VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/10/2017.

Nga: IS chỉ còn kiểm soát chưa đầy 8% lãnh thổ Syria;  Sức tàn phá như tên lửa Tomahawk của vũ khí mạng Triều Tiên; Đại diện Pháp được bầu làm Tổng Giám đốc UNESCO…là những tin chính được cập nhật.

Nga: IS chỉ còn kiểm soát chưa đầy 8% lãnh thổ Syria

  Hiện trường một vụ đánh bom liều chết ở Damascus, Syria ngày 2/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)    Hiện trường một vụ đánh bom liều chết ở Damascus, Syria ngày 2/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Quân đội Nga ngày 13/10 cho biết quân đội chính phủ Syria dưới sự yểm trợ của máy bay chiến đấu Nga đã giải phóng phần lớn lãnh thổ Syria và hiện chỉ còn chưa đầy 8% diện tích quốc gia Trung Đông này đang nằm trong tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
Theo người đứng đầu Trung tâm Chỉ huy trung ương thuộc Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nga Sergei Rudskoi, phần lãnh thổ Syria bị IS chiếm đóng đã giảm 5.841km2 trong tháng qua và 142 khu dân cư đã được giải phóng.
Ông Rudskoi cũng cho biết quân đội Syria đang đạt được bước tiến quân thành công ở miền Đông nước này và đã đẩy lui nhiều đợt tấn công của hàng nghìn tay súng IS.
Tại miền Trung Syria, quân đội Chính phủ đã xóa sổ hoàn toàn các đơn vị của IS xung quanh thành phố Akerbat.

 Sức tàn phá như tên lửa Tomahawk của vũ khí mạng Triều Tiên
Tin tặc Triều Tiên bị cáo buộc thực hiện một số cuộc tấn công mạng táo bạo như lấy trộm tiền hay bí mật nhà nước.
Một nghị sĩ đảng cầm quyền Hàn Quốc ngày 10/10 tuyên bố rằng Triều Tiên đã đánh cắp các tài liệu quân sự mật từ cơ sở dữ liệu của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vào tháng 9/2016. Chúng bao gồm tài liệu chứa kế hoạch ám sát giới lãnh đạo Triều Tiên. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc bác bỏ thông tin này.
Công ty an ninh mạng FireEye ngày 10/10 cho biết họ đã phát hiện và ngăn chặn một cuộc tấn công vào các công ty điện của Mỹ bởi những người có liên kết với chính phủ Triều Tiên.
“Các chuyên gia nói rằng Triều Tiên nên được xếp vào top 5 nước trên thế giới về khả năng tấn công mạng. Tôi tin rằng Triều Tiên có thể đánh cắp bất cứ thứ gì họ muốn thông qua gián điệp mạng”, Lim Jong-in, giáo sư an ninh mạng tại Đại học Hàn Quốc nói, theo CNN.

Đại diện Pháp được bầu làm Tổng Giám đốc UNESCO
(SGGPO) Ngày 13-10, hai nguồn tin ngoại giao cho biết, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã chọn bà Audrey Azoulay, cựu Bộ trưởng Văn hóa và Truyền thông Pháp, làm Tổng Giám đốc mới của cơ quan này.
Bà Azouplay đã giành được 30 phiếu ủng hộ của Hội đồng chấp hành UNESCO, trongkhi ứng cử viên Hammad bin Al-Kawari của Qatar giành được 28 phiếu.
Vào ngày 10-11 tới, 195 thành viên của UNESCO sẽ xem xét thông qua quyết định của Hội đồng chấp hành.
Nhiệm kỳ Tổng Giám đốc UNESCO hiện nay của bà Irina Bokova, người Bulgaria, sẽ kết thúc vào tháng 11 tới.
Trong cuộc bầu cử lần thứ 11 nhằm lựa chọn người đứng đầu tổ chức này trong nhiệm kỳ 4 năm (11/2017 – 11/2021), có tổng cộng 9 ứng cử viên nộp hồ sơ. Tuy nhiên, chỉ có hai ứng cử viên của Pháp và Qatar lọt vào vòng bầu chọn cuối cùng, với chiến thắng thuộc về bà Azoulay.

***   Quân đội Syria ồ ạt tấn công, dồn kẻ địch vào đường cùng
(VnMedia) – Với những cuộc tấn công ồ ạt liên tiếp không ngừng nghỉ trong nhiều tháng qua, quân đội Syria đang đánh bật kẻ thù ra khỏi một loạt khu vực lãnh thổ, dồn chúng vào đường cùng.

Tàu hàng Hong Kong chìm ngoài khơi gần Nhật Bản, nhiều người mất tích
Tàu hàng Emerald Star nặng 33.205 tấn của Hong Kong đã bất ngờ chìm tại khu vực gần Nhật Bản.

Xem vũ khí Nga “đấu” với sư đoàn thiết giáp hùng hậu của Mỹ
– Moscow có thể đáp trả việc Mỹ đưa nguyên cả một sư đoàn thiết giáp đến đặt ngay sát biên giới Nga bằng việc tăng cường triển khai thứ vũ khí được xem là bảo bối của họ.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh thăm làm việc tại bang Washington
– Đại sứ Việt Nam Phạm Quang Vinh trong chuyến thăm làm việc tại bang Washington đã có cuộc gặp với Thống đốc Bang Jay Inslee, làm việc với Ban lãnh đạo Tập đoàn Boeing, tọa đàm với đại biểu cộng đồng doanh nghiệp thành phố Seattle…

Đòn tấn công toàn cầu của Mỹ khiến đối thủ không thể đáp trả?
– Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ được thiết kế để cung cấp cho Washington năng lực có thể phát động “một cuộc tấn công chớp nhoáng toàn cầu” mà không sợ bất kỳ sự đáp trả nào.

Phản ứng của Việt Nam trước việc chiến hạm Mỹ di chuyển gần Hoàng Sa
–   Tại cuộc họp báo định kỳ diễn ra chiều nay, Người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng về sự kiện một chiến hạm của Mỹ di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa – một quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

***   Mỹ có khả năng bị cô lập nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran
Ngày 13-10, Tổng thống Mỹ đã tiếp tục không muốn đưa ra tuyên bố nào về việc Iran có đang tuân thủ đúng thỏa thuận hạt nhân hay không, đồng thời cảnh báo có thể chấm dứt thỏa thuận này.

Đơn vị tình báo Bộ Tài chính Mỹ gián điệp hồ sơ tài chính công dân
Cục Phân tích và Tình báo (OIA) trực thuộc Bộ Tài chính Mỹ (DOT) bị cáo buộc vi phạm thường xuyên và có hệ thống luật gián điệp trong nước khi bí mật giám sát hồ sơ tài chính công dân cũng như mạng lưới công ty Mỹ.

Nhà Trắng bác bỏ tin đồn kiểm soát cả Tổng thống
Ngày 12-10 (giờ Mỹ), Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly đã “dập tắt” những tin đồn rằng ông sắp từ chức hoặc bị sa thải, đồng thời nhấn mạnh, động thái gần đây của ông không nhằm kiểm soát quyền lực của Tổng thống Trump.

Nga sắp lôi Mỹ ra tòa vì căng thẳng ngoại giao
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow sẽ sớm đưa Washington ra tòa để đòi lại các cơ sở ngoại giao bị giới chức Mỹ tịch thu bất hợp pháp.

Anh: Bộ trưởng Ngoại giao có thể mất chức vì phát ngôn
Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson đang đứng trước nguy cơ bị sa thải sau một loạt phát biểu gây phản ứng giận dữ trong đảng Bảo thủ Anh, tạo áp lực lên Thủ tướng Theresa May trong việc chọn lựa giữ ông lại hay để ông ra đi.

Mỹ lần thứ hai rút khỏi UNESCO
Đây là lần thứ hai Mỹ quyết định rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO) kể từ năm 1984. Và lý do của sự “ra đi” lần này là vì phản đối thành kiến với Israel tại tổ chức này.

Việt Nam tái khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tái khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Bộ Ngoại giao trả lời về các vấn đề bảo hộ công dân
Ngày 12-10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã cung cấp một số thông tin về công tác bảo hộ công dân tại Campuchia, Nhật Bản, Malaysia và Philippines.

Tình yêu mãnh liệt dành cho động vật của Tổng thống Putin
Là một người yêu động vật, Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn dành tình cảm và sự trìu mến cho mọi con vật mà ông tiếp xúc, bất kể đó là thú cưng nuôi trong nhà hay động vật hoang dã.

Ủy ban Chống tham nhũng Philippines điều tra Cơ quan Chống hối lộ
Theo sắc lệnh vừa được Tổng thống Rodrigo Duterte ký, Ủy ban chống tham nhũng được thành lập để điều tra nạn hối lộ và tham nhũng, những cáo buộc tham nhũng đối với tất cả các quan chức được bổ nhiệm trong ngành hành pháp.

Vợ chồng cựu Tổng thống Nigeria và số tiền tham nhũng khổng lồ
Và cựu Đệ nhất phu nhân Patience Jonathan đang bị đòi hoàn trả số tiền từng chiếm đoạt công quỹ (trị giá hàng chục triệu USD), trong thời gian ông Goodluck Jonathan làm Tổng thống Nigeria.

Một công nhân xây dựng tự tử vì làm việc quá sức
Cơ quan tiêu chuẩn lao động Nhật Bản ngày 12-10 xác nhận vụ việc một công nhân lao động 23 tuổi làm việc tại sân vận động Olympic của Tokyo xuất phát từ lý do làm việc quá sức.

“James Bond 008” của Đức thoát hiểm ngoạn mục
Mặc dù bị công tố viên đề nghị mức án 6 năm 3 tháng tù giam, nhưng ông Werner Mauss, người được đặt biệt danh “James Bond 008” vẫn không phải “bóc lịch”. Bởi cựu điệp viên huyền thoại người Đức Werner Mauss chỉ bị kết án 2 năm tù treo vì tội trốn thuế.

Cáo buộc hối lộ của Chủ tịch Ủy ban Olympic Brazil
Cảnh sát Brazil vừa bắt Chủ tịch Ủy ban Olympic Brazil (BOC) Carlos Arthur Nuzman với cáo buộc hối lộ các thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Bất ổn mới của Uber
Campuchia vừa trở thành quốc gia thứ 78 sử dụng Uber và theo ông Brooks Entwistle, Giám đốc kinh doanh phụ trách châu Á-Thái Bình Dương của Uber, trước mắt Uber chỉ hoạt động ở Thủ đô Phnom Penh, sau đó sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành khác của nước này.

Cơn sốt báng súng đẩy
Đứng trước khả năng bị cấm, nên nhiều người đã đổ xô đi mua khiến báng súng đẩy bị cháy hàng tại Mỹ. Bởi nhiều cửa hàng không còn báng súng đẩy để bán, trong khi nhà sản xuất tuyên bố tạm dừng sản xuất.

Nga tặng Philippines 5.000 khẩu Ak-47 diệt phiến quân
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết Nga sẽ cấp cho Malina 5.000 khẩu súng trường Ak-47 cùng nhiều đạn dược để đẩy nhanh quá trình tiêu diệt phiến quân tại miền Nam.

Tổng hợp-TT