự cấp cao của Israel tới Nga hôm nay (11-12) để báo cáo tình hình hoạt động liên quan đến chiến dịch tấn công lực lượng Hezbollah dọc biên giới Lebanon mang tên “Lá chắn phương Bắc”.

Cuộc truy lùng “bố già” tập đoàn mafia Los Zetas
“Bố già” băng đảng tội phạm Los Zetas, Miguel Angel Trevino Morales, là một kẻ đáng sợ với những hành động tàn bạo không kể xiết, hắn ta đã tự tay gây dựng nên một nghiệp đoàn đua ngựa Mỹ và làm giàu bất chính thông qua các hoạt động tống tiền và bạo lực. FBI đã đánh sập băng đảng tội phạm khét tiếng này như thế nào?

Tổng thống Macron thừa nhận “đã làm tổn thương” người dân Pháp
Phát biểu trên sóng truyền hình vào khung giờ vàng tối 10-12 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ sự nhượng bộ, đồng thời công bố một số biện pháp khẩn cấp nhằm ổn định làn sóng biểu tình đang diễn ra ở nước này suốt nhiều tuần qua.

Ấn Độ hoàn thiện “bộ ba hạt nhân”?
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 5-11 tuyên bố tàu ngầm hạt nhân tự đóng INS Arihant đã thử nghiệm thành công chuyến tuần tra răn đe đầu tiên trên biển, đánh dấu việc nước này “hoàn thiện bộ ba hạt nhân”.

Tổng thống Mỹ lại gặp khó khi tìm kiếm Chánh văn phòng mới
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét một số ứng viên cho chức Chánh văn phòng Nhà Trắng trong đó có hạ nghị sĩ Cộng hòa Mark Meadows, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử David Bossie và cựu Thống đốc New Jersey  Chris Christie.

Nước Anh trước lựa chọn khó khăn!
Theo dự kiến, hôm nay, ngày 11-12, Quốc hội Anh bỏ phiếu để quyết định liệu có nên phê chuẩn hay bác bỏ thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, của Thủ tướng Anh Theresa May hay không. Quyết định này sẽ xác định sự ra đi của nước Anh khỏi “ngôi nhà chung” cũng như tương lai chính trị của Thủ tướng Anh.

Những bức thư tiết lộ bí mật “gián điệp búp bê”
Trong suốt chiến tranh thế giới lần thứ II, Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI đã phát hiện nhiều người Mỹ làm gián điệp cho Đế quốc Nhật và Phát xít Đức, nhưng một trong những gián điệp đã khiến FBI đau đầu nhất là Velvalee Malvena Dickinson, kẻ được mệnh danh là “gián điệp búp bê”. Phải mất gần 2 năm điều tra, FBI mới có đủ chứng cứ để kết tội người phụ nữ này…

Tổng hợp-TT