VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/12/2018.

Gần một nửa giám đốc tài chính Mỹ lo xảy ra suy thoái kinh tế năm 2019; Mỹ lùi thời hạn tăng thuế 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc; Vỏ bọc mới của IS;  Tin tặc Trung Quốc tấn công ồ ạt, “ăn cắp thông tin tên lửa Hải quân Mỹ”…là những tin chính được cập nhật.

Gần một nửa giám đốc tài chính Mỹ lo xảy ra suy thoái kinh tế năm 2019

     Tâm lý lạc quan của các CFO Mỹ về nền kinh tế giảm mạnh trong khảo sát Duke CFO trong quý này.
Tâm lý bi quan về năm 2019 của các CFO là điều đáng chú ý bởi các nhà kinh tế chính thống dự báo năm tới Mỹ vẫn tăng trưởng, dù giảm tốc…

Theo kết quả khảo sát Triển vọng Kinh doanh Toàn cầu Duke University/CFO Global Business Outlook công bố ngày 12/12, gần một nửa (48,6%) các giám đốc tài chính (CFO) của Mỹ được hỏi tin rằng kinh tế nước này sẽ suy thoái vào cuối năm 2019.
Trong khi đó, có tới 82% CFO tham gia khảo sát tin rằng suy thoái sẽ bắt đầu vào cuối năm 2020.
“Tăng trưởng kinh tế bùng nổ kéo dài gần một thập kỷ của Mỹ đang sắp kết thúc”, giáo sư John Graham của Đại học Duke cho biết.
Tâm lý bi quan của các CFO về năm 2019 là điều đáng chú ý bởi các nhà kinh tế chính thống dự báo năm tới Mỹ vẫn tăng trưởng ổn định dù giảm tốc.
Phố Wall đã bắt đầu “đánh hơi” về một cuộc suy thoái kinh tế, với bằng chứng là làn sóng bán tháo và biến động mạnh trên thị trường chứng khoán. Chỉ số S&P 500, đã giảm 8%, đang trên đà có quý tồi tệ nhất kể từ năm 2011. Cổ phiếu ngân hàng – vốn đặc biệt nhạy cảm với những biến động kinh tế, cũng mất giá mạnh.
Một số nhà kinh tế đã bắt đầu lo lắng hơn nhưng không nhiều người dự báo sắp xảy ra suy thoái.

Mỹ lùi thời hạn tăng thuế 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc
(Vietnam+) Reuters đưa tin ngày 14/12, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã lùi kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, từ ngày 1/1/2019 sang ngày 2/3/2019.
Sự thay đổi nói trên được đưa ra trong một thông báo trên Công báo Liên bang.
Thông báo trên đi kèm các tài liệu trong cuộc điều tra “Mục 301” về thủ đoạn đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc.
Thông báo đề cập đến những sự tiếp xúc mới đây giữa Mỹ và Trung Quốc “với mục tiêu xóa bỏ những hành động, chính sách và thủ đoạn được nhắc đến trong cuộc điều tra”./.

Vỏ bọc mới của IS
SGGPO Ngày 14-12, hãng BBC đưa tin Cherif Chekatt, nghi phạm chính trong vụ tấn công tại chợ Giáng sinh ở TP Strasbourg (Pháp) hôm 11-12 khiến 3 người thiệt mạng, đã bị cảnh sát nổ súng tiêu diệt. Trang tin Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết, IS thừa nhận thủ phạm gây ra vụ tấn công trên.

 Tin tặc Trung Quốc tấn công ồ ạt, “ăn cắp thông tin tên lửa Hải quân Mỹ”
(NLĐO) – Tờ Wall Street Journal (WSJ) hôm 14-12 tiết lộ tin tặc Trung Quốc tấn công mạng máy tính của các nhà thầu Hải quân Mỹ để ăn cắp dữ liệu, trong đó có thông tin liên quan đến tên lửa.
Một số quan chức Mỹ mô tả các cuộc tấn công nói trên được thực hiện trong khuôn khổ của một trong những chiến dịch tấn công mạng nhằm làm suy yếu đối phương có liên quan đến Trung Quốc, theo WSJ.
Tờ báo Mỹ này còn cho biết thêm rằng nạn nhân bao gồm hàng loạt nhà thầu Hải quân Mỹ, đặc biệt là những nhà thầu quy mô nhỏ vì hệ thống mạng của họ có mức độ đảm bảo an ninh chưa cao.
Chiến dịch tấn công mạng nói trên đã diễn ra trong suốt 18 tháng qua và tin tặc Trung Quốc đã thực hiện hàng loạt vụ tấn công nhằm thu thập thông tin tình báo, làm suy yếu các hệ thống và ăn cắp tài sản trí tuệ.
Cáo buộc trên được dựa vào thông tin của giới chuyên gia và quan chức Mỹ – những người khẳng định rằng Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer đã ra lệnh kiểm tra hệ thống an ninh mạng.
Giới chức Hải quân Mỹ khẳng định các vụ tấn công của tin tặc Trung Quốc là “đáng lo ngại và không thể chấp nhận được”.

***   Chỉ đi một nước cờ, Nga khiến cả Mỹ và Trung Quốc đều “toát mồ hôi”
(VnMedia) – Tiến trình đàm phán giữa Nga và Ấn Độ về một số thỏa thuận hợp tác kỹ thuật và quân sự quan trọng có tính sống còn đối với việc đảm bảo năng lực quốc phòng và an ninh quốc gia của Ấn Độ đang ở vào giai đoạn cuối.

Mỹ và đồng minh “huynh đệ tương tàn” trên chiến trường Syria?
– Một chiến dịch quân sự đơn phương của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông bắc Syria nếu được phát động sẽ là điều không thể chấp nhận được và Ankara nên tham vấn với Mỹ để giải quyết vấn đề an ninh, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây đã phát biểu như vậy.

Tàu cao tốc xé toạc cầu vượt Thổ Nhĩ Kỳ, 53 người thương vong
Ít nhất 7 người thiệt mạng và 46 người bị thương trong vụ tai nạn tàu cao tốc trước đó cùng ngày ở thủ đô Ankara.

Trung Quốc “toát mồ hôi hột” trước nước cờ quân sự táo bạo của láng giềng
– Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản vừa xác nhận tin đồn lâu nay về việc chiếc tàu sân bay trực thăng tối tân JS Izumo của họ sẽ được cải tiến thành một chiếc tàu sân bay thực sự được trang bị những chiếc chiến đấu cơ cực mạnh F-35B, báo chí Nhật Bản đưa tin.

Chiến trường Syria: Đội quân nổi dậy thiện chiến nhất nguy cấp, Mỹ bất lực?
– Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phát động một chiến dịch quân sự mới ở phía bắc Syria trong vài ngày tới để chiến đấu chống lại lực lượng chiến binh người Kurd đang được quân đội Mỹ hậu thuẫn ở chiến trường phía đông sông Euphrates.

***   “Nước cờ” Canada giúp Trung Quốc bảo toàn sự hoà hoãn với Mỹ?
Bộ Ngoại giao Canada mới đây xác nhận, Trung Quốc đã bắt giữ công dân Canada thứ hai với cáo buộc gây nguy hiểm tới an ninh quốc gia của nước này. Giới chuyên gia nhận định, bước đi trên của Bắc Kinh không đơn thuần là nhằm đáp trả việc Ottawa bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, mà việc này được cho là sẽ góp phần giúp Bắc Kinh bảo toàn “sự hoà hoãn” với Washington.

Mỹ bất ngờ lùi lịch áp thuế với hàng Trung Quốc
Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ ngày 14-12 chính thức đổi ngày dự kiến tăng thuế đối với hàng hóa nhập từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD thành 0h01 phút giờ bờ Đông của Mỹ (tức 5h01 giờ GMT) ngày 2-3-2019, trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang theo đuổi một cuộc đàm phán về thương mại và sở hữu trí tuệ.

Thủ tướng Canada phản đối Trung Quốc bắt công dân và cáo buộc xâm phạm an ninh
Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã xuất hiện trên truyền hình ngày 14-12 và lên tiếng về vụ Trung Quốc bắt giữ hai công dân Canada để điều tra do có cáo buộc xâm phạm an ninh nước này.

Cụ bà 102 tuổi nhảy dù ở độ cao hơn 4.000m để gây quỹ từ thiện
Cụ bà Irene O’Shea, 102 tuổi, ở Australia mới trở thành người già nhất thế giới nhảy dù sau khi thực hiện cú nhảy từ độ cao hơn 4.000m, DK ngày 14-12 cho hay.

EU gia hạn trừng phạt toàn diện Nga
DW ngày 14-12 đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định gia hạn lệnh trừng phạt toàn diện đối với Nga, trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Kiev tiếp tục leo thang và thỏa thuận Minsk không đạt được bất cứ tiến triển nào.

Thượng viện Mỹ kết luận Thái tử Arab Saudi ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggi
Thượng viện Mỹ ngày 13-12 đã tiến hành bỏ phiếu chấm dứt sự hỗ trợ quân sự của Mỹ đối với Arab Saudi trong cuộc chiến ở Yemen đồng thời cáo buộc Thái tử Arab Saudi liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Đây là một đòn giáng mạnh vào Tổng thống Donald Trump.

Nữ công dân Nga Butina nhận tội làm gián điệp chống lại Mỹ
Cô Maria Butina, người bị Mỹ bắt cách đây nửa năm với cáo buộc làm gián điệp, đã thừa nhận nỗ lực xâm nhập giới chính trị đảng Cộng hoà và gây ảnh hưởng tới chính sách của Washington.

Vụ truy án bằng dấu vân tay đầu tiên tại Hoa Kỳ
Thomas Jennings đã sử dụng lan can vừa mới sơn xong để cố gắng đào thoát khỏi hiện trường vụ giết người. Nhưng xui làm sao, hắn ta đã bỏ lại một thứ mà từ đó nó đã làm thay đổi hoàn toàn công việc của nghề thám tử.

Nghi phạm xả súng tại Strasbourg bị tiêu diệt
Cảnh sát Pháp đã đấu súng và “vô hiệu hóa” được tay súng bị tình nghi trong vụ xả súng tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg, Pháp ngày 13-12, sau 48 tiếng nghi phạm lẩn trốn.

Mỹ – Trung đang tiến tới một thỏa thuận thương mại?
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 12-12 (giờ địa phương) cho biết, Mỹ đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong các cuộc đàm phán, đồng thời hi vọng những thông báo tốt lành sẽ được đưa ra trong một vài tuần tới.

Tiết lộ bất ngờ về người đứng sau vụ bắt giữ Phó Chủ tịch Huawei
Công tố viên yêu cầu bắt giữ và dẫn độ Phó Chủ tịch, Giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu chính là nhân vật “sừng sỏ”, từng chịu trách nhiệm nhiều vụ đại án ở Mỹ.

Ông Trump nói “hớ”, Phó Chủ tịch Huawei thoát dẫn độ
Tuyên bố mới nhất của ông Trump về vụ bắt giữ Phó Chủ tịch, Giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu có thể trở thành lí do khiến Mỹ không thể dẫn độ bà này.

Tàu cao tốc đâm tàu hoả khiến hơn 50 người thương vong
Ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 46 người khác bị thương khi một tàu cao tốc đâm phải đầu máy xe lửa ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Công dân Canada bị Trung Quốc điều tra do bị nghi xâm phạm an ninh
Một doanh nhân người Canada có tên Michael Spavor, người làm việc với Triều Tiên, đang bị Trung Quốc điều tra với nghi vấn xâm phạm an ninh nhà nước, một vài ngày sau khi một cựu quan chức ngoại giao Canada bị bắt giữ tại Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao leo thang.
Tổng hợp-TT