VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

TIn vắn thời sự quốc tế ngày 6/2/2017.

 Biểu tình bùng phát khắp thế giới phản đối sắc lệnh của ông Trump; Tòa phúc thẩm Mỹ bác bỏ việc khôi phục sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump;  Tổng thống Trump nói Mỹ tốt hơn nếu hòa thuận với Nga…là những tin chính được cập nhật.

 Biểu tình bùng phát khắp thế giới phản đối sắc lệnh của ông Trump

  Những người biểu tình tập trung bên ngoài phố Downing ở London (Ảnh: Reuters)     Những người biểu tình tập trung bên ngoài phố Downing ở London (Ảnh: Reuters)

Dân trí Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở khắp các châu lục, từ châu Âu, châu Mỹ đến châu Á, để phản đối sắc lệnh di trú gây tranh cãi của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Biểu tình tại Berlin phản đối sắc lệnh di trú của Tổng thống Mỹ Donald Trump
Theo PBS, các cuộc biểu tình đã đồng loạt diễn ra hôm 4/2 tại nhiều nơi trên thế giới, như Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Australia, Philippines, Indonesia.

Tòa phúc thẩm Mỹ bác bỏ việc khôi phục sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump
Một tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ ngày 5/2 đã bác bỏ đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp Mỹ về việc khôi phục sắc lệnh do Tổng thống Donald Trump ban hành hồi cuối tháng trước về cấm người tị nạn và công dân đến từ 7 nước có đa số dân là người Hồi giáo, nhập cảnh vào nước này.
Một tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ ngày 5/2 đã bác bỏ đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp Mỹ về việc khôi phục sắc lệnh do Tổng thống Donald Trump ban hành hồi cuối tháng trước về cấm người tị nạn và công dân đến từ 7 nước có đa số dân là người Hồi giáo, nhập cảnh vào nước này.
Theo phán quyết mới của Tòa phúc thẩm liên bang, đơn kháng cáo của Bộ Tư pháp Mỹ đối với phán quyết ngày 3/2 của thẩm phán tòa án liên bang ở thành phố Seattle (Xi-át-tơn) ngăn chặn sắc lệnh trên, đã bị bác bỏ. Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ cũng yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ có ý kiến phản hồi vào ngày 6/2 tới.
Trước đó, một thẩm phán Tòa án liên bang ở thành phố Seattle, bang Washington (Mỹ), đã ra phán quyết trên quy mô toàn quốc chặn sắc lệnh cấm người tị nạn và công dân từ 7 quốc gia nhập cảnh vào Mỹ do Tổng thống Donald Trump ban hành hồi cuối tháng trước. Đây được coi là cú đòn giáng mạnh nhất vào Tổng thống Donald Trump kể từ khi ông nhậm chức hôm 20/1 vừa qua. Đáp lại quyết định này, ông Trump đã bác bỏ phán quyết trên, coi đây là quyết định “nực cười” và tuyên bố sẽ lật ngược phán quyết này.
Chính quyền mới ở Mỹ cho rằng rằng sắc lệnh của Tổng thống Trump được soạn thảo nhằm bảo vệ nước Mỹ. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer (Xin Xpai-xơ) gọi văn kiện hành pháp nói trên của Tổng thống Trump là “hợp pháp và phù hợp”./.

Tổng thống Trump tuyên chiến với Tòa án Mỹ vì vấn đề nhập cư
VOV.VN – Sắc lệnh cấm người nhập cư từ 7 quốc gia Hồi giáo vào Mỹ của Tổng thống Donald Trump đang phải đối mặt với thách thức từ hệ thống tư pháp Mỹ.
Theo USA Today, bằng việc ra phán quyết ngăn chặn Chính phủ Mỹ thực hiện sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump vào ngày 3/2, một Thẩm phán liên bang tại bang Washington đã chính thức thiết lập một tiến trình pháp lý được cho là “đứng về phía các nhóm ủng hộ người nhập cư” và những đối thủ muốn chống lại sắc lệnh cấm người nhập cư vào Mỹ của ông Trump.

 Tổng thống Trump nói Mỹ tốt hơn nếu hòa thuận với Nga
Dân trí Tổng thống Donald Trump nói rằng ông tôn trọng người đồng cấp Nga Vladimir Putin, đồng thời nhấn mạnh sẽ là tốt hơn cho Mỹ nếu nước này duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Moscow.
Trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Bill O’Reilly của kênh truyền hình Fox News hôm 5/2, khi được hỏi về việc liệu có tôn trọng Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Trump trả lời: “Tôi thực sự tôn trọng ông Putin”.
“Thực ra tôi tôn trọng rất nhiều người. Nhưng điều đó không có nghĩa tôi sẽ hòa hợp với họ. Ông ấy (Tổng thống Putin) là lãnh đạo của một đất nước. Tôi cho rằng sẽ là tốt hơn nếu chúng ta hòa thuận với Nga. Và nếu Nga giúp chúng ta trong cuộc chiến chống (tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng) IS, vốn là một cuộc chiến lớn, cũng như chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo trên toàn thế giới, thì đó sẽ là một điều tốt”, Tổng thống Trump nói thêm.

***   Liên tiếp đè bẹp kẻ thù, quân Assad thắng như chẻ tre
(VnMedia) – Số khu vực được các lực lượng chính phủ Syria giải phóng khỏi tay của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ hôm 1/1/2017 đến nay đã tăng lên con số 32, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Thương hiệu thời trang Ivanka Trump bị ngưng bán
Thương hiệu thời trang của Ivanka Trump, ái nữ của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục bị “ghẻ lạnh“ tại Nordstrom, trung tâm thương mại thời trang cao cấp tại nước này.

Mỹ dừng thi hành sắc lệnh cấm người nhập cư?
Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết cơ quan này sẽ dừng ngăn chặn các du khách nằm trong sắc lệnh tạm thời cấm người tị nạn và người dân từ 7 quốc gia Hồi giáo lớn nhập cảnh vào Mỹ mà Tổng thống Donald Trump mới ký.

Ngày tận thế theo phân tích của các nhà khoa học
Các nhà khoa học chỉ ra ba nguyên nhân khả năng dẫn đến ngày tận thế.

Quân Kiev làm thủ lĩnh Lugansk bỏ mạng
Giữa lúc chiến sự ở Đông Ukraine bùng phát, một thủ lĩnh Lugansk đã bỏ mạng trong vụ đánh bom xe hôm 4/2.

Tiết lộ nội dung cuộc họp giữa Tổng thống Trump với giới CEO
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có buổi thảo luận về thương mại, cải cách thuế và nhập cư với một số giám đốc điều hành doanh nghiệp hàng đầu hôm 3/2.

Nga – Iran bàn về diễn biến mới nhất của cuộc khủng hoảng Syria
Đặc phái viên của Nga về vấn đề Syria Alexander Lavrentiev tới thủ đô Tehran của Iran ngày 5/2 để thảo luận với các quan chức cấp cao của nước Cộng hòa Hồi giáo về những diễn biến mới nhất liên quan đến cuộc khủng hoảng Syria.

Giá bán tiêm kích F-35 rẻ đến giật mình
Để thoát khỏi án tử trong lực lượng vũ trang Mỹ, Tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin vừa thông báo giá bán tiêm kích F-35 khiến nhiều người giật mình.

Donald Trump bắt đầu động binh, phái chiến hạm đi nghênh chiến
(VnMedia) – Giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang, chính quyền của tân Tổng thống Trump đã triển khai một tàu khu trục của Hải quân đến ngoài khơi bờ biển Yemen để bảo vệ khu vực đường thủy này khỏi nhóm chiến binh Houthi được Iran hậu thuẫn.

Nga liên tiếp hứng đòn trả thù trên chiến trường Syria
(VnMedia) – Đại sứ quán Nga ở thủ đô Damascus đã liên tiếp bị nã pháo trong hai ngày thứ Năm (2/2) và thứ Sáu (3/2), Bộ Ngoại giao Nga ở thủ đô Moscow cho biết.

Cựu thủ tướng Na Uy sốc vì bị tạm giữ để thẩm vấn tại sân bay Mỹ
Cựu Thủ tướng Na Uy Kjell Magne Bondevik tuyên bố ông cảm thấy sốc vì bị tạm giữ và bị thẩm vấn tại sân bay quốc tế Mỹ vì từng tới thăm Iran 3 năm trước.

Chiến đấu cơ Nga dội hỏa lực biến kẻ thù thành tro bụi
(VnMedia) – Những chiếc máy bay ném bom tầm xa Tupolev-22M3 của Nga hôm qua vừa không kích dữ dội vào các kho vũ khí của của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở gần thành phố Al-Mayadin thuộc tỉnh Deir ez-Zor của Syria.

***   ‘Minh Hôn’ – Hủ tục ghê rợn khiến xác phụ nữ trở thành món hàng
Theo trang Khỏe & Đẹp, đây là tục lệ giúp các gia đình hóa giải vận rủi vì có con trai chưa có hoặc chưa kịp cưới vợ thì đã không may chết trẻ. Vì tục lệ này mà hàng loạt các dịch vụ cung cấp tử thi đang mọc lên như nấm ở khắp các chợ đen, khiến cho nhiều xác chết của phụ nữ bị “bốc hơi”.

Bức tường biên giới Mỹ-Mexico sẽ có đoạn… vô hình
Theo người có nhiệm vụ xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ xây tường biên giới này nhưng một số phần của bức tường sẽ… vô hình.

Áo chống đạn bền gấp 10 lần thép từ chất nhầy cá
Loài cá này sống sâu dưới đáy biển và đã tồn tại 300 triệu năm
Hải quân Mỹ mới tuyên bố với truyền thông rằng họ có thể chế tạo ra áo chống đạn có độ bền gấp 10 lần thép từ chất nhầy của một loại cá, Báo Đất Việt đưa tin.

Hỏa hoạn tại khu mua sắm ở Hàn Quốc, 4 người thiệt mạng
Theo TTXVN, hỏa hoạn đã xảy ra tại một khu mua sắm ở phía Nam thủ đô Seoul, làm 4 người thiệt mạng và 47 người khác bị thương.

TQ cảnh báo Mỹ gây bất ổn sau tuyên bố về Senkaku/Điếu Ngư
Trung Quốc cảnh báo Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis “không làm bất ổn” Đông Á sau khi ông nói quần đảo tranh chấp giữa Nhật và Trung được hiệp ước an ninh Mỹ – Nhật bảo vệ, Zing.vn đưa tin.

***   Tổng thống Đức Gauck kêu gọi châu Âu chống lệnh cấm nhập cư của Mỹ
Tổng thống Đức hôm 5-2 đã thúc giục châu Âu cần phải đưa ra một quan điểm rõ ràng để chống lại sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump cấm người dân đến từ 7 quốc gia có đông tín đồ Hồi giáo. Ông cho biết sắc lệnh đó không tương thích với giá trị nhân phẩm được châu Âu tôn trọng

Lực lượng vũ trang Jordan không kích ở Syria
Không quân Jordan đã tiến hành dội bom vào các mục tiêu của nhóm khủng bố Daesh, phá hủy nhiều kho vũ khí lớn.

Cháy chung cư ở Hàn Quốc, 4 người tử vong
4 người đã thiệt mạng vào hôm 4-2 khi hỏa hoạn bùng phát đốt cháy một siêu thị nhỏ liền kế tòa tháp đôi chung cư ở khu đô thị mới Dongtan, huyện Hwaseong, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc.

Nghi phạm tấn công bằng dao ở bảo tàng Louvre là người Ai Cập
Thủ phạm thực hiện vụ tấn công bằng dao tại Bảo tàng Louvre là một người Ai Cập đã nhập cảnh vào Pháp cách đây vài ngày.

Tấn công điên cuồng bằng dao tại Bảo tàng Louvre
Một quân nhân Pháp chiều 3-2 (giờ Việt Nam) đã buộc phải dùng súng bắn trọng thương một người đàn ông mang theo dao và đeo ba lô có dấu hiệu nguy hiểm, cố tình xâm nhập vào Bảo tàng Louvre ở trung tâm thủ đô Paris, nguồn tin cảnh sát cho Thông tấn Reuters biết.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun hye cô đơn đón sinh nhật bằng…một bát mỳ
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun hye (đang bị quốc hội đình chỉ quyền lực) hôm 3-2 đã đón sinh nhật lần thứ 65 trong cô đơn bằng cách ăn một bát mì bên ngoài Thanh Ngõa Đài (Văn phòng Tổng thống).

Mỹ dự định áp thêm trừng phạt Iran sau vụ thử tên lửa
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị công bố những lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran sau vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung mới nhất của quốc gia Trung Đông hôm 29-1.

Bộ trưởng An ninh Triều Tiên bị sa thải
Lãnh đạo Cộng hòa CHDCND Triều Tiên Kim Jong un đã sa thải Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia vì bị nghi ngờ lạm dụng quyền lực và bỏ tù oan sai nhiều quan chức sau khi chính phủ thực hiện công tác thanh tra cơ quan.

Ukraina muốn gia nhập NATO
Ukraina đang cân nhắc khả năng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), truyền thông nước này dẫn lời Tổng thống Petro Poroshenko hôm 3-2.

Mỹ sẽ có Chánh án Tòa án Tối cao trẻ nhất trong 25 năm qua?
49 tuổi, là Thẩm phán tòa thượng thẩm thứ 10 tại thành phố Denver, bang Colorado, ông Neil Gorsuch mới được tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử làm Chánh án Tòa án Tối cao – chức vụ đã bị bỏ trống trong gần một năm qua.

Ngoại trưởng Nga viết gì trong điện thư chúc mừng Tân ngoại trưởng Mỹ?
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 2-2 đã gửi điện chúc mừng đến Tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, một nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ cho thông tấn TASS biết.

Vatican phản đối điều lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump
Vatican hôm 2-2 đã lên tiếng lo lắng về điều lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump xây dựng một bức tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico và áp đặt lệnh cấm nhập cảnh (tạm thời) đối với người tỵ nạn đến từ 7 quốc gia có đông người Hồi giáo.

Đóng cửa sân bay vì chiến đấu cơ rớt bánh
Ít nhất 60 chuyến bay đã bị hủy khi sân bay Naha tại Okinawa bị đóng cửa tạm thời sau khi một chiếc F-15J của Nhật Bản gặp sự cố hy hữu lúc chuẩn bị cất cánh

Lặn bắt hàu lấy ngọc trai
Chính nhờ những thợ lặn bắt hàu sống lấy ngọc trai ở vùng bờ biển Tây Bắc Úc, giới siêu giàu có được những viên ngọc trai lớn nhất, hiếm nhất và đắt tiền nhất.

Năm gà nói chuyện đá gà
Ðá gà là trò giải trí cờ bạc hình thành từ hàng trăm năm trước. Người Philippines xem đá gà là “môn thể thao hấp dẫn số 1” trên cả bóng rổ, kể rằng trò này hình thành từ cách đây 3.000 năm. Theo sử gia Diodorus Siculus, người Syria cổ thờ gà đá như một vị thần, trong khi người Hy Lạp cổ và La Mã gắn kết gà đá với thần Apollo, Mercury và Mars.

Ông Ban Ki moon bỏ ngỏ ý định tranh cử Tổng thống Hàn Quốc
Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki moon hôm 1-2 đã bỏ ngỏ quyết định tranh cử Tổng thống Hàn Quốc.

Iraq phản ứng với lệnh cấm nhập cư của ông Donald Trump
Thủ tướng Iraq Haider al Abadi cho biết hôm 1-2, quyết định của Tổng thống Donald Trump cấm thường dân Iraq đến Mỹ là hoàn toàn sai lầm vì “chống lại những người đang chiến đấu chống khủng bố”.

Tổng hợp-TT