VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/10/2019.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận lịch sử về Syria; Đối thủ ‘khó nhằn’ hơn cả TQ của ông Trump; Tổng thống Assad “tâm phục, khẩu phục” trước nước cờ cao tay của ông Putin?; Trung Quốc bất ngờ tung cảnh báo sắc lạnh với “người nhà”;  Tỉnh Vân Nam hoan nghênh tiếp nhận nông sản xuất khẩu của VIệt Nam…là những tin chính được cập nhật.

 Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận lịch sử về Syria

  Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan   Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm tại Sochi, ngày 22/10. (Ảnh: Xinhua)

(ĐCSVN) – Sau cuộc hội đàm kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ tại thành phố Sochi (Nga), Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ký kết Tuyên bố chung về tình hình Syria, một diễn biến được kỳ vọng sẽ giúp “tái định hình cục diện chiến sự” tại quốc gia Trung Đông này trong những ngày tới.
Theo tuyên bố chung vừa đạt được giữa hai nhà lãnh đạo, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí triển khai các lực lượng Nga và Syria tại khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động chiến dịch quân sự “Mùa xuân Hòa bình” tại Syria từ ngày 9/10.
Tuyên bố nêu rõ, kể từ 12 giờ trưa (0900 GMT) ngày 23/10/2019, lực lượng quân cảnh Nga và lực lượng bảo vệ biên giới Syria sẽ tiến vào phía lãnh thổ Syria thuộc khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, nằm ngoài phạm vi khu vực diễn ra chiến dịch “Mùa xuân Hòa bình” để thúc đẩy việc rút các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) cùng vũ khí của họ vào khu vực nằm sâu 30 km từ biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. Công việc này sẽ được hoàn tất trong vòng 150 giờ đồng hồ.
Vào thời điểm trên, các lực lượng tuần tra chung của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu thực hiện sứ mệnh tại khu vực phía Tây và Đông ở khu vực sâu 10 km từ nơi diễn ra chiến dịch “Mùa xuân Hòa bình”, trừ thành phố Qamishli thuộc tỉnh Hasakah.
Theo tài liệu đã được nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thông qua, các bên sẽ thiết lập một cơ chế giám sát và xác minh chung để đánh giá và phối hợp thực hiện tuyên bố vừa ký kết.
Phát biểu trong một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với ông Erdogan, ngày 22/10, Tổng thống Putin khẳng định, mục tiêu thiết lập ổn định lâu dài tại Syria chỉ có thể được thực hiện nếu gắn liền với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia này.
“Chúng tôi chia sẻ mối quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ trước sự gia tăng các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố và mâu thuẫn sắc tộc trong khu vực này. Chúng tôi cho rằng, trong thời gian gần đây, những mâu thuẫn và chủ trương ly khai đã được kích động một cách giả tạo bởi những thế lực bên ngoài… Sự hiện diện một cách bất hợp pháp của quân đội nước ngoài trên lãnh thổ Syria cần được xóa bỏ” – ông Putin nói.

Đối thủ ‘khó nhằn’ hơn cả TQ của ông Trump
Có rất nhiều lý do khiến tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-Liên minh châu Âu (EU) sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.
Washington đã tốn 3 năm để đạt được thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh, nhằm giảm đáng kể thiệt hại của việc thặng dư thương mại quá mức của Trung Quốc đối với tăng trưởng kinh tế, vấn đề tạo việc làm và sản lượng sản xuất của nước Mỹ. Qua đó, chính quyền Trump đã chấm dứt tình cảnh Mỹ thua lỗ hàng ngàn tỷ USD, nợ nước ngoài tăng vọt và tài sản trí tuệ Mỹ bị buộc phải chuyển giao đã kéo dài nhiều thập kỷ qua.
Tiến triển thương mại với Trung Quốc là một tin tốt. Việc nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới có thể sẽ ký thỏa thuận thương mại bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) trong chưa đầy một tháng nữa, sẽ là một trong những trang sáng nhất trong mối quan hệ giữa Mỹ-Trung.
Tuy nhiên, vấn đề thương mại chính hiện nay với Mỹ lại là về EU. Dù Mỹ là đồng minh và là bạn của EU, nhưng giới truyền thông EU đang liên tục dè bỉu lẫn công kích Washington, vì bất cứ lý do gì theo nghĩa đen. Bởi họ đang rất tức giận, khi tổ trọng tài thuộc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã ‘bật đèn xanh’ cho Mỹ áp dụng các mức thuế quan nhằm vào các khoản trợ cấp của EU đối với các xí nghiệp sản xuất máy bay.
Và rõ ràng EU không thể chờ đợi việc trả đũa bằng các mức thuế của họ nhằm vào hàng hóa Mỹ, trừ việc phạt hàng tỷ Euro nhằm vào các tập đoàn công nghệ thông tin của Mỹ. Tờ CNBC đã nêu ra một số lý do khiến tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-EU sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.

Tổng thống Assad “tâm phục, khẩu phục” trước nước cờ cao tay của ông Putin?
– Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện thông báo cho người đồng cấp Syria Bashar Assad về nội dung của thỏa thuận mà Moscow vừa đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua (22/10) liên quan đến tình hình ở Syria, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov cho biết.
Cuộc điện đàm giữa ông Putin và ông Assad diễn ra ngay sau khi Nhà lãnh đạo Nga có cuộc gặp kéo dài gần 7 giờ đồng hồ với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để bàn về tình hình Syria, đặc biệt là chiến dịch quân sự đánh người Kurd của Ankara.
“Người đứng đầu nhà nước Nga đã thông báo cho đối tác Syria về kết quả cuộc họp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Cuộc họp kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ và hai bên đã đạt được các thỏa thuận về tình hình Syria”, ông Peskov cho hay.
Theo phát ngôn viên điện Kremlin, Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, cuối cùng nhiệm vụ chính là khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria và tiếp tục các nỗ lực chung trên tiến trình chính trị, trong đó có các hoạt động nằm trong khuôn khổ của Ủy ban Hiến pháp Syria.
Ông Peskov nói thêm rằng, Tổng thống Assad đã thể hiện sự ủng hộ đối với các quyết định được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ở Sochi.
“Tổng thống Assad cảm ơn Tổng thống Vladimir Putin, và bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với kết quả của cuộc họp cũng như sẵn sàng đưa lực lượng biên phòng Syria đến thực hiện các chuyến tuần tra chung ở biên giới cùng với lực lượng quân cảnh Nga”, ông Peskov cho hay…
Tổng thống Erdogan đã lên tiếng khen ngợi rằng, ông và người đồng cấp Putin đã đạt được một “thỏa thuận lịch sử” ở Sochi ngày hôm qua. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, thỏa thuận đạt được giữa hai ông Putin và Erdogan sẽ giúp chấm dứt chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Điều đó đồng nghĩa với sự chấm dứt “tình trạng đổ máu, chấm dứt chiến dịch gây ra những phản ứng trái ngược nhau trên thế giới”.

Trung Quốc bất ngờ tung cảnh báo sắc lạnh với “người nhà”
– Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hồi đầu tuần này đã đưa ra lời kêu gọi cứng rắn về việc “thống nhất” Đài Loan với đại lục Trung Quốc. Ông này đã đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh tại một diễn đàn an ninh cấp cao rằng, “không thế lực nào” có thể ngăn chặn tiến trình thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc.
Trung Quốc sẽ không ngừng lại trong các nỗ lực tiến đến mục tiêu “thực hiện thống nhất hoàn toàn đất nước,” Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc – Tướng Wei Fenghe đã tuyên bố như vậy trước Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức quân sự đến từ các nước Châu Á tại Diễn đàn Xiangshan ở thủ đô Bắc Kinh.
“Trung Quốc là nước lớn duy nhất trên thế giới chưa đạt được mục tiêu thống nhất hoàn toàn đất nước”, ông Wei phát biểu. Ông này nói thêm rằng: ‘Đó là mục tiêu mà không ai và không thế lực nào có thể ngăn cản.”
Bộ trưởng Wei cho hay, Trung Quốc muốn tăng cường mối quan hệ hòa bình giữa hai bờ Eo biển Đài Loan nhưng sẽ không bao giờ cho phép “các lực lượng ly khai Đài Loan có các bước đi bất cẩn và chúng tôi cũng sẽ không bao giờ ngồi yên để các thế lực bên ngoài… can thiệp vào”.
“Tham gia vào các hoạt động ly khai chỉ có thể kết thúc trong bế tắc”, ông Wei cảnh báo.
Những phát biểu cứng rắn trên được ông Wei đưa ra chỉ vài tuần sau khi Trung Quốc vừa tiến hành một cuộc diễu binh quân sự hoành tráng ở thủ đô Bắc Kinh để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước CHND Trung Hoa.

Tỉnh Vân Nam hoan nghênh tiếp nhận nông sản xuất khẩu của VIệt Nam
Nhất trí với đề xuất của Phó Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam trong tăng cường kim ngạch xuất khẩu với Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ khó khăn hiện nay trong xuất khẩu hàng hóa, nông sản từ Việt Nam tại các cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang) và Tân Thanh (Lạng Sơn) và đề nghị lãnh đạo tỉnh Vân Nam quan tâm tháo gỡ.
Chiều 23/10 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Phó Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) Vương Dư Ba. Cùng tham dự buổi tiếp có Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba, lãnh đạo một số bộ, ngành và UBND tỉnh Hà Giang.
Đây là lần thứ 3 trong năm 2019, tỉnh Vân Nam cử lãnh đạo chủ chốt sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong chuyến công tác lần này, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Dư Ba sẽ tham dự Hội nghị lần thứ 9 hành lang kinh tế Côn Minh- Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh, củng cố và thiết lập các thỏa thuận hợp tác với tỉnh Yên Bái của Việt Nam.
Ông Vương Dư Ba cho biết, với định hướng trở thành cửa ngõ của Trung Quốc kết nối với khu vực Nam Á, Vân Nam luôn coi trọng mối quan hệ đối với Việt Nam và muốn tăng cường trao đổi hợp tác trong tất cả các lĩnh vực trên các cơ chế hiện có và trên các cơ sở phát triển hạ tầng đường cao tốc, đường sắt trong hàng lang Côn Minh – Hà Nội. Phó Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam mong muốn tăng cường quy mô thương mại giữa hai bên chứ không dừng ở lại ở mức 4,2 tỷ USD, chỉ chiếm 2,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc (năm 2018).
Ông Vương Dư Ba bày tỏ, Vân Nam hoan nghênh tiếp nhận nông sản của VIệt Nam xuất khẩu sang địa phương này trong thời gian tới. Tỉnh Vân Nam muốn phát triển hơn khu vực mậu dịch tự do Hà Khẩu và góp phần đưa Lào Cai trở thành khu vực hợp tác xuyên biên giới giữa Việt Nam – Trung Quốc; hai bên triển khai chính sách xe tự lái để phát triển du lịch.

***   Ông Trump ngợi ca thỏa thuận ngừng bắn, dỡ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-10 cho biết lệnh ngừng bắn ở Bắc Syria hiện giờ trở thành “vĩnh viễn” và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời, phản bác những lời chỉ trích về việc ông rút quân khỏi Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đổi giọng về người Kurd sau thoả thuận với Nga
Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định đã dừng chiến dịch quân sự chống người Kurd ở Syria sau thoả thuận với Nga và nhấn mạnh không phản đối người Kurd tham gia vào chính quyền.

Hé lộ nguyên nhân vụ tai nạn máy bay của Lion Air
Trong một cuộc họp với gia đình các nạn nhân vào ngày hôm nay (23-10), các nhà điều tra thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia đã hé lộ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn máy bay của Hãng Hàng không giá rẻ Lion Air…

Ba người chết trong vụ máy bay lao xuống đường phố
Một người đang đi bộ trên đường, một người đang ngồi trong ô tô và một người ngồi trên máy bay đã thiệt mạng trong vụ chiếc máy bay cỡ nhỏ gặp nạn, rơi xuống đường phố…

(Chấn động) Phát hiện 39 thi thể trong một chiếc xe tải
39 thi thể – bao gồm 38 người trưởng thành và 1 trẻ vị thành niên, được tìm thấy bên trong container hàng trên chiếc xe tải ở trong một khu công nghiệp..

Hong Kong chính thức hủy bỏ dự luật dẫn độ
Dù đã chính thức “khai tử” dự luật dẫn độ gây tranh cãi nhưng tình trạng bất ổn tại Hong Kong nhiều khả năng vẫn chưa chấm dứt.

Triều Tiên đòi tháo dỡ hạ tầng du lịch Hàn Quốc xây trên núi Kumgang
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 23-10 cho biết, chuỗi cơ sở hạ tầng của Hàn Quốc xây dựng tại khu nghỉ dưỡng du lịch trên núi Kumgang sẽ bị tháo dỡ, trong bối cảnh quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang có dấu hiệu nguội lạnh.

Tổng thống Indonesia quyết “giữ chân” cựu đối thủ trong nội các mới
Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 23-10 đã chính thức công bố nội các mới trong nhiệm kỳ thứ 2 của mình, với việc bổ nhiệm chính đối thủ của ông trong cuộc tranh cử vừa qua vào một vị trí quan trọng.

Greta Thunberg: Cứu tinh, con rối hay lãnh tụ tinh thần?
Khi Greta Thunberg nghỉ học và đứng trước Riksdaq, cơ quan lập pháp quốc gia và cơ quan quyết định tối cao của Thụy Điển, đứng mỗi ngày trong khoảng thời gian đáng ra phải tới trường, cầm theo tấm bảng “Skolstrejk for klimatet” (Bãi khóa vì khí hậu), khi ấy cô mới chỉ 16 tuổi.

Lộ “kho vàng” cực “khủng” sau vụ vỡ đập mỏ khai thác
Giới chức phát hiện một két sắt chứa 18kg vàng tại hiện trường vụ vỡ đập mỏ khai thác vàng ở vùng Siberia và cho biết chúng có thể được dùng để bồi thường cho các nạn nhân của sự cố.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chấm dứt chiến dịch quân sự ở Syria
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo không cần mở lại chiến dịch quân sự ở Syria nữa vì người Kurd đã rút khỏi vùng an toàn theo đúng thỏa thuận.

Điểm dừng của ông Erdogan?
Quân đội Nga đã bắt đầu thực hiện tuần tra khu vực dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ nhằm “canh giữ” xung đột vũ trang có thể xảy ra bất cứ lúc nào giữa quân đội Syria và quân Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để thảo luận vấn đề này.

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận lịch sử, Syria sắp yên tiếng súng
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký một thỏa thuận toàn diện nhằm đảm bảo dân quân người Kurd rút xa khỏi đường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria 30km, đồng thời tiến hành tuần tra chung tại khu vực.

Bộ 3 iPhone mới gặp lỗi nghiêm trọng sau cập nhật iOS 13.1.3
Nhiều người dùng dòng iPhone 11 mới của Apple đưa ra cảnh báo thiết bị gặp lỗi nghiêm trọng sau khi cập nhật lên iOS 13.1.3.

10 khoảnh khắc đẹp trong lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito
Dưới tiết trời mưa nhẹ của những ngày mùa thu, lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito đã diễn ra trước sự chứng kiến của hàng nghìn quan khách, cùng sự chào đón và chúc mừng của người dân Nhật Bản, cũng như người dân trên toàn thế giới.

Thương chiến Mỹ – Trung: Đằng sau những cái bắt tay
Mỹ và Trung Quốc đang hướng tới ký kết thỏa thuận “giai đoạn một” nhằm kết thúc chiến tranh thương mại đã kéo dài bấy lâu.

Tam giác chiến lược Trung Quốc – Nga – Ấn Độ
Sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố bắt đầu một “kỷ nguyên mới” trong quan hệ với Trung Quốc, bất chấp hiềm khích xưa nay. Mối quan hệ hợp tác giữa Bắc Kinh và New Delhi thay đổi hoàn toàn cục diện tình hình ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và được cho là mở ra những khả năng mới cho ngoại giao Nga.

Tổng hợp-TT