VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/8/2018.

 Mỹ tuyên bố không cho phép Trung Quốc ‘viết lại quy tắc’ trên Biển Đông; Báo cáo gây sốc của Lầu Năm Góc về quân đội TQ;  Truyền thông Mỹ “so găng” với tổng thống Donald Trump…là những tin chính được cập nhật.

 Mỹ tuyên bố không cho phép Trung Quốc ‘viết lại quy tắc’ trên Biển Đông

  Mỹ có kế hoạch tăng cường sức mạnh vượt trội về hải quân và duy trì thường xuyên hai cụm tác chiến tàu sân bay ở châu Á do tình hình phức tạp ở Biển Đông   Mỹ có kế hoạch tăng cường sức mạnh vượt trội về hải quân và duy trì thường xuyên hai cụm tác chiến tàu sân bay ở châu Á do tình hình phức tạp ở Biển Đông

Quan chức quân sự Mỹ khẳng định Washington sẽ không để Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền và áp đặt quy tắc hàng hải tại Biển Đông.
“Chúng tôi sẽ không cho phép Trung Quốc viết lại quy tắc hàng hải hay thay đổi luật pháp quốc tế tại Biển Đông”, Rappler ngày 16/8 dẫn phát biểu của trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề an ninh châu Á – Thái Bình Dương Randall Schriver trong buổi gặp gỡ các phóng viên Philippines tại Đại sứ quán Mỹ ở Manila.
Khi được hỏi về việc quân đội Trung Quốc xua đuổi trinh sát cơ P-8 của Hải quân Mỹ tại Biển Đông ngày 10/8, ông Schriver khẳng định quân đội Mỹ sẽ điều máy bay, tàu chiến di chuyển và hoạt động ở mọi khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép.
“Sự cố do CNN thông tin không phải lần đầu tiên Trung Quốc thách thức Mỹ và các đồng minh trên Biển Đông. Chúng ta cần kiên định và Trung Quốc phải hiểu rằng những hành động kiểu này sẽ không thể thay đổi được lập trường của chúng ta”, Schriver nhấn mạnh.
Theo quan chức Mỹ, Lầu Năm Góc đang đánh giá khả năng của các nước đồng minh trong khu vực và sẽ dựa vào đó để hỗ trợ họ bảo vệ lãnh hải.

Báo cáo gây sốc của Lầu Năm Góc về quân đội TQ
Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc đang tích cực phát triển phi đội máy bay ném bom tầm xa, bao gồm cả oanh tạc cơ hạt nhân và có thể đang huấn luyện các phi công của họ oanh kích các mục tiêu trên đất Mỹ.
“Suốt 3 năm qua, quân đội Trung Quốc (PLA) đã nhanh chóng mở rộng các khu vực hoạt động của oanh tạc cơ trên mặt nước, tích lũy kinh nghiệm ở các khu vực hàng hải thiết yếu và nhiều khả năng đang đào tạo sẵn sàng cho các cuộc tấn công chống lại Mỹ cũng như các mục tiêu của đồng minh Mỹ”, trích báo cáo mới của Lầu Năm góc.
Theo CNN, báo cáo của Lầu Năm Góc được thực hiện theo sự ủy nhiệm của Quốc hội Mỹ. Báo cáo đã đề cập chi tiết các bước phát triển của quân đội Trung Quốc trong năm vừa qua.
Trong đó, Bộ Quốc phòng Mỹ lưu ý, Trung Quốc đang theo đuổi tính năng hạt nhân ở các oanh tạc cơ tầm xa. PLA đã tái giao một sứ mệnh hạt nhân cho Không quân nước này.
“Việc triển khai và tích hợp các máy bay ném bom có khả năng hạt nhân, lần đầu tiên sẽ cung cấp cho Trung Quốc bộ ba hệ thống tấn công hạt nhân cả trên đất liền, dưới biển và trên không”, trích báo cáo của Lầu Năm góc.

 Truyền thông Mỹ “so găng” với tổng thống Donald Trump
Hơn 300 tòa báo ở Mỹ ngày 16-8 bắt đầu chiến dịch chống lại sự công kích của Tổng thống Donald Trump và thúc đẩy tự do báo chí. Họ cam kết đồng loạt đăng xã luận bảo vệ tự do báo chí để phản ứng chuyện ông chủ Nhà Trắng gọi một số cơ quan truyền thông là “kẻ thù” của công chúng Mỹ.
Chiến dịch nói trên do tờ The Boston Globe khởi xướng hồi tuần rồi và nhận được sự hưởng ứng của nhiều tên tuổi lớn như The New York Times, The New York Post… Đáng chú ý, trong số những cơ quan truyền thông đáp lại lời kêu gọi “Cuộc chiến bẩn thỉu nhằm vào báo chí tự do phải chấm dứt” của The Boston Globe còn có cả một số tờ báo ở những bang ông Trump từng giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Dẫn đầu chiến dịch, The Boston Globe chọn đăng tải bài xã luận với nhan đề “Nhà báo không phải kẻ thù”, trong đó lập luận rằng tự do báo chí đã là nguyên tắc cốt lõi của Mỹ hơn 200 năm. Tờ The New York Times chọn tựa đề “Một nền tự do báo chí cần bạn” và gọi sự công kích của Tổng thống Trump là “nguy hiểm đối với sự tồn tại của nền dân chủ”.
Trong khi đó, The New York Post khẳng định: Chúng tôi đăng tải những sự thật phiền toái không có nghĩa là chúng tôi viết tin giả. Đây là một sự đối đáp trực tiếp tới vị lãnh đạo thường công kích những báo đài hoặc các phóng viên làm ra các bản tin ông không thích và gọi là “tin giả”.

***   Còn nhiều người mất tích sau vụ sập cầu Morandi
“Có thể còn khoảng 10-20 người mất tích sau vụ sập cầu cao tốc”, AFP dẫn lời Công tố viên trưởng thành phố Genoa Francesco Cozzi hôm qua tuyên bố, trong lúc lực lượng cứu hộ vẫn đang đào bới đống đổ nát.
Một đoạn dài 200 m của cầu cao tốc Morandi sập xuống ngày 14/8, khiến hơn 30 phương tiện rơi xuống bên dưới. Ít nhất 39 người thiệt mạng, 15 người bị thương và 7 người được cứu sống từ đống đổ nát. Giới chức Italy cho rằng công ty vận hành và bảo dưỡng cầu Morandi phải chịu trách nhiệm cho sự cố này.

Lầu Năm Góc nói Trung Quốc đang huấn luyện tấn công căn cứ Mỹ
“Trong ba năm qua, quân đội Trung Quốc đã nhanh chóng mở rộng khu vực hoạt động trên biển cho phi đội oanh tạc cơ, thu thập nhiều kinh nghiệm tác chiến ở các vùng biển quan trọng. Bắc Kinh có thể sẽ phô diễn khả năng không kích nhiều căn cứ quân sự của Washington và đồng minh ở Thái Bình Dương, gồm cả đảo Guam”, AFP dẫn báo cáo được Lầu Năm Góc công bố hôm qua.
Báo cáo được Bộ Quốc phòng Mỹ trình lên quốc hội hàng năm, trong đó đánh giá sự phát triển kinh tế, ngoại giao và quân sự của Trung Quốc, cũng như cách Bắc Kinh đang tìm cách chiếm ưu thế trong khu vực và trên thế giới.

Máy bay Đức hạ cánh khẩn vì bị lo ngại có bom
Máy bay Boeing 757-300 của hãng hàng không Đức Condor hôm qua phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Crete, phía nam Hy Lạp, do lo ngại bị đánh bom. Phi cơ lúc đó chở theo 250 hành khách, đang thực hiện hành trình từ Ai Cập tới thành phố Duesseldorf, Đức, AFP đưa tin.
“Phi công yêu cầu được đáp khẩn cấp xuống sân bay Chania sau khi nhận thông tin ám chỉ có bom trên máy bay. Phi cơ hạ cánh an toàn, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn sơ tán sau đó. Lực lượng rà phá bom và chó nghiệp vụ đã được triển khai để tìm kiếm chất nổ”, đại diện cảnh sát trên đảo Crete cho biết.

Lầu Năm Góc hoãn tổ chức duyệt binh theo ý Trump
“Bộ Quốc phòng Mỹ và Nhà Trắng đã lên kế hoạch duyệt binh để tri ân các cựu binh Mỹ, cũng như kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I. Chúng tôi dự kiến tổ chức sự kiện vào ngày 10/11/2018, nhưng đã thống nhất dời kế hoạch sang năm 2019”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rob Manning hôm nay tuyên bố.
Quân đội Mỹ dự kiến triển khai nhiều máy bay tham gia lễ duyệt binh, nhưng sẽ không trình diễn các khí tài cơ giới hạng nặng như xe tăng để tránh làm hư hỏng đường sá ở thủ đô Washington.
Nga cáo buộc Mỹ gây hại cho tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên
“Washington không nhận thức được việc gây ‘sức ép tối đa’ lên Bình Nhưỡng sẽ gây ra nhiều nguy cơ. Lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào công ty Nga và các cá nhân Triều Tiên có khả năng phá hoại tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, Reuters dẫn thông cáo do Bộ Ngoại giao Nga công bố hôm qua.
Trước đó, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào một công ty dịch vụ cảng biển Nga, với lý do hỗ trợ tàu hàng Triều Tiên để bán rượu và thuốc lá cho Bình Nhưỡng, vi phạm các lệnh cấm vận của Washington.

4 máy bay Chile hạ cánh khẩn vì nghi có bom
Cục quản lý hàng không Chile (CCAA) hôm qua phát cảnh báo về nguy cơ đánh bom, buộc 4 máy bay của nước này đáp khẩn cấp xuống các sân bay tại Chile và Peru. CCAA cho biết các phi cơ này thuộc biên chế LATAM Airlines, hãng hàng không lớn nhất Nam Mỹ và Sky, một công ty hàng không giá rẻ của Chile, Reuters đưa tin.
Cảnh sát và lực lượng an ninh sân bay đã kiểm tra hành khách, hành lý và khoang máy bay để tìm kiếm chất nổ, nhưng không tiết lộ kết quả.

Số người chết trong lũ quét tại Ấn Độ tăng lên 106
Quan chức Ấn Độ cho biết 106 người có thể đã chết và gần 150.000 người mất nhà cửa trong trận lũ quét tồi tệ nhất lịch sử bang Kerala, địa danh du lịch nổi tiếng của nước này. Chính phủ Ấn Độ cho biết nhiều nạn nhân thiệt mạng do nhà cửa đổ sập trong các vụ lở đất, BBC đưa tin.
Cơ quan Khí tượng Ấn Độ dự báo mưa lớn sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới. Hàng trăm binh sĩ cùng trực thăng và xuồng cứu hộ đã được điều tới khu vực lũ để giúp người bị mắc kẹt.

Nhật có thể viện trợ 10 tỷ USD để Triều Tiên thả các công dân bị bắt cóc
Tokyo đang tìm cách đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng nhằm giải quyết vấn đề công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đề xuất giải pháp bình thường hóa quan hệ ngoại giao, đồng thời xem xét viện trợ 10 tỷ USD cho Bình Nhưỡng để đổi lấy tự do cho những người Nhật tại Triều Tiên, Nikkei đưa tin.
Chính phủ Nhật Bản cáo buộc các điệp viên Triều Tiên trong giai đoạn 1977-1983 đã bắt cóc 17 công dân nước này, được cho là để dạy tiếng Nhật cho học viên tình báo. Tuy nhiên Bình Nhưỡng chỉ chính thức thừa nhận đã bắt cóc 13 người.

Mỹ – Trung nối lại đàm phán thương mại vào tuần sau
Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn dự kiến gặp Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Malpass vào tuần sau, ngay trước khi Washington áp mức thuế 25% lên 279 mặt hàng nhập khẩu từ Bắc Kinh với tổng trị giá 16 tỷ USD từ ngày 23/8. Các cuộc đối thoại song phương đã bị ngừng suốt hai tháng qua, liên quan tới cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, Nikkei đưa tin.
Cuộc gặp được kỳ vọng sẽ giúp giảm căng thẳng, tránh làm leo thang chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Cố vấn Nhà Trắng Larry Kudlow cảnh báo Bắc Kinh không nên xem thường các giải pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm thúc đẩy thay đổi trong chính sách kinh tế của Trung Quốc.

***   Hàng trăm hãng tin chống lại ông Trump
Hôm 16/8, hơn 300 hãng tin khởi động một chiến dịch chống lại các cuộc tấn công của Tổng thống Mỹ Donald Trump và đẩy mạnh tự do báo chí.
Theo BBC, tờ The Boston Globe của Mỹ hồi tuần trước đã kêu gọi tố giác “cuộc chiến bẩn thỉu” chống giới truyền thông của Tổng thống Mỹ. Báo này đã sử dụng hashtag #EnemyOfNone cho chiến dịch của mình.
Tổng thống Trump từng nhiều lần chế nhạo các báo đưa “tin giả” và từng nói các nhà báo là “kẻ thù của mọi người”. Theo các chuyên gia của Liên Hợp Quốc, tuyên bố này có thể làm tăng những mối đe dọa nhằm vào các nhà báo.
Tờ The Boston Globe cam kết viết một bài xã luận về “những mối đe dọa khi chính quyền Mỹ tấn công báo giới” vào ngày 16/8 đồng thời đề nghị các báo khác cũng làm như vậy.
Đề xuất của tờ The Boston Globe đã nhận được phản hồi tích cực từ hơn 100 hãng tin. Con số ủng hộ tiếp tục tăng lên và hiện đã có gần 350 tờ báo lớn, nhỏ của Mỹ hưởng ứng lời kêu gọi. Ấn phẩm quốc tế như tờ The Guardian của Anh cũng ủng hộ chiến dịch của The Boston Globe.
Chủ bút tờ New York Times là AG Sulzberger từng nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc gặp riêng hồi tháng 7 rằng ngôn ngữ mà ông Trump đang sử dụng “đã góp phần làm tăng các mối đe dọa chống lại các nhà báo và sẽ dẫn tới bạo lực”.

– Trung Quốc sẽ phái một nhà đám phán cấp cao tới Mỹ vào cuối tháng này để nối lại các cuộc hội đàm thương mại, Bộ Thương mại nước này cho biết hôm 16/8. Đây sẽ là cuộc gặp công khai đầu tiên về chủ đề này khi xung đột thương mại giữa hai nước trở nên mãnh liệt. Trong thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc, thứ trưởng Thương mại Wang Shouwen sẽ gặp quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ là David Malpass, theo lời mời của Mỹ.

– Hai nữ nghi phạm bị buộc tội sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, sẽ phải trả lời về vai trò của họ trong một âm mưu được hoạch định kỹ càng, một thẩm phán của Malaysia hôm 16/8 cho hay. Thẩm phán này cũng cho biết, các bằng chứng không đủ chứng tỏ đây là một âm mưu ám sát liên quan tới chính trị.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những động thái nhằm nới lỏng các hạn chế đối với việc khi nào chính phủ Mỹ có thể triển khai vũ khí mạng chống lại các đối thủ. Việc này đã đảo chiều những chỉ dẫn có từ thời Tổng thống Obama, WSJ đưa tin.

– Mỹ đã áp đặt trừng phạt với một công ty dịch vụ cảng của Nga và một công ty về hậu cần của Trung Quốc vì trợ giúp tàu của Triều Tiên, cũng như bán rượu, thuốc lá cho Triều Tiên, hành động bị coi là vi phạm các trừng phạt của Mỹ đối với Bình Nhưỡng. Đáp lại, Nga tuyên bố đang chuẩn bị các biện pháp trả đũa cho động thái này của Mỹ.

– Thái Lan sẽ cấm nhập khẩu 432 loại phế liệu điện tử trong vòng 6 tháng, một quan chức Bộ Môi trường nước này cho biết hôm 16/8. Đây là phản ứng mới nhất của Bangkok khi Trung Quốc triệt phá việc nhập khẩu rác công nghệ cao.

– Một nhân viên bảo vệ, người được bồi thường 289 triệu USD sau khi phát hiện ra thuốc diệt cỏ của công ty Mosanto liên quan tới bệnh ung thư của mình, có thể chỉ nhận được chưa tới 10% số tiền được đền bù do chính sách cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump.

***   Chiến trường Syria: Liên tục hạ gục kẻ địch, Nga khoe chiến lợi phẩm
(VnMedia) – Các phóng viên của nhiều tập đoàn báo chí, truyền thông hàng đầu đã được phép đến tận mắt chứng kiến loạt “chiến lợi phẩm“ là những chiếc máy bay không người lái bị Nga bắn hạ trong ba ngày qua ở căn cứ Hmeymim.

Hôm nay sẽ có phán quyết quan trọng về Đoàn Thị Hương trong vụ ám sát công dân Triều Tiên
– Một tòa án ở Malaysia hôm nay (16/8) sẽ đưa ra phán quyết quan trọng trong vụ xét xử hai người phụ nữ, trong đó có công dân Đoàn Thị Hương của Việt Nam, bị cáo buộc ám sát một công dân Triều Tiên.

Bị Mỹ liên tiếp nhắm vào “điểm yếu”, Trung Quốc phẫn nộ
– Đạo luật quốc phòng 716 tỉ USD mới của Mỹ dự kiến tăng cường sự ủng hộ về mặt quân sự cho Đài Loan và giám sát chặt chẽ hơn các công ty của Trung Quốc.

***   Nga xây dựng căn cứ Hải quân hiện đại và mạnh nhất thế giới ở Kaspiisk
Nga sẽ xây dựng một căn cứ hải quân hiện đại ở thị trấn Kaspiisk trên vùng lãnh thổ Cộng hòa Dagestan thuộc Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thông báo hôm 16-8.

Vụ bắt cóc Chủ tịch thương hội Thượng Hải của ông trùm Thanh Bang Hội
Thời Dân Quốc nửa đầu thế kỷ XX, quyền lực thật sự của thành phố Thượng Hải vẫn bị chia hai. Một nửa, nó thuộc về tập đoàn tướng lĩnh quân phiệt Quốc Dân Đảng. Nửa kia, ngoài vòng luật pháp, nằm trong tay tổ chức xã hội đen Thanh Bang Hội với “tam đầu chế” lẫy lừng Hoàng Kim Vinh – Trương Tiêu Lâm – Đỗ Nguyệt Sênh.

Nga- Thổ bắt tay kết nối qua Crimea giữa “bão” cấm vận của Mỹ
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp thuận lập một tuyến phà nối các cảng biển trên bán đảo Crimea với Thổ Nhĩ Kỳ qua khu vực Biển Đen giữa lúc hai nước này phải chịu nhiều áp lực từ gói lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ.

Châu Phi bước vào cuộc cạnh tranh toàn cầu
Các sản phẩm tiêu dùng cao cấp của châu Phi đang phủ rộng nhanh chóng trên thế giới và nhiều người hy vọng chúng sẽ trở thành thế hệ thương hiệu toàn cầu đủ khả năng cạnh tranh với các thương hiệu phương Tây nổi tiếng từ lâu.

Thủ tướng Italia “chỉ mặt” công ty chịu trách nhiệm vụ sập cầu Morandi
Dù chính phủ Italia đã ra quyết định tiến hành điều tra toàn thể thảm kịch sập cầu cao tốc Morandi tại thành phố Genoa khiến ít nhất 39 thường tử vong, nhưng giới chức nước này ngày 16-8 (giờ Việt Nam) tuyên bố “trước hết, đơn vị quản lý khu vực cao tốc mà cây cầu này bắc qua chắc chắn phải chịu trách nhiệm”.

Cảnh sát Bulgaria tiếp tay cho tội phạm buôn người
Theo giới truyền thông, giới chức Bulgaria vừa bắt 1 sĩ quan cảnh sát thuộc Lực lượng cảnh sát thủ đô Sofia với cáo buộc tổ chức đưa người di cư bất hợp pháp.

Nhìn lại thảm họa vỡ đập thủy điện Sayano Shushenskaya
Những ngày vừa qua, cả thế giới đều hướng về Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào khi đập thủy điện Xepian Xe Nam Noy ở huyện Sanamsay, tỉnh Attapeu bị vỡ khiến 9 người chết và 122 người mất tích, chưa kể hơn 3.000 người cùng nhà cửa, ruộng vườn của họ chìm ngập trong dòng nước.

Tiết lộ về thời niên thiếu của Tổng thống Nga Putin
Giáo viên cũ của Tổng thống Nga Putin cho biết ông là một cậu bé tràn đầy năng lượng, nghịch ngợm nhưng cũng rất thông minh thời còn ngồi ghế nhà trường.

Phá án giết người nhờ ADN cây trồng
Chỉ với bằng chứng nhỏ tới mức không thể tin được, các nhà điều tra vẫn có thể tìm ra kẻ thủ ác sau hàng loạt dấu vết hết sức mong manh. Đây được đánh giá là vụ án mạng đặc biệt nhất nước Mỹ, khi lần đầu tiên sử dụng ADN thực vật trong quá trình phá án.

Palestine thêm lần nữa bác bỏ “Thỏa thuận thế kỷ” của Mỹ
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã bác bỏ kế hoạch chính trị của Mỹ liên quan đến việc giải quyết tranh chấp giữa Palestine và Israel, còn được biết đến với tên gọi “Thỏa thuận thế kỷ”.

Nga nói gì sau khi Anh tuyên bố truy đuổi Su-24 trên Biển Đen?
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định không có cường kích Su-24 nào bay trên Biển Đen, sau khi Không quân hoàng gia Anh nói rằng họ đã áp sát và chặn liền lúc 6 chiến đấu cơ loại này của Nga.

Liên hợp quốc cảnh báo Al Qaeda đang “ngóc đầu dậy” và nguy hiểm hơn IS
Khi IS bị đánh bật khỏi thành trì trước đây cuả  chúng, một ủy ban Liên hợp quốc cảnh báo, mối đe dọa khủng bố lớn hơn tiếp theo, một lần nữa, có thể khởi phát từ Al Qaeda, do con trai Osama bin Laden cầm đầu.

Vụ sập cầu cao tốc tại Italia: Thương vong tiếp tục tăng mạnh
Tờ Corriere della Sera của Italia đưa tin, số người thiệt mạng trong vụ sập cầu cao tốc tại Genoa, Italia vẫn đang tiếp tục tăng và chưa dừng lại ở con số 37 như thống kê mới nhất của phía cảnh sát. Hiện tại, lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm và đưa các nạn nhân bị chôn vùi dưới đống đổ nát ra khỏi hiện trường.

Imelda Marcos – Người đàn bà xa hoa nhất trong lịch sử Philippines
Sự xoa hoa lãng phí của Imelda cho tới giờ vẫn là đề tài của vô số huyền thoại. Trong khi ông chồng đang thẳng tay đàn áp các phần tử chống đối và bòn vét tiền bạc từ ngân sách quốc gia, thì đệ nhất phu nhân lại dạo chơi cả ngày tại các cửa hàng sang trọng ở New York và “đốt” hàng triệu đôla.

Tổng hợp-TT