VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/2/2020.

Cố vấn Nhà Trắng dự báo thời điểm sản xuất thuốc điều trị COVID-19; Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về ứng phó chung của ASEAN trước dịch bệnh COVID-19; Hơn 1.700 nhân viên y tế Trung Quốc nhiễm Covid-19; Thêm hàng ngàn ca nhiễm mới, gần 67.000 người trên thế giới mắc Covid-19; Phát hiện ca nhiễm dịch bệnh COVID-19 đầu tiên tại châu Phi; Những món quà độc, lạ dịp Valentine ở tâm dịch Covid-19…là  những tin chính được cập nhật.

Cố vấn Nhà Trắng dự báo thời điểm sản xuất thuốc điều trị COVID-19

   Cố vấn Nhà Trắng dự báo thời điểm sản xuất thuốc điều trị COVID-19   Nhân viên làm việc tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thuốc điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona COVID-19 (nCoV) có thể sẽ được thử nghiệm và sản xuất bắt đầu từ giữa tháng 3 tới.
Theo Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro, thuốc điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona COVID-19 (nCoV) có thể sẽ được thử nghiệm và sản xuất bắt đầu từ giữa tháng 3 tới.
Trả lời phỏng vấn hãng FOX Business ngày 14/2, ông Navarro nhấn mạnh dịch bệnh đã trở thành mối đe dọa đối với nền kinh tế toàn cầu và giới chức Mỹ đang hối thúc các hãng dược phẩm đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu và bào chế thuốc điều trị COVID-19 (nCoV).
Theo ông, loại thuốc có tên Remdesivir của tập đoàn dược phẩm Gilead được đánh giá là khá hiệu quả và việc cần làm hiện nay là nhanh chóng tiến hành các thử nhiệm lâm sàng.
Ngoài ra, hiện các chuyên gia, nhà nghiên cứu của 5 hãng dược phẩm lớn của Mỹ đang dồn sức để đạt mục tiêu có 150 triệu liều vaccine phòng bệnh vào đầu tháng 11 tới.
Theo thông báo mới nhất của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến hết ngày 14/2, tại Trung Quốc đại lục có tổng cộng 1.523 ca tử vong do COVID-19 (nCoV) và 66.492 trường hợp nhiễm bệnh. Số ca nhiễm mới trong ngày là 2.641 ca, chủ yếu tại tỉnh Hồ Bắc, và số ca tử vong trong ngày là 143.
Hãng tin Anh Reuters ngày 15/2 cho biết số ca nhiễm ngoài Trung Quốc đại lục là gần 450 ca tại 24 nước và vùng lãnh thổ, và 3 trường hợp tử vong, lần lượt tại Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc) và Philippines. Tỷ lệ tỷ vong do bệnh COVID-19 (nCoV) là khoảng 2%./.

Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về ứng phó chung của ASEAN trước dịch bệnh COVID-19
(Chinhphu.vn) – Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, sau khi trao đổi với các nước thành viên ASEAN, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về Ưng phó chung của ASEAN trước bùng phát của dịch bệnh.
Tuyên bố bày tỏ quan ngại của các nhà lãnh đạo ASEAN về diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tác động nghiêm trọng đến đời sống người dân và sự phát triển của các nước ASEAN cũng như ở khu vực và trên thế giới. Nhấn mạnh đoàn kết ASEAN và tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng” của Cộng đồng, các nhà lãnh đạo ASEAN khẳng định cam kết mạnh mẽ chung tay kiểm soát và ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân.
Tuyên bố hoan nghênh các nỗ lực đang được tiến hành trong kênh hợp tác y tế ASEAN và với các đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc); nhấn mạnh ASEAN sẽ tăng cường phối hợp ở cả cấp quốc gia và khu vực; điều phối các hoạt động hợp tác chung giữa các kênh chuyên ngành liên quan để thống nhất cách tiếp cận đồng bộ, hiệu quả của Cộng đồng ASEAN cũng như tăng cường hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các đối tác, các tổ chức quốc tế trong phòng chống và kiểm soát dịch bệnh.
Tuyên bố cũng khẳng định tình đoàn kết và ủng hộ mạnh mẽ của ASEAN với nỗ lực to lớn của Chính phủ và người dân Trung Quốc cũng như cộng đồng quốc tế nói chung trong ứng phó với bệnh dịch.
Tuyên bố nhấn mạnh các nước ASEAN tiếp tục duy trì chính sách mở cửa; nhất trí phối hợp trong công tác kiểm tra y tế tại các cửa khẩu của các quốc thành viên; yêu cầu các cơ quan đại diện ngoại giao của các nước thành viên ASEAN ở nước thứ ba hỗ trợ lãnh sự cho công dân ASEAN trong trường hợp cần thiết cũng như hợp tác hiệu quả ngăn ngừa thông tin sai lệch về dịch bệnh COVID-19.
Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng cam kết dành ưu tiên cao của ASEAN ứng phó với dịch bệnh và kêu gọi sự chung tay từ cộng đồng quốc tế.
Nằm trong các ứng phó chung của ASEAN với virus COVID-19, trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đề nghị tổ chức cuộc họp đặc biệt của ACC và phối hợp cùng Trung Quốc họp đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc dịp Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong-Lan Thương lần thứ 5 tại Vientiane, Lào sắp tới để thảo luận về hợp tác ứng phó với COVID-19./.

Hơn 1.700 nhân viên y tế Trung Quốc nhiễm Covid-19
Giới chức Trung Quốc ngày 14/2 cho biết đã có hơn 1.700 nhân viên y tế nước này bị nhiễm Covid-19, với 6 trường hợp tử vong, theo SCMP.
Trong một cuộc họp báo hôm 14/2, phó Giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Tăng Ích Tân cho biết có 1.716 nhân viên y tế nước này đã bị nhiễm Covid-19.
Ông Tăng Ích Tân cho biết số lượng nhân viên y tế bị nhiễm Covid-19 tới hôm 11/2 chiếm 3,8% trong tổng số ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc đại lục. Trong đó, 1.502 ca là từ tỉnh Hồ Bắc, với 1.102 ca từ thành phố Vũ Hán.
Sáu nhân viên y tế đã tử vong vì Covid-19, phó Giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết thêm.
Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc sáng sớm ngày 14/2  thông báo tổng số ca tử vong do Covid-19 tính đến thời điểm hiện tại đã tăng thêm 116 người, với 4.823 ca nhiễm bệnh mới. Tỉnh Hồ Bắc có 51.986 ca nhiễm trong tổng số 64.627 ca được ghi nhận tại Trung Quốc đại lục. Số ca mắc trên toàn cầu hiện đã vượt quá 65.191 ca, trong đó có 1.486 người tử vong.

Thêm hàng ngàn ca nhiễm mới, gần 67.000 người trên thế giới mắc Covid-19
Chính quyền tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, vừa thông báo có thêm hàng ngàn ca nhiễm chủng virus corona mới (Covid-19), nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh trên toàn cầu lên gần 67.000 người.
Báo South China Morning Post dẫn thông cáo ngày 15/2 của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của dịch Covid-19 cho hay, địa phương này ghi nhận thêm 2.420 ca nhiễm mới trong ngày 14/2, bao gồm cả 1.138 trường hợp đã được xác nhận lâm sàng. Số ca tử vong vì dịch trong cùng ngày ở Hồ Bắc là 139 người.
Theo đài CGTN, khi đi thị sát công tác phòng chống dịch ở tỉnh Hồ Bắc hôm 14/2, Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan đánh giá tình hình dịch Covid-19 tại đây vẫn còn nghiêm trọng nhưng đã có những tín hiệu tích cực. Số liệu ca nhiễm mới của tỉnh này có chiều hướng giảm, nhưng do thay đổi trong phương pháp tính (các trường hợp có biểu hiện lâm sàng hoặc được chẩn đoán lâm sàng nhiễm virus cũng được tính vào số ca nhiễm mới) nên số liệu ca nhiễm mới của tỉnh này tăng vọt so với cách tính trước đây.
Phát biểu tại cuộc họp lần thứ 12 của Ủy ban cải cách toàn diện trung ương hôm 14/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi cải thiện hệ thống bảo hiểm y tế và hỗ trợ dành cho các bệnh dịch lớn, nhấn mạnh đến nhiệm vụ bảo đảm an toàn và sức khỏe của người dân.
Ông Tập cho biết, chống dịch Covid-19 là một cuộc sát hạch lớn về hệ thống quản lý và khả năng lãnh đạo của giới chức nước này. Ông yêu cầu phải chú trọng tăng cường sức mạnh cho những khu vực còn yếu kém và lấp đầy các lỗ hổng lộ ra trong việc ứng phó dịch bệnh hiện tại.
Chủ tịch Trung Quốc nêu cụ thể, nhiệm vụ quan trọng hiện nay là nâng cao hệ thống pháp lý và chăm sóc sức khỏe cộng đồng của đất nước, kể cả sửa đổi Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm và Luật bảo vệ động thực vật hoang dã của nước này. Ông Tập cũng chỉ đạo các cơ quan chức trách thúc đẩy Luật an ninh sinh học càng sớm càng tốt.
Tính đến hết ngày 14/2, tại Trung Quốc đại lục đã có 66.291 ca nhiễm Covid-19 và 1.520 người đã thiệt mạng vì virus. Dữ liệu thống kê này nâng tổng số ca nhiễm virus corona mới trên toàn cầu lên tới gần 67.000 người và 1.523 trường hợp đã tử vong. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến hơn 7.800 người đã thoát khỏi Covid-19 sau thời gian điều trị tích cực.
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố, một phái bộ chung do WHO dẫn đầu cùng với Trung Quốc sẽ bắt đầu hoạt động tìm hiểu về dịch Covid-19 cuối tuần này. Các chuyên gia sẽ tập trung vào cách thức chủng virus corona mới có thể lây lan và mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Họ cũng sẽ thu thập thêm thông tin cụ thể về việc hơn 1.700 nhân viên y tế Trung Quốc đã bị nhiễm mầm bệnh như thế nào.

Phát hiện ca nhiễm dịch bệnh COVID-19 đầu tiên tại châu Phi
Nhà chức trách Ai Cập đã thông báo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về trường hợp dương tính đầu tiên với chủng mới của virus corona (nCoV) đầu tiên tại nước này nhưng không nêu rõ quốc tịch.
Bộ Y tế Ai Cập ngày 14/2 đã xác nhận ca dương tính đầu tiên với chủng mới của virus corona (nCoV) gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đây cũng là ca COVID-19 đầu tiên ở châu Phi.
Thông cáo chung của Bộ Y tế và Bộ Dân số Ai Cập cho biết người này không có triệu chứng nhiễm bệnh và đã được đưa đi cách ly ở một bệnh viện để theo dõi và điều trị.
Nhà chức trách Ai Cập đã thông báo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về trường hợp đầu tiên này, nhưng không nêu rõ quốc tịch.
Liên quan đến tình hình dịch bệnh bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, hai quốc gia Đông Nam Á là Indonesia và Philippines đã áp dụng nhiều biện pháp phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia đã tiến hành khử trùng tất cả các máy bay, đặc biệt là các máy bay sử dụng cho chặng Indonesia-Trung Quốc sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên nghi nhiễm virus.
Đối với máy bay mang số hiệu GA 858 khởi hành từ Denpasar đến Thượng Hải hôm 28/1 vừa qua, trong đó một hành khách được xác định dương tính với COVID-19, Garuda đã tiến hành các biện pháp bổ sung như phun tẩy trùng tất cả các khu vực trong cabin và thay thế bộ lọc không khí bằng màng lọc HEPA nhằm ngăn virus và vi khuẩn.
Cho tới nay, tất cả các máy bay của Garuda đều đã được trang bị bộ lọc HEPA.
Cùng ngày, Indonesia đã chính thức tạm dừng nhập khẩu động vật sống từ Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của nCoV.
Bộ Thương mại Indonesia cho biết lệnh cấm được áp dụng đối với ít nhất 53 loài động vật, từ bò sát và động vật có vú đến gia cầm có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc quá cảnh ở nước này.
Tuy nhiên, lệnh cấm chỉ là tạm thời cho đến khi dịch bệnh lắng xuống.
Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque III ngày 14/2 cho hay các cơ quan chức năng nước này đang cân nhắc việc áp đặt lệnh cấm người dân tới Singapore nhằm đối phó với dịch COVID-19.

Cảnh sát Thái Lan bắt tay súng xả đạn ở Bangkok
SGGP-Theo Bangkok Post ngày 14-2, một người đàn ông đã bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ sau khi ông ta bắn chỉ thiên 20-40 phát súng trong cuộc vây ráp kéo dài gần 6 tiếng ở trung tâm Bangkok.
Cảnh sát Thái Lan đã phong tỏa các tòa nhà xung quanh nơi nghi phạm cố thủ. Truyền thông Thái Lan cho biết, một người thân của nghi phạm đã được đưa đến hiện trường để thuyết phục người này đầu hàng. Nghi phạm sau đó đã buông súng đầu hàng và đồng ý đến đồn cảnh sát. Vụ việc xảy ra chưa đầy một tuần sau vụ xả súng đẫm máu khiến 29 người thiệt mạng.

Những món quà độc, lạ dịp Valentine ở tâm dịch Covid-19
Thay vì hoa và sôcôla như thông lệ, dịp Valentine năm nay, các cặp tình nhân ở Trung Quốc, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch do virus corna mới (Covid-19) đã tặng nhau những món quà độc, lạ nhưng ý nghĩa hơn.
Trên mạng xã hội Trung Quốc đang chia sẻ chóng mặt ảnh chụp các bó hoa và món quà sáng tạo, độc đáo làm từ khẩu trang y tế, món đồ đột ngột tăng giá và trở nên khan hiếm giữa lúc dịch viêm phổi cấp do Covid-19 hoành hành tại nước này.
Thống kế mới nhất đến hết chiều 14/2 cho thấy, virus corona mới đã tấn công ít nhất 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, khiến hơn 64.400 người nhiễm bệnh và 1.383 người đã tử vong, phần lớn tại Trung Quốc đại lục. Nhà chức trách địa phương đang phải vật lộn để cung cấp đủ trang thiết bị y tế như khẩu trang, đồ bảo hộ, mặt nạ và kính chống độc cho công tác phòng dịch trên khắp cả nước.
Do nhà chức trách khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà để tránh lây lan Covid-19 nên nhiều người đã thuê các công ty chuyển phát quà tặng độc, lạ đến tận tay “một nửa” của họ.
Bình luận dưới các bức ảnh chụp những món quà làm từ khẩu trang y tế, một số cư dân mạng viết, chủ nhân của chúng hoặc rất giàu hoặc vô cùng yêu thương và quan tâm đến sức khỏe của “người thương”.
Theo một ý kiến bình luận, “Nếu một cô gái nhận được một bó hoa khẩu trang vào Lễ tình nhân năm nay, cô ấy nên cân nhắc kết hôn với người đàn ông đó. Hiện rất khó để mua được khẩu trang nên người đàn ông hẳn đã mất rất nhiều thời gian và sức lực để tìm kiếm chúng. Đây là món quà hữu dụng hơn hoa và sôcôla, có thể giúp cứu mạng người”.

***  Macao phát tiền cho người dân mua sắm vì Covid-19
Hàng trăm ngàn phiếu mua sắm, tổng trị giá 275 triệu USD, sẽ được thành phố Macao của Trung Quốc phát cho người dân khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Gần 1,5 triệu người Hong Kong “xếp lốt” chờ mua khẩu trang
Có 1,49 triệu lượt đăng ký chờ mua khẩu trang được ghi nhận trên một trang thương mại điện tử ở Hong Kong, trong bối cảnh mặt hàng này vẫn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Người Vũ Hán đã đi những đâu từ khi dịch Covid-19 bùng phát?
Ít nhất 382 thành phố trên khắp thế giới là điểm đến của những chuyến bay rời thành phố Vũ Hán, nơi dịch Covid-19 khởi phát, trước khi đô thị 11 triệu dân này bị phong toả.

Học sinh Thái Lan gửi quà Valentine đặc biệt tới Trung Quốc
Các học sinh và giáo viên Thái Lan đã chào đón ngày lễ tình yêu Valentine theo cách thật đặc biệt, khi họ cùng nhau tạo nên một hình trái tim khổng lồ và gửi những lời chúc yêu thương đến Trung Quốc – nơi đang đối mặt với đại dịch do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra.

Nhật Bản tăng cường phòng dịch Covid-19 sau ca tử vong đầu tiên
Nhật Bản hôm 14/2 tuyên bố sẽ nỗ lực đẩy mạnh công tác kiểm tra và ngăn chặn dịch Covid-19 sau khi xuất hiện ca tử vong đầu tiên, cũng như ghi nhận các trường hợp lây nhiễm mới tại nước này vào một ngày trước đó.

Chủ tịch Nhóm IPCC đạt giải Nobel Hòa bình 2007 qua đời
Nhà hoạt động môi trường người Ấn Độ Rajendra Kumar Pachauri, Chủ tịch nhóm liên chính phủ về biến đổi khí hậu thuộc Liên hiệp Quốc (IPCC) đạt giải Nobel Hòa bình năm 2007, đã qua đời vào hôm 13/2.

Mỹ bắt tàu cá chở 150 tên lửa nghi của Iran ở vùng Vịnh trong đêm
Quân đội Mỹ áp sát một tàu cỡ nhỏ trên biển Arab và phát hiện vũ khí nghi do Iran sản xuất, bao gồm ít nhất 150 tên lửa dẫn đường hạng nhẹ.

Lực lượng Mỹ ở Iraq bị dội pháo sau động thái “lạ” của NATO
Căn cứ quân sự K1 ở tỉnh Kirkuk của Iraq, nơi có lính Mỹ đồn trú, bị tấn công dồn dập bằng rocket sau khi khối quân sự NATO tuyên bố tăng cường hiện diện ở quốc gia Trung Đông.

Mỹ xem xét giảm trừng phạt giúp Triều Tiên đối phó với Covid-19
Mỹ đang quan ngại sâu sắc về ảnh hưởng tiềm tàng của dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra tại Triều Tiên và sẵn sàng tạo điều kiện cho các nỗ lực của Mỹ và các tổ chức quốc tế để kiềm chế sự lây lan của bệnh dịch tại đất nước này.

Tổng thống Mỹ bị hạn chế quyền lực chiến tranh với Iran
Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ phủ quyết quyết định này, tuy nhiên, sẽ gặp khó trong việc quy tụ đủ sự ủng hộ từ các Thượng nghị sĩ.

Thêm gần 5 nghìn người nhiễm Covid-19 và 116 người tử vong tại Hồ Bắc
Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc sáng sớm ngày 14/2  thông báo tổng số ca tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tính đến thời điểm hiện tại đã tăng thêm 116 người, với 4.823 ca nhiễm bệnh mới.

Nhật Bản xác nhận ca tử vong đầu tiên vì nhiễm Covid-19
Một cụ bà trong độ tuổi 80 được xác nhận đã tử vong ngày 13/2 do lây nhiễm virus Corona chủng mới (Covid-19) tại Nhật Bản, trở thành ca tử vong đầu tiên tại nước này do Covid-19 gây ra.

Mỹ tuyên bố tiêu diệt al-Rimi, chỉ huy Al–Qaeda ở bán đảo Arab
Tối thứ năm, ngày 6/2/2020, thông tin từ Nhà Trắng, Mỹ, chính thức thông báo đã tiêu diệt được Qassim al-Rimi, kẻ cầm đầu nhóm khủng bố Al -Qaeda ở bán đảo Arab trong một cuộc không kích tại Yemen.

Thấy gì qua Thông điệp Liên bang 2020 của ông Putin
Ngày 15-1 tại thủ đô Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọcThông điệp liên bang trên cương vị người đứng đầu nước Nga. Thông điệp 2020 được công bố sớm nhất so với nhiều lần trước, đúng thời điểm năm đầu của thập niên thứ 3, thế kỷ XXI.

Người dân Trung Quốc “khủng hoảng tâm lý” vì Covid-19
Hàng trăm đường dây nóng tư vấn tâm lý đã xuất hiện ở Trung Quốc trong những tuần gần đây để giải tỏa cuộc khủng hoảng tâm lý đang xảy ra với đông đảo người dân nước này, trong bối cảnh con số bệnh nhân lây nhiễm chủng virus Covid-19 tăng gần 10 lần chỉ sau 1 đêm.

Nhà máy sản xuất điện thoại, ô tô, tã lót chuyển sang làm khẩu trang
Chuyển đổi dây chuyền sang làm khẩu trang là cách mà các nhà máy sản xuất điện thoại, ô tô, tã lót làm để “sống sót” giữa tâm bão dịch Covid-19.

Tổng hợp-TT