VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/10/2017.

UAE công bố danh sách các cá nhân và tổ chức có quan hệ với khủng bố;  Catalonia đòi độc lập – cơn khủng hoảng của Tây Ban Nha và cả châu Âu; Lý do Tổng thống Putin tin rằng Mỹ sẽ thất bại nếu tấn công quân sự vào Triều Tiên; Pháp phát hiện hàng loạt xe tải cài bom tại Paris; Các mục tiêu của Tổng thống Trump trong chuyến công du châu Á…là những tin chính đ\ực cập nhật.

UAE công bố danh sách các cá nhân và tổ chức có quan hệ với khủng bố

 Quốc kỳ của UAE. Nguồn: aliexpress.com   Quốc kỳ của UAE. Nguồn: aliexpress.com

Ngày 4-10, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã công bố một danh sách mới gồm các cá nhân và tổ chức được cho là có quan hệ với khủng bố.
Danh sách trên được công bố theo quyết định số 28 năm 2017 do Phó Tổng thống, Thủ tướng chính phủ đồng thời là người trị vì tiểu vương Dubai của UAE Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum ký ban hành.
Danh sách có 9 cá nhân, bao gồm ba công dân Yemen và các nước Qatar, Kuwait cùng Libya mỗi nước có 1 công dân.
Các tổ chức từ thiện nằm trong danh sách khủng bố của UAE gồm có Balagh, el-Ehsan và al-Rahma đều có trụ sở tại Yemen.
Danh sách này cũng bao gồm một loạt tổ chức của Libya như Hội đồng Shura Benghazi, trung tâm truyền thông Al-Saraya, hãng tin Boshra, Lữ đoàn Chiến binh Hồi giáo Rafallah al-Sahati và kênh truyền hình vệ tinh al-Naba’ TV channel.
Sau khi các nước Arab do Saudi Arabia dẫn đầu cắt dứt quan hệ ngoại giao với Qatar hồi đầu tháng 6, với cáo buộc Doha ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và thực thi các chính sách gây bất ổn trong khu vực, nhóm bốn nước Arab gồm Ai Cập, Saudi Arabia, UAE và Bahrain đã tuyên bố liệt 59 cá nhân và 12 tổ chức có liên hệ với Qatar vào danh sách khủng bố.

 Catalonia đòi độc lập – cơn khủng hoảng của Tây Ban Nha và cả châu Âu
Việc vùng tự trị Catalonia đòi tách khỏi Tây Ban Nha đang làm trầm trọng thêm chia rẽ bên trong xã hội quốc gia này và cả châu Âu.
Catalonia có thể tuyên bố tách khỏi Tây Ban Nha vào 9/10  /  Lãnh đạo Catalonia chỉ trích vua Tây Ban Nha
Sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 về việc tuyên bố độc lập ở Catalonia, những mối rạn nứt trong xã hội Tây Ban Nha chắc chắn sẽ tiếp tục mở rộng. Cây bút William Booth từ Washington Post nhận xét: “Cứ mỗi ngày trôi qua, chính quyền quốc gia Tây Ban Nha và các thế lực đòi độc lập tại Catalonia dường như càng tiến gần hơn tới một cuộc đối đầu trực diện”.

Lý do Tổng thống Putin tin rằng Mỹ sẽ thất bại nếu tấn công quân sự vào Triều Tiên
Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục “căng như dây đàn”, Tổng thống Nga Vladamir Putin đã lên tiếng cảnh báo người đồng cấp Mỹ Donald Trump rằng một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Triều Tiên sẽ thất bại vì Bình Nhưỡng có thể sở hữu nhiều cơ sở quân sự bí mật khiến thế giới bất ngờ.
Tổng thống Nga Putin cảnh báo các biện pháp tấn công quân sự của ông Trump nhằm vào Triều Tiên sẽ thất bại
Từ trước đến nay, Nga luôn phản đối mạnh mẽ ý tưởng của ông Trump nêu ra là tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Triều Tiên với mục đích phá hủy chương trình tên lửa và hạt nhân. Thay vào đó, Nga kêu gọi kết hợp các biện pháp ngoại giao và kích thích kinh tế để buộc Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán.
Phát biểu tại một diễn đàn về năng lượng ở Moscow hôm 4/10, ông Putin nhấn mạnh, ông rất nghi ngờ về hiệu quả của các biện pháp quân sự, cũng như các yếu tố chính trị và đạo đức nếu tiến hành một cuộc tấn công như vậy.

Pháp phát hiện hàng loạt xe tải cài bom tại Paris
Nhiều xe tải cài bom được phát hiện tại thủ đô Paris của Pháp trong bối cảnh giới chức nước này vẫn cảnh giác cao trước nguy cơ khủng bố.
Các công nhân hôm nay phát hiện 6 thùng đựng dầu có thiết bị nổ được gài dưới gầm nhiều xe tải ở quận 19, đông bắc thủ đô Paris, Pháp, theo AFP. Nguồn tin từ cảnh sát Pháp cho biết những chiếc xe trên thuộc sở hữu của công ty xi-măng Lafarge liên doanh giữa Pháp và Thụy Sĩ.

Các mục tiêu của Tổng thống Trump trong chuyến công du châu Á
Trump có thể tái khẳng định cam kết của Mỹ với châu Á trong chuyến thăm khu vực vào tháng sau
Tổng thống Mỹ Trump sẽ đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và Hawaii từ ngày 3 đến ngày 14/11. Ông dự kiến dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam và Hội nghị thượng đỉnh các nước Đông Nam Á tại Philippines.
Theo quan điểm của Nhà Trắng, chương trình nghị sự ở châu Á tương đối đơn giản: nhấn mạnh ưu tiên “nước Mỹ trước tiên” về thương mại và giành được sự đảm bảo của các nhà lãnh đạo khu vực rằng họ sẽ kiềm chế Triều Tiên, theo Ankit Panda, biên tập viên của Diplomat.
Nhưng chuyến đi này sẽ không đơn giản. Có thể nhiệm vụ trọng tâm trong chuyến đi của Trump sẽ là làm việc với Nhật Bản và Hàn Quốc về chiến lược đối phó vấn đề vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Đồng thời, ông phải trấn an họ về cam kết của Mỹ với các đồng minh.

***   Tàu ngầm Nga tung đòn mạnh nhất từ biển, khiến kẻ thù tê liệt
(VnMedia) – Các tàu ngầm Nga vừa thực hiện một cuộc tấn công dũng mãnh, ồ ạt bắn đi hàng loạt tên lửa Kalibr – thứ tên lửa đang được miêu tả là mạnh nhất thế giới hiện giờ. Cuộc tấn công này đã khiến kẻ thù của Nga tê liệt.

Phó Thủ tướng Thái Lan bị nghi bí mật gặp bà Yingluck Shinawawtra ở Anh
Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon khẳng định ông không bí mật gặp gỡ bà Yingluck Shinawatra trong chuyến thăm Anh. Ngoài ra, Thái Lan ra lệnh bắt giữ thứ 3 với bà Yingluck Shinawatra.

Đòn tấn công của Nga khiến thủ lĩnh đầu sỏ của địch bất tỉnh nhân sự
(VnMedia) – Tên thủ lĩnh cao nhất của nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra – Abu Mohammad al-Julani đã rơi vào tình trạng hôn mê sau khi bị trúng đạn trong một cuộc tấn công chớp nhoáng của Nga.

Mỹ đang mạo hiểm thách thức giới hạn chịu đựng của Triều Tiên?
– Mỹ tuyên bố không dừng các chuyến bay của máy bay ném bom gần Triều Tiên sau khi chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un gần đây không ngần ngại đe dọa sẽ thẳng tay bắn hạ các máy bay của Washington.

Sau cáo buộc gây sốc, Nga bất ngờ xuống nước làm lành với Mỹ?
– Sau khi tung ra cáo buộc gây sốc nhằm vào Mỹ ở chiến trường Syria, giới chức Nga, trong đó có Tổng thống Putin, bất ngờ đưa ra những phát biểu hòa dịu, bày tỏ mong muốn hợp tác với Washington.

Nữ Đại sứ Việt Nam phát biểu về giải trừ quân bị và vũ khí hạt nhân
– Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ đã khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về giải trừ quân bị và chống phổ biến…

Tổng thống Putin bất ngờ nói về việc tấn công Triều Tiên
– Một cuộc tấn công toàn cầu nhằm giải giáp vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là có thể nhưng kết quả không chắc chắn bởi Triều Tiên là “một quốc gia đóng”, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã nói như vậy.

Chuyến thăm của Tổng thống Trump sẽ đưa quan hệ Việt-Mỹ lên tầm cao mới
– Đại sứ Phạm Quang Vinh khẳng định quan hệ Việt-Mỹ đã được làm sâu sắc hơn sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tin tưởng chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Trump tới Việt Nam sẽ đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

***   Lộ diện kẻ chủ mưu vụ cựu Thủ tướng Thái Lan bỏ trốn
Cảnh sát Thái Lan ngày 4-10 (giờ địa phương) chính thức công bố thông tin kẻ đứng đằng sau vụ tẩu thoát thành công của nữ cựu Thủ tướng nước này, ít giờ sau khi nơi bà đang lẩn trốn được tiết lộ.

Tổng thống Mỹ trấn an người dân sau vụ thảm sát bằng chuyến thăm Las Vegas
Ngày 4-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến thăm các nạn nhân bị thương trong vụ xả súng đẫm máu tại Las Vegas, đồng thời tuyên dương các lực lượng chức năng tại đây trong ứng phó với vụ tấn công này.

Nhà giàu Trung Quốc thuê người ở tù thay?
Hiện có hàng ngàn tù nhân đang thụ án tù ở Trung Quốc (TQ) vì những tội họ không hề phạm. Các “diễn viên đóng thế” này sau khi mãn án có thể sống khá giả.

Lính Mỹ thiệt mạng vì bị phục kích tại Niger
Ngày 4-10, nhiều binh sĩ của Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ đã thiệt mạng và bị thương do bị tấn công bất ngờ khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra tại khu vực Tây Nam Niger, gần biên giới Mali

Nhiều nước ngăn nguồn tiền cho khủng bố
Anh, Australia và Indonesia quyết tâm trong cuộc chiến ngăn chặn nguồn tài chính cho khủng bố, cũng như chống chủ nghĩa khủng bố.

Lời khai của bạn gái thủ phạm vụ tàn sát Las Vegas
Bạn gái của thủ phạm vụ tàn sát đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ đã trở lại Mỹ và khẳng định rằng, cô không hề thấy Stephen Paddock có bất kỳ biểu hiện gì là đang âm mưu về vụ xả súng.

Catalonia tuyên bố ly khai trong vài ngày tới
Tass ngày 4-10 đưa tin, người đứng đầu khu vực Catalonia tuyên bố, chính quyền vùng này sẽ đơn phương tách khỏi Tây Ban Nha trong vài ngày tới.

Ngoại trưởng Nga: Mỹ phân loại khủng bố tốt và xấu tại Syria
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavov cáo buộc Mỹ đang chơi trò nguy hiểm tại Syria khi khuyến khích khủng bố tấn công quân đội Damacus và lực lượng của Moscow.

Những vụ xả súng đẫm máu nhất nước Mỹ trong thập niên qua
Vụ xả súng tại Las Vegas ngày 1-10 vừa qua đi vào lịch sử nước Mỹ hiện đại như là vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ năm 1949, tuy nhiên, trước đó, nhiều vụ xả súng khác tại Mỹ cũng không ít lần gây xôn xao dư luận tại đất nước cờ hoa.

Israel: Phương Tây đang xếp hàng để lấy lòng Tổng thống Syria
Bộ trưởng Quốc phòng Israel nhận định quân đội Chính phủ Syria đang thắng lớn trên chiến trường và có những nước phương Tây “xếp hàng” để lấy lòng Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

Một người gốc Việt thiệt mạng trong thảm sát tại Las Vegas
Theo Fox, Michelle Vo, một người gốc Việt 32 tuổi, là một trong 59 người thiệt mạng trong vụ xả súng kinh hoàng tại Las Vegas vừa qua.

Nga công bố video bắt khủng bố IS giữa thủ đô Moscow
Giới chức an ninh Nga đã bắt giữ toàn bộ thành viên một nhóm khủng bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngay giữa Thủ đô Moscow.

Nga tố Mỹ đột nhập nơi ở của nhân viên ngoại giao
Bộ Ngoại giao Nga tố các quan chức Mỹ đã đột nhập vào khu nhà ở bên trong lãnh sự quán Nga tại San Francisco và cam kết rằng hành động phi pháp này của Washington sẽ bị đáp trả xứng đáng.

Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba
Ngày 3-10, Mỹ đã chính thức trục xuất 15 nhà ngoại giao của Cuba, đang làm việc tại Washington.

3 sinh viên bị tàu cán chết vì chụp ảnh selfie trên đường ray
3 sinh viên đã bị 1 đoàn tàu cao tốc cán chết hôm 3-10 khi đang chụp ảnh “tự sướng” trên 1 đường ray ở Ấn Độ.

Cảnh sát Pháp phá âm mưu đánh bom 1 chung cư ở Paris
5 nghi phạm hôm đã bị bắt sau khi  âm mưu lên kế hoạch đánh bom 1 chung cư ở Paris, sau khi người dân bí mật báo tin cho cảnh sát, Thông tấn AP đưa tin hôm 3-10.

Nước Mỹ tưởng niệm những nạn nhân vụ xả súng Las Vegas
Hàng triệu người trên khắp nước Mỹ và đặc biệt là tại Las Vegas, Nevada đã tiến hành mặc niệm tưởng nhớ đến những nạn nhân xấu số trong vụ tấn công ngày 1-10 vừa qua, khiến 59 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Tổng hợp-TT