VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/10/2018.

 Ủy ban Châu Âu thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU; Doanh nhân nổi tiếng Trung Quốc Nhiệm Chí Cường phê phán chính sách của chính phủ;  “Càng đối đầu với Mỹ, Trung Quốc sẽ thua trong cuộc chiến thương mại”…là những tin chính được cập nhật.

 Ủy ban Châu Âu thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu (EP)

Trong chương trình hoạt động dày đặc từ ngày 14/10/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các Bộ trưởng và Đoàn công tác của Chính phủ đã có nhiều cuộc làm việc với các đối tác song phương và Lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU).
Một trong những nội dung nổi bật là việc hai bên cùng nỗ lực thúc đẩy sớm ký kết, phê chuẩn và đưa vào hiệu lực Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA).
Kết quả rất tích cực là 12h trưa ngày 17/10/2018, Ủy ban Châu Âu đã kết thúc phiên họp và đã thống nhất thông qua việc trình lên Hội đồng Châu Âu chấp thuận để ký chính thức EVFTA (dự kiến cuối năm 2018) và trình Nghị viện Châu Âu phê chuẩn (đầu 2019). Ngay chiều ngày 17/10/2018 Uỷ ban Châu Âu đã họp báo chính thức công bố thông tin tích cực này và khẳng định cam kết sẽ thúc đẩy đưa Hiệp định này vào thực thi trong thời gian sớm nhất.
Đây là kết quả của cả quá trình phối hợp tích cực các nỗ lực về chính trị, đối ngoại, đàm phán, hợp tác, đấu tranh… của cả hai bên, là tin vui cho toàn thể người dân và cộng đồng doanh  nghiệp Việt Nam và EU.

Doanh nhân nổi tiếng Trung Quốc Nhiệm Chí Cường phê phán chính sách của chính phủ
Theo trang tin điện tử Đa Chiều (DWNews) ngày 16/10, gần đây lan truyền video ghi lại lời của ông Nhiệm Chí Cường – một nhà kinh doanh, Ủy viên Chính hiệp Bắc Kinh phê phán chính phủ Trung Quốc từ bỏ chính sách ngoại giao “Giấu mình chờ thời” của ông Đặng Tiểu Bình, dẫn đến bùng nổ chiến tranh thương mại Trung – Mỹ.
Ông nói: ‘Trường Thành được bắt đầu xây dựng quy mô lớn từ thời nhà Tần. Nó giúp ta phòng ngự nhưng xây Trường Thành mang lại hai kết quả: một là ngăn được kẻ địch bên ngoài, khiến chúng gặp khó khăn khi xâm nhập, nhưng cũng làm phương hại đến việc giao thương, buôn bán với bên ngoài của dân chúng vùng biên giới, không còn được tự do giao lưu nữa.
Xét từ ý nghĩa đó, nếu đơn thuần nói về thuế quan thì thuế quan là bức Trường Thành. Anh không đến với tôi thì tôi có thu được thuế của anh không? Anh vào bên trong Trường Thành của tôi mới liên quan đến thuế. Cho nên nó (thuế quan) không phải là tiến công, mà là phòng ngự’.
Ông cho rằng, hiện nay chính phủ Trung Quốc đang củng cố vững chắc hơn Trường Thành của mình, đi ngược lại tư tưởng cải cách mở cửa mà ông Đặng Tiểu Bình đề xướng.
Nhiệm Chí Cường nói: ‘Tôi không hiểu lắm về chiến tranh thương mại, nhưng ít nhất cũng nhận thức được rằng, thuế quan là bức Trường Thành tự mình phòng ngự, không phải được xây để tiến công. Nếu không dỡ bỏ Trường Thành thì những gì phía bên ngoài đều không phải của Trung Quốc’.

 “Càng đối đầu với Mỹ, Trung Quốc sẽ thua trong cuộc chiến thương mại”
Dân trí Chuyên gia kinh tế cho rằng Bắc Kinh nên giành được trái tim của các doanh nhân Mỹ và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Mỹ tại Trung Quốc thay vì gây sức ép với Washington trong cuộc chiến thương mại hiện nay.
Theo Fan Gang, nhà kinh tế học Trung Quốc đồng thời là cố vấn cho chính phủ Trung Quốc, Bắc Kinh không nên phát động các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào các doanh nghiệp Mỹ hoặc các hoạt động kinh doanh của Mỹ tại Trung Quốc, mặc dù Tổng thống Donald Trump dọa sẽ tiếp tục áp thuế trừng phạt đối với các hàng hóa Trung Quốc và cản trở hoạt động đầu tư của Bắc Kinh tại Mỹ.
“Ông Trump rất muốn nhìn thấy Trung Quốc làm khó các doanh nghiệp Mỹ. Cộng đồng doanh nghiệp hiện là tiếng nói duy nhất (tại Mỹ) có thể lên tiếng cho Trung Quốc. Nếu chúng ta nhắm mục tiêu tới họ, chúng ta thực sự sẽ thua trong cuộc chiến thương mại”, Fan Gang, cựu thành viên của ủy ban chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, nói trong bài phát biểu tại Đại học Tsinghua ở Bắc Kinh hôm 17/10.
Là lãnh đạo của câu lạc bộ gồm các nhà kinh tế do Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He thành lập, ông Fan cho rằng thay vì tập trung vào các biện pháp đáp trả chính quyền Trump, Trung Quốc “nên mở cửa thị trường hơn nữa và tạo ra môi trường kinh doanh công bằng”.
“Về lâu dài, đó là điều có lợi cho Trung Quốc”, nhà kinh tế học Trung Quốc nhận định.

***   Thổ Nhĩ Kỳ khám nhà riêng tổng lãnh sự Arab Saudi vì vụ nhà báo mất tích
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/10 khám nhà của Mohammed al-Otaibi, tổng lãnh sự Arab Saudi tại Istanbul. Họ đang điều tra vụ nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi biến mất sau khi vào lãnh sự quán. Al-Otaibi ngày 16/10 đã bay từ Istanbul về Riyadh.
Một nhóm nhà điều tra cũng kiểm tra lại lãnh sự quán Arab Saudi. Đây là lần khám thứ hai trong tuần, sau khi họ đã dành 9 giờ để xem xét lãnh sự quán vào ngày 15/10.

Trùm ma túy Tây Ban Nha bị bắt sau khi xuất hiện trong video ca nhạc
Francisco Tejon, thủ lĩnh của nhóm tội phạm Los Castana, ngày 14/10 bị bắt tại La Linea de la Concepcion, nam Tây Ban Nha. Tejon điều hành một mạng lưới buôn ma túy lớn ở khu vực Andalusia cùng với anh mình là Antonio, người đã bị bắt vào tháng 6.
Hai tên này từng trốn thoát một cuộc đột kích của cảnh sát vào cuối năm 2016. Tejon đầu tháng này trở lại tầm chú ý của cảnh sát khi xuất hiện trong video ca nhạc của ca sĩ Clase-A. Trong video, Tejon ra khỏi một chiếc xe sang, bước vào căn nhà đầy những phụ nữ mặc bikini xung quanh hồ bơi. Video này đã gây nhiều tranh cãi và nó đã bị gỡ khỏi Youtube.

Trump bác tin che đậy cho Arab Saudi
“Không hề, tôi chỉ muốn tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra”, Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng khi được hỏi liệu cách tiếp cận thận trọng của ông có thể được coi là hành vi che đậy cho Arab Saudi hay không. “Tôi không che đậy gì cả”.
Trump cho biết ông sẽ nhận được “báo cáo đầy đủ” từ Ngoại trưởng Mike Pompeo khi ông trở về Mỹ sau các cuộc họp với lãnh đạo Arab Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi biến mất sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/10 để lấy giấy tờ đăng ký kết hôn. Báo Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ đang giữ các bản ghi âm cho thấy Khashoggi bị cắt ngón tay và bị chặt đầu bên trong lãnh sự quán. Arab Saudi bác bỏ cáo buộc, nói rằng Khashoggi đã rời đi vào ngày 2/10.

Oanh tạc cơ B-52 Mỹ bay trên Biển Đông
Hai máy bay ném bom B-52H đóng tại Guam ngày 16/10 “tham gia vào một nhiệm vụ đào tạo thường xuyên ở vùng lân cận Biển Đông”, lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương ra tuyên bố, nói thêm rằng đây là chuyến bay thuộc hoạt động đã được tiến hành từ tháng 3/2004.
Lầu Năm Góc không cho biết oanh tạc cơ đã bay qua những thực thể nào. Mỹ khẳng định nhiệm vụ “phù hợp với luật pháp quốc tế và cam kết lâu dài của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Anh kích nổ bưu kiện khả nghi bên ngoài tòa nhà quốc hội
Cảnh sát ngày 17/10 sử dụng một robot xử lý bom để cho nổ bưu kiện khả nghi được tìm thấy ở trung tâm London gần tòa nhà quốc hội Anh. Phóng viên có mặt tại hiện trường cho biết vụ xử lý gây ra một tiếng nổ nhỏ.
Khu vực bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh từng là nơi diễn ra cuộc tấn công khủng bố hồi năm ngoái, khi kẻ cực đoan Khalid Masood giết 5 người đi bộ và một cảnh sát.

Sư ăn chơi Thái Lan bị kết tội cưỡng hiếp trẻ vị thành niên
Wiraphon Sukphon, 39 tuổi, ngày 17/10 bị tòa án ở Thái Lan kết tội cưỡng hiếp thiếu nữ chưa đến 15 tuổi và có con với cô này.
Wiraphon gây xôn xao dư luận từ năm 2013 khi một video quay cảnh ông này đeo kính râm xách túi Louis Vuitton ngồi trên máy bay tư nhân, lan truyền trên mạng. Nhà sư từng bỏ trốn sang Mỹ nhưng bị trục xuất trở lại Thái Lan. Hồi tháng 8, Wiraphon bị kết tội rửa tiền và lừa đảo.

Putin lái xe chở Tổng thống Ai Cập xem đường đua F1
Sau buổi hội đàm vào ngày 17/10, Tổng thống Nga Putin đã lái chiếc xe Aurus mới được ra mắt trong lễ nhậm chức hồi tháng 5 của mình để đưa Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah el-Sisi đi tham quan đường đua F1 ở Sochi. Ông el-Sisi ngồi ở ghế phụ phía trước.

Mỹ sẽ rút khỏi Liên minh Bưu chính Quốc tế
Nhà Trắng thông báo Mỹ có ý định rút khỏi Liên minh Bưu chính Quốc tế (UPU) ngay khi có điều kiện phù hợp và không muộn hơn ngày 1/1/2020. UPU, bao gồm 192 quốc gia, tính giá thấp hơn cho các bưu kiện nhỏ đến từ các nước đang phát triển, trong đó có Trung Quốc.
Nhà Trắng cho rằng UPU giúp các dịch vụ bưu chính nước ngoài tận dụng việc chuyến hàng giá rẻ đến Hoa Kỳ, tạo ra lợi thế chi phí không công bằng đối với các công ty vận chuyển Mỹ và làm tổn thương cơ quan bưu điện Mỹ.

***   Tổng thống Pháp Macron kỳ vọng “thổi luồng gió mới” vào nội các
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa tiến hành một đợt cải tổ nội các quan trọng nhằm vực dậy niềm tin của người dân nước này vào chính phủ, trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ dành cho chính quyền của ông Macron liên tục lao dốc.

Nghi phạm đánh bom, xả súng trong trường ở Crimea là sinh viên và đã tự sát
Giới chức Nga đã xác định một nghi phạm đứng sau vụ đánh bom, xả súng đẫm máu nhằm vào trường cao đẳng ở Crimea là một nam sinh 22 tuổi theo học tại trường. Y đã tự sát ngay sau khi gây án.

New York vừa có một cuối tuần yên bình nhất trong 25 năm qua
Đại diện Sở Cảnh sát thành phố New York vừa cho biết đây là lần đầu tiên trong vòng 25 năm trở lại đây thành phố này không xảy ra bất kì một vụ tấn công bằng súng nào trong ba ngày cuối tuần.

Nga gọi vụ nổ ở Crimea là khủng bố, quân đội nhận lệnh bao vây hiện trường
Các đơn vị quân đội Nga đã được lệnh bao vây hiện trường vụ nổ tại một trường đại học ở Crimea sau khi các nhà điều tra kết luận đây là một vụ khủng bố.

Nổ lớn trong trường cao đẳng ở Crimea, ít nhất 10 người thiệt mạng
Một vụ nổ lớn đã xảy ra trong sự bàng hoàng của người dân Crimea tại một trường cao đẳng ở khu vực Kerch, phía Đông bán đảo nằm trên biển Đen này, khiến ít nhất 10 người chết, 20 người bị thương.

Lộ bằng chứng nghi nhà báo Khashoggi bị sát hại dã man
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã tiếp cận một đoạn ghi âm cho thấy khả năng cao nhà báo Jamal Khashoggi đã bị một nhóm người tra tấn trước khi sát hại dã man.

Bom gài dưới ghế phát nổ, ứng viên Quốc hội Afghanistan thiệt mạng
Giới chức Afghanistan ngày 17-10 cho biết một nhà lập pháp của Afghanistan đã trở thành 1 trong 4 người thiệt mạng khi một quả bom được gài dưới ghế của ông này phát nổ trong một vụ tấn công do Taliban tiến hành, Reuters đưa tin.

Trung Quốc tước quân hàm hai tướng quân đội vì tham nhũng
South China Morning Post đưa tin, hai cựu tướng lĩnh quân đội cấp cao của Trung Quốc đã bị Quân ủy trung ương nước này khai trừ khỏi đảng và tước quân hàm hôm 16-10 với cáo buộc tham nhũng.

IS dàn hàng 700 dân thường Syria làm lá chắn sống
Hàng trăm dân thường bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt cóc, biến làm “lá chắn sống” để ngăn đòn tấn công của các nhóm vũ trang dân quân người Kurd thân Mỹ ở Đông Syria.

Liên Hợp Quốc trao quyền Chủ tịch G77 cho Palestine
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo ủng hộ việc trao cho quan sát viên Palestine quyền tạm thời giữ chức chủ tịch Nhóm các quốc gia đang phát triển G77 + Trung Quốc.

Mỹ, Anh và phương Tây tiến thoái lưỡng nan trong vụ nhà báo Saudi mất tích
Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn bày tỏ hoài nghi về sự mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi, ông đã đưa đến cho Saudi Arabia một lợi thế nhỏ trong khi nhiều nhà lập pháp Mỹ đều đang hướng về chính quyền Saudi cũng như nhiều áp lực ngày một gia tăng từ phương Tây thúc ép Riyadh đưa ra lời giải thích, theo Reuters.

Anh sẽ quay lại Liên minh châu Âu nếu đàm phán thất bại?
Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Anh-EU diễn ra trong 2 ngày 17 và 18 tháng 10, một nghị sĩ Anh đã cảnh báo khả năng London sẽ tái gia nhập Liên minh châu Âu khi những đàm phán về Brexit liên tục thất bại.

Máy bay quân sự rơi liên tiếp tại Myanmar, 3 người tử vong
Yangon News đưa tin, hai phi công Myanmar và một bé gái đã thiệt mạng trong hai vụ rơi máy bay quân sự xảy ra liên tiếp vào sáng ngày 16-10 tại thị trấn Minbu miền Trung nước này.

Ngoại trưởng Mỹ đến Saudi Arabia gặp vua Salman
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 16-10 đã đến thủ đô Riyadh của Saudi Arabia để thảo luận cùng vua Salman và Thái từ Mohamed bin Salman về vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích bí ẩn.

Colombia: Cuộc chiến khốc liệt với các trùm ma túy
Các băng đảng tội phạm ma túy ở Colombia trong nhiều thập kỷ luôn biết cách chống đỡ với sức ép của chính quyền và thích nghi với sự thay đổi của thị trường. Chúng không ngừng lôi kéo các đồng minh, tạo ra các liên minh và phát động các cuộc chiến chống lại những đối thủ cạnh tranh.

Tổng hợp-TT