VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/4/2019.

 Sau Trung Quốc, Mỹ “đấu” thương mại với Nhật, Ấn Độ; Chiếc máy bay lớn nhất thế giới lần đầu cất cánh; Nhật Bản – Trung Quốc đối thoại về kinh tế…là những tin chính được cập nhật.

 Sau Trung Quốc, Mỹ “đấu” thương mại với Nhật, Ấn Độ

Sau Trung Quốc, Mỹ đấu thương mại với Nhật, Ấn Độ - Ảnh 1.     Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi (phải) và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong cuộc gặp hồi tháng 8-2018 tại thủ đô Washington. Ảnh: KYODO

Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer dự kiến bắt đầu vòng đàm phán thương mại tại thủ đô Washington trong 2 ngày 15 và 16-4. Trong vòng đàm phán đầu tiên này, theo báo The Japan Times, hai bên nhiều khả năng chỉ trao đổi về những lĩnh vực muốn thay đổi, thay vì đi vào chi tiết cụ thể.
Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến thăm Nhật Bản từ ngày 26 đến 28-5 để hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe. Ông Takahide Kiuchi, từ Viện Nghiên cứu Nomura (Nhật Bản), nhận định Tokyo muốn tổ chức vòng đàm phán giữa ông Motegi và ông Lighthizer trước để tránh nguy cơ hai nhà lãnh đạo Mỹ – Nhật tranh cãi trực tiếp về vấn đề thương mại khi hội đàm. Ông chủ Nhà Trắng từng phàn nàn Nhật Bản được hưởng lợi rất nhiều từ điều mà ông gọi là “các thỏa thuận thương mại thiếu công bằng”.
Có những dấu hiệu cho thấy tiến trình đàm phán thương mại Mỹ – Nhật sẽ không diễn ra dễ dàng. Trong vòng đầu tiên, theo ông Kiuchi, Tokyo nhiều khả năng giới hạn phạm vi đàm phán ở vấn đề giao thương hàng hóa còn Washington sẽ tìm cách nới rộng sang cả lĩnh vực dịch vụ. Chuyên gia này cho biết thêm Mỹ còn đang đòi dỡ bỏ cái gọi là “các rào cản phi thuế quan” ở Nhật Bản.
Ngoài Nhật Bản và Trung Quốc, chính quyền ông Trump có thể còn phải đau đầu khi xử lý quan hệ thương mại với Ấn Độ sau khi có kế hoạch loại quốc gia Nam Á này khỏi danh sách những nước được hưởng Chế độ Ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP). Trong lá thư trình lên Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ hôm 12-4, hai thượng nghị sĩ Mỹ John Cornyn và Mark Warner cảnh báo một động thái như thế sẽ khiến hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ trở nên “đắt đỏ hơn”, gây ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng Mỹ. Chưa hết, New Delhi có thể áp đặt thuế trả đũa nếu Washington vẫn quyết định tiến hành bước đi trên.

Chiếc máy bay lớn nhất thế giới lần đầu cất cánh
(Vnews/Vietnam+) Chiếc máy bay gồm hai thân và 6 động cơ của máy bay Boeing 747, được thiết kế để có thể mang theo một quả tên lửa vào không trung và thả nó nhằm phục vụ cho việc phóng các vệ tinh.
Chiếc máy bay lớn nhất thế giới – gồm hai thân và sáu động cơ máy bay đã có chuyến bay thử đầu tiên tại bang California, Mỹ.
Chuyến bay này được cho sẽ là khởi đầu của một cách thức mới tiện lợi hơn để phóng các vệ tinh thay thế cho các hệ thống phóng dưới mặt đất.
Chiếc máy bay khổng lồ có thiết kế sải cánh 115m, dài hơn một sân bóng và gấp 1,5 lần sải cánh của một chiếc Airbus A380. Nó cũng bao gồm hai thân và 6 động cơ của máy bay Boeing 747, được thiết kế để có thể mang theo một quả tên lửa vào không trung và thả nó nhằm phục vụ cho việc phóng các vệ tinh.
Chiếc máy bay này do Stratolaunch đặt hàng công ty Scaled Composites chế tạo. Máy bay đã hoàn thành hành trình đầu tiên trong khoảng 2 giờ rưỡi, với tốc độ tối đa 304km/h và đạt độ cao hơn 5.000m so với mặt đất.
Việc phát triển mẫu máy bay này được kỳ vọng sẽ tạo ra một phương thức phóng vệ tinh tiện lợi hơn dùng bệ phóng tên lửa, bởi nó chỉ cần một đường băng dài để cất cánh./.

Nhật Bản – Trung Quốc đối thoại về kinh tế
(SGGP) Theo NHK, ngày 14-4, Nhật Bản và Trung Quốc tổ chức cuộc đối thoại cấp bộ trưởng để thảo luận về kinh tế, thương mại cho tới vấn đề đầu tư nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Cuộc đối thoại do Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đồng chủ trì, diễn ra tại Bắc Kinh, vào thời điểm 2 cường quốc châu Á đang tìm cách tăng cường hợp tác sau nhiều năm căng thẳng chính trị.
Đây là cuộc đối thoại thứ 2 diễn ra giữa hai bên sau 8 năm. Phát biểu khai mạc cuộc đối thoại, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên tục phát triển và có ảnh hưởng sâu rộng tới thế giới.
Theo ông, hai nước cần trao đổi hiểu biết vì sự phát triển ổn định và hòa bình trên khu vực và trên thế giới. Về phần mình, Ngoại trưởng Nhật Bản Kono cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hai trong số những nền kinh tế hàng đầu thế giới, tiến hành các cuộc thảo luận mang tính xây dựng về các mối quan hệ kinh tế.

***   Ông Trump vận động được nhiều tiền tái tranh cử hơn tất cả các đối thủ
Chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã huy động được hơn 30 triệu USD chỉ trong quý 1 của năm 2019, vượt xa con số mà các ứng viên đảng Dân chủ huy động trong thời gian này.

Mỹ – Trung hy vọng sớm bước vào vòng đàm phán thương mại cuối cùng
Phát biểu tại Hội nghị Mùa xuân của Ngân hàng thế giới tại Thủ đô Washington, ngày 13-4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung sẽ vượt qua các nỗ lực trước đây nhằm mở cửa thị trường Trung Quốc cho các doanh nghiệp Mỹ. Ông Steven Mnuchin cũng hy vọng hai bên sẽ sớm tiến tới vòng đàm phán cuối cùng.

Gần 500.000 cảnh sát và binh sĩ tham gia bảo vệ bầu cử Indonesia
Ngày 17-4 tới, hơn 192 triệu cử tri Indonesia sẽ tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội nước này, sau hàng loạt các chiến dịch vận động tranh cử và các vòng tranh luận trực tiếp đầy căng thẳng giữa các ứng viên tiềm năng.

Xe Đại sứ Ukraine ở Anh bị đâm liên tiếp, cảnh sát buộc phải nổ súng
Cảnh sát Anh ngày 13-4 (giờ địa phương) đã bắt giữ một đối tượng nghi dùng phương tiện cá nhân để đâm liên tiếp vào xe riêng của Đại sứ Ukraine tại Anh, Euro News đưa tin.

Chính phủ mới của Palestine tuyên thệ nhậm chức giữa vô vàn căng thẳng
Chính phủ mới của Palestines ngày 13-4 (giờ địa phương) đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới, dù không có sự tham gia của phong trào Hamas.

Ngân hàng Thế giới công bố thiệt hại “sốc” về bão Idai
Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây đã công bố một báo cáo về thiệt hại do bão Idai gây ra tại một số quốc gia châu Phi như Mozambique, Malawi hay Zimbabwe. WB cũng đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ toàn cầu với những quốc gia nêu trên vì những thiệt hại hết sức nặng nề.

Tổng thống Trump dành hết lời ca ngợi ái nữ Ivanka
Fox News hôm 12-4 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã dành nhiều mỹ từ để ca ngợi sự thông minh và khí chất của con gái Ivanka Trump. Tuy nhiên, ông cũng giải thích lý do vì sao không đề cử cô Ivanka vào vị trí chủ tịch Ngân hàng Thế giới.

Hồ sơ thảm họa làm chết hơn 700 thợ mỏ
Phía Tây Nam tiểu bang Virginia là một sân chơi cho những người đi bộ đường dài, đi xe đạp hay leo núi, nhưng ngay chính giữa vùng cảnh quan rậm rạp ấy lại là nơi còn lưu trong ký ức của nhiều người Mỹ về thảm họa công nghiệp tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

Cuốn sách về những điệp viên đầu tiên của Israel
Trước khi trở thành quốc gia độc lập, Israel đã có nhóm điệp viên bí mật nhận nhiệm vụ điều tra về lực lượng dân quân Ảrập và quân đội Anh để sau đó báo cáo lại cho Palmach – lực lượng ngầm mà cuối cùng phát triển thành một bộ phận của quân đội Israel gọi là Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Một lập trình viên bị bắt vì liên quan đến ông trùm WikiLeaks
Reuters hôm 12-4 đưa tin, liên quan đến vụ án của “ông trùm WikiLeaks”, Ecuador đã bắt giữ một công dân Thụy Điển được cho là lập trình viên chuyên về bảo mật kỹ thuật số để phục vụ điều tra.

Lính đánh thuê Mỹ dính bê bối tại Haiti
Theo tiết lộ của tờ báo The Intercept, một nhóm lính đánh thuê Mỹ đã đến Haiti hồi tháng 2-2019 theo một hợp đồng với Tổng thống Haiti, ông Jovenel Moise nhằm chuyển một khoản tiền từ quỹ dầu mỏ quốc gia sang tài khoản do Tổng thống kiểm soát trong cuộc đấu quyền lực với Thủ tướng Jean-Henry Ceant. Vụ việc bất thành, nhóm lính đánh thuê bị bắt và bị trục xuất về Mỹ.

Quốc tế lên tiếng về chuyển giao quyền lực tại Sudan
Sau khi quân đội Sudan hôm 11-4 đã bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir và tuyên bố nắm quyền điều hành đất nước trong vòng hai năm trước khi tiến hành tổng tuyển cử, nhiều nước trên thế giới đã kêu gọi một sự chuyển giao hòa bình sang chính quyền dân sự.

Mỹ vào cuộc sau khi trùm WikiLeaks bị tống khỏi Đại sứ quán Ecuador
Cảnh sát Anh đã “lôi” người sáng lập WikiLeaks Julian Assange ra khỏi Đại sứ quán Ecuador tại London sáng 11-4, sau 7 năm ông này xin tị nạn tại đây, mở đường cho việc dẫn độ sang Mỹ để xét xử với cáo buộc liên quan đến vụ rò rỉ thông tin mật lớn nhất của Mỹ.
Tổng hợp-TT