VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/11/2019.

Chính trường Mỹ dậy sóng trước phiên điều trần tổng thống; Trung Quốc cảnh báo viễn cảnh ác mộng với Nga; Chi phí sinh hoạt tại New Zealand của du học sinh; Hàng loạt gói ma túy dạt vào bờ biển…là những tin chính được cập nhật.

Chính trường Mỹ dậy sóng trước phiên điều trần tổng thống

  Ha vien My thong qua quyet dinh dieu tra luan toi ong Trump hinh anh 1   Hạ viện Mỹ thông qua điều tra luận tội ông Trump (Ảnh: CCO)
(SGGP) Trước thời điểm diễn ra buổi điều trần công khai việc luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, do nghi ngờ có liên quan đến thỏa thuận với Ukraine, chính trường Mỹ liên tục dậy sóng do mâu thuẫn gia tăng giữa 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa.
Đảng Dân chủ tăng tốc điều tra
Thời điểm dự kiến diễn ra phiên điều trần là vào ngày 13-11. Trước đó, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua nghị quyết về thủ tục luận tội với ông chủ Nhà Trắng. Cuộc điều tra này xoay quanh vấn đề: Liệu Tổng thống Donald Trump có trì hoãn viện trợ cho Ukraine để thúc ép quốc gia Đông Âu này tiến hành cuộc điều tra đối với cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ nặng ký của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Đến nay, tiến trình điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump của đảng Dân chủ đã bước vào giai đoạn mới. Các nhà lập pháp đảng Dân chủ đã tiến hành các cuộc điều trần kín và công bố 8/15 bản sao lời khai của các nhân chứng. Đây được coi là giai đoạn tiền đề để ủy ban điều tra Hạ viện thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động điều tra tiếp theo.
3 nhân chứng đầu tiên sẽ tham dự các buổi điều trần công khai vào ngày 13-11, gồm: nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Ukraine William Taylor, Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Âu – Á George Kent và cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch. Nhà ngoại giao Taylor được các nhà lập pháp đảng Dân chủ coi là một nhân chứng hết sức quan trọng trong cuộc điều tra này.
Đảng Cộng hòa công kích
Trước sức ép ngày càng tăng từ đảng Dân chủ, Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa liên tiếp lên tiếng chỉ trích cuộc điều tra là “một chiều”, “không công bằng”. Trong một động thái mới nhất, trên trang Twitter, Tổng thống Donald Trump kêu gọi tiến hành điều trần đối với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, hạ nghị sĩ Adam Schiff, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, những người tố giác ông và một số nhân chứng khác. Ngoài ra, dòng trạng thái của Tổng thống Donald Trump cũng lặp lại những chỉ trích của các nghị sĩ đảng Cộng hòa rằng, cuộc điều tra luận tội là một chiều và không công bằng, đồng thời yêu cầu công khai danh tính của người tố giác.
Đảng Cộng hòa lên kế hoạch triệu tập ông Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, cùng với một số nhân chứng khác như đối tác kinh doanh của ông Hunter Biden là ông Devon Archer ra điều trần. Ông Devon Archer là một doanh nhân người Mỹ, nguyên cố vấn của cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Trong khi đó, Nhà Trắng đang có kế hoạch tuyển thêm 2 cố vấn tham gia đội ngũ truyền thông cho tổng thống. Hai nhân vật được lựa chọn là ông Pam Bondi, cựu Tổng chưởng lý bang Florida, một chính khách gần gũi với Tổng thống Donald Trump và ông Tony Sayegh, cựu phát ngôn viên của Bộ trưởng Tài chính Mỹ.

Trung Quốc cảnh báo viễn cảnh ác mộng với Nga
– Trong khi Nga tự tin khẳng định đã thiết lập một chế độ phòng thủ đầy đủ để bảo vệ Kaliningrad trước các cuộc tấn công của phương Tây thì Trung Quốc mới đây lại cảnh báo về một viễn cảnh trái ngược hoàn toàn.
Hồi tháng 9, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, Kaliningrad – vùng đất đặc biệt nằm giữa hai nước thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania trên Biển Baltic, đã được bảo vệ một cách toàn diện để có thể “chống lại bất kỳ kế hoạch xâm lược nào của giới tướng lĩnh Mỹ”.
Tuy nhiên, mới đây, website Eastday.com của Trung Quốc dẫn lời Thiếu tướng Du Wenlong – một nhà chiến lược quân sự hàng đầu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA), cho biết, trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột quân sự giữa Nga và NATO ở khu vực Baltic, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương có thể chiếm vùng đất Kaliningrad của Nga trong vòng 2 ngày.
Theo ông Du, Kaliningrad “không phải là một khu vực lớn”; nó có diện tích khoảng 15.000km vuông và nằm cách thủ đô Moscow đến 1.000km nhưng lại “rất gần với các nước NATO”.
Mặc dù khẳng định NATO có thể dễ dàng chiếm Kaliningrad nhưng Tướng Du cũng cho rằng, Nga có thể nhanh chóng trả đũa bằng những cuộc tấn công vào thẳng một loạt thủ đô Châu Âu. Kịch bản này có thể dẫn tới tình huống là “một chiến dịch quy mô lớn sẽ được châm ngòi khắp Châu Âu”, ông Du cảnh báo. Giới chức Nga chưa đưa ra lời bình luận gì về những nhận định nói trên của Tướng Trung Quốc.
Cảnh báo trên của Tướng Du được đưa ra sau một chỉ huy hàng đầu của Mỹ hồi tháng 9 bất ngờ tiết lộ, Lầu Năm Góc có kế hoạch phá hủy những hàng rào phòng thủ kiên cố ở Kalinigrad – tiền đồn Châu Âu được trang bị vũ khí dày đặc nhất của Nga.

Chi phí sinh hoạt tại New Zealand của du học sinh
Tại New Zealand, du học sinh phải trả 1.489 NZD (khoảng 22 triệu đồng) để thuê căn hộ ở trung tâm thành phố, 176 NZD chi phí tiện ích trong một tháng.
Dữ liệu về sinh hoạt phí của du học sinh tại New Zealand được trang Numbeo thu thập trên 1.146 người đóng góp trong 18 tháng, công bố vào đầu tháng 11.
Bảng dưới đây cung cấp thông tin về giá của một số hoạt động chính khi sinh sống tại New Zealand:
Theo Numbeo, hàng tháng, du học sinh phải chi trả nhiều nhất cho việc mua sắm thực phẩm, chiếm 32,1% tổng số tiền phải chi, kế đó là tiền thuê nhà (28,4%) và đi nhà hàng (13,6). Tiền mua quần áo và chi phí vui chơi, giải trí chiếm ít nhất, lần lượt là 2,6 và 4,5%.
Trang này nhận định, sinh hoạt phí tại New Zealand không quá cao so với môi trường sống và chất lượng giáo dục mà đất nước này mang lại.
Một số cách tiết kiệm chi phí khi du học New Zealand
Để tiết kiệm chi phí trong quãng thời gian du học New Zealand, du học sinh có thể làm thêm với thời gian 20 tiếng một tuần, thu nhập khoảng 15 NZD một giờ.
Ngoài ra, ở các thị trấn, mỗi tuần sẽ có ít nhất một phiên chợ. Mua đồ tại đây sẽ giúp sinh viên tiết kiệm được khoản chi phí tương đối so với việc mua trong siêu thị. Bạn cũng nên mua những thực phẩm được trồng tại New Zealand, “mùa nào thức nấy” sẽ rẻ hơn so với đồ nhập khẩu và trái mùa.
Ở xứ sở Kiwi, du học sinh có thể tìm đến những cửa hàng bán đồ cũ (second hand) với chất lượng tương đối tốt và rẻ hơn nhiều so với đồ mới.
Nếu ở gần trường, thay vì sử dụng xe bus hay các phương tiện công cộng, bạn có thể lựa chọn giải pháp đi bộ hoặc sử dụng xe đạp.

Hàng loạt gói ma túy dạt vào bờ biển
Một lượng lớn các gói ma túy dạt vào những bãi biển dọc bờ Đại Tây Dương khiến các công tố viên mở cuộc điều tra.
“Các gói khả nghi được phát hiện trên những bãi biển từ tỉnh Loire Atlantique đến tỉnh Landes, dài hơn 500 km”, văn phòng công tố viên thành phố Rennes, phía tây nước Pháp, cho hay trong một thông cáo hôm 10/11. Cocaine trong các gói “đặc biệt tinh khiết và do đó rất nguy hiểm”, văn phòng công tố nói thêm, đồng thời kêu gọi người dân không chạm vào các gói này.
Giới chức đã mở cuộc điều tra về số ma túy nhưng không tiết lộ có bao nhiêu gói hàng cấm được tìm thấy.
Một nguồn tin thân cận cuộc điều tra cho hay thủy triều đã đẩy các gói cocaine dạt vào những bãi biển từ tháng trước. Chúng được dán nhãn “kim cương” hoặc “pha lê” nhưng bên trong lại chứa cocaine nguyên chất.
Hôm 8/11, hai người đã phát hiện hai gói cocaine trên bãi biển Arcachon, chứa 3 kg cocaine. Tổng cộng gần 150 kg cocaine trị giá hàng triệu USD đã bị phát hiện và thu giữ từ các bãi biển Pháp.
Le Parisien ngày 9/11 dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho hay gói đầu tiên được phát hiện tại Saint Jean de Monts hôm 18/10 và kể từ đó, gần như mỗi giờ lại có thêm các gói cocaine được phát hiện.

***   Mexico đề nghị cấp tị nạn cho Tổng thống Bolivia
Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard ngày 10-11 cho biết nước này sẽ đề nghị cấp tị nạn cho Tổng thống Bolivia, ông Evo Morales, nếu như ông yêu cầu.

Mỹ Latin phân cực với sự ra đi của ông Morales
Đơn từ chức của Tổng thống Bolivia Evo Morales, lãnh đạo cuối cùng của phong trào “thủy triều hồng” của các nhà lãnh đạo cánh tả từng rất nổi trội tại các nước Mỹ Latin hơn hai thập kỷ trước, đã góp phần phân cực các chính phủ trên khắp khu vực này.

Thủ tướng Justin Trudeau đối mặt nhiều thách thức
Đảng Tự do cầm quyền của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 21-10. Chiến thắng này đảm bảo cho ông một nhiệm kỳ thứ hai, với cả tin tốt lẫn tin xấu.

FBI vào cuộc điều tra vụ công dân Mỹ bị sát hại trên đất Mexico
Mexico ngày 10-11 đã mời Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tham gia vào cuộc điều tra về vụ tấn công ở phía Bắc nước này khiến 9 công dân thiệt mạng.

(NÓNG TUẦN QUA): NATO lại “lục đục”, Mỹ-Triều bất ngờ đàm phán ở Moscow
Khối quân sự NATO lục đục vì tuyên bố lạ của Tổng thống Pháp, quan chức Mỹ-Triều gặp mặt bất ngờ ở thủ đô Moscow và những diễn biến không thuận chiều ở Syria… là những vấn đề quốc tế “nóng” tuần qua.

Iran tuyên bố tìm thấy mỏ dầu “khủng” nhất nhì thế giới
Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho hay mỏ dầu mới được tìm thấy chứa 53 tỷ thùng, giúp nước này tăng thêm 34% trữ lượng dầu thô.

Mỹ “rất tích cực” đề nghị Triều Tiên quay lại bàn đàm phán
Đây là thông tin được quan chức Hàn Quốc đưa ra ngày 10-11, trong bối cảnh đàm phán liên Triều cũng như đàm phán Mỹ-Triều lại tiếp tục có những dấu hiệu bi quan.

Ly giáo và sứ mệnh của Byzance
Tại sao lại có Chính Thống giáo phương Đông và Thiên Chúa giáo La Mã, trong cùng một đức tin Ki-tô? Tại sao sau tất cả những cuộc phân ly, đế quốc Đông La Mã – Byzance (Byzantine, Byzantium) – vẫn có thể kéo dài sự tồn tại của mình đến tận năm 1453, trong khi đế quốc Đông La Mã đã sụp đổ trước sức tấn công mãnh liệt của các sắc dân du mục từ năm 476?

Cựu thủ lĩnh phe đối lập Campuchia được tạm trả tự do
The Guardian đưa tin, ông Kem Sokha, cựu Chủ tịch Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đã được tòa tạm được trả tự do với 3 điều kiện.

Đẹp lộng lẫy lễ diễu hành đăng quang của Nhật hoàng Naruhito
Đúng 3h chiều 10-11 (giờ địa phương), trước sự chứng kiến của đông đảo người dân Nhật Bản, lễ diễu hành đăng quang của Nhà vua Nhật Bản Naruhito đã chính thức diễn ra.

Máy bay rò rỉ nhiên liệu, bốc cháy dữ dội trên đường băng
Vụ việc xảy ra hôm 9-11 (giờ địa phương) tại sân bay của thành phố Sharm El-Sheikh, Ai Cập, khi chiếc máy bay thuộc hãng hàng không của Ukraine đang hạ cánh.

CIA và đội quân kỵ mã chống Taliban
Trước chuỗi vụ tấn công 11-9, khi đó đại úy Mark Nutsch không nghĩ rằng sẽ có ngày mình cưỡi ngựa – một kỹ năng mà ông đã học khi lớn lên ở nông trại gia súc ở tiểu bang Kansas – trong chiến đấu.

Phát hiện phần thi thể phụ nữ trong balo, nghi bị người tình sát hại
Cảnh sát Saint Petersburg ngày 9-11 (giờ địa phương) ra lệnh bắt giữ một nhà sử học người Nga nổi tiếng nghi đã sát hại một cựu sinh viên rồi phân xác cô gái để phi tang.

Bê bối rửa tiền của Swedbank
Swedbank AB đang đối mặt với nguy cơ bị phạt tiền cao hơn trong bối cảnh có cáo buộc các hoạt động tại Baltic của họ đã xử lý hơn 100 tỷ đô la các khoản tiền khả nghi rửa tiền.

“Mọi việc cần phải minh bạch”
Đó là lời nhấn mạnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hôm 8-11 (giờ địa phương) khi nói về cuộc điều tra luận tội do đảng Dân chủ phát động nhằm vào ông. Ông đồng thời chỉ trích các nghị sỹ Dân chủ tại Hạ viện về việc tiến hành điều tra ông bằng cách mở các phiên điều trần công khai trong tuần tới.

Tổng thống Brazil “tấn công” cựu lãnh đạo cánh tả trên Twitter
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã lần đầu tiên lên tiếng về việc đối thủ chính trị Luiz Inacio Lula da Silva được ra tù, nhấn mạnh sự chia rẽ chính trị sâu sắc có khả năng bùng lên trong những ngày tới.

Đức kỷ niệm 30 năm Bức tường Berlin sụp đổ
Đức ngày 9-11 đã kỷ niệm 30 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ, trong đó, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã cảm ơn các nước láng giềng Đông Âu đã ủng hộ một cuộc cách mạng hòa bình.

Tổng hợp-TT