VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/12/2017.

Thủ tướng Iraq tuyên bố kết thúc hoàn toàn cuộc chiến chống IS;  Lebanon kêu gọi các nước Arab trừng phạt Mỹ; Ngoại trưởng các nước Arập lên án tuyên bố của Tổng thống Mỹ về Jerusalem…là những tin chính sược cập nhật.
Thủ tướng Iraq tuyên bố kết thúc hoàn toàn cuộc chiến chống IS
Thủ tướng Iraq tuyên bố kết thúc hoàn toàn cuộc chiến chống IS - Ảnh 1
   Lực lượng vũ trang Iraq tại thị trấn Rawa – khu vực cuối cùng từng bị IS chiếm đóng ngày 17-11. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 9-12 tuyên bố các lực lượng Iraq đã giành lại toàn quyền kiểm soát biên giới với Syria từ tay IS, giải phóng toàn bộ lãnh thổ Iraq khỏi IS sau cuộc chiến kéo dài hơn 3 năm.
Đài truyền hình quốc gia trích dẫn lời Thủ tướng Iraq tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Baghdad cho biết, các lực lượng Iraq đã chiếm lại những khu vực cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của IS dọc theo biên giới với Syria.
“Tổng chỉ huy trưởng Haider al-Abadi thông báo rằng lực lượng vũ trang Iraq đã giành lại vùng sa mạc phía Tây và toàn bộ biên giới Iraq-Syria, tuyên bố đây là dấu chấm hết của cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố IS, những kẻ đã bị đánh bại hoàn toàn và bị đuổi khỏi Iraq”, chính phủ Iraq công bố trên tài khoản Twitter chính thức.
Trong một tuyên bố riêng trên mạng xã hội, ông Abadi cho biết: “Các lực lượng vũ trang anh hùng của chúng ta đã giành lại được toàn bộ chiều dài biên giới Iraq-Syria. Chúng ta đánh bại đươc IS nhờ sự đoàn kết và sự sẵn sàng hi sinh cho đất nước”.
IS đã chiếm giữ các khu vực rộng lớn ở phía Bắc và phía Tây Iraq trong cuộc tấn công chớp nhoáng hồi năm 2014, đe dọa sự tồn tại của quốc gia này.
Với sự yểm trợ của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu, các lực lượng Iraq đã tiến hành các chiến dịch tấn công nhằm đánh đuổi IS ra khỏi đất nước.
Hồi tháng trước, các lực lượng Iraq đã chiếm được Rawa, thị trấn còn lại cuối cùng dưới sự kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Ngày 21-11, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho rằng IS đã bị đánh bại, nhưng ông sẽ chỉ tuyên bố chiến thắng cuối cùng sau khi các tay súng IS bị đánh bại tại khu vực sa mạc.

 Lebanon kêu gọi các nước Arab trừng phạt Mỹ
Lebanon cho rằng các nước Arab cần cân nhắc áp lệnh trừng phạt kinh tế với Mỹ nhằm ngăn nước này dời đại sứ quán tới Jerusalem.
“Các biện pháp ngăn chặn cần được thực hiện để chống lại quyết định này, bắt đầu bằng các biện pháp ngoại giao, sau đó là lệnh trừng phạt về chính trị, rồi kinh tế và tài chính”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Lebanon Gebran Bassil hôm qua nói tại cuộc họp các ngoại trưởng Liên đoàn Arab.
Các ngoại trưởng thuộc Liên đoàn Arab họp khẩn ở Cairo, Ai Cập sau khi Palestine và Jordan yêu cầu có một phản ứng thống nhất trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và dự định dời đại sứ quán từ Tel Aviv tới đây.
Thảo luận về cách thức ứng phó với chính sách mới của Mỹ, Tổng thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Aboul-Gheit và Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận Nhà nước Palestine, trong đó Đông Jerusalem là thủ đô, theo AP.

Ngoại trưởng các nước Arập lên án tuyên bố của Tổng thống Mỹ về Jerusalem
Ngoại trưởng các nước Arập đã tiến hành một cuộc họp khẩn ngày 9/12 tại thủ đô Cairo của Ai Cập chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, một động thái đã làm Washington mất đi uy tín của một nhà môi giới trong tiến trình hòa bình cho Trung Đông.
Cuộc họp Ngoại trưởng các nước thành viên Liên đoàn Arập (AL) diễn ra trong khi các cuộc biểu tình phản đối Mỹ tiếp diễn trong ngày thứ ba liên tiếp ở Bờ Tây và dải Gaza. Tại Cairo, cùng ngày, người đứng đầu Giáo hội Cơ đốc lớn nhất ở Ai Cập đã thông báo rằng ông sẽ không gặp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (Mai Pen-xơ) khi vị chính khách này thăm Cairo vào ngày 20/12 tới để phản đối.
Tuyên bố của ông Trump về Jerusalem và ý định của ông chuyển Đại sứ quán Mỹ tới nơi này đã làm dấy lên sự phản đối kịch liệt khắp nơi trên thế giới, thậm chí cả các đồng minh thân cận của Mỹ cũng cho rằng Tổng thống Mỹ không cần thiết phải khuấy động thêm xung đột ở một khu vực vốn đã bất ổn này.
Jerusalem là vấn đề trung tâm trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, và động thái của ông Trump được nhiều người hiểu là một hành động đứng về phía Israel.

***   Su-35 của Nga suýt không chiến với F-22 của Mỹ trên chiến trường Syria
(VnMedia) – Một máy bay đánh chặn của Nga đã nhận lệnh cất cánh khẩn cấp đi ngăn không cho  một chiếc chiến đấu cơ của Mỹ can thiệp vào chiến dịch chống khủng bố của Nga trên chiến trường Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bán đảo Triều Tiên nguy cấp, Nga, Trung “lo sốt vó”
– Trước diễn biến tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang căng thẳng một cách đáng báo động, Nga và Trung Quốc đã có những động thái cho thấy họ cảm nhận được tính nguy cấp của tình hình và đang thực sự lo ngại.

Triều Tiên bất ngờ chấp nhận giao tiếp với Liên Hợp Quốc ở nhiều mức độ
Trong tuyên bố sau chuyến thăm của quan chức Liên Hợp Quốc, Triều Tiên cho biết đạt được thấu hiểu sâu sắc với tổ chức này và đồng ý duy trì giao tiếp ở nhiều mức độ.

Những tiếng nổ bí ẩn tiếp tục khuấy động thế giới
Nhiều người theo thuyết âm mưu cho rằng đang xảy ra một chuyện gì đó hết sức lạ lùng trên khắp hành tinh của chúng ta, với nhiều nơi ghi nhận những tiếng nổ không lý do.

Vụ Jerusalem: Israel bắn đạn thật vào dân Palestine
Ít nhất hai người chết, hơn trăm người bị thương trong ngày xung đột 8-12 diễn ra giữa hàng ngàn người dân Palestine và binh sĩ Israel.

Trung Quốc tập trận quy mô lớn trên biển Hoa Đông: Nhắm Mỹ hay Triều Tiên?
Cuộc tập trận tăng cường khả năng đánh chặn tên lửa của hải quân Trung Quốc diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao sau vụ phóng tên lửa ngày 29/11.

Những bức ảnh ấn tượng nhất thế giới tuần qua
Tuần qua, trên khắp thế giới diễn ra nhiều sự kiện được ghi lại bằng những hình ảnh rất sinh động.

***   Tấn công đẫm máu tại Congo khiến 15 binh sĩ Liên Hợp Quốc thiệt mạng
Reuters dẫn nguồn tin quan chức Liên Hợp Quốc ngày 8-12 (giờ địa phương) cho biết có ít nhất 15 binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ đã thiệt mạng cùng khoảng 53 người khác bị thương trong một vụ tấn công xảy ra 1 ngày trước đó tại miền Đông Congo.

Triều Tiên đồng ý liên lạc với Liên hợp quốc qua nhiều cấp độ
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã đồng ý liên lạc với Liên hợp quốc qua nhiều cấp độ, truyền thông nước này đưa tin vào sáng 9-12, sau chuyến thăm của một quan chức cấp cao Liên hợp quốc.

Hải quân Trung Quốc tập trận phô diễn sức mạnh trước Mỹ và Triều Tiên
Quân đội Trung Quốc cho biết, cuộc tập trận của trên biển được thiết kế nhằm chứng minh khả năng chống tên lửa và khả năng phản ứng khẩn cấp của hải quân.

Biểu tình bùng khắp Trung Đông phản đối tuyên bố của Tổng thống Trump
Biển lửa phẫn nộ đang có nguy cơ lan rộng khi hàng chục nghìn người ngày 8-12 (giờ Mỹ) đã tham gia các cuộc biểu tình tại nhiều nơi nhằm phản đối tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Jerusalem – từ vùng đất thiêng thành nơi tranh chấp
Khác với vẻ nhộn nhịp hay hiện đại của các thành phố nổi tiếng khác, Jerusalem giữ một vẻ cổ kính xuyên suốt lịch sử bởi lẽ đây là ngã ba của các nền văn hóa chịu ảnh hưởng của đạo Hồi, đạo Thiên Chúa và Do Thái. Nơi đây cũng đang trở thành điểm nóng của giới Arab sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6-12 về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Người đàn ông cầm cờ Palestine đập vỡ cửa kính, xông vào nhà hàng Israel
Một người đàn ông cầm cờ Palestine đã đâm vỡ các cánh cửa của một nhà hàng Do Thái ở Amsterdam và xông vào bên trong, truyền thông Hà Lan đưa tin hôm 8-12.

Châu Âu hoan nghênh thỏa thuận “ly hôn” mới đạt được giữa Anh và EU
Sputnik đưa tin, ngày 8-12, nhiều lãnh đạo châu Âu đồng loạt lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận “ly hôn” mới đạt được giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Nhật Bản lên kế hoạch đặc biệt “sắm” tên lửa hành trình tầm xa
Truyền thông Nhật Bản ngày 8-12 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera thông báo dự định yêu cầu bổ sung khoản ngân sách đặc biệt để “sắm” các tên lửa hành trình tầm xa.

Mỹ bất ngờ nêu điều kiện đơn giản chấm dứt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên
Mỹ vẫn sẵn sàng đối thoại với CHDCND Triều Tiên nếu nước này dừng thử nghiệm vũ khí và tuyên bố muốn tổ chức các cuộc đàm phán, Đặc phái viên về vấn đề Hạt nhân của Chính quyền Washington cho biết hôm 8-12.

Hàn Quốc cảnh báo khả năng Triều Tiên tiếp tục bắn tên lửa
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 8-12 cho biết nhiều khả năng CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục các hành động khiêu khích theo hướng cứng rắn nhắm tới Mỹ, Yonhap đưa tin.

Bạo lực đã bùng nổ ở Jerusalem giữa người Palestine và Israel
Bạo lực đã bùng phát ở Jerusalem giữa quân đội Israel và người biểu tình Palestine, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Nga tố Mỹ thêm một lần “chia rẽ thế giới” vì Jerusalem
Điện Kremlin khẳng định tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel sẽ không mang lại bất cứ lợi ích nào cho việc giải quyết căng thẳng ở Trung Đông, trái lại, nó còn khiến thế giới thêm một lần bị chia rẽ.

Xả súng ở Mỹ, hàng chục người thương vong
Sáng 7-12 (giờ Mỹ), một vụ xả súng đã xảy ra tại trường trung học Aztec, bang New Mexico của Mỹ khiến 3 người thiện mạng và hơn 10 người khác bị thương.

Bạo lực bùng phát ở Jerusalem sau quyết định của Tổng thống Trump?
Lãnh đạo lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas đã kêu gọi tấn công vào Israel sau quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Người Palestine biểu tình phản đối Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel
Nối tiếp các cuộc biểu tình ở Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ, người dân Palestine ở Dải Gaza đã xuống đường phản đối quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

California lại oằn mình trong biển lửa
Ngày 6-12, một đám cháy kinh hoàng đã bùng lên dữ dội tại miền Nam California, đe dọa đến cuộc sống của hàng ngàn người.

***    Mỹ lộ kế hoạch chiến tranh với Triều Tiên
Mỹ đã lên kế hoạch chiến tranh chống Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 1994, tài liệu mới giải mật cho thấy.
Washington thậm chí còn cân nhắc dùng tên lửa hành trình tấn công một cơ sở hạt nhân của Triều Tiên khi Bình Nhưỡng bắt đầu rút nhiên liệu của lò phản ứng có thể cung cấp vật liệu cho bom hạt nhân.
Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Mỹ Bill Clinton thời đó cho rằng quân đội Mỹ và Hàn Quốc có thể giành thắng lợi khi xung đột nổ ra trên Bán đảo Triều Tiên nhưng con số thương vong sẽ khổng lồ.
tài liệu giải mât,hồ sơ giải mật,chiến tranh,căng thẳng Mỹ Triều Tiên
Theo Sputnik, Tổng thống Hàn Quốc thời đó là Kim Dae Jung nói: “Dĩ nhiên, với sự kết hợp của quân Hàn Quốc và Mỹ, chúng tôi chắc thắng. Tuy nhiên, chiến tranh sẽ gây ra nhiều thương vong”.
Lầu Năm Góc ước tính, nếu xung đột bùng phát trên Bán đảo Triều Tiên, khoảng 52.000 lính Mỹ sẽ thiệt mạng trong 3 tháng đầu. Trong khi đó, thương vong ở phía quân đội Hàn Quốc sẽ lên tới 49.000. Số binh sĩ và dân thường Triều Tiên thiệt mạng cũng sẽ rất lớn, cuốn sách “Hai miền Triều Tiên” do Don Oberdorfer, giáo sư người Mỹ đồng thời là chuyên gia về vấn đề Triều Tiên viết, cho thấy.
Hồi đầu năm nay, nhà phân tích quân sự độc lập Michael Zagurek ước tính trong một nghiên cứu của ông rằng sẽ có 2,1 triệu người thiệt mạng nếu Triều Tiên tấn công hạt nhân Hàn Quốc và Nhật Bản.
Tài liệu giải mật trên được Cơ quan lưu trữ an ninh quốc gia tại đại học George Washington công bố hôm 8/12. Tài liệu này cũng tiết lộ, năm 1997, Washington lo ngại rằng “Triều Tiên đói ăn có thể trở nên bất ổn và châm ngòi cho một tình huống bất ổn nguy hiểm”.
Năm nay, căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đã tăng cao chưa từng có.

– Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 9/12 cho biết, quân Iraq đã đán bật những tàn quân cuối cùng của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khỏi nước này, 3 năm sau khi nhóm này chiếm giữ 1/3 lãnh thổ Iraq.

– Ngoại trưởng Anh Boris Johnson hôm 9/12 đã tới Iran. Đây là chuyến thăm thứ 3 của một ngoại trưởng Anh tới Iran trong vòng 14 năm qua. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh hai nước vẫn tồn tại nhiều căng thẳng về lịch sử, khu vực và quan hệ song phương.

– Quan chức phụ trách các vấn đề chính trị của Liên Hợp Quốc đã bày tỏ sự sẵn sàng giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên khi đi thăm Bình Nhưỡng trong tuần, truyền thông Triều Tiên hôm 9/12 đưa tin. Jeffrey Feltman là quan chức Liên Hợp Quốc cấp cao nhất tới Triều Tiên kể từ năm 2012. Tuy nhiên, khi từ Bình Nhưỡng về tới sân bay Bắc Kinh sáng (9/12), quan chức này không cung cấp thông tin gì cho báo giới.

– Nghị sĩ đảng Cộng Hòa Trent Franks, từ bang Arizona, tác giả của hàng loạt dự luật chống nạo phá thai đồng thời là nhân vật bảo thủ có tiếng, cho biết, ông chưa bao giờ đe dọa hay cố có quan hệ tình dục với bất cứ nhân viên nào của mình. Tuy nhiên, ông thừa nhận từng thảo luận vấn đề mang thai hộ với một số nữ nhân viên.

– Chỉ huy không quân Pakistan Sohail Aman đã ra lệnh bắn hạ các máy bay không người lái vi phạm không phận nước này, gồm cả máy bay Mỹ. RT dẫn lời ông Aman nói: “Chúng tôi đã phạm một sai lầm trong vụ Bin Landen nhưng hiện giờ chủ quyền của Pakistan phải được bảo vệ bằng mọi giá”. Ông Aman đề cập tới cuộc đột kích của quân Mỹ năm 2011, trong đó, một trực thăng Black Hawk của Mỹ đã bay từ  Jalalabad, Afghanistan tới Abbottabad, Pakistan.

– Hai người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương khi xung đột nổ ra giữa người Palestine và binh lính Israel từ hôm 8/12. Các nhóm quân Palestines kêu gọi “ngày cuồng nộ” sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định công nhân Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tổng hợp-TT