VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/4/2020.

Mỹ đề xuất hạn chế mới đối với xuất khẩu sang Trung Quốc; Trump: Số tiền đòi Trung Quốc bồi thường Covid-19 sẽ rất lớn; Covid-19 có thể thay đổi chính phủ Mỹ; Cố vấn Nhà Trắng tố Trung Quốc gửi kit xét nghiệm giả, ‘trục lợi’ từ Covid-19; Tổng thống Mỹ quyết điều tra Trung Quốc cho ra nhẽ; Cập nhật liên tục diễn biến dịch COVID-19 trên toàn cầu ngày 28/4…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ đề xuất hạn chế mới đối với xuất khẩu sang Trung Quốc

Mỹ đề xuất hạn chế mới đối với xuất khẩu sang Trung Quốc | Vietstock    Mỹ sẽ sẽ áp đặt những hạn chế mới đối với một số hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc. (Nguồn: AFP)

Các quy định mới sẽ yêu cầu các công ty Mỹ phải xin giấy phép khi bán một số mặt hàng cho các thực thể quân sự của Trung Quốc, ngay cả khi những mặt hàng này được sử dụng cho mục đích dân sự.
Chính phủ Mỹ ngày 27/4 đã công bố một số điều chỉnh quy định, theo đó sẽ áp đặt những hạn chế mới đối với một số hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc, bao gồm phụ tùng máy bay và nhiều mặt hàng liên quan đến chất bán dẫn.
Các quy định mới sẽ yêu cầu các công ty Mỹ phải xin giấy phép khi bán một số mặt hàng cho các thực thể quân sự của Trung Quốc, ngay cả khi những mặt hàng này được sử dụng cho mục đích dân sự.
Ngoài ra, các quy định mới đồng thời cũng loại bỏ một ngoại lệ dân sự cho phép công nghệ của Mỹ được xuất khẩu mà không cần giấy phép, nếu những mặt hàng này được sử dụng cho mục đích phi quân sự.
Những thay đổi nêu trên đã được thông báo cho công chúng và sẽ được chính thức công bố trên Công báo liên bang vào ngày 28/4.
Theo giới chuyên gia, những điều chỉnh nêu trên sẽ ảnh hưởng đến việc mua hàng hóa của các thực thể như Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), vốn liên quan đến các hoạt động dân sự tại các bệnh viện.
Trong khi đó, các quy định khác sẽ loại bỏ các ngoại lệ về giấy phép đối với các nhà nhập khẩu Trung Quốc và công dân Trung Quốc.
Chính phủ Mỹ cũng đã sửa một quy định, theo đó tăng cường kiểm soát đối với các nhà mua sắm quân sự ở Trung Quốc./.

Trump: Số tiền đòi Trung Quốc bồi thường Covid-19 sẽ rất lớn
Trump nói có thể yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại vì Covid-19 và số tiền đang được thảo luận rất lớn.
“Chúng tôi không vui với Trung Quốc. Chúng tôi không vui với tình hình chung bởi chúng tôi tin rằng có thể ngăn chặn nó tại nguồn. Nó có thể đã được chặn đứng nhanh chóng và không lan rộng ra toàn thế giới”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 27/4 (sáng 28/4 giờ Hà Nội).
“Có rất nhiều cách để khiến họ chịu trách nhiệm. Chúng tôi đang triển khai một số điều tra rất nghiêm túc như các bạn có thể biết”, Trump nói.
Một bài xã luận mới được xuất bản gần đây tại Đức kêu gọi Trung Quốc bồi thường 165 tỷ USD vì thiệt hại kinh tế do nCoV gây ra. Khi được hỏi liệu Mỹ có cân nhắc làm điều tương tự không, Trump nói “có thể làm điều gì đó dễ dàng hơn thế nhiều”.
“Đức đang để ý đến mọi thứ, chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi đang thảo luận về số tiền nhiều hơn Đức đang bàn bạc. Chúng tôi chưa xác định con số cuối cùng, nó rất lớn. Đây là thiệt hại trên toàn thế giới. Đây là thiệt hại cho nước Mỹ nhưng cũng cho cả thế giới”

Covid-19 có thể thay đổi chính phủ Mỹ
Lịch sử cho thấy những cuộc khủng hoảng thường dẫn tới thay đổi lâu dài trong vai trò của chính phủ Mỹ. Covid-19 có lẽ sẽ không phải ngoại lệ.
Cuộc khủng hoảng này không chỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, yêu cầu phải có phản ứng sâu rộng, mà còn gây ra tổn hại về kinh tế được cho là tồi tệ nhất từ sau Đại khủng hoảng 1929, thời điểm chính phủ Mỹ phải tung hàng nghìn tỷ USD để cứu nền kinh tế.
Phần lớn hoạt động của chính phủ Mỹ hiện nay sẽ cắt giảm dần trong thời gian dài vì Covid-19. Tuy nhiên, các nhà hoạt động chính trị trong nhiều lĩnh vực khác nhau cho rằng có rất ít lý do để trông đợi chi tiêu công, hay quan điểm về vai trò đúng đắn của chính phủ, trở lại nguyên trạng.
Đại khủng hoảng đã giúp xây dựng mạng lưới an sinh xã hội lớn hơn và một loạt chương trình chính phủ mới. Thế chiến II đã dẫn tới thành lập Bộ Quốc phòng Mỹ, còn Chiến tranh Lạnh đã tạo ra hệ thống đường cao tốc liên bang. Chỉ hai thập kỷ trước, vụ khủng bố 11/9 đã giúp hình thành các cơ quan hợp nhất mới để xử lý an ninh quốc gia và tình báo quốc tế. Khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang đưa ra hàng loạt hành động mới mà cho tới giờ chúng vẫn được nhân bản và mở rộng.
Hiện nay, cả hai đảng Dân chủ, Cộng hòa và phần lớn cử tri Mỹ đang cùng nhau hành động quyết liệt và rộng khắp ở cấp độ bang và liên bang, chấp thuận mất mát trong bối cảnh thâm hụt ngân sách liên bang dự kiến cán mốc một nghìn tỷ USD mỗi năm.
Tổng thống Trump, người theo quan điểm dân túy nhiều hơn là bảo thủ truyền thống, đã nhiệt tình ủng hộ khoản chi ngân sách này, yêu cầu xây dựng các bệnh viện dã chiến, sử dụng quyền hành pháp của mình để yêu cầu các công ty tăng cường sản xuất vật tư y tế và đưa ra định nghĩa mở rộng về quyền lực của tổng thống, bao gồm quyền loại bỏ các quy định và bộ máy quan liêu trong một số trường hợp.
Trong một cuộc thăm dò dư luận mới đây của Wall Street Journal/NBC News, đa số cử tri ở cả hai đảng cho biết họ ủng hộ việc mở rộng vai trò của chính phủ trong lĩnh vực kinh tế để đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19.

Cố vấn Nhà Trắng tố Trung Quốc gửi kit xét nghiệm giả, ‘trục lợi’ từ Covid-19
Ngày 27/4, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cáo buộc Trung Quốc gửi những bộ kit xét nghiệm Covid-19 kém chất lượng và thậm chí là giả sang Mỹ để “trục lợi” từ đại dịch.
Ông Navarro, một người thường công khai chỉ trích Bắc Kinh, nói các xét nghiệm virus và kháng thể đều rất quan trọng để giúp người Mỹ được quay lại làm việc. “Có thể chúng ta sẽ tìm thấy những người miễn dịch với Covid-19 và được làm việc ở môi trường an toàn hơn. Nhưng chúng ta không thể để Trung Quốc đưa vào các bộ xét nghiệm giả vì điều này sẽ trở nên rất phiền phức” – ông Navarro nói với kênh Fox and Friends.
Cố vấn thương mại Nhà Trắng còn cho rằng trong thời gian trì hoãn báo cáo về dịch bệnh, Trung Quốc “đã hút sạch các thiết bị bảo hộ cá nhân trên thế giới”. “Và hôm nay, về cơ bản Trung Quốc đang trục lợi từ dịch bệnh” – ông Navarro nói thêm.
Mỹ đang phải phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về các thiết bị y tế cơ bản và thuốc thang. Tuy nhiên, hai đối thủ thương mại vẫn tiếp tục chỉ trích lẫn nhau trong đại dịch. Ngoài việc cáo buộc Trung Quốc gửi kit xét nghiệm kém chất lượng, ông Navarro còn tố cáo Trung Quốc làm lây lan virus SARS-CoV-2 ra thế giới sau khi “che giấu nó trong 6 tuần”.
“Đáng lẽ họ có thể ngăn chặn nó ở Vũ Hán nhưng họ đã không làm. Họ gieo mầm dịch bệnh cho thế giới khi hàng trăm ngàn người Trung Quốc lên máy bay đến Milan, New York và những nơi khác” – trích lời ông Navarro.
Tổng thống Donald Trump cũng đồng tình với ý kiến trên của cố vấn thương mại Nhà Trắng và tuyên bố chính quyền của ông đang “điều tra thật kỹ” những gì đã xảy ra. “Chúng tôi không hài lòng với Trung Quốc. Chúng tôi tin rằng đáng lẽ Covid-19 có thể đã được ngăn chặn nhanh chóng tại nguồn phát bệnh và không lan ra khắp thế giới” – trích lời tổng thống Mỹ tại cuộc họp báo ngày 27/4 của Nhà Trắng.
Trung Quốc đã phủ nhận các cáo buộc của Mỹ về việc che giấu dịch bệnh, bao gồm cả chỉ trích của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Cũng trong ngày 27/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh viết trên Twitter ông Pompeo nên “ngừng chơi trò chơi chính trị mà hãy tiết kiệm năng lượng để cứu người”.

Cập nhật liên tục diễn biến dịch COVID-19 trên toàn cầu ngày 28/4
(VTC News) – Đến 7h ngày 28/4, theo Bộ Y tế, số người nhiễm COVID-19 trên thế giới là 3.059.081 và 211.202 người thiệt mạng. Việt Nam ghi nhận số ca mắc COVID-19 là 270, trong đó 222 bệnh nhân khỏi bệnh.

***   Tổng thống Mỹ quyết điều tra Trung Quốc cho ra nhẽ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/4 cho biết, chính quyền của ông đang tiến hành “các cuộc điều tra nghiêm túc” về cách Trung Quốc xử lý sự bùng phát ban đầu của dịch COVID-19 tại Vũ Hán.

Thủ tướng Anh: Thế trận chống COVID-19 đang đảo ngược
Xuất hiện trước văn phòng số 10 Downing Street vào sáng 27/4, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố, nước Anh đang đảo ngược thế trận trong cuộc chiến chống COVID-19, nhưng vẫn đối diện thời điểm “rủi ro tối đa”.

Nga phá kỷ lục, vượt Trung Quốc về số ca nhiễm COVID-19
Số ca nhiễm COVID-19 tại Nga vượt mốc 87.000, đẩy nước này lên trên Trung Quốc trong danh sách các quốc gia có nhiều người nhiễm nhất toàn thế giới.

Mỹ đứng trước nguy cơ thiếu thực phẩm giữa dịch COVID-19
Tyson Foods, tập đoàn thực phẩm có tiếng tại Mỹ, cảnh báo rằng “hàng triệu tấn thịt” sẽ biến mất khỏi chuỗi cung ứng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 buộc các nhà máy chế biến thực phẩm phải đóng cửa, dẫn đến tình trạng thiếu sản phẩm trên toàn quốc.

Thủ tướng Anh trở lại làm việc, đối diện sức ép gia hạn hoặc phong tỏa
Thủ tướng Anh Boris Johnson chính thức trở lại văn phòng vào sáng 27/4 sau quãng thời gian điều trị COVID-19. Dỡ bỏ hay gia hạn phong tỏa toàn quốc sẽ là bài toán lớn nhất mà ông phải giải đáp hiện nay.

Italia nới phong tỏa nhưng vẫn đóng cửa trường học đến tháng 9
Italia sẽ cho phép các nhà máy hoạt động trở lại từ 4/5, trước khi từng bước mở cửa nền kinh tế trong những tuần tiếp theo, sau hơn 2 tháng nỗ lực đối phó với đại dịch COVID-19. Mặc dù vậy, các trường học vẫn sẽ đóng cửa cho đến tháng 9 tới.

Nga xác nhận gần 900 binh sĩ nhiễm COVID-19
Nga xác nhận 874 quân nhân nước này có kết quả dương tính với COVID-19, trong bối cảnh số ca nhiễm toàn Nga đang tăng với tốc độ chóng mặt.

Nước cờ mới của Mỹ trong siết chặt gọng kìm với Iran
Tổng thống Donald Trump hồi năm 2018 đã đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA đạt được với Iran năm 2015, sau đó, tái áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt và chính quyền Trump từ chối dỡ bỏ bất chấp dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Bệnh viện Vũ Hán ‘sạch bóng’ bệnh nhân COVID-19
Thành phố Vũ Hán, tâm chấn ban đầu của đại dịch COVID-19, hiện không còn bệnh nhân nhiễm COVID-19 nào đang được điều trị trong các bệnh viện tại địa phương sau khi 12 người cuối cùng được xuất viện vào ngày 26/4, theo SCMP.

Gần một triệu người Mỹ nhiễm COVID-19
Theo số liệu của Đại học John Hopkins, số ca nhiễm COVID-19 được xác nhận tại Mỹ đã lên đến 964.937 người, trong khi số ca tử vong là 54.841.

Những thành quả chống dịch COVID-19 của Việt Nam được thế giới đánh giá cao
Trong gần 3 tháng qua, Việt Nam đã kiên trì áp dụng các chính sách và biện pháp phòng chống dịch đúng đắn, hiệu quả, mang đến những kết quả đáng mừng khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát với số lượng ca lây nhiễm thấp, không có ca tử vong. Những thành quả của Việt Nam đã được cộng đồng thế giới ghi nhận và đánh giá cao.

Những nghịch lý giữa đại dịch COVID-19
Thế giới đang trải qua những ngày đảo lộn mọi giá trị vì đại dịch COVID-19. Trong khi 500 triệu người trên khắp thế giới đang có nguy cơ trở lại cảnh nghèo đói, trong đó khoảng 250 triệu người có nguy cơ bị đói thì trên khắp thế giới, nống sản đang bị bỏ thối trên các cánh đồng vì nông dân không biết bán cho ai do gián đoạn chuỗi cung ứng.

Trung Quốc thu giữ hơn 89 triệu khẩu trang kém chất lượng
Đại diện Cục Quản lý giám sát thị trường Trung Quốc ngày 26/4 cho biết nước này vừa thu giữ hơn 89 triệu khẩu trang kém chất lượng cùng 418.000 bộ bảo hộ y tế cá nhân chưa kiểm định.

Trẻ em Tây Ban Nha hào hứng ra đường sau 6 tuần phong tỏa
Đi xe đạp, trượt ván, hay thậm chí là chạy bộ trong công viên, những việc tưởng chừng như đơn giản, nhưng lại là điều mà trẻ em Tây Ban Nha thèm muốn trong suốt 6 tuần qua. Ngày 26/4, lần đầu tiên sau hơn 1 tháng, các em nhỏ tại ổ dịch lớn nhất châu Âu được phép ra ngoài.

Nga điêu đứng khi số ca nhiễm COVID-19 mới cao chưa từng thấy
Ngày 26/4, Nga ghi nhận thêm hơn 6.000 ca nhiễm COVID-19 mới, đánh dấu ngày có số ca nhiễm mới cao kỷ lục tại quốc gia này. Nga đang đối diện cuộc khủng hoảng thực sự vì COVID-19.

Toàn bộ bệnh nhân COVID-19 tại Vũ Hán được xuất viện
Thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi đại dịch COVID-19 bùng phát đầu tiên, đã không còn ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào điều trị vì căn bệnh này, quan chức y tế Trung Quốc ngày 26/4 tuyên bố.

Tổng hợp-TT