VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/8/2018.

Nga – Mỹ lại đối đầu kinh tế; Mỹ trừng phạt Nga có thể hủy hoại kinh tế toàn cầu;  Quốc gia nhiều án mạng nhất thế giới…là những tin chính được cập nhật.

Nga – Mỹ lại đối đầu kinh tế

     Hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot đối mặt với khả năng bị cấm bay tới Mỹ

(SGGP) Ngày 10-8, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Mỹ rằng các biện pháp trừng phạt mới do Mỹ áp đặt với Nga dự kiến bắt đầu vào ngày 22-8 có thể được coi là tuyên bố chiến tranh kinh tế.
Đây là tuyên bố cứng rắn nhất của Nga với Mỹ và Mátxcơva cho biết sẽ có các biện pháp trả đũa.
Tuyên bố chiến tranh kinh tế
Hãng tin Sputnik dẫn lời Thủ tướng Nga Medvedev nói trong một chuyến thăm vùng Kamchatka: “Tất cả những gì tôi có thể nói là: Nếu họ cấm hoạt động ngân hàng hoặc tiền tệ của Nga, chúng tôi sẽ gọi đó là tuyên bố chiến tranh kinh tế. Và chúng tôi sẽ phải đáp trả – về mặt kinh tế, chính trị hoặc theo bất kỳ cách nào khác, nếu cần. Những người bạn Mỹ không nên nhầm lẫn về điều đó”.
Các nhà phân tích cho biết, lệnh cấm vận mới của Mỹ đối với Nga có thể ảnh hưởng đến đồng rouble và đầu tư nước ngoài vào Nga. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga về cáo buộc liên quan đến vụ đầu độc cựu sĩ quan tình báo Nga Sergei Skripal và con gái Yulia ở Anh vào tháng 3. Tuy nhiên, đến nay Mỹ và Anh không có bằng chứng nào chứng minh cho cáo buộc này.

Mỹ trừng phạt Nga có thể hủy hoại kinh tế toàn cầu
(VTC News) – Các lệnh trừng phạt chống Nga mới của Mỹ có thể gây ra chính sự sụp đổ của hệ thống tài chính Mỹ, “chôn vùi” sự phát triển kinh tế của Mỹ và thế giới, chuyên gia Nga cho biết.
“Đồng dollar Mỹ đã trở thành một đồng tiền của thế giới nhờ một thỏa thuận quốc tế. Nếu Mỹ hành động với Nga như hành động với Iran, và Nga không phải là Iran, thì hệ thống tài chính Mỹ có thể sụp đổ, chôn vùi sự phát triển kinh tế cả ở Mỹ và phần còn lại của thế giới. Những hành động đó có thể kéo theo một khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất” – ông Alexander Kalinin, người đứng đầu hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Opora Rossii trả lời Tass.

 Quốc gia nhiều án mạng nhất thế giới
Brazil từ lâu đã dẫn đầu thế giới về số vụ án mạng và tỉ lệ giết người.
Báo cáo mới nhất do tổ chức Diễn đàn An ninh công cộng Brazil công bố hôm 9-8 cho thấy nước này thậm chí phá vỡ chính kỷ lục của mình trong năm 2017 về số vụ giết người với 63.880 án mạng, tăng 3% so với năm 2016.
Cũng theo báo cáo đáng báo động này, trung bình 14 người thiệt mạng dưới tay cảnh sát mỗi ngày, tăng 20% so với năm trước. Số vụ cưỡng hiếp cũng tăng 8% lên tới 60.018 vụ, còn các vụ giết người nhằm vào nạn nhân nữ tăng 6,1% lên tới 4.539 vụ.
“Tình hình cực kỳ thảm khốc. Chúng ta đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng với bạo lực chết người” – ông Renato Sérgio de Lima, giám đốc tổ chức trên, cho biết. Theo chuyên gia này, các vụ án mạng ở quốc gia lớn nhất Mỹ Latin trở nên trầm trọng bởi luật pháp lỗi thời, các thủ tục của cảnh sát và sự gia tăng tội phạm có tổ chức. Phần lớn nạn nhân là nam giới da màu, trẻ tuổi, sống tại những vùng đô thị nghèo khó. “Tôi rất sợ ra khỏi nhà một mình. Ba đứa cháu trai của tôi đều đã chuyển ra nước ngoài để trốn chạy bạo lực” – bà Maria Jacemar Ugulinho, một phụ nữ 60 tuổi sống tại Rio de Janeiro, trải lòng với hãng tin AP.

***   Venezuela yêu cầu Interpol bắt nghị sĩ đối lập bị nghi ám sát hụt Tổng thống
“Chúng tôi muốn Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) phát lệnh truy nã đỏ với Julio Borges”, Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodriguez nói, nhắc đến nghị sĩ đối lập sống lưu vong ở Colombia bị cáo buộc liên quan đến vụ sám sát hụt Tổng thống Nicolas Maduro ngày 4/8. Borges đã gọi cáo buộc này là “một trò hề”.
Lệnh truy nã đỏ được ban hành bởi Tổng thư ký Interpol theo yêu cầu của các quốc gia thành viên hoặc tòa án quốc tế. Lệnh này nhằm kêu gọi cảnh sát ở một quốc gia định vị và bắt nghi phạm của nước khác.
Giới chức Venezuela cho biết họ đã bắt giữ 10 kẻ tình nghi đứng sau vụ ám sát hụt với sự hỗ trợ từ Colombia và từ những người chưa xác định tại Mỹ. Còn 10 người khác có liên quan nhưng chưa bị bắt. Chính quyền Colombia và Mỹ đều bác bỏ họ dính líu đến vụ tấn công.

Trung Quốc nói quan hệ kinh tế với Iran không ảnh hưởng đến nước khác
“Trong một thời gian dài, Trung Quốc và Iran đã có sự hợp tác thương mại mở, minh bạch và bình thường trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và năng lượng. Việc đó hợp lý, công bằng và hợp pháp”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố. “Các hành động này không vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hoặc các nghĩa vụ quốc tế mà Trung Quốc đã cam kết, cũng không làm tổn hại đến lợi ích của bất kỳ quốc gia nào khác”.
Bắc Kinh cho rằng sử dụng biện pháp trừng phạt hay đe dọa không phải là cách giải quyết vấn đề mà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối thoại và đàm phán. Trung Quốc là khách hàng dầu hàng đầu của Iran, mua khoảng 650.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ Tehran, tương đương 7% tổng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc. Với mức giá thị trường hiện tại, số hàng nhập khẩu trị giá khoảng 15 tỷ USD một năm.
Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt lệnh trừng phạt với nước này. Một số công ty châu Âu đã dừng làm ăn ở Iran do lo sợ gặp vấn đề khi kinh doanh với Mỹ.

Triều Tiên chỉ trích Tổng thư ký Liên Hợp Quốc
Trong cuộc gặp ngày 8/8 với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Tokyo, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres nói rằng Triều Tiên “có thể là một thành viên bình thường của cộng đồng quốc tế trong khu vực thông qua việc phi hạt nhân hóa được xác minh và không thể đảo ngược”.
Phái đoàn Triều Tiên tại LHQ chỉ trích bình luận của Guterres. Tổng thư ký LHQ “nên làm những điều có lợi cho tình hình hiện tại trên bán đảo Triều Tiên vì hòa bình và ổn định, đừng chỉ hát mãi điệp khúc trừng phạt để làm vừa lòng một quốc gia nào đó”, họ ra tuyên bố.

Cựu thủ tướng Malaysia sẽ bị xét xử vào tháng hai năm sau
Cựu thủ tướng Najib Razak, 65 tuổi, tháng hai năm sau bị xét xử với các cáo buộc rửa tiền và lạm dụng quyền lực liên quan đến hàng tỷ USD bị rút ruột từ quỹ đầu tư 1MDB. Ông bị nghi ngờ bỏ túi riêng 10,3 triệu USD từ quỹ này.
Najib đang được tại ngoại nhờ đóng tiền bảo lãnh. Ông đã bác bỏ mọi cáo buộc.

***   Mỹ tuyên chiến, Nga cảnh báo trả đũa bằng mọi cách.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 10/8 cảnh báo, Moscow sẽ coi bất kỳ biện pháp cấm vận nào của Mỹ đối với các hoạt động ngân hàng và tiền tệ của Nga là động thái “tuyên chiến thương mại” và sẽ trả đũa bằng mọi cách cần thiết, cả về kinh tế và chính trị.
Theo báo RT, cảnh báo được đưa ra khi ông Medvedev đang có chuyến công du vùng Kamchatka của Nga. Ông cũng khuyến cáo “những người bạn Mỹ không nên phạm sai lầm”.
Thủ tướng Nga nhấn mạnh, đất nước ông có truyền thống chống chịu tốt các áp lực thông qua cấm vận suốt hàng trăm năm qua. Ông Medvedev cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế để hủy hoại sự cạnh tranh trên toàn cầu. Ông trích dẫn việc Washington liên tục áp đặt thuế suất nhập khẩu mới đối với hàng hóa Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho điều này.
Cảnh báo của ông Medvedev được đưa ra 2 ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ triển khai các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vì vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở Anh hồi tháng 3 năm nay.
Moscow hiện vẫn phủ nhận liên quan đến sự cố và chỉ trích Washington áp đặt cấm vận khi chưa có bằng chứng kết tội chính phủ Nga. Ngoài ra, Moscow khẳng định đã loại bỏ mọi vũ khí hóa học theo các thỏa thuận quốc tế, trong khi Washington vẫn chưa thực hiện đầy đủ các cam kết đã ký.

– Ít nhất 4 người, trong đó có 2 nạn nhân là cảnh sát, đã thiệt mạng trong một vụ xả súng ở thành phố Fredericton, miền đông Canada ngày 10/8. Cảnh sát đã bắt giữ một nghi phạm và khuyến cáo người dân ở nguyên trong nhà cũng như tránh xa hiện trường sự cố để bảo đảm an toàn.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/8 thông báo trên Twitter rằng, ông đã quyết định tăng gấp đôi mức thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép của Thổ Nhĩ Kỳ, lên lần lượt là 20% và 50%, sau khi đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD. Động thái càng làm leo thang căng thẳng quan hệ Washington – Ankara, vốn đã xấu đi sau khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một mục sư Mỹ bị cáo buộc liên quan đến âm mưu đảo chính bất thành tại nước này năm 2016.

– Bố mẹ vợ của Tổng thống Mỹ Donald Trump – ông Viktor Knavs và bà Amalija Knavs – vừa chính thức tuyên thệ nhập quốc tịch Mỹ tại một tòa nhà liên bang ở Manhattan, thành phố New York, sau một thời gian sinh sống tại đất nước này với tư cách thường trú nhân. Theo báo chí Mỹ, vợ chồng ông Knavs nuôi dưỡng con gái Melania khi còn nhỏ tại Sevnica, một thị trấn công nghiệp ở Slovenia.

– Tờ Philippine Daily Inquirer ngày 10/8 đưa tin Philippines dự định sẽ ký thỏa thuận thăm dò chung với Trung Quốc tại biển Đông trước chuyến thăm nước này của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong năm nay.

– Lực lượng không quân Nga tại Syria vừa bắn hạ một thiết bị không người lái xuất phát từ vùng đất thuộc quyền kiểm soát của quân nổi dậy và đang có ý định tiếp cận căn cứ không quân Khmeimim.

– Phó tổng thống Mỹ Mike Pence công bố kế hoạch thành lập Lực lượng Không gian, nhánh thứ sáu thuộc quân đội Mỹ từ năm 2020. Quyết định được đưa ra đúng vào thời điểm nhiều nước như Iran, Nga, Triều Tiên và Trung Quốc cũng “đang tìm cách đưa những loại vũ khí mới ra ngoài vũ trụ”.

– Chính phủ Venezuela đã chính thức yêu cầu Colombia dẫn độ các nghi phạm trong vụ mưu sát Tổng thống Nicolas Maduro bằng máy bay không người lái. Trong số 5 nghi phạm này có nghị sỹ đối lập Venezuela Julio Borges cũng như Đại tá đã nghỉ hưu Oswaldo Palomo.

– Hàn Quốc ngày 10/8 tuyên bố sẽ viện trợ 500.000 USD giúp Indonesia khắc phục hậu quả của trận động đất mới đây tại quốc gia Đông Nam Á này. Tính tới thời điểm hiện tại, động đất dữ dội tại đảo nghỉ dưỡng Lombok của Indonesia ngày 5/8 cũng như các dư chấn liên tiếp sau đó đã khiến hơn 380 người thiệt mạng, nhiều nhà cửa bị đổ sụp và hàng trăm nghìn người lâm vào tình cảnh màn trời, chiếu đất.

– Tổng thư ký LHQ António Guterres ngày 10/8 lên án và kêu gọi điều tra độc lập đối với một cuộc không kích của liên minh do Ảrập Xêút dẫn đầu tại Yemen một ngày trước đó, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 77 người bị thương, bao gồm cả hàng chục trẻ em.

***   Chiến trường Syria: Nga, Syria liên tiếp bị tấn công
(VnMedia) – Nga và Syria vừa đồng loạt lên tiếng về việc họ bị tấn công trên chiến trường nóng bỏng nhất thế giới hiện giờ. Trong khi lực lượng phòng không của Syria phải giao chiến với một “mục tiêu thù địch“ thì căn cứ của Nga ở Syria tiếp tục bị tấn công.

Hứng đòn phủ đầu quá bất ngờ từ Mỹ, Nga sẽ nổi cơn thịnh nộ?
– Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (8/8) thông báo nước này sẽ tung ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viện Nga Sergei Skripal và con gái Yulia của ông này hồi đầu năm nay.

NATO chĩa bộ ba vũ khí hạt nhân nhằm thẳng vào Nga
– Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev mới đây tức giận tố cáo rằng NATO xem Nga như một đối thủ tiềm năng và liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương này đang hướng mọi năng lực quân sự, trong đó có bộ ba hạt nhân, nhằm thẳng vào Nga.

*** “Vòng xoáy” mới trong quan hệ Nga – Mỹ
Hôm 8-8 (giờ địa phương), Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sau khi đưa ra kết luận Moscow đã sử dụng một loại chất độc thần kinh nhằm ám sát hai cha con cựu điệp viên Sergei Skripal tại Salisbury, Anh hồi tháng 3-2018. Động thái này của Washington được cho là có thể sẽ dẫn đến những động thái trả đũa từ phía Moscow.

Saudi Arabia nã tên lửa vào xe bus chở học sinh khiến 43 trẻ em thiệt mạng
Tên lửa được phóng đi từ chiến đấu cơ của Saudi Arabia đã đánh trúng một chiếc xe bus chở học sinh ở Yemen khiến 43 trẻ em thiệt mạng oan uổng.

Hàn Quốc đối diện nắng nóng kỷ lục, 42 người thiệt mạng
Ít nhất 42 người đã tử vong và hơn 3.400 người phải nhập viện trong đợt nắng nóng kinh hoàng với mức nhiệt cao chưa từng có tại Hàn Quốc trong suốt hơn 100 năm qua.

Trung Quốc: Cuộc chiến làm trong sạch bộ máy lãnh đạo các cấp vẫn cam go
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, đã có 36.618 quan chức Trung Quốc bị kỷ luật do vi phạm các quy định và điều lệ Đảng. Thông tin do Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) đưa ra cho thấy cuộc chiến làm trong sạch bộ máy lãnh đạo các cấp tại Trung Quốc vẫn đầy cam go.

Nga giận dữ đáp trả Mỹ vì các lệnh trừng phạt “hà khắc” vụ Skripal
Nga lên tiếng gọi các biện pháp trừng phạt mà Mỹ mới áp đặt là “hà khắc”, đồng thời kêu gọi Washington hoặc là công bố bằng chứng, hoặc là dừng ngay các động thái gây hấn.

Sáng kiến “Tầm nhìn Kinh tế Ấn Độ – Thái Bình Dương” và tham vọng của Mỹ
Trong bối cảnh sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc đang “làm mưa làm gió” ở khu vực, Mỹ cũng vừa tuyên bố về sáng kiến “Tầm nhìn Kinh tế Ấn Độ – Thái Bình Dương” với tham vọng vừa củng cố chiến lược Ấn Độ – Thái Bình Dương của mình ở khía canh kinh tế vừa gia tăng ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực này.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: Không bên nào lùi bước
Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump chỉ đạo nâng mức thuế xem xét đối với lượng hàng hóa nhập khẩu bổ sung trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc từ 10% ban đầu lên 25%, Chính phủ Trung Quốc đã có động thái đáp trả khi thông báo kế hoạch áp thuế lên tới 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD, đồng thời cảnh báo nước này có thể đưa ra những biện pháp mạnh tay hơn nữa trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Tiết lộ Trung tâm Chống tấn công mạng tại Mỹ
Bộ An ninh Nội địa Mỹ quyết định thành lập trung tâm bảo vệ ngân hàng, công ty điện lực và cơ sở hạ tầng quan trọng trước các vụ tấn công mạng (gọi là Trung tâm Xử lý rủi ro quốc gia).

Dải Gaza nóng hầm hập, Israel – Hamas giao tranh dữ dội bằng hàng trăm tên lửa
Quân đội Israel tuyên bố họ đã tiến hành không kích hơn 140 mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza để đáp trả các vụ phóng 150 rocket vào lãnh thổ Israel.

Tổng hợp-TT