VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/6/2019.

Nỗi lo kinh tế suy thoái bao trùm thế giới; Chuyến đi giữa tâm bão Brexit; Trung Quốc cảnh báo rủi ro với sinh viên, học giả nước này ở Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

 Nỗi lo kinh tế suy thoái bao trùm thế giới

 My canh bao sieu khung hoang kinh te the gioi 2020   Giới chuyên gia thống nhất dự đoán, cuộc khủng hoảng mới của nền kinh tế thế giới sẽ diễn ra theo chu kỳ 10 năm một lần

Một số chuyên gia dự đoán suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ xảy ra nếu Mỹ và Trung Quốc không thể làm dịu căng thẳng thương mại thời gian tới
Theo kết quả khảo sát tư nhân được Caixin/Markit công bố hôm 3-6, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) trong tháng 5 của Trung Quốc là 50.2. Theo Reuters, con số này đã mang lại “một sự thở phào ngắn hạn” cho các nhà đầu tư, bởi theo số liệu chính thức được công bố hôm 31-5, PMI của Trung Quốc chỉ đạt 49.4. PMI trên 50 cho thấy sự mở rộng của hoạt động sản xuất và dưới 50 cho thấy sự thu hẹp. Theo kết quả khảo sát của Caixin/Markit, PMI của phần lớn quốc gia châu Á, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia, đều dưới mức 50.
Mặc dù PMI cho thấy Trung Quốc đang trong vùng mở rộng sản xuất, chỉ số niềm tin kinh doanh tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi Caixin/Markit bắt đầu tiến hành khảo sát vào tháng 4-2012. Nguyên nhân đến từ “nỗi lo về sự leo thang của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung cũng như dự đoán nhu cầu hàng hóa toàn cầu sụt giảm”, theo giải thích của Caixin/Markit.
Một số chuyên gia dự đoán suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ xảy ra nếu Bắc Kinh và Washington không thể làm dịu căng thẳng thương mại tại Hội nghị Thượng đỉnh nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở TP Osaka – Nhật Bản vào cuối tháng này, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp nhau. “Căng thẳng thương chiến Mỹ – Trung leo thang không tốt cho thương mại toàn cầu và nếu nhu cầu hàng hóa ở Mỹ, Trung Quốc và châu Âu tiếp tục giảm – điều rất có thể xảy ra – thì đây sẽ điềm xấu cho toàn châu Á” – chuyên gia kinh tế Aidan Yao, Công ty Quản lý Đầu tư AXA (Anh), nhận định.

Chuyến đi giữa tâm bão Brexit
(SGGPO) Ngày 3-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thủ đô London, bắt đầu chuyến thăm nhà nước tới Anh trong 3 ngày. Diễn ra trong bối cảnh nước Anh đang trong tâm bão của Brexit nên chuyến công du của người đứng đầu Nhà Trắng được dư luận đặc biệt quan tâm.
Nhiều tranh cãi
Trong khuôn khổ chuyến thăm từ ngày 3 đến 5-6, dự kiến, Tổng thống Donald Trump sẽ dùng bữa với Nữ hoàng Anh Elizabeth, hội đàm với Thủ tướng Theresa May, dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày D-Day và tới thăm tu viện Westminster.
Phát biểu trên trang mạng xã hội Twitter vài phút trước khi phi cơ Không lực 1 hạ cánh xuống sân bay Stansted ở thủ đô London, Tổng thống Donald Trump bày tỏ mong muốn sẽ trở thành một người bạn lớn đối với Anh, cũng như trông đợi nhiều vào chuyến thăm này. Bên cạnh đó, ông cũng nhắc lại khả năng đạt được thỏa thuận thương mại rất lớn giữa hai nước trong tương lai gần.
Chuyến thăm của ông Donald Trump hiện đang gây nhiều tranh cãi tại Anh do hàng loạt phát ngôn “phật lòng” chính giới Anh khi đưa ra những đánh giá về chuyện Anh nên rời khỏi Liên minh châu Âu (EU-Brexit) như thế nào và thậm chí chọn luôn người mà ông mong muốn thay thế Thủ tướng Anh Theresa May – người tuyên bố sẽ từ chức vài ngày sau khi đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump và chưa rõ ai sẽ kế nhiệm. Trong khi các nghị sĩ Anh vẫn chưa thể đi tới thống nhất về kế hoạch Brexit thì một viễn cảnh ra đi không thỏa thuận với EU vẫn để ngỏ và được dự báo sẽ gây hỗn loạn cho nền kinh tế. Đây cũng không phải là lần đầu, mà trước đó, ông Donald Trump cũng từng đưa ra nhiều phát ngôn gây sứt mẻ quan hệ, khiến hai nước đồng minh thêm chia rẽ.
Ngoài ra, dư luận cũng đang quan tâm đến việc Tổng thống Donald Trump có đưa vấn đề Huawei vào chương trình nghị sự giữa hai nước hay không. Theo giới phân tích, trong cuộc gặp với Thủ tướng Anh, Tổng thống Donald Trump có thể sẽ gây sức ép yêu cầu London không cho phép Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc tham gia xây dựng mạng lưới 5G.
Không có nhiều đột phá?
Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, Thủ tướng Theresa May hy vọng chuyến thăm sẽ góp phần cho việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Theo bà May, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Mỹ sẽ là cơ hội để tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác thân thiết giữa Anh và Mỹ. Tuy nhiên, theo giới quan sát, việc Thủ tướng Theresa May từ chức vào ngày 7-6 tới khiến các cuộc thảo luận giữa hai nước sẽ mất đi nhiều giá trị. Sự bất trắc về Brexit cũng sẽ phần nào cản trở nhiều thỏa thuận đột phá giữa hai bên.

Trung Quốc cảnh báo rủi ro với sinh viên, học giả nước này ở Mỹ
Chính phủ Trung Quốc ngày 3/6 đã cảnh báo các sinh viên và học giả nước này về những rủi ro khi học tập và nghiên cứu tại Mỹ, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nước.
Trung Quoc canh bao rui ro voi sinh vien, hoc gia nuoc nay o My hinh anh 1Sinh viên Trung Quốc trong lễ tốt nghiệp. (Nguồn: AFP)
Chính phủ Trung Quốc ngày 3/6 đã cảnh báo các sinh viên và học giả nước này về những rủi ro khi học tập và nghiên cứu tại Mỹ, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế nhất nhì thế giới leo thang căng thẳng.
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tờ The Hill của Mỹ đưa tin Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết một số sinh viên Trung Quốc muốn học tập tại Mỹ đã gặp phải vấn đề về thời gian thị thực bị hạn chế và việc bị từ chối cấp visa trong thời gian gần đây. Việc này đã ảnh hưởng đến các sinh viên Trung Quốc du học cũng như việc hoàn thành quá trình học tập tại Mỹ.
Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng khuyến cáo các sinh viên và học giả cần phải xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng những rủi ro trước khi đi du học, nghiên cứu, đồng thời có sự chuẩn bị tốt cho những tình huống có thể xảy ra.
Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cũng liên kết những cảnh báo trên với tranh chấp thương mại Mỹ-Trung đang ngày càng leo thang. Tờ Hoàn Cầu cho rằng cảnh báo này như một phản ứng đối với một loạt các biện pháp bị cho là phân biệt đối xử của Mỹ đối với sinh viên Trung Quốc gần đây và cũng có thể là một phản ứng đối với cuộc chiến thương mại.

***   Ông Trump nói Nga rút lực lượng khỏi Venezuela, Moscow bác bỏ
Nga khẳng định các chuyên gia quân sự đang tiếp tục tiến hành các công việc theo thỏa thuận có sẵn, trong khi Tổng thống Mỹ Trump nói rằng Nga đã rút phần lớn nhân lực khỏi Venezuela.

Tổng thống Trump đặt chân đến Anh giữa dòng biến động
Ngày 3-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã hạ cánh tại Anh, bắt đầu chuyến thăm châu Âu với điểm đến đầu tiên là đảo quốc sương mù, trong bối cảnh mái nhà chung châu Âu đang gặp rất nhiều biến động.

Bí mật đen tối của Guantánamo: Chuyện của Salahi
Ban lãnh đạo nhà tù quân đội Mỹ đã coi Mohamedou Salahi là tù nhân có giá trị cao nhất. Nhưng cai ngục trông giữ ông ta nghi ngờ điều đó.

Vận đen chưa dứt, Boeing thừa nhận dòng 737 MAX còn nhiều lỗi
Hãng Boeing thừa nhận ít nhất 20 máy bay dòng 737 MAX và 21 chiếc 737 dòng NG bị lỗi ở phần cánh, khiến chiếc phi cơ có thể bị hỏng khi đang bay ở độ cao lớn.

Israel lớn tiếng dọa hủy diệt Iran sau khi không kích Syria
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Iran sẽ hứng hậu quả thảm khốc nếu đe dọa Israel và nhấn mạnh các vụ không kích nhắm vào mục tiêu Iran ở Syria chỉ là hành động “minh họa”.

Vụ đắm thuyền trên sông Danube: Hungary ra lệnh bắt giữ một thuyền trưởng
DW ngày 3-6 đưa tin, liên quan đến vụ đắm thuyền du lịch trên sông Danube khiến hàng chục người người chết và mất tích tối 29-5 , Hungary mới đây đã ra lệnh bắt giữ thuyền trưởng của một tàu du lịch.

Israel nã tên lửa, san phẳng kho vũ khí Syria ở căn cứ không quân T-4
Lực lượng phòng không Syria mất một kho vũ khí trong căn cứ không quân T-4 ở tỉnh Homs sau một đòn không kích ồ ạt bằng tên lửa do Israel tiến hành.

Nước Nhật bàng hoàng trước vụ tấn công học sinh tiểu học
Với nhiều người dân, thành phố Kawasaki, buổi sáng 28-5 sẽ còn là nỗi ám ảnh lâu dài khi Ryuichi Iwasaki bất ngờ dùng dao tấn công vào đám đông học sinh tiểu học tại trường tư thục Caritas đang chờ xe bus, khiến 2 người thiệt mạng và 17 người bị thương.

Những chiến dịch điều tra mafia nổi tiếng của Cảnh sát Italia
Các tội phạm mafia bị bắt giữ, trong đó bao gồm Giuseppe Pensabene (ảnh đứng riêng bên phải), Emanuele Sangiovanni (hàng cuối, thứ 4 từ phải sang) và Giuseppe Vinciguerra (hàng cuối, thứ 2 từ phải sang).

Đội quân nữ đặc nhiệm của Iran luyện tập như “Ngọa hổ tàng long”
Hiện nay, Iran có một đội nữ đặc nhiệm “ninja” 4.000 người được đào tạo võ thuật tấn công và thành thục các kỹ năng ám sát, Daily Mail đưa tin. Câu lạc bộ có trụ sở ở lâu đài Jughin được thành lập từ năm 1989 và chỉ cách thủ đô Tehran khoảng 40km. Nơi đây có 4.000 phụ nữ đang được đào tạo để trở thành Kunoichi – nữ ninja.

Cuộc đấu tranh chưa có hồi kết của cộng đồng LGBTQ ở Kenya
Tòa án tối cao Kenya đã ra phán quyết giữ nguyên luật cấm quan hệ tình dục đồng tính vào hôm 24-5 vừa qua. Theo đó, người có hành vi quan hệ tình dục đồng tính vẫn có thể bị phạt tù lên đến 14 năm.

Trung Quốc sẽ “phản pháo” nỗ lực nào chia cắt đất nước
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe ngày 2-6 cho biết một cuộc chiến tranh với Mỹ sẽ là một thảm họa đối với thế giới trong khi đưa ra cảnh báo cho Washington không nên can thiệp vào các tranh chấp liên quan đến Đài Loan và Biển Đông.

Vụ án “người đàn bà không mặt” và bài học đắt giá của cảnh sát Đức
Một dấu vết ADN trùng khớp duy nhất của một nữ tội phạm bí ẩn được cảnh sát tìm thấy trong hàng loạt các vụ sát nhân, trộm cắp và cướp bóc tại nhiều thành phố khác nhau của Đức, Áo và Pháp.

“Cuộc chiến” trong nhà tù ở Brazil
Ngày 28-5, giới chức Brazil thông báo một loạt vụ bạo loạn xảy ra trong hai ngày trước đó tại bốn nhà tù ở thành phố Manaus, thủ phủ bang Amazon của nước này khiến 42 tù nhân thiệt mạng, sau khi xung đột băng nhóm trước đó một ngày khiến 15 người thiệt mạng.
Tổng hợp-TT