VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 1/4/2017.

Tổng thống Donald Trump gửi thư muốn hợp tác với Việt Nam; Thăm Mỹ, bà Bành Lệ Viện sẽ thể hiện “quyền lực mềm” của Trung Quốc?; Hàng trăm người dự lễ cầu siêu cho bé gái Việt bị sát hại ở Nhật…là những tin chính được cập nhật.
Tổng thống Donald Trump gửi thư muốn hợp tác với Việt Nam
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao đổi về quan hệ hai nước, đồng thời đang xem xét việc tham dự APEC.
Trong bức thư gửi hôm 23/2, Tổng thống Trump khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế – thương mại, các vấn đề khu vực và quốc tế, cùng Việt Nam và các nước trong khu vực đảm bảo hòa bình, thịnh vượng ở châu Á – Thái Bình Dương trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.
Chủ tịch nước Việt Nam nhờ Đại sứ Osius gửi lời cảm ơn tới ông Trump, cho biết lãnh đạo Việt Nam sẵn sàng hợp tác trong duy trì đà phát triển quan hệ hai nước, thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước.

Thăm Mỹ, bà Bành Lệ Viện sẽ thể hiện “quyền lực mềm” của Trung Quốc?
VOV.VN-Duyên dáng, nổi tiếng và say mê với cuộc chiến chống HIV/AIDS, Phu nhân của Chủ tịch Tập Cận Bình được được xem là “vũ khí ngoại giao” của Trung Quốc.
Bà sẽ tháp tùng phu quân, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Mỹ tuần tới. Dự kiến lãnh đạo và phu nhân 2 nước sẽ gặp nhau và ăn tối tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình Tổng thống Donald Trump ngày 6/4.
Chi tiết khác về chương trình hoạt động của bà Bành Lệ Viện tại Mỹ vẫn chưa được công bố.
Tuy nhiên, trong bối cảnh cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình được cho là sẽ gặp nhiều khó khăn vì những chủ đề nóng như Triều Tiên và thương mại, sự hiện diện của bà Bành Lệ Viện được kỳ vọng là sẽ làm dịu bầu không khí cuộc hội đàm giữa lãnh đạo 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới này.
“Nếu 2 phu nhân gặp mặt, bầu không khí sẽ rất tốt đẹp và khi đó ít nhất nó sẽ giúp xoa dịu bầu không khí chung của cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo”, Shi Yinhong, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu về Mỹ tại trường đại học Nhân dân Bắc Kinh nhận định. Ông Shi cũng cố vấn cho chính phủ Trung Quốc một số chính sách đối ngoại.

 Hàng trăm người dự lễ cầu siêu cho bé gái Việt bị sát hại ở Nhật
(Dân trí) Hàng trăm người trong đó có cộng đồng người Việt tại Nhật Bản đã tới dự lễ cầu siêu cho bé Lê Thị Nhật Linh vào hôm qua 31/3, truyền thông Nhật Bản đưa tin.
Đài NHK đưa tin, chiều 31/3, lễ cầu siêu bé Lê Thị Nhật Linh đã diễn ra tại nhà tang lễ thành phố Matsudo, tỉnh Chiba của Nhật Bản. Ước tính khoảng 500 người trong đó có các bạn cùng trường của em và cộng đồng người Việt tại Nhật đã tham dự buổi lễ.
Những người có mặt cho biết, bố của bé Linh trông khá tiều tụy sau cú sốc.
Tại lễ cầu siêu, Hiệu trưởng Makoto Furuzono nói: “Đây thực sự là một cú sốc mà tôi vẫn không thể chấp nhận. Bé Linh sẽ sống mãi trong tim bạn bè và cộng đồng”.
Những người dự lễ cầu siêu cũng không khỏi tiếc thương cho cô bé Nhật Linh. Được biết, thi thể của bé Nhật Linh sẽ được đưa về quê nhà ở Việt Bam trong một vài ngày tới.
Bé Nhật Linh, 9 tuổi, mất tích sáng 24/3 chỉ vài phút sau khi rời khỏi nhà để đến trường. Thi thể cô bé được tìm thấy 2 ngày sau đó và có dấu hiệu bị sát hại. Cảnh sát địa phương đang khẩn trương điều tra vụ việc với nhận định nghi phạm có thể là người thông thuộc địa hình nơi bé Linh sống.

***   Lần đầu gặp mặt, Mỹ đã “lật bài ngửa” với NATO
(VnMedia) – Ngay trong lần đầu gặp gỡ, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã không ngần ngại “lật bài ngửa“ với các nước thành viên NATO, thúc ép họ phải tăng chi tiêu quân sự.

Sao chổi sẽ bay gần Trái đất nhất trong lịch sử vào ngày hôm nay (1/4)
Vào ngày Cá tháng Tư (1/4), một sao chổi sẽ bay vụt qua Trái đất và là lần bay gần Trái Đất nhất trong lịch sử

Tên lửa Nga tấn công như vũ bão, hạ gục kẻ thù
(VnMedia) – Hệ thống tên lửa đất đối không S-300 đã bắn trúng và phá hủy một mục tiêu giả định của kẻ thù trong cuộc tập trận ở nước Cộng hòa Buryatia ở miền đông Siberia. Đó là thông tin vừa được người phát ngôn của Quân khu miền Đông của Nga đưa ra hôm nay (31/3).

Tàu ngầm tối tân của Nga sẵn sàng “nghênh chiến”
(VnMedia) – Tàu ngầm lớp Yasen thuộc Đề án 885M thứ hai mang tên Kazan đã chính thức được hạ thủy tại xưởng đóng tàu Sevmash ở miền tây bắc nước Nga. Đó là thông tin vừa được một nhà báo của tờ Sputnik đưa ra hôm nay (31/3).

Các công dân Malaysia đoàn viên sau 3 tuần kẹt ở Triều Tiên
Sân bay Kuala Lumpur chứng kiến giây phút xúc động khi 9 công dân Malaysia về nước sau hơn 3 tuần “mắc kẹt“ tại Triều Tiên giữa cuộc khủng hoảng ngoại giao vì nghi án Kim Jong Nam.

Nổ lớn tại Pakistan, gần 50 người thương vong
Vụ nổ khiến nhiều người bị thương. Nguyên nhân vẫn đang được xác định.

Chiến đấu cơ tàng hình vô đối của Mỹ “xuất trận”
(VnMedia) – Hãng tin Sputnik vừa trích dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, Lầu Năm Góc sẽ điều F-35B, chiến đấu cơ tàng hình mới nhất của nước này tới Hàn Quốc.

Quân Assad phản công, trút mưa hỏa lực lên đầu kẻ thù
(VnMedia) – Chiến đấu cơ Syria hôm qua (30/3) đã ồ ạt dội hỏa lực vào những khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở thành phố phía bắc Hama.

Nga khiến Mỹ hứng chịu thất bại lớn nhất trên chiến trường Syria
(VnMedia) – Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm qua (30/3) tuyên bố, số phận của Tổng thống Assad sẽ do người dân Syria quyết định. Phát biểu mới nhất này đã cho thấy rõ chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với vấn đề Syria.

Ghé thăm những rạp chiếu phim “độc lạ” trên thế giới
(VnMedia) – Ở nhiều nơi trên thế giới, rạp chiếu phim được thiết kế độc đáo, khách đến đó không chỉ để xem phim mà còn có được những trải nghiệm khác vô cùng mới lạ.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc: Từ công chúa hoàng cung đến nữ tù Seoul
(VnMedia) – Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye từng sống gần hai thập kỷ trong dinh thự tổng thống xa hoa, lộng lẫy ở giữa thủ đô Seoul tráng lệ. Bà được ví là “công chúa“ trong nền chính trị Hàn Quốc.

Địch thủ của Trung Quốc sắm hàng nghìn tên lửa mới
(VnMedia) – Bộ Quốc phòng Ấn Độ vừa quyết định ký kết một thỏa thuận trị giá lên tới 1 tỷ USD với Israel nhằm mua hàng nghìn tên Spike mới của nước này.

***   Bí ẩn cái chết của quan chức cấp cao Nga
Vladimir Evdokimov – Giám đốc tạm quyền phụ trách kiểm soát chất lượng ở Roscosmos được xác định bị đâm 2 nhát dao vào tim, 1 nhát vào cổ dẫn tới tử vong, Báo Đất Việt đưa tin.

Trăn dính cả đám gai nhím trên người
Theo Thời đại, một đoạn video đã xuất hiện trên mạng xã hội gần đây với hình ảnh con trăn quằn quại trên nền đất với một đống gai nhím cắm trên người. Đoạn video được cho là quay tại vùng nông thôn Brazil.

Rùng mình những kiểu hành quyết ở thế kỷ 19
Báo Tin Tức cho biết, trước khi dùng ghế điện và tiêm thuốc độc, người xưa đã nghĩ ra những hình thức xử tử tù nhân khá hãi hùng như ném đá tới chết, “tắm nước sôi”, phanh thây, thậm chí là… dùng nạn nhân làm đạn đại bác.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị bắt giữ
Sáng sớm 31/3, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bị bắt giữ trong cuộc điều tra về bê bối chính trị gây chấn động nước này khiến bà bị phế truất, TTXVN đưa tin.

***   ‘Chết khát’ vì hạn hán, hổ mang chúa bò vào làng xin nước
Hổ mang chúa thường tránh đối đầu trực tiếp với con người nhưng đợt hạn hán nghiêm trọng mới đây ở Ấn Độ khiến một cá thể trong số chúng phải bò vào ngôi làng Kaiga, Ấn Độ để xin nước, Vtc News đưa tin.

Lóa mắt báu vật bằng vàng mới khai quật ở Trung Quốc
Hơn 10.000 báu vật bằng vàng, bạc rơi xuống đáy một con sống ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc khoảng 300 năm trước mới được các chuyên gia khai quật và phục hồi. Ảnh: Tân Hoa Xã
Theo Kiến Thức, các chuyên gia đã khai quật được hơn 10.000 báu vật bằng vàng, bạc bị chìm xuống đáy một con sông ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Người mẹ Mỹ livestream bạo hành 2 con trên facebook
Một phụ nữ 26 tuổi tại bang Maryland, Mỹ đã tự livestream trên facebook cảnh đánh đập 2 đứa con của chính mình, Vtv.vn cho hay

Mexico chống xâm hại tình dục bằng ‘chiếc ghế của quý’
Theo Báo Tin Tức, chính quyền Mexico đẩy mạnh cuộc chiến chống xâm hại tình dục với phụ nữ bằng cách triển khai “chiếc ghế của quý” trên tàu điện ngầm.

Duterte: Sao Mỹ không điều chiến hạm đối phó Trung Quốc?
Tổng thống Philippines Duterte đã hỏi đại sứ Mỹ tại sao Washington không triển khai một hạm đội để gây áp lực khiến Trung Quốc ngừng xây các đảo nhân tạo trên Biển Đông, Zing.vn đưa tin.

***   Nga và Nam Ossetia sáp nhập một phần quân đội
Nga và Nam Ossetia mới đây đã kí kết một thoả thuận chiến lược liên Chính phủ nhằm sáp nhập một phần quân đội Nam Ossetia vào lực lượng quân đội Nga.

Wikileaks công bố cách CIA giả mạo Nga tấn công mạng
Trang mạng Wikileaks mới đây đã công bố một tài liệu mang tên Marble, mô tả chi tiết các thủ thuật tấn công mạng của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và cách CIA giả mạo Nga để đánh lừa các nhà điều tra.

FBI tiết lộ nhiều hình ảnh mới của Lầu Năm Góc sau vụ khủng bố 11-9
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 31-3 đã công bố một số bức ảnh do các nhà điều tra chụp tại Lầu Năm Góc, Trụ sở Bộ Quốc Phòng Mỹ ở Washington sau vụ tấn công khủng bố 11-9.

Anh sẽ phải trả EU 60 tỷ Euro sau Brexit
Liên minh Châu Âu (EU) cho hay Anh có thể nợ khối một khoản tiền khổng lồ lên tới 60 tỷ Euro ngay khi khởi động Brexit và cảnh báo con số thực tế có thể lớn hơn cho tới khi việc “chia tay” kết thúc.

NATO – Nga họp bàn về tình hình quân sự tại Đông Âu
Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg mới đây cho biết đã báo cáo đầy đủ với Nga về tình hình quân sự mà khối này đang triển khai tới Đông Âu.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị bắt
Rạng sáng 31-3, Tòa án Trung tâm Seoul đã ban hành lệnh bắt giữ đối với cựu Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye và đưa bà tới một trại giam gần thủ đô Hàn Quốc.

“Cái chết được báo trước” của những nhà bảo vệ môi trường ở Honduras
Người dân Honduras vẫn nhớ rất rõ câu chuyện của Berta Cáceres, một nhà hoạt động bảo vệ môi trường ở Honduras bị sát hại ngay tại nhà riêng hồi tháng 3 năm ngoái. Sau một năm, số nhà hoạt động bảo vệ môi trường ở Honduras bị sát hại vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc chiến dịch quân sự ở Syria
Thổ Nhĩ Kỳ mới đây tuyên bố đã kết thúc chiến dịch quân sự tại miền Bắc Syria trong bối cảnh quan hệ với Mỹ đang ngày càng xấu đi.

Ba Lan đóng cửa tất cả các cơ quan lãnh sự tại Ukraine
Bộ Ngoại giao Ba Lan đã ra quyết định đóng cửa tất cả các cơ quan lãnh sự của Ba Lan trên lãnh thổ Ukraine từ ngày 30-3 sau khi Tổng lãnh sự quán của Ba Lan tại Lutsk bị tấn công.

Gái lớn nhà Trump trở thành viên chức Nhà Trắng
Cô con gái lớn của Tổng thống Donald Trump, Ivanka Trump sẽ trở thành một thành viên của chính quyền Nhà Trắng trong một vài ngày tới.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và chuyến công du châu Á cuối cùng
Công du châu Á trong khi chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, đương kim Tổng thống Francois Hollande được cho là đang “dọn đường” cho người kế nhiệm xây dựng “nền móng vững chắc” trong quan hệ với các quốc gia ở châu Á.

Malaysia bắt đầu “đàm phán nhạy cảm” với Triều Tiên
Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 29-3 (giờ địa phương) cho biết chính phủ của ông đang tham dự các cuộc đàm phán “hết sức nhạy cảm” với Triều Tiên kể từ khi 9 công dân Malaysia bị cấm rời khỏi Bình Nhưỡng sau vụ sát hại một người mang hộ chiếu Triều Tiên.

Tàu chở 150 người chìm ngoài khơi Italia
Một chiếc tàu bằng cao su chật kín người di cư tới từ châu Phi đã chìm tại biển Địa Trung Hải, cách không xa bờ biển Italia cùng hơn 150 người, hiện chỉ có duy nhất một người sống sót được tìm thấy.

12 người thiệt mạng khi xe buýt đối đầu với xe tải
Có ít nhất 12 người chết hôm 29-3 trong vụ va chạm giữa một xe buýt nhà thờ với một xe tải xảy ra ở Concan, Texas, các quan chức cho biết.

Mưa lũ đe dọa kim tự tháp nghìn tuổi ở Peru
Ngày 29-3, theo một nhà khảo cổ học của Peru, những trận lũ lớn hoành hành tại đất nước Nam Mỹ này đang đe dọa đến sự tồn tại của hàng loạt khu di tích khảo cổ hàng nghìn tuổi cũng như ngành du lịch phát triển nhờ vào những di tích này.

Tranh cãi về lệnh cấm hàng không
Bộ Ngoại giao Tunisia vừa triệu Đại sứ Anh tại nước này để phản đối lệnh cấm mang thiết bị điện tử lên máy bay từ Tunisia đến “xứ sở sương mù”.

Tổng lãnh sự quán Ba Lan ở Ukraina bị trúng đạn
Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko hôm 29-3 đã mạnh mẽ lên án vụ tấn công Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Ba Lan ở Lutsk, trong khi Ngoại trưởng Pavlo Klimkin bày tỏ sự tức giận đối với hành động mà ông gọi là “khiêu khích”.

Tổng hợp -TT