VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 30/12/2017.

Chính sách siết chặt nhập khẩu của Algeria tác động tới Việt Nam;  Những ‘Lữ đoàn mạng’ trên thế giới; Obama là người đàn ông được ngưỡng mộ nhất ở Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Chính sách siết chặt nhập khẩu của Algeria tác động tới Việt Nam

    Trái cây là một trong những mặt hàng bị cấm nhập khẩu vào Algeria. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, Chính phủ Algeria vừa công bố chính sách nhập khẩu mới trong năm 2018, theo đó, cấm nhập khẩu hơn 850 sản phẩm các loại kể từ đầu 2018.
Chính sách mới bị cho là sẽ tác động tiêu cực tới các doanh nghiệp xuất khẩu nước ngoài, trong đó có Việt Nam.
Danh sách hàng hóa cấm nhập khẩu của Algeria đưa ra trong năm 2018 gồm các nhóm sản phẩm như trái cây khô, phomát thành phẩm, trái cây tươi (trừ chuối), rau tươi (trừ tỏi), thịt (trừ một số loại), cá ngừ, các sản phẩm chế biến từ ngô, các sản phẩm chế biến từ thịt, kẹo cao su, kẹo và chocolate, mỳ ống, bánh ngọt, các sản phẩm từ ngũ cốc, rau đóng hộp, cà chua đã chế biến hoặc bảo quản, thạch, các loại trái cây được bảo quản, các loại thực phẩm chuẩn bị sẵn, các loại súp, nước khoáng…
Ngoài ra, còn có các nhóm sản phẩm gia dụng và vật liệu xây dựng như ximăng, các chất tẩy rửa, các sản phẩm nhựa thành phẩm và bán thành phẩm, các sản phẩm vệ sinh, đá cẩm thạch và đá granite, giấy vệ sinh, thảm, gốm sứ thành phẩm, gương và kính, đồ gỗ, đèn chùm, đồ gia dụng… và điện thoại di động.

 Những ‘Lữ đoàn mạng’ trên thế giới
Chính phủ một số nước lập các đội quân hoặc thuê các cá nhân hay tổ chức để tuyên truyền và định hướng thông tin trên mạng xã hội.
Trung Quốc có lực lượng đặc nhiệm trên mạng
Tháng 1/2015, quân đội Anh tuyên bố Lữ đoàn 77 sẽ “tập trung vào các hoạt động tâm lý không gây sát thương bằng cách sử dụng mạng xã hội như Facebook và Twitter để chống lại kẻ thù”. Nhiệm vụ chính của đơn vị này là định hướng hành vi công chúng chống lại việc tuyên truyền của khủng bố.
Anh không phải là nước duy nhất hình thành các “đội quân mạng” để chiến đấu trên mạng xã hội. Theo báo cáo công bố vào năm nay của S. Bradshaw và P. Howard từ Đại học Oxford, chính phủ các nước đang tập trung vào các nền tảng Internet để tác động đến ý kiến công chúng.

Obama là người đàn ông được ngưỡng mộ nhất ở Mỹ
Cuộc khảo sát được công bố ngày 27/12 cho thấy cựu tổng thống Obama là người đàn ông được ngưỡng mộ nhất nước Mỹ, trong khi người phụ nữ được hâm mộ nhiều nhất là bà Clinton
Theo AFP, cuộc khảo sát thường niên do hãng Gallup tiến hành cho thấy ông Barack Obama là người đàn ông được hâm mộ nhất nước Mỹ lần thứ 10 liên tiếp. Trong khi đó, đây là lần thứ 16 cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton nắm giữ vị trí này.
Cụ thể, 17% số người được phỏng vấn khẳng định họ ngưỡng mộ ông Obama, con số này giảm 5% so với năm 2016. Giữ vị trí á quân là người kế nhiệm của ông, Tổng thống Donald Trump, với 14%.
Đối với nữ giới, bà Clinton đứng đầu với 9%. Theo sau là cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama và ngôi sao truyền hình Oprah Winfrey.
Cuộc khảo sát này được tiến hành với 1.049 người từ ngày 4-11/12 với tỷ lệ sai số khoảng 4%.
Kể từ khi rời khỏi Nhà Trắng vào đầu năm nay, cựu tổng thống Obama ít xuất hiện trước công chúng. Ông dành nhiều thời gian cho gia đình và chỉ phát biểu tại một số sự kiện.
Ông cũng ít khi lên tiếng về các chính sách của người kế nhiệm. Những lần hiếm hoi ông lên tiếng là khi Trump ban hành sắc lệnh chống nhập cư hoặc rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.
Obama cho biết ông sẽ tiếp tục phụng sự với tư cách một công dân, tập trung vào những lĩnh vực mình quan tâm như đào tạo thế hệ lãnh đạo mới, thúc đẩy an ninh lương thực…

***   Lo sợ “cuộc chiến” không hồi kết với Mỹ, Nga tung cảnh báo nghiêm khắc
Lo sợ “cuộc chiến” không hồi kết với Mỹ, Nga tung cảnh báo nghiêm khắc
(VnMedia) – Chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin vừa đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc với Mỹ rằng, đừng tìm cách “can thiệp“ vào cuộc bầu cử sắp diễn ra của Nga.

Không chiến ở Syria: Nga khiến liên quân của Mỹ không có đường lui?
– Các phi công của Nga luôn luôn bám sát ngay sau đuôi các máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu khi họ đối đầu nhau trên bầu trời Syria, điều này có nghĩa là Nga dễ dàng giành chiến thắng trong các cuộc không chiến.

Mỹ: Cháy chung cư ở New York, 12 người chết
Ít nhất 12 người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn vừa xảy ra tại một tòa chung cư ở Bronx, New York, Mỹ.

Tổng thống Trump tuyên bố “bắt tận tay” hành động đáng thất vọng của Trung Quốc
– Tổng thống Trump hôm qua tuyên bố Mỹ đã “bắt tận tay” Trung Quốc âm thầm cung cấp dầu mỏ cho Triều Tiên bất chấp các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Ông Trump đã bày tỏ sự “thất vọng” về cách hành xử của Trung Quốc.

***   Biển người Israel mang theo ô đến Jerusalem cầu mưa
Khoảng 2.500 người Israel đã tập trung tại Bức tường Than khóc, còn gọi là Bức tường phía Tây, ở thánh địa Jerusalem để tham gia lễ cầu mưa, mong kết thúc đợt hạn hán kéo dài gần 4 năm qua.

Cháy quán rượu trên tầng thượng cao ốc văn phòng ở Mumbai, 15 người chết
Có ít nhất 15 người chết và nhiều người khác bị thương trong vụ cháy xảy ra vào rạng sáng 29-12 thiêu rụi một nhà cao 4 tầng ở thủ đô Tài chính Mumbai của Ấn Độ.

Nga muốn cùng Mỹ ký thỏa thuận không can thiệp nội bộ lẫn nhau
Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đã nhận được văn bản đề xuất chính thức từ phía Nga, trong đó kêu gọi Washington cùng Moscow ký kết một thỏa thuận nghiêm túc về việc không can thiệp các vấn đề nội bộ của nhau.

Cháy chung cư ở New York, 12 người chết
Có ít nhất 12 người chết trong 1 vụ cháy cấp độ 4, cấp độ nguy hiểm nhất theo phân cấp của Cơ quan Phòng cháy Quốc gia Mỹ, thiêu rụi toàn bộ căn hộ 1 gần khu công viên Bronx vào đêm 28-12, các quan chức địa phương cho biết.

Chế độ hưu trí khủng của cựu Tổng thống Zimbabwe 93 tuổi
Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, người bị buộc phải từ chức sau 37 năm cầm quyền hồi tháng trước, đã được hưởng một chế độ hưu trí cực khủng nhờ thỏa thuận với chính quyền đương nhiệm.

Máy bay của tỷ phú Anh bị “thổi bay” tại Malta
Dailymail ngày 28-12 đưa tin, máy bay riêng của tỷ phú Anh Lord Ashcroft, cựu Phó Chủ tịch đảng Bảo thủ nước này đã gặp nạn tại sân bay Malta khi đang chuẩn bị cất cánh trở về Anh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét gây sốc về Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Mặc dù cùng Nga tham gia bảo trợ tiến trình ngừng bắn và hòa đàm ở Syria, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan mới đây bất ngờ lên tiếng cáo buộc người đồng cấp Syria Bashar al-Assad là một kẻ khủng bố.

Tổng thống Putin: Vụ nổ bom ở St. Petersburg là do khủng bố
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, vụ nổ bom tại một siêu thị ở thành phố St. Petersburg chiều ngày 27-12, khiến ít nhất 13 người bị thương, là hành vi tấn công khủng bố.

Nga-Mỹ lại “ăn miếng, trả miếng” vì Hiệp ước Bầu trời Mở
Nga sẽ hạn chế các chuyến bay do thám của Mỹ trong lãnh thổ nước này theo Hiệp ước Bầu trời Mở, để đáp trả việc Washington ngăn cản Moscow thực hiện các chuyến bay tương tự trong lãnh thổ Mỹ.

Nổ lớn trong siêu thị ở St. Petersburg, người dân náo loạn chạy thoát thân
Hàng chục người bên trong một siêu thị đông đúc ở thành phố St. Petersburg, Nga hoảng loạn tìm cách chạy thoát thân sau khi một quả bom tự chế phát nổ khiến ít nhất 10 người bị thương.

Tăng cường an ninh dịp đón năm mới
Vì lo ngại bị tấn công trong dịp đón năm mới, nhiều quốc gia trên thế giới đang tăng cường lực lượng để đảm bảo an ninh tại những địa điểm công cộng đông người như nhà thờ, quảng trường… vì IS vẫn là mối đe dọa lớn trên thế giới.

Mạng lưới khủng bố tập hợp gần 50 phụ nữ cực đoan
Truyền thông Đức ngày 27-12 đưa tin, cơ quan An ninh Nội địa nước này cho biết đã phát hiện được một mạng lưới khủng bố gồm nhiều phụ nữ Hồi giáo cực đoan hiện đang hoạt động rất tích cực trên mạng.

Nóng bỏng cuộc chiến chống tội phạm tình dục trẻ em ở Nam Phi
Cuộc chiến chống tội phạm tình dục trẻ em ở Nam Phi ngày càng nóng bỏng. Tuy nhiên, đất nước này đang thiếu hụt trầm trọng các trung tâm điều trị cho nạn nhân là trẻ em bị tấn công tình dục.

Nổ súng, bắt giữ con tin giữa thủ đô Moscow1
Một người đàn ông đã dùng súng bắn chết đối thủ kinh doanh, làm bị thương ít nhất 3 người rồi bắt giữ nhiều người khác làm con tin bên trong một nhà máy sản xuất bánh kẹo ở thủ đô Moscow, Nga.

Nga tố Mỹ lập căn cứ, huấn luyện khủng bố IS ở Syria
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định một số kẻ “trùm sỏ” của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria đang được đào tạo bài bản trong một trại huấn luyện do Mỹ thành lập.

Đường ống dẫn dầu Libya bị tấn công, giá dầu thô đạt đỉnh sau 2 năm
Một đường ống dẫn dầu lớn của Libya đã phát nổ sau một vụ tấn công, khiến nguồn cung dầu thổ giảm mạnh, kéo theo đó là sự tăng vọt chóng mặt của giá dầu thế giới.

Tổng hợp-TT