VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/8/2018.

Báo Mỹ: ‘Mối đe dọa từ Nga, Triều Tiên là điều cực kỳ hoang tưởng’; IS âm mưu dìm Mỹ và phương Tây trong thảm họa sinh học; Thiên thạch khổng lồ rơi xuống và phát nổ gần căn cứ quân sự Mỹ;  Tổng thống bị ám sát hụt có xuất thân bình dân của Venezuela…là những tin chính được cập nhật.

Báo Mỹ: ‘Mối đe dọa từ Nga, Triều Tiên là điều cực kỳ hoang tưởng’

 Bao My: ‘Moi de doa tu Nga, Trieu Tien la dieu cuc ky hoang tuong’ hinh anh 2   Tăng chủ lực Pokpung-ho trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA). (Ảnh: KCNA)

(VTC News) – Mối đe dọa từ Nga hay từ Triều Tiên được nhà báo Mỹ Mark Hopkins nhận định rằng chúng bị phóng đại đến mức cực kỳ hoang tưởng và thay vì gây chiến với Washington, cả Matxcơva và Bình Nhưỡng đều nhắm đến mục tiêu khác.
Từng có thời kỳ người Mỹ có lý do để lo ngại về Liên Xô và vì thế nhiều người nhìn thấy cái gọi là “mối đe dọa từ Nga”, tuy nhiên họ phóng đại điều này đến mức cực kỳ hoang tưởng, nhà báo Mark Hopkins viết trên tờ Greenville News. Nhà báo Hopkins nhận định xét trên phương diện GDP, Nga thua nhiều quốc gia phương Tây và do đó Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không gây chiến với Mỹ mà chỉ muốn tập trung vào tăng cường sức mạnh kinh tế của đất nước.
“Mối đe dọa từ Nga” đối với Mỹ trên trường quốc tế trên thực tế chỉ tồn tại duy nhất trong đầu óc người Mỹ, nhà báo Hopkins nhận xét, “Liên Xô, đất nước mà chúng ta lo ngại, không còn tồn tại kể từ sau thời Tổng thống Reagan. Liên Xô  tan rã, bỏ lại một mình nước Nga. Dù Nga có tiềm lực hạt nhân, nhưng mối đe dọa không còn như những năm 1980”.
Việc so sánh GPD của Nga và Mỹ có thể phác họa được phần nào tiềm lực quân sự của 2 quốc gia – hiện tại, Mỹ vẫn đứng đầu thế giới về GDP còn Nga chỉ đứng thứ 12, “thậm chí còn không lọt vào nhóm 10 nước dẫn đầu”, nhà báo Hopkins nhấn mạnh, đồng thời chỉ ra rằng tổng GDP của các nước thành viên NATO trong đó có Mỹ gấp đến 27 lần GDP của Nga.
Theo nhà báo Hopkins, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ có tham vọng lớn nhất là khôi phục sức mạnh kinh tế của Liên Xô cũ, do đó Nga quyết định sáp nhập Crưm vào năm 2014 – khu vực này có vị trí rất quan trọng, những cảng biển tại đây mở đường cho Nga ra khu vực Biển Đen và Địa Trung Hải, kết nối Nga với những đối tác thương mại tiềm năng ở Nam Âu, Bắc Phi và Trung Đông.
Nhà báo Hopkins nhận định đằng sau chiến dịch chống khủng bố của Nga tại Syria là nỗ lực của Matxcơva bảo vệ thị trường và nguồn dầu mỏ giá rẻ cần thiết cho tàu hàng cũng như các nhà máy của Nga. “Nước Nga còn cần điều gì nữa? Triều Tiên cũng thế. Cả Matxcơva và Bình Nhưỡng đều muốn giành được vị trí trong con mắt của cộng đồng quốc tế”, nhà báo Hopkins viết.
Có thể khẳng định rằng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên không hề nhằm mục đích tấn công nước Mỹ. Cũng giống như Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn giành vị thế trên trường quốc tế, theo nhà báo Hopkins.

IS âm mưu dìm Mỹ và phương Tây trong thảm họa sinh học
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang phát động phong trào tấn công khủng bố Mỹ và phương Tây bằng các vũ khí sinh học.
Theo tờ Daily Mail, IS đang tập trung vào chiến dịch tuyên truyền, kêu gọi các phần tử cực đoan dìm phương Tây trong các thảm họa sinh học. Một tấm áp phích của tổ chức này còn khắc họa thành phố San
“Chúng ta sẽ làm cho các người phải hoảng sợ bầu không khí đang hít thở”, thông điệp trên tấm áp phích viết. Ở phía trước là một nhân vật che kín mặt, đang cầm một thiết bị phun khí màu xanh lục.
Viện nghiên cứu truyền thông Trung Đông vừa phát hiện tấm áp phích đáng sợ trên của IS. Động thái tiếp sau việc tổ chức này tung ra một video kêu gọi các phần tử cực đoan xúc tiến những vụ tấn công khủng bố sinh học đơn lẻ.

Thiên thạch khổng lồ rơi xuống và phát nổ gần căn cứ quân sự Mỹ
Một thiên thạch lớn rơi xuống Trái Đất và phát nổ với sức mạnh 2,1 kiloton (tương đương hơn 2.000 tấn TNT) gần căn cứ quân sự Mỹ vào tháng 7/2018, nhưng lực lượng không quân Mỹ không đề cập gì đến sự việc này.
Phòng thí nghiệm của NASA xác nhận một vật thể với kích thước không xác định di chuyển với vận tốc 24,4 km/giây rơi xuống Trái Đất ngày 25/7 ở Greenland, chỉ cách căn cứ không quân Thule của Mỹ 43 km về phía Bắc. Giám đốc dự án thông tin hạt nhân Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ – ông Hans Kristensen đã đăng trên Twitter về sự cố, nhưng lực lượng không quân Mỹ im lặng trước việc này.
Ông Kristensen cho rằng rất đáng lo ngại khi chính phủ Mỹ không có cảnh báo công khai nào về vụ việc. “Nếu thiên thạch này rơi vào bầu khí quyển ở một góc độ khác, vụ việc có thể sẽ gây rúng động hơn nhiều. ” – ông viết trên Business Insider.
Hồi năm 2013, một thiên thạch nổ trên bầu trời thành phố Chelyabinsk, Nga đã gây hư hỏng hơn 7.000 tòa nhà và khiến 1.500 người bị thương. Đây là con số người bị thương bởi một vụ rơi thiên thạch lớn nhất từng được ghi nhận.

 Tổng thống bị ám sát hụt có xuất thân bình dân của Venezuela
Maduro, người vừa là mục tiêu của một vụ ám sát, tự nhận là “tổng thống công nhân”, từng có thời gian làm tài xế xe buýt ở thủ đô của Venezuela.
Một năm trước, rất ít người đặt niềm tin vào khả năng tái đắc cử của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Nhưng cuối cùng, trái với đồn đoán, ông vẫn bảo vệ được quyền lực. Hôm 4/8, sau khi thoát khỏi âm mưu ám sát bằng máy bay điều khiển từ xa tại lễ duyệt binh kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Lực lượng Vệ binh Quốc gia Venezuela ở thủ đô Caracas, Maduro tuyên bố ông hiện “quyết tâm hơn bao giờ hết”, theo AFP.
“Tôi ổn, tôi vẫn sống và sau cuộc tấn công này, tôi trở nên quyết tâm hơn bao giờ hết trên con đường cách mạng”, Tổng thống 55 tuổi của Venezuela tuyên bố.
Nhóm đối lập bí ẩn mang tên “National Movement of Soldiers in T-shirts” hay “Flannel Soldiers” đã đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ ám sát. Maduro cáo buộc nước láng giềng Colombia và những thế lực chưa xác định ở Mỹ đứng sau âm mưu giết hại ông, song cả Mỹ và Colombia đều phủ nhận có liên quan.

***   Mất “cánh tay” quân sự đắc lực, Assad tổn thất nặng
(VnMedia) – “Một giám đốc nghiên cứu của một cơ quan quân sự có liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Syria đã bị ám sát“, tờ báo thân với chính quyền Syria hôm qua (5/8) đưa tin.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN họp với các đối tác hàng đầu
– Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đang diễn ra ở Singapore, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tiếp tục nhóm họp với các nước đối tác gồm Ngoại trưởng Hàn Quốc, Canada, Úc, Mỹ và Cao ủy phụ trách đối ngoại EU.

Con trai Osama bin Laden cưới con gái một trong những kẻ cầm đầu vụ khủng bố 11/9
7 năm sau cái chết của Osama bin Laden, mẹ của trùm khủng bố lần đầu tiên lên tiếng về con trai mình.

Toàn cảnh vụ Tổng thống Venezuela bị ám sát bằng vũ khí “lạ”
– Đúng vào lúc 5h41 chiều qua (4/8) theo giờ địa phương, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang có bài phát biểu trước quân đội thì bất ngờ bị ám sát hụt bởi dàn vũ khí “lạ“.

(Infographic) – Thế giới oằn mình trước cơn thịnh nộ của “Mẹ thiên nhiên”
– Tháng 7 và những ngày đầu tháng 8 chứng kiến thế giới phải oằn mình chống lại các thảm họa thiên nhiên khủng khiếp, từ vụ cháy rừng gây thương vong nhiều nhất ở Châu Âu kể từ năm 1900 ở Hy Lạp; đến những trận bão lũ hoành hành khắp Châu Á….

***   Saudi Arabia trục xuất đại sứ Canada sau cáo buộc can thiệp nội bộ
Saudi Arabia vừa bất ngờ triệu hồi Đại sứ nước này tại Canada, đồng thời cũng tuyên bố trục xuất Đại sứ Canada tại thủ đô Riyadh với cáo buộc Ottawa can thiệp nội bộ.

Tổng thống Mỹ thừa nhận con trai từng gặp “người của phía Nga”
Ngày 5-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho biết, con trai của ông từng có tiếp xúc với một số nhân vật người Nga trong thời gian chạy đua vào Nhà Trắng, nhưng khẳng định những hành động này là hoàn toàn “hợp pháp”, theo Reuters.

Thương vong trong vụ động đất tại Indonesia tiếp tục tăng mạnh
Tính đến sáng ngày 6-8, ít nhất 82 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong vụ động đất mạnh 7 độ richter xảy ra tối trước đó tại hòn đảo du lịch Lombok, Indonesia. Con số thương vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng sau khi các đội cứu hộ được triển khai.

Nga thất vọng ra mặt với Mỹ vì vấn đề Syria
Nga nhấn mạnh nước này cảm thấy thất vọng với việc Mỹ không tôn trọng nguyên tắc bảo mật khi công bố các thông tin mà hai bên trao đổi qua đường dây nóng về vấn đề Syria.

Venezuela bắt 6 nghi phạm trong vụ ám sát “hụt” Tổng thống
Ngày 5-8 (giờ địa phương), Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol cho biết, các lực lượng an ninh đã bắt giữ 6 nghi phạm trong vụ ám sát hụt Tổng thống Maduro hôm 4-8 vừa qua.

Nhà khoa học quân sự rất quan trọng của Syria bị ám sát
Một nhà khoa học cấp cao Syria hôm 5-8 đã bị ám sát trong vụ đánh bom xe ở thành phố Hama, kênh truyền hình Al Manar đưa tin.

Nhóm ám sát Tổng thống Venezuela lớn tiếng “sẽ không dừng lại”
Phong trào Flannel Soldiers, một nhóm đối lập Venezuela đã tuyên bố nhận trách nhiệm chủ mưu ám sát Tổng thống Nicolas Maduro, ngay sau khi có thông tin Venezuela cho rằng “có bàn tay của Colombia” trong vụ việc nêu trên.

Hai máy bay rơi xuống núi ở Thụy Sĩ, nhiều người chết
Một máy bay hạng nhẹ hôm 4-8 đã rơi xuống một khu rừng ở miền Trung Thụy Sĩ, làm chết toàn bộ một gia đình có 4 người, đang bay đến Pháp, cảnh sát cho biết.

Ông Kim Jong un “tươi rói” đi thử xe buýt điện đời mới trong đêm
Hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên ngày 4-8 đưa tin, Nhà lãnh đạo Kim Jong un mới đây đã có chuyến thị sát tới hai nhà máy sản xuất xe buýt của nước này và ngồi thử trên một chiếc xe điện thế hệ mới do Bình Nhưỡng tự thiết kế và sản xuất.

Tổng thống Venezuela tiết lộ về chủ mưu vụ ám sát bất thành
“Cuộc điều tra đã được tiến hành ngay lập tức, một số kẻ đã bị bắt giữ. Đảng cánh hữu là lực lượng đứng sau vụ tấn công này với sự bảo trợ của một nhân vật đặc biệt”, Sputnik dẫn tuyên bố của Tổng thống Nicolas Maduro ngày 5-8.

Căng thẳng thương mại Trung – Mỹ
Chỉ một ngày sau tuyên bố sẵn sàng cho cuộc chiến thương mại leo thang, Chính phủ Trung Quốc thông báo kế hoạch áp thuế lên tới 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD, đồng thời cảnh báo nước này có thể đưa ra những biện pháp mạnh tay hơn nữa.

IS lên tiếng về vụ đánh bom đẫm máu tại miền Đông Afghanistan
Ngày 4-8, hãng tin Amaq của Tổ chức Hồi giáo (IS) tự xưng đưa tin, tổ chức này đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom liều chết kinh hoàng nhằm vào một thánh đường Hồi giáo dòng Shi’ite tại miền Đông
Afghanistan hôm 3-8, khiến nhiều người thương vong.
Tổng hợp-TT