VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/1/2018.

Nhân viên bấm nhầm nút báo động tấn công tên lửa, người dân Hawaii hoảng loạn;  Triều Tiên cáo buộc Mỹ cản trở hòa giải liên Triều; Nga cảnh báo Mỹ sẽ phạm ‘sai lầm lớn’ nếu từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran…là những tin chính được cập nhật.

Nhân viên bấm nhầm nút báo động tấn công tên lửa, người dân Hawaii hoảng loạn

   Nhân viên bấm nhầm nút báo động tấn công tên lửa, người dân Hawaii hoảng loạn ảnh 1    Tin nhắn báo động sai được gửi đến người dân Hawaii. Nguồn: Reuters

(SGGPO) Đêm 13-1, rạng ngày sáng 14-1 (theo giờ Việt Nam), hệ thống báo động tên lửa tại bang Hawaii, Mỹ đã phát ra báo động về một vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo, gây ra sự hoảng loạn tại hòn đảo này trước khi giới chức tại đây thông báo lại rằng đây là vụ báo động nhầm.
Cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp của bang Hawaii cho biết vụ báo động nhầm xảy ra vào lúc 8 giờ tối ngày 13-1 (theo giờ địa phương, tức 1 giờ sáng ngày 14-1, giờ Việt Nam) trong một phiên đổi ca trực và thực hành thao tác kỹ thuật, dẫn tới việc “bấm nhầm nút”. Sai sót này đã kích hoạt hệ thống điện thoại tự động trên hòn đảo đi kèm với cảnh báo thúc giục người dân nhanh chóng tìm nơi ẩn náu.
“Đây là sai sót trong quy trình chuẩn khi đổi ca trực và một nhân viên ấn nhầm nút”, CNN dẫn lời Thống đốc bang Hawaii David Ige giải thích.
Nội dung tin nhắn mà người dân Hawaii nhận được là: “Mối đe dọa tên lửa đạn đạo đang tới Hawaii. Hãy đi trú ẩn ngay. Đây không phải là một cuộc diễn tập”.
Nhân viên bấm nhầm nút báo động tấn công tên lửa, người dân Hawaii hoảng loạn ảnh 1
Vụ việc này diễn ra giữa lúc quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên căng thẳng trong nhiều tháng qua sau khi Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo được cho là có thể mang đầu đạn hạt nhân tới bất kỳ vùng lãnh thổ nào của Mỹ, trong đó có quần đảo Hawaii.

 Triều Tiên cáo buộc Mỹ cản trở hòa giải liên Triều
Hàn Quốc đồng ý đàm phán về việc đưa đoàn nghệ thuật Triều Tiên dự Olympic
Triều Tiên ngày 13/1 cáo buộc Mỹ đang tìm cách phá hoại quá trình hòa giải vừa mới được tái khởi động trong quan hệ liên Triều, sau khi Mỹ điều tàu khu trục chạy bằng năng lượng hạt nhân Stennis đến Tây Thái Bình Dương.
Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, có bài xã luận cho biết Mỹ cũng công khai kế hoạch triển khai tàu khu trục Ronald Reagan tới Nhật Bản và tàu Carl Vinson tới Bán đảo Triều Tiên, bên cạnh các khí tài chiến lược khác và tăng thêm nhiều binh sĩ tới Hàn Quốc. Bài báo nhấn mạnh: “Các động thái trên là sự khiêu khích quân sự không thể chấp nhận được, nhằm phá hoại bầu không khí vừa được cải thiện của mối quan hệ liên Triều, thách thức mong muốn và đòi hỏi của công luận trong và ngoài nước về một sự hòa giải và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”.

Nga cảnh báo Mỹ sẽ phạm ‘sai lầm lớn’ nếu từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran
Ngày 13/1, Nga cảnh báo Washington sẽ phạm một “sai lầm lớn” nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), mà Tehran cùng nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) đã ký năm 2015.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khẳng định phải thay thế thỏa thuận hạt nhân Iran bằng một thỏa thuận khác cứng rắn hơn, dù cho biết sẽ không tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hạt nhân đối với Iran trong 120 ngày tới, đồng nghĩa với việc thỏa thuận lịch sử trên vẫn được duy trì ít nhất tại thời điểm này.
Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ và các đồng minh châu Âu soạn thảo thỏa thuận mới mà không cần thương lượng với Tehran để sửa chữa những điều mà ông cho là “sai lầm thảm họa” trong thỏa thuận hiện nay.

***   Hứng đòn phủ đầu choáng váng, Nga nổi giận tung đòn thù khốc liệt
(VnMedia) – Quân đội Nga hôm qua (12/1) tuyên bố họ đã “xóa sổ“ lực lượng chiến binh đứng đằng sau cuộc tấn công táo tợn bằng súng cối nhằm vào một căn cứ của Nga ở chiến trường Syria ngay trước thềm Năm Mới 2018.

Mỹ nhăm nhe bẻ gãy ý chí của Nga trên chiến trường Syria?
– Tổng thống Mỹ Trump “đã đưa ra cam kết mang tính chiến lược rằng chúng tôi sẽ không rời Syria”, ông David Satterfield – quyền trợ lý Ngoại trưởng đồng thời là người đứng đầu Cục Các Vấn đề Cận đông của Mỹ, cho biết.

***   Triều Tiên nhấn mạnh tầm quan trọng hòa giải với Hàn Quốc dẫn đến thống nhất
Truyền thông Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 14-1 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hòa giải và thống nhất giữa 2 miền Bắc-Nam bán đảo Cao Ly (Korea) và cũng kêu gọi sự trao đổi liên Triều mở rộng theo cách có thể dẫn thống nhất.

Lật tàu ở Ấn Độ, 4 học sinh tử nạn
Ngày 13-1, một tàu chở 40 em học sinh đang trên đường đi dã ngoại thì bất ngờ bị lật, khiến 4 em thiệt mạng.

Chuyện khó tin nhưng có thật: Ăn cát để chữa u não
Một cụ bà ở Lithuania, người khẳng định đang sống khỏe mạnh nhờ chế độ ăn cát và vượt qua bệnh hiểm nghèo.

Tiết lộ lý do Đại sứ Mỹ tại Panama từ chức
Đại sứ Mỹ tại Panama John Feeley ngày 12-1 tuyên bố từ chức, cho rằng mình không còn đủ khả năng để tiếp tục phục vụ Tổng thống Mỹ.

Peru: Nguy cơ khủng hoảng chính trị từ lệnh ân xá dành cho cựu Tổng thống Fujimori
Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski đang đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối lan rộng trên toàn quốc với sự tham gia của các tầng lớp sinh viên, công nhân và các nhà hoạt động xã hội. Nguyên do là vì ông vừa tiến hành cải tổ chính phủ và ân xá cho cựu Tổng thống Alberto Fujimori.

Mỹ dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran
Ngày 12-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tối hậu thư cho thỏa thuận hạt  nhân với Iran, đồng thời cảnh báo các nước đồng minh châu Âu và Nghị viện Mỹ rằng nên “sửa chữa sai” lầm hoặc Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận.

Bác sĩ Nhà Trắng khẳng định sức khỏe ông Trump vẫn hoàn toàn “tuyệt vời”
Bác sĩ của Nhà trắng nhận định rằng sức khỏe của ông Trump vẫn “tuyệt vời” sau khi ông tiến hành kiểm tra sức khỏe vào ngày 12-1 vừa qua, xóa đi tin đồn về sức khỏe của ông trong thời gian gần đây.

Nữ Hoàng Anh tiết lộ về sự cố trong lễ đăng quang trước đó 65 năm
Nhân dịp kỉ niệm 65 năm kể từ ngày lên ngôi, Nữ Hoàng Anh Elizabeth II đã lần đầu chia sẻ về một vài sự cố “không ai có thể nghĩ đến” trong lễ đăng quang.

Nga tố Ukraine âm mưu tấn công Crimea bằng UAV mang bom
Nghị sĩ Nga, người từng là Phó Thủ tướng Crimea nói rằng Ukraine đang âm mưu tấn công Crimea bằng thiết bị bay không người lái (UAV) để kích động phong trào chống Nga, giống như phiến quân ở Syria.

Tổng thống Mỹ hoãn chuyến thăm đến Anh
Ngày 12-1, Nhà Trắng tuyên bố chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Anh vào đầu năm 2018 sẽ bị hoãn lại.

Kẻ lạ mặt ám sát thành viên lập pháp Venezuela
Giới chức Venezuela ngày 11-1 cho biết, một luật sư là thành viên của bộ máy lập pháp nước này bị hai kẻ đi xe máy bắn tử vong tại miền Tây đất nước.

Nga tính trả Ukraine tàu chiến và máy bay cũ ở Crimea
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Moscow luôn sẵn lòng trao trả cho Ukraine hàng chục tàu chiến và máy bay quân sự đang neo đậu ở Crimea dù chúng đã xuống cấp trầm trọng.

Tổng thống Putin biết kẻ chủ mưu đứng sau vụ tấn công căn cứ ở Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, ông biết rõ kẻ chủ mưu đứng sau các vụ tấn công nhằm vào căn cứ quân sự của nước này ở Syria, cho rằng mục đích của “kẻ giấu mặt” là để làm suy yếu quan hệ giữa Moscow với các đối tác.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt thủ phạm chính ám sát Đại sứ Nga Karlov
Lực lượng An ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một người đàn ông đóng vai trò chính trong vụ ám sát Đại sứ Nga tại Ankara, nhà ngoại giao Andrey Karlov, Báo Daily Sabah đưa tin hôm 11-1.

Bộ Quốc phòng Mỹ bị kiện vì tắc trách trong kiểm soát súng
Ba thành phố lớn của Mỹ là New York, San Francisco và Philadelphia mới đây đã đâm đơn đệ trình lên Tòa án Liên bang kiện Bộ Quốc phòng Mỹ bởi nhiều thành viên trong quân ngũ không đủ tiêu chuẩn sở hữu súng vẫn qua được hệ thống kiểm tra lý lịch quốc gia.

Giới chức Iraq thả đao phủ “râu trắng” khét tiếng của IS
Đao phủ “râu trắng” khét tiếng, kẻ thường xuyên xuất hiện trên các đoạn video hành quyết do quân khủng bố IS tiến hành, đã được thả tự do vài phút sau khi sa lưới ở Mosul nhờ đưa hối lộ cho nhân viên an ninh Iraq.

Tổng hợp-TT