VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/8/2017

Châu Âu báo động an ninh sau các vụ khủng bố tại Tây Ban Nha; Mỹ chính thức điều tra Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ; Trung – Ấn gần kề xung đột vũ trang, Mỹ đứng về bên nào?; Giá vàng hôm nay 19/8: Bật tăng mạnh mẽ lên mốc 1.300 USD/oz…là những tin chính được cập nhật.

Châu Âu báo động an ninh sau các vụ khủng bố tại Tây Ban Nha

Chau Au bao dong an ninh sau cac vu khung bo tai Tay Ban Nha     Lực lượng an ninh Tây Ban Nha làm nhiệm vụ gần hiện trường vụ tấn công ở Barcelona hôm 17/8. Ảnh: AFP.

VOV.VN – Để ngăn chặn nguy cơ xảy ra vụ khủng bố tương tự ở Tây Ban Nha, nhiều nước Châu Âu ngay lập tức triển khai những biện pháp mạnh tay.
Trong vòng vài giờ đồng hồ, Tây Ban Nha đã phải hứng chịu 2 vụ khủng bố đẫm máu khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và khoảng 130 người khác bị thương. Dấu hiệu ban đầu cho thấy, có bàn tay của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đứng sau những thảm kịch này.
Các vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh thời gian gầy đây, những kẻ khủng bố liên tiếp tiến hành các vụ tấn công bằng xe tải nhằm vào những người đi bộ ở các nước châu Âu. Điều này đã làm gia tăng mối lo về bất ổn an ninh – vốn đang trong tình trạng mong manh tại “lục địa già”.
Theo cảnh sát, các vụ tấn công ở phố đi bộ Las Ramblas nổi tiếng của Barcelona  đêm 17/8 và ở  thị trấn Cambrils vài giờ sau đó đã được lên kế hoạch từ trước.
Không những vậy, hung thủ còn chuẩn bị trang thiết bị cần thiết để tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn. Truyền thông địa phương đưa tin, các nghi phạm đã có ý đồ đặt các bình ga trong xe ô tô để gây ra vụ nổ lớn.
Cho đến nay, cảnh sát đã bắt được 4 nghi can liên quan đến loạt vụ tấn công đẫm máu trên, trong đó một tên ở Alcanar và 3 tên ở Ripoll.

Mỹ chính thức điều tra Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ
(Vietnam+) Theo Reuters, ngày 18/8, Mỹ đã chính thức mở cuộc điều tra nhằm vào cáo buộc Trung Quốc ăn cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ, một bước đi được dự đoán từ trước sau khi Tổng thống Donald Trump hồi đầu tuần này kêu gọi xác định xem liệu một cuộc điều tra như vậy có cần thiết hay không.
Trong một tuyên bố, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho hay: “Sau khi tham vấn với các bên liên quan và những cơ quan chính phủ khác, tôi đã xác định rằng những vấn đề quan trọng này xứng đáng có một cuộc điều tra kỹ lưỡng.”
Cuộc điều tra này là biện pháp trực tiếp đầu tiên của chính quyền Mỹ nhằm vào cách hành xử thương mại của Trung Quốc, vốn bị Nhà Trắng và các nhóm doanh nghiệp Mỹ cho rằng đang gây tổn hại cho nền công nghiệp nước này.

Trung – Ấn gần kề xung đột vũ trang, Mỹ đứng về bên nào?
Mỹ vẫn “lặng thinh” trước căng thẳng kéo dài thời gian qua giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở khu vực biên giới khi chưa đưa ra phản ứng rõ ràng nào.
Xung đột quân sự giữa Ấn Độ và Trung Quốc, hai quốc gia đều có tốc độ phát triển nhanh, đầy tham vọng và có vũ khí hạt nhân, trên cao nguyên xa xôi ở dãy Himalaya diễn ra trong nhiều tháng nay. Tuần này, phóng viên Annie Gowen và Simon Denyer của Washington Post nhận định rằng, tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang diễn ra phức tạp, khởi phát từ động thái xây đường của Bắc Kinh trong lãnh thổ mà Bhutan cũng tuyên bố chủ quyền. Bhutan là đồng minh thân cận của Ấn Độ và không có quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh.
Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung và Ấn tại khu vực này không phải điều mới. Ấn Độ và Trung Quốc từng có cuộc chiến tranh ngắn ở biên giới vào năm 1962. Phần lớn lý do dẫn tới tranh chấp hiện nay giữa hai quốc gia này bắt đầu từ một thỏa thuận biên giới năm 1890 do nhà Thanh và Hoàng gia Anh, mà lúc đó Ấn Độ là thuộc địa, ký kết.

Giá vàng hôm nay 19/8: Bật tăng mạnh mẽ lên mốc 1.300 USD/oz
Giá vàng hôm nay 19/8 tăng mạnh sau cuộc tấn công khủng bố tại Tây Ban Nha, đây là mức cao gần nhất hai tháng qua.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/8, giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh tới 11 USD so với phiên giao dịch của ngày hôm trước.
Trên sàn Comex, vàng tương lai tăng khoảng 1,95 USD, lên mức 1.293,12 USD/ounce, không xa mức cao nhất trong 2 tháng là 1.298,10 USD cuối tuần trước.

***   Triều Tiên sẽ phá nát cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn?
(VnMedia) – Ngọn lửa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có nguy cơ bùng phát trở lại sau khi Bình Nhưỡng lên tiếng cảnh báo cuộc tập trận Mỹ-Hàn sắp tới sẽ đẩy tình hình khu vực vào một thảm họa.

Hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm Thái Lan
–   Hôm qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp quan trọng với Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Hoàng gia Thái Lan Prem Tinsulanonda và Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai.

Hình ảnh xe tải điên cuồng xé toạc đám đông ở Barcelona, hơn 100 người thương vong
– Một chiếc xe tải trắng hôm qua (17/8) đã điên cuồng lao vào đám đông người dân ở khu vực quận du lịch sầm uất và nhộn nhịp giữa thành phố Barcelona của Tây Ban Nha, khiến hơn 100 người thương vong.

***   Tây Ban Nha mong hợp tác với Nga chống khủng bố
Đánh bại chủ nghĩa khủng bố cần phải có nỗ lực chung, và Tây Ban Nha hy vọng hợp tác với Nga trong lĩnh vực này, Đại sứ Tây Ban Nha Ignicio hiện công tác tại Moscow cho biết vào chiều 18-8.

Cảnh sát Phần Lan nổ súng và bắt giữ kẻ đâm dao trên phố
Ngày 18-8, theo lực lượng cảnh sát địa phương nhiều người đã bị thương trong một vụ tấn công bằng dao trên đường phố thành phố Turku của Phần Lan.

CIA biết kế hoạch IS tấn công Barcelona
Fox News ngày 18-8 cho biết, CIA đã cảnh báo cảnh sát Barcelona về việc tuyến phố đi bộ Las Ramblas sẽ trở thành mục tiêu bị khủng bố.

6 điều chưa biết về tân Giám đốc truyền thông Nhà Trắng
Ngày 18-8 theo giờ Việt Nam, Hope Hicks – Giám đốc Truyền thông Chiến lược của Tổng thống Trump đã được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Truyền thông lâm thời, thay cho người tiền nhiệm Anthony Scaramucci, trở thành người trẻ nhất (28 tuổi) quản lý đội ngũ nhân sự Cánh Tây Nhà Trắng.

Cảnh sát Tây Ban Nha tiêu diệt 5 tên khủng bố sau vụ tấn công Barcelona
Cảnh sát Catalan đã chính thức xác nhận đã tiêu diệt 5 tên khủng bố ở thành phố Cambrils sau khi bọn chúng gây ra vụ tấn công đẫm máu
.
Tiết lộ về “phòngchiến tranh” của cựu Tổng thống Barack Obama
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đang điều hành một “phòng chiến tranh” bí mật để phản đối Tổng thống đương nhiệm Donald Trump?

Tây Ban Nha lại “dính” khủng bố ở Cambrils
Tờ Daily mail đưa tin, sáng sớm ngày 18-8, một vụ tấn công khủng bố khác lại diễn ra tại thị trấn Cambrils, phía Nam Barcelona (Tây Ban Nha), sau vụ “xe điên” ở trung tâm Barcelona tối 17-8.

Xác định danh tính nghi phạm trong vụ “ô tô điên” ở Barcelona
Sáng 18-8 theo giờ Việt Nam, các nhà chức trách xứ Catalonia (Tây Ban Nha) cho biết đã bắt giữ hai người đàn ông sau vụ đâm xe tải vào đám đông người đi bộ ở phố Las Ramblas, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 80 người khác bị thương.

13 người chết trong vụ khủng bố kinh hoàng ở Barcelona
Một xe tải lao lên vỉa hè, đâm người đi bộ ở trung tâm Barcelona, làm ít nhất 13 người chết, 50 người bị thương trong một vụ khủng bố.

Máy bay Mỹ va nhau trên đường băng, hàng trăm hành khách hoảng loạn
Một chiếc Boeing của hãng Delta Airlines đã đâm sầm vào máy bay của hãng American Airlines trên đường băng sân bay quốc tế John F Kennedy, New York (Mỹ) khiến hàng trăm hành khách hoảng loạn.

Tổng thống Mỹ giải thể hai hội đồng cố vấn kinh tế cao cấp
Ngày 16-8 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra quyết định giải thể 2 hội đồng cố vấn kinh tế cấp cao của chính quyền nước này.

Các “ông lớn” đau đầu tìm giải pháp cho vấn đề Triều Tiên
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16-8 (giờ địa phương) cho biết nước này đang phối hợp với Hàn Quốc nhằm tìm ra một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên trong bối cảnh cả Mỹ và CHDCND Triều Tiên đang tạm ngừng thách thức lẫn nhau.

Nhiều thành phố của Mỹ dỡ tượng do sợ bạo loạn
Thị trưởng thành phố Baltimore, bang Maryland của Mỹ đã chỉ thị cho cơ quan chức năng tháo gỡ và di chuyển một số các bức tượng Liên minh Miền Nam ngay trong đêm 16-8 do lo sợ sự việc đáng tiếc như ở Charlottesville lại xảy ra.

Trung Quốc xây dựng căn cứ sao Hỏa mô phỏng
Mới đây, báo chí Nhà nước Trung Quốc cho biết nước này đang xây dựng căn cứ đầu tiên mô phỏng các điều kiện sống trên sao Hỏa ở vùng sa mạc nằm sâu trong vùng Tây Bắc đất nước.

Trung Quốc “không biết” vụ binh sĩ Trung-Ấn xô xát ở biên giới
Trung Quốc khẳng định luôn cam kết duy trì hòa bình, ổn định ở biên giới Trung-Ấn và kêu gọi phía Ấn Độ tuân thủ Đường Kiểm soát Thực tế LAC .

Nga phát hiện vũ khí hóa học của Mỹ tại Syria
Bộ Ngoại giao Nga khẳng định nắm giữ nhiều bằng chứng cho thấy các chất độc hóa học từ Mỹ và Anh đã được cung cấp cho các lực lượng khủng bố tại Syria.

Hỗn chiến trong nhà tù ở Venezuela làm chết 37 người
Ít nhất 37 người chết trong vụ hỗn chiến giữa các phạm nhân có vũ trang và lực lượng an ninh trong một nhà tù ở Puerto Ayacucho miền Nam Venezuela, chính quyền địa phương cho biết hôm 17-8 .

Tổng hợp-TT