VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/6/2017.

FAO dự báo Việt Nam thuộc tốp 5 nước có sản lượng gạo lớn nhất năm 2017; Nóng: Tòa tháp 24 tầng bốc cháy dữ dội, nhiều người còn sống bị mắc kẹt bên trong; Lần đầu tiên trong 25 năm, Mỹ “lờ” Nga; IS kêu gọi tấn công nhiều nước…là những tin chính được cập nhật.

FAO dự báo Việt Nam thuộc tốp 5 nước có sản lượng gạo lớn nhất năm 2017

 FAO du bao Viet Nam thuoc top 5 nuoc co san luong gao lon nhat 2017 - Anh 1    Bốc xếp gạo xuất khẩu tại cảng Sài Gòn. Ảnh: Đình Huệ/TTXVN

Theo báo cáo Triển vọng Lương thực được Tổ chức Nông Lương của Liên hợp quốc (FAO) vừa công bố, sản lượng gạo toàn cầu năm 2017 nhiều khả năng sẽ tăng 0,7% so với năm 2016 lên mức 502,6 triệu tấn nhờ các chính sách thúc đẩy sản xuất tại châu Á và sự phục hồi sản lượng tại Nam Mỹ và Australia.
FAO nhận định 5 nước có sản lượng gạo lớn nhất trong năm 2017 lần lượt là Trung Quốc với 142,3 triệu tấn, Ấn Độ với 110,4 triệu tấn, Indonesia, Bangladesh và Việt Nam.
Sau 2 năm suy giảm, khối lượng gạo xuất khẩu toàn cầu được dự báo sẽ tăng 5% trong năm 2017, do các nước nhập khẩu chủ chốt tại châu Á tăng cường lượng nhập khẩu nhằm giảm sức ép lạm phát và bổ sung nguồn gạo dự trữ.
Khối lượng gạo xuất khẩu toàn cầu dự kiến đạt 44,2 triệu tấn so với 43,6 triệu tấn năm 2016, trong đó Ấn Độ sẽ duy trì vị thế nước xuất khẩu gạo lớn nhất, đồng thời Thái Lan và Việt Nam được dự báo cũng sẽ tăng đáng kể khối lượng xuất khẩu.

Nóng: Tòa tháp 24 tầng bốc cháy dữ dội, nhiều người còn sống bị mắc kẹt bên trong
Sáng sớm 14/6, một tòa tháp 24 tầng ở thủ đô London, Anh đã bốc cháy dữ dội. Nhiều người dân vẫn bị mắc kẹt bên trong các căn hộ của tòa tháp không ngừng la hét kêu cứu.
Theo Dailymail, ngọn lửa bao trùm khoảng 5 tầng của tòa tháp Grenfell 24 tầng, quận White City, London và vẫn có dấu hiệu lan rộng. Các nhà chức trách London đã điều động khoảng 40 phương tiện chữa cháy cùng khoảng 200 lính cứu hỏa tới ứng phó.
Trong khi đó, những người dân sống gần tòa tháp cho biết họ nghe thấy những tiếng la hét cầu cứu của những người vẫn bị mắc kẹt trong các căn hộ. Một người đàn ông tên Derry Glover sống gần đó cho biết ngọn lửa xuất hiện tại tòa tháp vào lúc 1 giờ sáng 14/6 và khẳng định có người quá hoảng sợ đã nhảy ra khỏi ban công.

Lần đầu tiên trong 25 năm, Mỹ “lờ” Nga
Thư ký báo chí Đại sứ quán Nga ở Mỹ là Nikolai Lakhonin vừa cho biết, năm nay, Mỹ không gửi lời chúc mừng tới Nga nhân “Ngày nước Nga”. Đây là lần đầu tiên điều này xảy ra trong vòng 25 năm qua.
“Chúng tôi có thể xác nhận, đại sứ quán không nhận được lời chúc mừng nào từ phía Mỹ nhân Ngày nước Nga. Theo những gì chúng tôi nhớ, thì đây là lần đầu tiên điều đó xảy ra”, ông Lakhonin nói.
Mỹ, Nga, quan hệ Nga-Mỹ,
Trước đó, hai nguồn tin từ phái bộ ngoại giao Nga cũng nói với Sputnik thông tin tương tự.
Liên bang Nga mừng Ngày nước Nga vào 12/6 hàng năm, ngày này tương đương với ngày Quốc khánh.
Bắt đầu từ tháng 12/1992, ngày 12/6 được coi là ngày lễ, toàn dân được nghỉ làm để chào mừng ngày tuyên bố chủ quyền của Nga.

IS kêu gọi tấn công nhiều nước
SGGPMột đoạn tin nhắn bằng âm thanh được cho là của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã kêu gọi những kẻ ủng hộ IS ở châu Á, châu Âu, Trung Đông và một số nước như Mỹ, Nga, Australia, Philippines, Iraq, Syria, Iran tiến hành tấn công khủng bố.
Thời điểm nhắm đến là tháng chay Ramadan, bắt đầu từ cuối tháng 5 và kéo dài khoảng 1 tháng.
Đoạn tin này được đăng tải vào ngày 12-6 trên kênh của IS ở ứng dụng nhắn tin Telegram.
Hiện chưa thể xác thực được đoạn tin này, tuy nhiên theo Reuters, giọng nói trong tin nhắn giống với những lần gửi tin trước của người phát ngôn chính thức của IS Abi al-Hassan al-Muhajer.
Trước đó, Tư lệnh quân đội Indonesia, Tướng Gatot Nurmantyo cho biết, IS đã có sự hiện diện ở hầu hết các tỉnh, thành trên khắp quốc gia Hồi giáo này.

Khủng hoảng vùng Vịnh có nguy cơ bùng phát thành chiến tranh
(TTXVN/Vietnam+) Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel vừa đưa ra lời cảnh báo cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay tại vùng Vịnh có thể dẫn tới chiến tranh.
Theo trang wsws.org, phát biểu với tờ Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung về tình hình căng thẳng hiện nay trong mối quan hệ giữa các nước vùng Vịnh, Ngoại trưởng Sigmar Gabriel cho rằng nguy cơ hiện hữu là cuộc xung đột ngoại giao hiện nay đang có xu hướng dẫn đến chiến tranh.
Tuy nhiên, sau các cuộc gặp song phương với người đồng cấp Saudi Arabia và Qatar cũng như những cuộc điện đàm với những người đồng cấp Iran và Kuwait, ông Gabriel nhận định rằng có những “cơ hội tốt” để tìm được một giải pháp.

Mỹ làm gì để Triều Tiên phóng thích công dân?
Cựu tổng thống Clinton trực tiếp đến Bình Nhưỡng, còn Obama gửi thư tay để hối thúc Triều Tiên trả tự do cho công dân Mỹ.
Triều Tiên ngày 13/6 thả tự do sinh viên Mỹ Otto Warmbier, người bị kết án 15 năm tù khổ sai hồi tháng ba năm ngoái, sau khi có hành vi gỡ bỏ một biểu ngữ tuyên truyền tại khách sạn ở Bình Nhưỡng, theo CNN.
Đây là một động thái lớn của Triều Tiên, bởi quá trình đàm phán của Washington để Bình Nhưỡng trả tự do cho các công dân Mỹ đang bị giam giữ không hề dễ dàng, được minh chứng bằng nhiều trường hợp diễn ra trước đây.

Báo Anh đưa tin ngôi sao thể thao nước này bị phát hiện chết ở Việt Nam
Theo tờ Mirror, Harry Corbett, 19 tuổi, tài năng trẻ của bóng bầu dục Anh bị phát hiện đã chết trong tư thế treo cổ tại một nhà nghỉ ở Việt Nam, nơi anh lưu trú cùng bạn bè của mình.

Tổng thống Trump đối mặt vụ kiện lịch sử
Theo Plo, ông Trump bị kiện với các cáo buộc hưởng lợi tiền triệu từ những cá nhân, chính phủ nước ngoài làm ăn với Tập đoàn Trump.

Đáp trả sự chê bai của ông Trump, Triều Tiên đe dọa phóng tên lửa hạt nhân tấn công New York
Lời tuyên bố ám chỉ các vụ thử tên lửa. Trong ảnh là vụ thử tên lửa đạn đạo diễn ra ngày 30/5, một bằng chứng cho thấy Triều Tiên không chỉ nói mồm.
Tuyên bố này được đưa ra hôm 12/6 trên tờ Rodong Sinmun, một tờ báo nhà nước được xem như là thể hiện quan điểm chính thức của chế độ cầm quyền tại Triều Tiên.

Bí mật giúp chuyên gia pháp y ‘nói chuyện với xác chết’
Alejandro Hernández Cárdenas, bác sĩ pháp y ở Mexico, đã phát triển kỹ thuật đặc biệt để tái tạo thi thể. Nhiều người thậm chí còn coi đây là cách ông Cárdenas có thể ‘nói chuyện được với xác chết.

***   Mỹ tham chiến ở Philippines, Trung Quốc nói gì?
(VnMedia) – Mỹ mới đây thông báo, lực lượng đặc nhiệm của họ đang trợ giúp cho quân đội Philippines trong cuộc chiến giằng co đầy khó khăn ở chiến trường Marawi. Trung Quốc đã có phản ứng trước thông tin này.

Tàu tác chiến ven bờ USS Coronado của Mỹ đến Cam Ranh
– Tàu USS Coronado (LCS 4) đang thực hiện bảo dưỡng dự phòng viễn chinh trong khuôn khổ chuyến thăm kỹ thuật tại Cảng Quốc tế Cam Ranh từ ngày 11-15/6.

Giữa vòng vây siết chặt, Qatar được một loạt nước giải cứu?
– Trong bối cảnh Qatar đang bị kẹt trong vòng vây ngày một siết chặt của nhiều nước láng giềng, nước này nhận được sự hỗ trợ của một loạt nước.

Mỹ khiến liên minh quân sự mạnh nhất thế giới hoang mang
– Mỹ khiến NATO có phần hoang mang vì một loạt những phát biểu thay đổi liên tục của giới lãnh đạo ở Washington. Tuy nhiên, tuyên bố mới nhất của Tổng thống Donald Trump khiến NATO không thể hài lòng hơn.

NATO rầm rập điều động binh lực, Nga “mất ăn mất ngủ”
– Lực lượng NATO vừa khai hỏa một cuộc tập trận mang tên Iron Wolf 2017 ở Lithuania với sự tham gia của khoảng 5.300 binh sĩ đến từ 10 quốc gia thành viên.

Singapore bắt giam nữ công dân có ý định gia nhập IS
Singapore lần đầu tiên đã bắt giam một nữ công dân có tư tưởng cực đoan và việc bắt giữ này được thực hiện theo Luật An ninh nội địa (ISA) nước này.

Vùng Vịnh đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất lịch sử
Các nền quân chủ ở vùng Vịnh đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Một số nước Arab đứng đầu là Saudi Arabia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar để phản đối việc nước này ủng hộ chính trị, truyền thông và tài chính cho các tổ chức khủng bố.

Bí ẩn sau tin Philippines cầu cứu Mỹ trong thế trận tuyệt vọng ở Marawi
– Sau khi Mỹ thông báo phái lực lượng đặc nhiệm đi hỗ trợ cho Manila trong cuộc chiến giằng co đầy thách thức ở thành phố Marawi, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đưa ra một tuyên bố đầy bất ngờ.

Giữa “sóng dữ” vây quanh Qatar, Iran rầm rập điều tàu chiến
– Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng trên bán đảo Ả-rập liên quan đến Qatar đang leo thang từng ngày, Iran đã rầm rập huy động một đội tàu chiến khởi hành đến vùng Vịnh Oman. Diễn biến này chắc chắn sẽ khiến căng thẳng trên khu vực trở nên nghiêm trọng và đáng lo ngại hơn.

2 bé gái tử vong vì bị bỏ trong xe ô tô giữa trời nắng nóng
Amanda Hawkins, 19 tuổi, đã bỏ mặc hai đứa con từ một đến hai tuổi trong xe ôtô giữa lúc nhiệt độ ngoài trời lên đến 32 độ C để tiệc tùng với bạn bè.

Khoảnh khắc giải cứu nô lệ tình dục khỏi kẻ sát nhân hàng loạt!
Tờ Mail Online hôm nay (11/6) vừa đăng tải thông tin, những hình ảnh và đoạn video ớn lạnh về khoảnh khắc giải cứu một nô lệ tình dục bị kẻ sát nhân hàng loạt giam giữ trong container suốt 2 tháng.

***   Ngoại trưởng Qatar nói bị cấm vận là bất công và phi pháp
Ngoại trưởng Qatar gọi lệnh cấm vận mà Saudi Arabia và đồng minh áp đặt với Doha là “bất công” và “phi pháp”, đồng thời khẳng định không nước nào có quyền can thiệp vào chính sách của Qatar.

Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên đồng tổ chức World Cup 2030
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in hôm 12-6 đã đề nghị đồng tổ chức World Cup 2030 (giải vô địch bóng đá thế giới năm 2030) cùng với CHDCND Triều Tiên và một số quốc gia Châu Á khác nhằm thúc đẩy hòa bình trong khu vực, Thông tấn Korea Herald đưa tin.

Xả súng gần ga tàu điện ngầm Munich, nhiều người bị thương
Nữ cảnh sát cùng nhiều người bị thương trong vụ xả súng vào sáng 13-6 gần một ga tàu điện ngầm ở Munich, cảnh sát Đức xác nhận thông tin.

Cựu giám đốc FBI có thể đối mặt với mức án 35 năm tù
Ngày 13-6, cựu chuyên gia phân tích của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ William Binney đã đưa ra dự đoán về mức án phạt mà cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey có thể đối mặt.

IS kêu gọi tấn công Nga, Mỹ trong tháng Ramadan
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mới đây phát thông điệp kêu gọi thực hiện những vụ tấn công đẫm máu nhằm vào các cường quốc Nga, Mỹ và châu Âu trong tháng Ramadan.

Mexico: Nhà tù trong tay các băng đảng
Các tổ chức tội phạm đang kiểm soát tới 65% nhà tù quốc gia ở Mexico, theo một báo cáo mới công bố tháng trước của chính phủ. Con số này tái xác nhận tình trạng tồi tệ trong hệ thống nhà tù ở đất nước Bắc Mỹ này, vốn là kết quả của tình trạng tham nhũng bấy lâu nay.

Myanmar: Tai nạn máy bay quân sự, 76 người chết
Các nhân viên cứu nạn đã vớt được thêm nhiều thi thể hôm 12-6 khi thời tiết được cải thiện, ủng hộ công tác tìm kiếm chiếc máy bay quân sự rơi ở ngoài khơi bờ biển miền Nam Myanmar vào tuần trước.

Phụ nữ Uganda “dính” cú lừa việc làm ở Trung Đông
Gần đây, đoạn video quay cảnh một cô gái Uganda trong chiếc khăn trùm đầu màu xanh kêu gọi sự giúp đỡ để có thể liên lạc với bố mẹ ở quê hương gây chú ý trên mạng xã hội.

G7 quyết thúc đẩy thỏa thuận Paris vắng mặt Mỹ
Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) đã quyết định tiếp tục thúc đẩy thực thi thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu mà không cần có Mỹ.

Qatar “chơi đẹp” sau khi bị các nước vùng Vịnh cô lập
Qatar cho biết không có ý định thay đổi chính sách đối với người dân các nước vùng Vịnh mới cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha, đồng thời cho phép họ ở lại Qatar bao lâu .

Tổng hợp-TT