VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/12/2019.

2020-năm của những thay đổi; Cải thiện vị trí Việt Nam trong bảng xếp hạng của thế giới;  Nga sẵn sàng gia hạn START mới với Mỹ; Bãi công rộng khắp trên toàn nước Pháp…là những tin chính được cập nhật.

2020-năm của những thay đổi

  2020-năm của những thay đổi ảnh 1   Dầu và khí vươn mình trở lại, cạnh tranh với năng lượng sạch
(SGGP) Một ứng viên đảng Dân chủ sẽ là chủ nhân mới của Nhà Trắng; dầu và khí sẽ vươn lên so với năng lượng tái tạo; khủng hoảng thực sự của Liên minh châu Âu (EU) không phải với Anh mà sẽ bắt đầu với Hungary… là một số dự báo gây sốc của Ngân hàng Saxo của Đan Mạch về năm 2020.
Theo truyền thống, các chuyên gia của Ngân hàng Saxo đã đưa ra những dự báo kinh tế cho năm tới, trong đó lại có nhiều dự báo bất ngờ. “Tất cả dự báo gây sốc về năm tới đều liên quan đến việc các nền tảng kinh tế đang bị suy yếu, tình trạng hiện tại của mọi thứ chắc chắn sẽ thay đổi. Chủ đề chính của năm 2020 là mọi thứ sẽ thay đổi mạnh mẽ, con lắc sẽ quay theo hướng ngược lại”, nhà kinh tế trưởng của Saxo Bank Steen Jacobsen chia sẻ như vậy với hãng tin Sputnik. Chuyên gia này cũng cho biết thêm dù khả năng một số dự báo xảy ra không cao nhưng có thể làm “rung chuyển thế giới”.
Dầu khí vươn lên
Những yếu tố giá thấp và các nhà đầu tư né ngành năng lượng “đen” (hóa thạch làm ô nhiễm môi trường) kết hợp đã khiến giá trị của các công ty năng lượng truyền thống sụt giảm 23% so với các công ty hoạt động trong lĩnh vực năng lượng xanh. Tuy nhiên, năm 2020 sẽ chứng kiến sự đảo chiều.
ADR “đấu” USD
Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) với sự hỗ trợ của Trung Quốc và Nga sẽ tạo ra một loại tiền dự trữ mới gọi là Asian Drawing Right (Quyền rút vốn châu Á – ADR). Ở giai đoạn đầu, 1 ADR sẽ “ăn” 2 USD và điều đó khiến ADR trở thành đơn vị tiền tệ lớn nhất thế giới. Theo ông Jacobsen, biện pháp này rõ ràng hướng tới loại bỏ USD trong trao đổi thương mại ở khu vực. Các nền kinh tế địa phương sẽ có thể ký kết hợp đồng bằng loại tiền mới. Các nước OPEC cũng sẽ sẵn sàng ký kết các hợp đồng bằng loại tiền mới, vì họ hiểu rõ tầm quan trọng của thị trường châu Á. Thay đổi này trong một phần đáng kể của thương mại quốc tế sẽ làm giảm giá trị của USD.
Thuế “Nước Mỹ trên hết”
Theo Ngân hàng Saxo, 2020 được coi là một năm đầy khó khăn của nước Mỹ và cá nhân Tổng thống Donald Trump. Dù trong mấy tháng đầu năm sẽ có sự ổn định tương đối nhờ vào thỏa thuận thương mại tạm thời dự kiến đạt được giữa Washington và Bắc Kinh.
Nhà Trắng đổi chủ
Bầu cử Tổng thống Mỹ – một trong những cuộc bầu cử nhận được sự quan tâm nhất trên thế giới – có thể chứng kiến chiến thắng của đảng Dân chủ với sự kiểm soát ở cả lưỡng viện Quốc hội nhờ tỷ lệ ủng hộ cao của nữ giới và thế hệ Millennials (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000).
Hungary rời EU
Theo dự báo của Saxo Bank, ở Hungary, một quốc gia châu Âu nhỏ bé, sẽ xảy ra những thay đổi lớn. Gia nhập EU năm 2004, Hungary phát triển thành công về kinh tế, nhưng quan hệ giữa quốc gia này với khối thời gian qua đang “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Theo ông Jacobsen, “cuộc hôn nhân kéo dài 15 năm có thể sẽ kết thúc, Hungary ly hôn EU”.
Thụy Điển phản đối làn sóng di dân nhập cư
Chuyên gia Jacobsen cho rằng những thay đổi lớn sẽ diễn ra ở Stockholm. Thụy Điển được biết đến là quốc gia khoan dung, đã chấp nhận rất nhiều người di cư, là một tấm gương đối với các quốc gia láng giềng ở phía Bắc châu Âu. Tuy nhiên, vào tháng 11 vừa qua, Đan Mạch buộc phải đóng cửa biên giới với Thụy Điển – lần đầu tiên kể từ những năm 1950 – với lý do là “tình trạng phạm tội khủng khiếp” ở quốc gia láng giềng. Trong 1 năm qua, những người nhập cư đã thực hiện 160 vụ nổ và một số vụ giết người. Các nhóm tội phạm bao gồm những kẻ buôn bán ma túy và điều hành đường dây mại dâm, cá cược, buôn bán bất hợp pháp ở Thụy Điển…
Những dự đoán về tiền điện tử của Ngân hàng Saxo
Năm 2016, khi đồng Bitcoin được giao dịch ở mức 450-950 USD/Bitcoin, Ngân hàng Saxo dự đoán đồng Bitcoin sẽ chạm mốc 2.100 USD/Bitcoin vào năm 2017. Đến cuối năm 2017, đồng Bitcoin được giao dịch ở mức 20.000 USD/Bitcoin.
Giữa tháng 4-2018, ngân hàng này dự đoán sẽ chứng kiến thị trường tiền điện tử gia tăng mạnh trong quý 2-2018. Tuy nhiên, sau khi tăng trong khoảng thời gian ngắn của tháng 4, thị trường tiền điện tử đã sụt giảm mạnh trong quý 2-2018

Cải thiện vị trí Việt Nam trong bảng xếp hạng của thế giới
(SGGP) Ngày 6-12, Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch hội đồng.
Thông tin tại cuộc họp cho thấy, năm 2019, nhiều chỉ số về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của Việt Nam được cải thiện điểm số. Năng lực cạnh tranh 4.0 tăng 3,5 điểm (từ 58 điểm lên 61,5 điểm), tăng 10 bậc (từ vị trí 77 lên vị trí 67). Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) tăng 3 bậc với 6/7 nhóm trụ cột tăng điểm. Năng lực cạnh tranh lữ hành và du lịch tăng 4 bậc (từ vị trí 67 lên vị trí 63). Điều tra diện rộng về kết quả cải cách thủ tục hành chính, thủ tục thuế, cải thiện môi trường kinh doanh… tại 63 tỉnh/thành phố cũng cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá tích cực tiếp tục tăng năm thứ ba liên tiếp.
Tuy nhiên, đáng chú ý, theo ghi nhận của Ngân hàng Thế giới trong báo cáo Doing Business, năm 2018 Việt Nam có 5 sáng kiến cải cách hành chính lớn, đến năm 2019 chỉ có 3 và năm 2020 còn 2, điều đó gây lo ngại về sự trầm lắng trong cải cách môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh mặc dù kết quả thực tế có chiều hướng tốt lên. Hiện vẫn còn nhiều điều kiện kinh doanh được quy định tại các nghị định và đặc biệt là tại các luật đang gây cản trở, khó khăn cho doanh nghiệp.
Tại cuộc họp, các thành viên hội đồng đã xem xét, góp ý nội dung dự thảo Nghị quyết 02 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2020. Mục tiêu là tập trung vào dư địa có thể cải thiện vị trí Việt Nam trong bảng xếp hạng của thế giới.

 Nga sẵn sàng gia hạn START mới với Mỹ
(ĐCSVN) – Nga sẵn sàng gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (hay còn gọi là START III) với Mỹ “ngay lập tức, càng sớm càng tốt, hay thậm chí là trước thời điểm cuối năm nay” mà không đi kèm theo điều kiện tiên quyết.
Đây là tuyên bố do Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong một cuộc họp với các quan chức quốc phòng tại Moscow, ngày 5/12. Ông Putin khẳng định đây là một tuyên bố chính thức và hy vọng sẽ không còn một sự suy diễn sai lệnh nào về lập trường của Nga.
Theo ông Putin thì trong bối cảnh START mới sắp hết hiệu lực, Nga cũng đã nêu các đề xuất gia hạn bản Hiệp ước này để Mỹ cân nhắc. Tuy nhiên, cho tới nay, Nga vẫn chưa nhận được bất kỳ lời hồi đáp nào từ phía các đối tác.
Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Riabkov cũng khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì START III khi xem đây là “công cụ song phương cuối cùng” trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí phòng thủ chiến lược giữa Nga và Mỹ.
Trong khi đó, tờ Russia Today cũng đăng bài viết nêu rõ quan điểm rằng, Nga không quan tâm tới việc khởi xướng một cuộc chạy đua vũ trang, hay triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung tại các vùng lãnh thổ của Nga vốn chưa từng có sự hiện diện của các thiết bị này.
Liên quan tới vấn đề này, Tổng thống Putin nhắc lại rằng, Nga đã thông báo về một sự đình chỉ đơn phương đối với việc triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung, đồng thời mời một số nước ở châu Âu và Mỹ cùng tham gia vào cơ chế này. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cho biết, cho tới nay, mới chỉ có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra lời hồi đáp trước đề xuất trên, trong khi các bên còn lại vẫn “biệt vô âm tín”. “Điều này đã buộc chúng tôi phải áp dụng các bước đi để chống lại các mối đe dọa” – ông Putin nói.

 Bãi công rộng khắp trên toàn nước Pháp
Hàng trăm nghìn người Pháp đã tham gia vào cuộc bãi công với quy mô toàn quốc nhằm phản đối kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu của chính phủ – một trong những chính sách cải cách tham vọng nhất của Tổng thống Emmanuel Macron kể từ khi lên nắm quyền.
Bộ Nội vụ Pháp ước tính có khoảng 806.000 người dân đã tham gia bãi công vào ngày 5/12, trong khi nghiệp đoàn CGT cho rằng có tới 1,5 triệu người đã đổ xuống các tuyến phố trên khắp cả nước để phản đối kế hoạch cải cách của chính phủ. Các cuộc tuần hành quy mô lớn đã khiến hoạt động giao thông tại nhiều khu vực tê liệt, thậm chí nhiều trường học phải đóng cửa, hệ thống đường sắt cao tốc và nhiều chuyến bay bị hoãn hủy hoặc gián đoạn.
Mặc dù hầu hết các cuộc tuần hành diễn ra trong hòa bình, song tại thủ đô Paris và thành phố Lyon (Li-ông) ở Đông Nam và Nantes (Năng) ở phía Tây nước Pháp, cảnh sát đã buộc phải bắn đạn hơi cay để giải tán các nhóm biểu tình quá khích.
Các nghiệp đoàn tại Pháp tuyên bố cuộc đình công phản đối cải cách chế độ hưu trí sẽ còn kéo dài tới ngày 9/12. Chủ tịch UNSA – một trong 3 nghiệp đoàn lớn nhất nước Pháp – ông Thierry Babec (Thi-ê-ry Ba-bếch) cho biết hầu hết các công nhân đang tham gia bãi công đều nhất trí sẽ kéo dài hoạt động này cho tới thời điểm trên. Ông Babec đồng thời cảnh báo mạng lưới giao thông “sẽ thực sự tê liệt” nếu chính phủ không từ bỏ kế hoạch cải cách lương hưu.
Ngày 6/12, ngày thứ hai của cuộc tổng bãi công, Công ty đường sắt quốc gia SNCF đã hủy tới 90% các chuyến tàu cao tốc, cảnh báo sẽ xảy ra tình trạng gián đoạn nghiêm trọng các tuyến từ London tới Brussels và ngược lại. Trong khi đó, các nhân viên vận tải tại Paris cũng nhất trí kéo dài hoạt động bãi công, đã khiến 11 trong số 16 tuyến tàu điện ngầm đóng cửa, ít nhất tới ngày 9/12. Hãng hàng không Air Frace cũng thông báo hủy 30% chuyến bay nội địa và 10% chuyến bay quốc tế chặng ngắn.

***   Đàm phán thương mại Mỹ – Trung và những hòn đá cản đường
Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 6-12 dẫn quyết định của Chính phủ Trung Quốc cho biết, nước này sẽ miễn thuế nhập khẩu cho một số lượng đậu nành và thịt lợn nhất định có nguồn gốc từ Mỹ. Bộ trên cho hay việc miễn thuế được thực hiện dựa trên đề nghị của các công ty tư nhân đối với mặt hàng đậu nành và thịt lợn của Mỹ.

Anh phạt ba bị cáo đưa người Việt nhập cư trái phép 22 năm tù
Ba người đàn ông Anh bị phạt tổng cộng 22 năm tù giam vì đưa người Việt từ Pháp vào Anh trái phép.

Rơi trực thăng quân sự, 3 quân nhân thiệt mạng
Sau khi cất cánh chỉ 9 phút, tín hiệu cầu cứu được phát đi từ chiếc trực thăng quân sự trước khi nó đâm vào một gốc cây khiến 3 quân nhân thiệt mạng…

Nổ khí gas tại đám cưới làm 11 người chết
Ít nhất 11 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương khi một vụ nổ khí gas xảy ra trong một đám cưới ở tỉnh Kurdistan, miền Tây Iran.

Ernst Kaltenbrunner – Trùm phát xít đằng sau chương trình Holocaust
Ernst Kaltenbrunner là công cụ thực hiện Holocaust (chương trình diệt chủng người Do Thái) và cuồng tín đến nỗi những tên phát xít khác phải sợ hãi.

Mỹ triệt phá tổ chức tội phạm mạng khét tiếng của Nga
Nhà chức trách Mỹ ngày 5-12 đã nhắm đến một nhóm tội phạm mạng của Nga có tên là Evil Corp, cáo buộc thủ lĩnh cũng như yêu cầu đóng băng tài sản đối với 17 cộng sự của người này trong một vụ tội phạm mạng kiếm được hơn 100 triệu USD từ các công ty trên thế giới.

Hạ viện Mỹ bắt đầu soạn thảo điều khoản luận tội ông Trump
Với cảnh báo rằng nền dân chủ Mỹ đang bị đe dọa, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 5-12 đã chỉ đạo Ủy ban Tư pháp Hạ viện soạn thảo các điều khoản luận tội đối với Tổng thống Donald Trump.
Hội nghị biến đổi khí hậu Madrid và “Paris 2015”
Hội nghị Biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (COP25) đã chính thức khai mạc vào ngày 2-12 tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha và sẽ kéo dài đến hết ngày 13-12. Điều cả thế giới mong đợi ở hội nghị này chính là các quốc gia tham gia hội nghị sẽ đạt được các mục tiêu đặt ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu (Paris 2015) được ký kết tại COP21 Paris năm 2015.

“Không lực Một” của Thủ tướng Canada đâm vào tường
Va chạm xảy ra trong lúc các nhân viên bảo dưỡng kéo chiếc CC-150 (còn được gọi là “Không lực Một Canada”) vào nhà chứa tại căn cứ không quân Trenton ở tỉnh Ontario khiến chiếc chuyên cơ của Thủ tướng Canada bị hỏng nặng và sẽ mất nhiều tháng sửa chữa…

Người dân Pháp đình công “thách thức” Tổng thống Macron
Hưởng ứng lời kêu gọi của nhiều tổ chức công đoàn, nhiều đảng phải chính trị cũng như các hiệp hội nghề nghiệp, hàng trăm nghìn người lao động Pháp sẵn sàng xuống đường trong ngày 5-12 để tiến hành một cuộc tổng đình công trên phạm vi toàn nước Pháp.

Xe buýt tông xe tải, 9 người tử vong
Ít nhất 9 người đã thiệt mạng và 23 người khác bị thương sau khi một chiếc xe buýt mất lái đâm thẳng vào xe tải chở hàng hóa đỗ ven đường tại miền Trung Ấn Độ hôm 5-12.

Iran với Phương Tây: Kẻ đấm, người xoa
Ngày 1-12, Iran tiếp tục cảnh báo có thể “xem xét lại một cách nghiêm túc” những cam kết của mình với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nếu các nước châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân khởi động một cơ chế giải quyết tranh chấp có thể dẫn tới việc áp đặt các biện pháp trừng phạt.

RCEP là “liều thuốc trợ tim” cho thị trường tự do
Đối diện với cơn gió đảo chiều của chủ nghĩa bảo hộ thương mại, điển hình là chính sách “Nước Mỹ trên hết”, các nước đang hội tụ nhận thức chung: phải bảo vệ trật tự thương mại tự do, kéo kinh tế toàn cầu trở lại quỹ đạo phát triển.

Nhật Bản – Hàn Quốc vãn hồi căng thẳng
Sau những đòn tấn công “ăn miếng trả miếng” quyết liệt trong nhiều tháng qua, quan hệ Nhật Bản – Hàn Quốc dường như đang có những động thái vãn hồi căng thẳng.

Palestine tuyên bố “Ngày thịnh nộ”
Người Palestine đang phải đối mặt với khả năng 60% diện tích Bờ Tây sẽ được bao phủ bởi các khu định cư của Israel. 40% sẽ bị bỏ mặc dưới hình thức các khu vực của người Palestine bị chia cắt và cô lập.

Lãnh đạo mới, thách thức cũ
Ngày 1-12, các lãnh đạo mới của Liên minh châu Âu: bà Ursula von der Leyen – Chủ tịch Ủy ban châu Âu; Charles Michel – Chủ tịch Hội đồng châu Âu; David Sassoli – Chủ tịch Nghị viện châu Âu và bà Christine Lagarde – Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu chính thức nhận nhiệm vụ.

Mỹ hoàn tất rút quân khỏi miền Bắc Syria
Mỹ đã hoàn thành việc rút quân khỏi miền Bắc Syria, ổn định vị trí của 600 binh sĩ còn lại trên khắp đất nước này sau khi tái định vị và giảm số quân, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết.

Tổng hợp-TT