VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/2/2020.

WHO tăng cảnh báo dịch Covid-19 lên mức cao nhất; Gần 3.000 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận tại Hàn Quốc; Đến lượt Đức, Pháp tăng mạnh số ca nhiễm virus nCoV; Gần 3.000 người chết do nCoV trên toàn cầu; Động thái hiếm của ông Kim Jong-un giữa đại dịch COVID-19…là những tin chính được cập nhật.
WHO tăng cảnh báo dịch Covid-19 lên mức cao nhất
Gần 3.000 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận tại Hàn Quốc Ảnh minh họa.

WHO tăng cảnh báo nguy cơ lây lan Covid-19 từ “cao” lên mức cao nhất “rất cao”, do sự gia tăng của các ca nhiễm và các nước bị ảnh hưởng “rất đáng lo ngại”.
“Chúng tôi hiện đã tăng đánh giá về nguy cơ lây lan và ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên mức rất cao ở cấp độ toàn cầu”, Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên tại buổi họp báo ở Geneva hôm nay. Ông cho rằng số ca nhiễm và số nước mới xuất hiện dịch gia tăng trong những ngày gần đây “rõ ràng rất đáng lo ngại”.
Tiến sĩ Mike Ryan, người đứng đầu chương trình sức khỏe khẩn cấp của WHO, cho biết “rất cao” là mức “đánh giá cao nhất về nguy cơ lây nhiễm và tác động” của dịch.
Tuy nhiên, Ryan cho hay WHO không định làm mọi người hoảng sợ. “Đây là sự kiểm tra thực tế đối với từng chính phủ trên hành tinh này: Hãy thức tỉnh. Hãy sẵn sàng. Virus này có thể đang trên đường tới và các bạn cần sẵn sàng. Các bạn có nghĩa vụ với công dân của mình, các bạn có nghĩa vụ với toàn thế giới”, ông nói.

Gần 3.000 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận tại Hàn Quốc
SGGPO-Theo Yonhap, sáng nay 29-2, Hàn Quốc báo cáo đã ghi nhận thêm 594 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 2.931, trở thành nước có số người nhiễm Covid-19 cao thứ 2 trên thế giới, sau Trung Quốc đại lục. Số người tử vong do Covid-19 ở nước này cũng đã lên đến con số16.
Trong số 594 ca nhiễm mới, có 476 ca ở Daegu và 60 ca ở Bắc Gyeongsang; trong khi đó, Seoul có thêm 12 ca nhiễm mới –  Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết.
Gần 3.000 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận tại Hàn Quốc ảnh 1
Tại Italy, có 889 ca nhiễm, 21 ca tử vong.
Iran cũng đã ghi nhận 388 ca nhiễm, 34 ca tử vong – nước có số ca tử vong đứng thứ 2 thế giới sau Trung Quốc đại lục.
Tại Trung Quốc đại lục, theo thông báo cập nhật sáng nay 29-2 của Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc, tính đến hết ngày 28-2, tổng cộng 39.002 người nhiễm Covid-19 đã bình phục và xuất viện tại nước này.
Cũng tính đến hết ngày 28-2, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 427 trường hợp mới nhiễm Covid-19 và 47 ca tử vong so. Như vậy, nước này đã xác nhận tổng cộng 79.252 người nhiễm bệnh và 2.835 ca tử vong do Covid-19.
Tại tâm dịch tỉnh Hồ Bắc, báo cáo cho thấy thêm 423 ca nhiễm mới và 45 trường hợp tử vong trong ngày 28-2, nâng tổng số ca tử vong tại đây lên 2.727 trường hợp.
Như vậy, tính đến 9 giờ 15 ngày 29-2, trên toàn thế giới đã có 60 quốc gia và vũng lãnh thổ ghi nhận có ca nhiễm Covid-19, với 84.611 ca nhiễm; 2.923 ca tử vong. Chỉ tính riêng tại Trung Quốc đại lục, 79.252 ca nhiễm, 2.835 ca tử vong, vượt qua tác động của dịch SARS năm 2002 – 2003.

Đến lượt Đức, Pháp tăng mạnh số ca nhiễm virus nCoV
– Tính đến 13 giờ chiều nay, tổng hợp tình dịch Covid-19 cho thấy, số ca nhiễm virus nCoV bên ngoài đại lục Trung Quốc tiếp tục tăng. Ngoài Hàn Quốc, Ý, Iran thì một số nước như Đức, Pháp, Tây Ban Nha bắt đầu tăng mạnh.
Theo đó, tại Đức, số ca nhiễm virus nCoV đã là 48 so với 26 ca của 17h chiều hôm qua.
Tại Pháp, số ca nhiễm đã là 38 trong khi tính đến chiều qua mới là 18.
Ở Tây Ban Nha, tính đến trưa nay đã có 25 ca dương tính với nCoV trong khi chiều qua mới là 14 ca.
Những nước tiếp tục có số ca nhiễm tăng mạnh vẫn là Hàn Quốc (tăng 256 ca); Ý (tăng 202 ca); Iran (tăng 104 ca)
Những nước ngoài Trung Quốc có số tử vong tăng là Ý (tăng 5 ca); Iran (tăng 4 ca);

Gần 3.000 người chết do nCoV trên toàn cầu
Trung Quốc ghi nhận thêm 47 ca tử vong do nCoV, nâng tổng số người chết trong dịch Covid-19 trên toàn thế giới lên 2.923.
Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay thông báo nước này ghi nhận thêm 47 ca tử vong do nCoV, gồm 47 ca tại Hồ Bắc, một ca tại Bắc Kinh và một ca ở Hà Nam, nâng số ca tử vong tại Trung Quốc đại lục lên 2.835.
Trung Quốc cũng ghi nhận thêm 427 ca nhiễm mới, trong đó 40 ca tại Vũ Hán, tâm dịch Covid-19, đưa tổng số người nhiễm lên 79.251, trong đó 39.002 người đã được chữa khỏi. Dù số ca nhiễm mới cao hơn 100 so với hôm qua, số liệu này vẫn ở mức hàng trăm, thấp hơn nhiều so với mức tăng hàng ngày mà Trung Quốc ghi nhận hơn 10 ngày trước.
Thế giới hiện ghi nhận 84.611 ca nhiễm, 2.923 ca tử vong và 39.488 người đã hồi phục.

Động thái hiếm của ông Kim Jong-un giữa đại dịch COVID-19
Triền Tiên hiện vẫn chưa có báo cáo về ca lây nhiễm chủng mới virus Corona (COVID-19) nào trong nước. Song, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn quyết định tổ chức một cuộc họp bất thường nhằm thảo luận các biện pháp phòng chống và đối phó đại dịch này.
Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 29/2 đưa tin, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã chủ trì một cuộc họp của Bộ Chính trị thuộc đảng Lao động Triều Tiên để thảo luận về các biện pháp phòng chống COVID-19, bao gồm các nỗ lực kiểm tra và kiểm dịch nghiêm ngặt.
Triều Tiên hiện vẫn chưa có trường hợp lây nhiễm nào, nhưng các nỗ lực tăng cường phòng chống COVID-19 đã được kêu gọi khắp cả nước, theo đó coi cuộc chiến chống COVID-19 là một “vấn đề chính trị” sẽ quyết định vận mệnh quốc gia, Yonhap cho biết.
“Trong trường hợp dịch bệnh lan rộng ngoài tầm kiểm soát và tìm đường vào nước ta, nó sẽ kéo theo những hậu quả nghiêm trọng”,  KCNA dẫn lời cảnh báo của ông Kim Jong-un tại cuộc họp của Bộ Chính trị mở rộng.
“Các biện pháp mạnh mẽ được thực hiện bởi Đảng và chính phủ ngay từ đầu đã chứng minh khả năng phòng ngừa chắc chắn, có độ tin cậy cao và đầy quyết đoán, nhất là khi loại virus này lan truyền rất nhanh, thời gian ủ bệnh là không chắc chắn và con đường lây nhiễm của nó cũng không chắc chắn về mặt khoa học”, ông Kim nói.
Theo đó, các biện pháp chống COVID-19 mà Triều Tiên đã thực hiện bao gồm đóng cửa biên giới với Trung Quốc – quốc gia láng giềng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự bùng phát của dịch bệnh, và tăng cường kiểm dịch đối với những người đến từ bên ngoài. Triều Tiên gần đây cũng tiến hành việc tạm thời đóng cửa các trường học.
Tại cuộc họp, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đồng thời nhấn mạnh toàn bộ người dân cần phải tuân thủ vô điều kiện các yêu cầu, mệnh lệnh và sự kiểm soát của chính quyền để phục vụ cho công tác chống dịch khẩn cấp.
Trước đó, hôm 28/2, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tham gia thị sát các cuộc tập trận quân sự ở nước này. Theo KCNA, cuộc tập trận nhằm “đánh giá sự cơ động và khả năng tấn công bằng hỏa lực” của lực lượng tuyến đầu cùng các đơn vị ở phía Đông.

***   Xung đột tại Syria: Thỏa hiệp giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về Idlib sẽ như thế nào?
Vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về Idlib kết thúc tại Moscow hồi tuần trước mà không có thỏa thuận giữa hai bên, Ankara cũng không hài lòng với kết quả của các cuộc đàm phán.

Trắc trở tiến trình đàm phán thương mại Anh – EU
Từ ngày 2 đến 5/3 tới, Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại tại Brussels. Giới quan sát nhận định, những quan điểm đối nghịch nhau của hai phía cho thấy giai đoạn đàm phán về quan hệ thương mại tương lai giữa nước Anh và EU có thể gặp nhiều trắc trở như quá trình đàm phán Brexit vốn kéo dài ba năm qua.

Hàn Quốc truy tìm 3.000 thành viên của giáo phái giữa dịch COVID-19
Hàn Quốc ghi nhận thêm 571 ca nhiễm mới trong ngày 28/2, tăng mạnh nhất kể từ khi dịch bùng phát vào cuối tháng 1 ở nước này.

Rộ thông tin sơ tán quan chức ngoại giao khỏi Triều Tiên vì COVID-19
Một kế hoạch nhằm sơ tán các nhà ngoại giao bị cách ly khỏi Triều Tiên được cho là đang được tiến hành, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại bệnh COVID-19 sẽ gia tăng tại nước này.

Chứng khoán thế giới bay mất 5 ngàn tỷ USD vì COVID-19
Các lo ngại liên quan đến dịch bệnh COVID-19 khiến thị trường chứng khoán thế giới chao đảo khi 5 ngàn tỷ USD đã bốc hơi khỏi thị trường, rơi vào tuần tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

34 người tử vong vì COVID-19 tại Iran, cao thứ 2 thế giới
Thêm 8 ca tử vong và 134 ca nhiễm mới được ghi nhận tại Iran, nâng tổng số người nhiễm COVID-19 tại nước này lên 388.

Boeing 777 nứt toác kính buồng lái, buộc phải hạ cánh khẩn
Một chiếc Boeing 777 với hơn 100 hành khách trên khoang buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Vnukovo ở thủ đô Moscow của Nga vì kính buồng lái bị nứt.

Quan chức Iran mất mạng vì COVID-19
Cựu Đại sứ Iran tại Vatican thiệt mạng vì virus Corona chủng mới gây dịch viêm phổi cấp (COVID-19), song ông chỉ được xác nhận nhiễm bệnh sau khi qua đời.

Tổng thống Mông Cổ phải cách ly sau chuyến thăm tới Trung Quốc
Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga đã phải tuân thủ quy định cách ly y tế sau khi tới thăm Trung Quốc, tờ Sputnik ngày 28/2 đưa tin.

Quan chức cấp cao Iran liên tiếp nhiễm COVID-19
Danh sách các quan chức cấp cao của Iran nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch viêm phổi cấp (COVID-19) ngày một dài hơn, bất chấp những nỗ lực dập dịch của nước này.

Lính Thổ Nhĩ Kỳ bắn hụt cường kích Nga trên bầu trời Idlib
Cường kích Nga không ít lần bị lính Thổ Nhĩ Kỳ tấn công bằng tên lửa vác vai khi không kích khủng bố ở Idlib, song chưa vướng thiệt hại đáng kể nào.

Thủ tướng Abe định hình lại chính sách Trung Quốc của Nhật Bản
Vị thế của Nhật Bản ở châu Á đã thay đổi đáng kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Là cơ sở hậu cần quan trọng nhất đối với Mỹ khi đó, Nhật Bản hiện đang đứng đầu trong cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc, với số lượng tài nguyên ít hơn nhiều so với trước đây.

Phố Wall “đỏ rực”, COVID-19 có thể đẩy Mỹ vào suy thoái
Phố Wall đã chịu tổn thất nặng nề trong ngày 27/2 khi chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giao động đến hơn 1.000 điểm trước khi đóng cửa phiên giao dịch với 1.190 điểm, đánh dấu tuần tồi tệ nhất của chỉ số chứng khoán blue-chip kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế.

Mỹ bật “chế độ thám tử” vì ca nhiễm COVID-19 hy hữu
Một người phụ nữ tại California được coi là trường hợp lây nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Mỹ nhưng không thể xác định được nguồn lây nhiễm, điều này đặt ra câu hỏi: Làm thế nào bệnh nhân này lại tiếp xúc được với virus và những ai khác có thể đã bị nhiễm?

Ngồi cạnh Phó Tổng thống nhiễm COVID-19, Tổng thống Iran có nguy cơ lây nhiễm
Phó Tổng thống Iran Masoumeh Ebtakar, người nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch viêm phổi cấp (COVID-19), ngồi cạnh Tổng thống Rouhani và nhiều thành viên nội các trong cuộc họp cách đây hai hôm.

Số ca lây nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc vượt mốc 2.000
2.022 người đã nhiễm chủng mới virus Corona (Covid-19), đây là con số chính thức được cơ quan Y tế Hàn Quốc xác nhận sáng 28/2, với thêm 256 ca nhiễm mới tại nước này trong một đêm. Tình trạng dịch bệnh tại Hàn Quốc đang ở mức đáng báo động!

Tổng hợp-TT