VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 30/11/2019.

 Hoàn tất đưa thi thể người Việt tử vong ở Anh về nước; Quân đội Mỹ chuyển nhiều phương tiện quân sự tới các mỏ dầu ở Đông Bắc Syria; Trung Quốc đóng cửa hơn 1.300 doanh nghiệp sản xuất kim loại nặng; Tổng thống Duterte xin lỗi vì công tác tổ chức SEA Games thiếu chu đáo; FDI vào Nhật Bản cao kỷ lục…là những tin chính được cập nhật.

 Hoàn tất đưa thi thể người Việt tử vong ở Anh về nước

 Nhà chức trách kiểm tra tro cốt của nạn nhân. Ảnh: TTX   Nhà chức trách kiểm tra lọ tro cốt của nạn nhân. Ảnh: TTX
23 thi thể và lọ tro cốt của những người tử vong trong container ở Anh được đưa về Việt Nam vào sáng 30/11.
Sau khi hoàn tất thủ tục xác nhận tại sân bay Nội Bài, 16 thi thể nạn nhân và tro cốt của 7 người được chuyển sang xe cứu thương đưa về Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên – Huế để bàn giao cho các gia đình.
Trước đó ngày 27/11, 16 thi thể nạn nhân đã được đưa về Việt Nam đợt một. Như vậy đến nay quá trình xác minh danh tính, đưa thi thể, lọ tro cốt của 39 nạn nhân tử vong trong container ở Anh về nước đã hoàn tất. “Quá trình này diễn ra trên tinh thần nhân đạo, phù hợp với luật pháp quốc tế, quy định pháp luật và tập quán của Việt Nam và Anh”, thông cáo của Bộ Ngoại giao nêu.
Hôm 23/10, cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong thùng container tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc thủ đô London. Các nạn nhân được xác định nhập cư trái phép. Ngày 8/11, Bộ Công an và cảnh sát Anh thông báo toàn bộ người tử vong mang quốc tịch Việt Nam. Nghệ An là tỉnh nhiều nạn nhân nhất với 21 người, Hà Tĩnh 10 người, Hải Phòng 3 người, Quảng Bình 3 người, Thừa Thiên Huế và Hải Dương mỗi tỉnh một người.
Theo Bộ Ngoại giao, chi phí hỏa táng thi thể và vận chuyển lọ tro từ Anh về Việt Nam là 1.370 bảng (hơn 41 triệu đồng); chi phí mang thi hài trong quan tài kẽm là 2.208 bảng (hơn 66 triệu đồng).

Quân đội Mỹ chuyển nhiều phương tiện quân sự tới các mỏ dầu ở Đông Bắc Syria
Kinhtedothi – Đài truyền hình quốc gia Syria vừa đưa tin, quân đội Mỹ đã cho tập hợp hàng chục phương tiện quân sự gần các mỏ dầu ở vùng Rumeilan, tỉnh Al-Hasakah, Đông Bắc Syria.
Truyền hình quốc gia Syria hôm 28/11 cho biết, các phương tiện quân sự được Mỹ chuyển tới gần các mỏ dầu ở vùng Rumeilan từ những vị trí của quân đội Mỹ ở phía Bắc tỉnh Raqqa và phía Tây tỉnh Al-Hasakah.
Trước đó, hồi đầu tháng này, một nguồn tin cho biết phái đoàn quân sự Mỹ gồm 22 xe quân sự và 2 xe tải đã vượt qua khu vực biên giới giữa Syria và Iraq để tới các mỏ dầu ở vùng đông bắc Syria.
Khoảng 90% trữ lượng dầu mỏ của Syria lại đang tập trung ở phía đông sông Euphrates, khu vực trước đây từng là thành trì và nguồn thu nhập chính của lực lượng khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, nhưng hiện chủ yếu nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Dân chủ Syria (SDF).
Tổng thống Donald Trump cũng đã xác nhận vài lần rằng, mặc dù quyết định rút quân đội khỏi Syria, chính quyền Washington vẫn duy trì một lực lượng binh sĩ tại nước Cộng hòa Ả Rập để duy trì quyền kiểm soát các mỏ dầu ở đông bắc nước này.
“Chúng tôi đã đưa nhiều binh sĩ rút khỏi đó và chúng tôi sẽ đưa phần lớn họ về nhà, nhưng chúng tôi vẫn sẽ giữ các mỏ dầu”, Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 13/11.
Về phần mình, chính quyền Damascus đã lên tiếng phản đối về sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria cũng như kế hoạch chiếm giữ các mỏ dầu ở Syria mà Mỹ nhắc tới.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 15/11 tuyên bố Damascus sẽ gửi công hàm phản đối lên Liên Hợp quốc liên quan tới ý định kiểm soát các mỏ dầu ở Syria của chính quyền Washington.

Trung Quốc đóng cửa hơn 1.300 doanh nghiệp sản xuất kim loại nặng
VOV.VN – Trung Quốc đã đóng cửa hơn 1.300 doanh nghiệp chế biến, sản xuất kim loại nặng kể từ năm 2016 trong kế hoạch dài hạn nhằm ngăn chặn ô nhiễm đất.
Ô nhiễm đất là một trong những thách thức môi trường lớn nhất và gây tốn kém nhất trong kế hoạch phát triển của Trung Quốc. Cuộc khảo sát năm 2014 cho thấy, khoảng 16% diện tích lãnh thổ (tương đương lãnh thổ của Mông Cổ) bị ô nhiễm ở những mức độ khác nhau do phân bón và thuốc trừ sâu, kim loại nặng, nhựa và các hóa chất khác.
Bộ Môi trường Trung Quốc tin tưởng có thể đáp ứng mục tiêu cải tạo 90% diện tích đất canh tác bị ô nhiễm trở nên an toàn cho nông nghiệp vào cuối năm 2020. Chi phí cho việc làm này ước tính khoảng 130 USD/1m2.
Theo một khảo sát của chính phủ năm 2015, các kim loại nặng đã làm ô nhiễm ít nhất 10 triệu ha đất nông nghiệp, làm giảm 10 tỷ kg sản lượng ngũ cốc mỗi năm. Năm 2016 Trung Quốc đã công bố kế hoạch, trong đó đặt mục tiêu có thể kiểm soát tình trạng ô nhiễm đất vào năm 2020 và bắt đầu giảm mức độ ô nhiễm vào năm 2030./.

Tổng thống Duterte xin lỗi vì công tác tổ chức SEA Games thiếu chu đáo
Philippines đã bị chỉ trích thiếu chu đáo trong công tác hậu cần chuẩn bị cho SEA Games 30 khi không cung cấp đủ thực phẩm cho các đoàn thể thao tham dự sự kiện.
Ngày 29/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã lên tiếng xin lỗi về những bất cập trong công tác đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019 (SEA Games 30), đồng thời cam kết khắc phục những hạn chế này trong thời gian diễn ra sự kiện.
Cuối tuần qua, nước chủ nhà Philippines đã bị chỉ trích thiếu chu đáo trong công tác hậu cần chuẩn bị cho SEA Games 30 khi không cung cấp đủ thực phẩm cho các đoàn thể thao tham dự sự kiện.
Ngoài ra, nhiều trung tâm thi đấu nơi diễn ra các trận tranh tài còn chưa được hoàn thiện.
Người phát ngôn Tổng thống Duterte đã xin lỗi về “sự bất tiện không mong muốn” mà đoàn vận động viên các nước tham dự gặp phải./.

FDI vào Nhật Bản cao kỷ lục
(SGGP) Số liệu thống kê mới nhất của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cho thấy tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lũy kế tại Nhật Bản đến cuối năm 2018 đã đạt mức cao kỷ lục 30.700 tỷ yen (khoảng 280 tỷ USD).
Đây là lần đầu tiên tổng vốn FDI lũy kế tại Nhật Bản vượt ngưỡng 30.000 tỷ yen. Theo JETRO, trong năm 2018, vốn FDI ròng vào Nhật Bản là 2.859 tỷ yen, tăng 24,5% so với năm trước đó và là mức cao thứ 2 kể từ năm 1996 đến nay.
Tính theo quốc gia/vùng lãnh thổ, Liên minh châu Âu (EU) là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Nhật với vốn FDI ròng lên tới 737 tỷ yen, chiếm 25,8% trong tổng vốn FDI ròng vào Nhật Bản. Tiếp theo là Mỹ (662 tỷ yen), Hàn Quốc (219 tỷ yen).
Năm 2019, vốn FDI vào Nhật Bản có thể tăng mạnh, theo ước tính của JETRO, trong 8 tháng đầu năm nay, nước này đã thu hút được 2.981 tỷ yen vốn FDI, EU vẫn tiếp tục giữ vị trí số 1.

***   Thổ Nhĩ Kỳ tố Pháp tài trợ cho khủng bố Syria
Thổ Nhĩ Kỳ lên án Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì đón tiếp một quan chức thuộc nhóm dân quân người Kurd, vốn bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

Người biểu tình Iraq đốt trụi lãnh sự quán Iran
Đám đông biểu tình quá khích xông vào lãnh sự quán Iran ở thành phố Najaf của Iraq rồi phóng hỏa, song các nhà ngoại giao đã may mắn được lực lượng an ninh sơ tán đến nơi an toàn.

Vụ biến mất bí ẩn của số kim cương trị giá 100 triệu USD: Bộ ngũ siêu đẳng
Giữa tháng 9-2002, Notarbartolo lại vào Trung tâm Antwerp rồi xuống kho chứa các két sắt; nhưng lần này, ông ta có mặt lúc 8 giờ để chắc chắn rằng mình là khách hàng đầu tiên. Trên chiếc mũ phớt – là mốt thời thượng hồi đó – Notarbartolo đã khéo léo gắn vào thành mũ, gần giải ruy băng một camera nhỏ xíu, lưu được 12 phút…

Thủ tướng Anh sẽ sớm giành lại “nước cờ”?
Trong bối cảnh cuộc bầu cử Quốc hội Anh chỉ còn 2 tuần nữa sẽ diễn ra, những khảo sát mới nhất được công bố ngày 28-11 cho thấy Thủ tướng đương nhiệm Boris Johnson cùng Đảng Bảo thủ cầm quyền nhiều khả năng sẽ tiếp tục giành lấy chiến thắng, mở đường cho ông Johnson hiện thực hóa tham vọng Brexit dang dở của mình.

Cháy nhà máy hóa dầu ở Mỹ, 60 ngàn người phải di tản
Đám cháy lớn tại một nhà máy hóa dầu ở Texas đã bước sang ngày thứ hai, khiến hơn 60 ngàn người buộc phải sơ tán và chưa rõ liệu có thể trở về nhà nhân dịp lễ Tạ ơn hay không.

Tổng thống Mỹ bất ngờ đến thăm binh sĩ tại Afghanistan
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có chuyến đi bất ngờ đến Afghanistan thăm các binh sĩ Mỹ tại đây ngày 28-11, đồng thời lên tiếng rằng quân nổi dậy Taliban sẽ chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc chiến dài hơi nhất của Mỹ.

Hàn Quốc tố Triều Tiên phóng vật thể bay, Nhật Bản nói gì?
Liên quan tới thông tin do Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết hôm 28-11 rằng Triều Tiên cùng ngày đã phóng hai vật thể bay chưa xác định, Nhật Bản đã lập tức lên tiếng xác nhận.

Trung Quốc cảnh báo “trả đũa” Mỹ
Sau khi Tổng thống Donald Trump ký một luật ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngay lập tức lên tiếng cảnh báo, và chó biết sẵn sàng thực hiện “biện pháp trả đũa quyết liệt” chống lại Washington.

Trung Quốc trong toan tính của ông Macron
Năm 2019 được đánh giá là một năm thành công của quan hệ Pháp – Trung Quốc khi Tổng thống Emmanuel Macron và Chủ tịch Tập Cận Bình đều dành cho nhau sự quan tâm khá đặc biệt.

Iran đóng cửa ngân hàng, trụ sở chính phủ vì bạo loạn lan rộng
Hơn 700 ngân hàng, 140 trụ sở chính quyền và nhiều trường học khắp Iran buộc phải đóng cửa trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo loạn phản đối giá xăng tăng lan rộng.

Trực thăng phát nổ trên không, 14 binh sĩ thoát chết thần kỳ
Một trực thăng vận tải của Israel phát nổ động cơ khi đang bay nhưng phi công đã kịp hạ cánh khẩn, giúp toàn bộ 14 người trên máy bay sơ tán kịp thời.

Vì sao ông Franklin D. Roosevelt tại vị 4 nhiệm kỳ Tổng thống?
Trước khi có Tu chính án Hiến pháp Hoa Kỳ thứ 22, các tổng thống Mỹ có thể tại nhiệm hơn 2 nhiệm kỳ. Thế nhưng, chỉ có Franklin D. Roosevelt có thể chiến thắng hơn 2 cuộc bầu cử liên tiếp.

Triệt phá băng nhóm buôn bán và đào trộm cổ vật Hy Lạp quy mô lớn
Trong 50 năm qua, Bộ Tư lệnh Bảo vệ di sản văn hóa Italia đã lần theo dấu vết của những bức tranh và các bức tượng bị đánh cắp ở đất nước có số vụ trộm tác phẩm nghệ thuật nhiều nhất trên thế giới.

NATO đối mặt với nhiều thách thức lớn
Chỉ còn một tuần nữa, Hội nghị thượng đỉnh các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ diễn ra tại London, Anh, trong bối cảnh khối này đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ chính nội bộ của mình trước thềm kỷ niệm 70 năm.

Tổng thống Trump ký luật về Hong Kong, bất chấp Bắc Kinh phản đối
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27-11 đã ký một luật ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong, bất chấp sự phản đối mãnh liệt từ Bắc Kinh, vào đúng thời điểm mà ông đang tiến đến một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Kinh tế Hong Kong điêu đứng
Các cuộc biểu tình biến thành bạo động đã khiến nền kinh tế Hong Kong dường như rơi vào suy thoái. Ga tàu điện ngầm đóng cửa sớm. Nhà hàng, cửa hiệu bị cản đường kinh doanh vào buổi tối, đường sá bị phong tỏa, các hộ bán lẻ lo sợ kinh doanh thua lỗ, các chủ nhà hàng lo ngại việc giao hàng bị chậm trễ do tắc nghẽn giao thông sẽ phải đền tiền và họ buộc phải thay đổi phương thức kinh doanh…

Ông Netanyahu bị truy tố, chính trường Israel hỗn loạn
Gần 2 tháng sau cuộc bầu cử thứ hai trong năm (tháng 9-2019), các chính khách hàng đầu Israel vẫn chưa lập được chính phủ. Trong khi đó, tình hình chính trị còn có thể rối ren thêm sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu bị truy tố hình sự và có khả năng phải ngồi tù.

Tổng hợp-TT