VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/3/2019.

Hạ viện Mỹ ‘tổng tấn công’ ông Trump;  Lời khai của cựu luật sư khiến Trump rời hội nghị Mỹ – Triều sớm; Tổng thống Putin chính thức “phản công”, “ăn miếng trả miếng” với Tổng thống Trump; Sau nhiều ngày căng thẳng, Pakistan mở cửa lại hoàn toàn không phận…là những tin chính được cập nhật.

Hạ viện Mỹ ‘tổng tấn công’ ông Trump

   tin nhap 20170505035548   Trụ sở Quốc hội Mỹ. (Nguồn: REX)
Chủ tịch Ủy ban Tư pháp thuộc Hạ viện Mỹ tuyên bố mở một cuộc điều tra toàn diện vào Tổng thống Donald Trump.
Theo CNN, Ủy ban Tư pháp thuộc Hạ viện Mỹ ngày 4/3 đã gửi thư cho 81 cá nhân và thực thể, bao gồm cả Nhà Trắng, Bộ Tư pháp, các quan chức cấp cao phụ trách chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump, các lãnh đạo Tổ chức Trump cũng như các con trai của tổng thống.
Động thái đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc điều tra sâu rộng nhằm giải đáp các nghi vấn về tham nhũng, những hành vi cản trở công lý, trả tiền “mua” sự im lặng, nghi vấn thông đồng với Nga cùng các cáo buộc tổng thống đã lạm dụng chức vụ để tư lợi. Cơ quan điều tra yêu cầu các đối tượng trên phải có phản hồi về những nội dung đề cập đến trong thư trong vòng 2 tuần.
Các nguồn thạo tin tiết lộ, Ủy ban Tư pháp Hạ viện đang nhắm tới thu thập các tài liệu về nhiều vấn đề xoay quanh ông Trump và những người thân cận ông, kể cả quyết định sa thải Giám đốc Cơ quan điều tra liên bang Mỹ James Comey, nghi vấn ân xá cho các quan chức trong chính quyền, các hoạt động tài chính, mối liên hệ giữa đội ngũ của ông Trump với người Nga và trang chuyên tiết lộ thông tin mật WikiLeaks, …

 Lời khai của cựu luật sư khiến Trump rời hội nghị Mỹ – Triều sớm
Phiên điều trần Cohen trùng thời điểm diễn ra hội nghị Mỹ – Triều lần hai bị cho là nhằm làm mất uy tín của Trump trên toàn thế giới.
Người Mỹ bị phân tâm giữa điều trần Cohen và hội nghị Trump – Kim  /  Trump nói vụ điều trần cựu luật sư khiến ông sớm rời hội nghị với Kim Jong-un
Vào ngày diễn ra phiên họp chính thức của hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội ngày 28/2, ở bên kia bán cầu, Ủy ban Giám sát Hạ viện do đảng Dân chủ dẫn đầu tiến hành phiên điều trần công khai đối với Michael Cohen, cựu luật sư của Trump.
Trong phiên điều trần kéo dài 7 giờ, Cohen trở thành nhân chứng cấp cao nhất chống lại một tổng thống đương nhiệm kể từ khi cựu cố vấn Nhà Trắng John Dean đứng ra chống lại tổng thống Richard Nixon, theo Politico.
“Tôi cảm thấy xấu hổ vì tôi biết rõ Trump là người thế nào. Ông ấy là một người phân biệt chủng tộc, bịp bợm và dối trá”, Cohen phát biểu mở đầu buổi điều trần, đồng thời xin lỗi các nghị sĩ vì đã nói dối họ trong phiên điều trần trước đó.
Điều quan trọng nhất đối với các nhà phê bình Tổng thống là Cohen đã chuyển cho quốc hội tài liệu cho thấy giá trị tài sản cá nhân của Trump cùng các khoản bồi hoàn và bằng chứng có thể đe dọa Tổng thống. Một trong số các tài liệu với tiêu đề “Tóm tắt giá trị tài sản ròng của Donald J. Trump tính đến ngày 31/3/2013” cho thấy Trump sở hữu tài sản ròng khoảng 8,6 tỷ USD.
Cohen cũng cung cấp cho ủy ban các bản sao của tấm séc trị giá 35.000 USD được Trump ký từ một tài khoản ngân hàng cá nhân của ông vào thời điểm năm 2017 sau khi ông nhậm chức, như một phần trong khoản bồi hoàn 130.000 USD mà Cohen đã chi để đổi lấy sự im lặng của sao khiêu dâm Stormy Daniels, người tuyên bố từng ngoại tình với Trump.
Cohen nói với các luật sư rằng tài liệu ông cung cấp cho ủy ban Hạ viện chứng minh Trump có hành vi bất hợp pháp và đã vẽ ra bức tranh sai lệch về tài sản cá nhân để được đảm bảo các khoản vay từ Deutsche Bank và có tên trong danh sách những người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.

Tổng thống Putin chính thức “phản công”, “ăn miếng trả miếng” với Tổng thống Trump
– Văn phòng báo chí điện Kremlin vừa cho biết trong một tuyên bố rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức ký sắc lệnh chấm dứt việc tuân thủ theo Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) – một hiệp ước kiểm soát vũ khí đang gây sóng to, gió lớn trong mối quan hệ giữa Nga và Mỹ.
“Trong bối cảnh cần phải có những biện pháp cấp bách được thực thi sau khi Mỹ vi phạm các nghĩa vụ của Hiệp ước INF được Liên Xô và Mỹ ký ngày 8/12/1987, Nga cũng sẽ chính thức ngừng tuân thủ Hiệp ước Các Lực lượng hạt nhân Tầm trung cho đến khi Mỹ giải quyết vấn đề vi phạm hiệp ước hoặc cho đến khi hiệp ước hết thời hạn thực hiện”, sắc lệnh của Tổng thống Putin đã viết như vậy.
Bộ Ngoại giao Nga đã nhận được chỉ đạo gửi thông báo về việc Nga ngừng tuân thủ hiệp ước INF đến cho Mỹ. Sắc lệnh này có hiệu lực ngay trong ngày nó được ký.
INF được ký kết là để giải quyết một cuộc khủng hoảng tên lửa hạt nhân thời Xô-viết nhằm vào các thủ đô phương Tây. Hiệp ước INF được ông Mikhail Gorbachev và ông Ronald Reagan ký năm 1987 và nó chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Hiệp ước INF cấm Nga và Mỹ phát triển, triển khai và thử nghiệm các tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo được phóng đi từ mặt đất với tầm bắn từ khoảng 300 đến 3.400 dặm (tương đương từ 482km đến 5470km). Hiệp ước này được coi là một thành tựu lớn đạt được trong nỗ lực nhằm “tháo ngòi” căng thẳng trong Chiến tranh Lạnh và giúp hóa giải nỗi lo sợ về vũ khí hạt nhân ở Châu Âu.

Sau nhiều ngày căng thẳng, Pakistan mở cửa lại hoàn toàn không phận
Cơ quan Hàng không Dân dụng Pakistan (CAA) cho biết nước này đã mở cửa lại hoàn toàn không phận ngày 4/3, nhiều ngày sau khi đóng cửa không phận khiến hàng nghìn người trên toàn thế giới bị mắc kẹt, trong bối cảnh căng thẳng giữa Pakistan với nước láng giềng Ấn Độ gia tăng.
CAA cho biết: “Tất cả các sân bay Pakistan đều đã hoạt động và không phận đã mở trở lại. Quá trình này hoàn tất vào 1h chiều (giờ Pakistan)”.
Việc đóng cửa không phận đã làm gián đoạn nhiều tuyến đường bay chính giữa châu Âu và Nam Á, làm nhiều hành khách bị mắc kẹt tại các sân bay quốc tế.

***   Huawei định khởi kiện chính phủ Mỹ
Tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc đang chuẩn bị kiện chính phủ Mỹ vì cấm các cơ quan liên bang sử dụng các sản phẩm của công ty này.
Tờ New York Times dẫn tin từ hai nhân vật nắm rõ thông tin về vụ việc cho hay. Tuy nhiên, hai nhân vật này đề nghị giấu tên do kế hoạch trên là tối mật.
Đơn kiện sẽ được trình lên toà án ở quận phía đông của Texas, nơi có trụ sở chính của Huawei ở Mỹ. Huawei dự định công bố thông tin về vụ kiện trong tuần này.
Huawei hiện từ chối bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, tập đoàn này đã mời Reuters và một số hãng truyền thông quốc tế khác tới dự một cuộc họp báo tại trụ sở chính của tập đoàn tại Thâm Quyến, Trung Quốc vào thứ năm (ngày 7/3).
Theo Reuters, kế hoạch khởi kiện chính phủ Mỹ là phản ứng mới nhất của tập đoàn Trung Quốc này khi Washington đang cố thuyết phục các đồng minh cấm Huawei làm ăn vì nguy cơ gián điệp. Huawei liên tiếp bác bỏ cáo buộc này của Mỹ.

– Pakistan đang có kế hoạch hành động chống lại các nhóm quân hoạt động trên lãnh thổ nước này, một bộ trưởng Pakistan cho biết ngày 4/3. Dự định này được vạch ra trong bối cảnh quốc tế gây sức ép với Islamabad phải hành động sau khi một kẻ đánh bom liều chết giết hại 40 cảnh sát bán quân sự Ấn Độ tại Kashmir vào tháng trước.

– Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/3 cho biết, việc đảng Dân chủ quyết định thẩm vấn luật sư Michael Cohen, một nhân vật gắn bó mật thiết với ông, vào đúng ngày ông gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể góp phần vào việc hội nghị không đi tới thoả thuận nào.

– Ba người Palestine cố tình lái xe đâm vào các binh sĩ Israel tại khu vực bị chiếm đóng ở Bờ Tây ngày 4/3. Hai trong số ba đối tượng tấn công bị bắn chết sau khi đã làm thương nặng một binh sĩ Israel, quân đội Israel cho hay.

– Trung Quốc ngày 4/3 buộc tội công dân Canada Michael Kovirg, đang bị giam giữ tại nước này, ăn cắp bí mật quốc gia. Theo Bắc Kinh, số tài liệu mật được Kovirg nhận từ một người Canada khác là Michael Spavor, cũng đang bị giam.

– Qatar ngày 4/3 cho biết, nước này đang nghiên cứu để mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Nước này cho hay, thoả thuận mua tên lửa Nga không phải là việc mà Ảrập Xêút cần phải quan tâm. Ảrập Xêút và một số quốc gia Ảrập từng cáo buộc Qatar ủng hộ khủng bố.

– Nam công dân New Zealand bị bắt tại Syria sau khi gia nhập nhóm khủng bố IS, sẽ không bị tước quyền công dân nhưng sẽ phải đối mặt với các cáo buộc hình sự nếu quay về nước, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 4/3 cho biết.

***   Chủ tịch Kim Jong-un về đến Bình Nhưỡng sau hành trình hơn 4000 km
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày 5-3 đã về đến Bình Nhưỡng, sau khi rời Việt Nam trên đoàn tàu bọc thép hậu hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Chiến lược Đại Trung Đông và con đường tơ lụa mới của Trung Quốc
Thuật ngữ “Đại Trung Đông” được dùng để ám chỉ 27 quốc gia có diện tích tương đương với các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), với Trung và Nam Mỹ hay với khu vực châu Phi hạ Sahara. Tập hợp này đại diện cho hơn một nửa (27/49) các quốc gia Hồi giáo trên thế giới, nơi người Hồi giáo chiếm hơn 50% dân số địa phương ở mỗi nước.

Thêm thành viên nội các từ chức, Thủ tướng Canada đau đầu
Thành viên nội các thứ hai của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã xin từ chức hôm 4-3 (giờ địa phương), với lý do mất niềm tin vào cách chính phủ xử lý bê bối chính trị đang leo thang, một đòn giáng mới đối với ông Trudeau.

Cảnh sát Anh bị điều tra vì hoạt động theo dõi bất hợp pháp
Một cuộc điều tra công khai đang được tiến hành ở Anh nhằm đưa ra ánh sáng những hành động mờ ám, sai trái của cảnh sát Anh trong suốt khoảng thời gian 50 năm (từ 1968-2018). Hàng trăm, thậm chí hàng ngàn nhóm, tổ chức chính trị thiên tả và nhân đạo, bảo vệ môi trường tố cáo đã bị cảnh sát Anh xâm nhập, theo dõi, thu thập thông tin để giúp các cơ quan an ninh, cảnh sát có phương án đối phó.

Năm cái nhất thú vị của Thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội
Là chủ nhà của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai – sự kiện ngoại giao quốc tế thu hút sự chú ý của toàn thế giới, Việt Nam đã tạo ấn tượng mạnh mẽ nhờ sự chuẩn bị chu đáo trong mọi mặt.

23 người thiệt mạng trong trận lốc xoáy dữ dội ở Mỹ
Ít nhất 23 người, trong đó có cả trẻ em, đã thiệt mạng khi một cơn lốc xoáy quét qua hạt Lee, bang Alabama của Mỹ, và số người chết được cho là sẽ còn tăng khi lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm trong những đống đổ nát.

Nam Á bên bờ vực khủng hoảng
Trong mấy ngày qua, thông tin về cuộc đụng độ quân sự giữa Ấn Độ và Pakistan rất khác nhau. Ấn Độ và Pakistan đều nói họ đã bắn hạ máy bay quân sự của nước kia ngày 27-2, một ngày sau khi chiến đấu cơ Ấn Độ thực hiện một cuộc tấn công vào lãnh thổ Pakistan, lần đầu kể từ sau chiến tranh năm 1971.

Lật lại vụ án Shell vi phạm nhân quyền ở Nigeria
Góa phụ của một nhà hoạt động nhân quyền người Nigeria đã kiện hãng xăng dầu Shell về vụ hành quyết chồng bà, nói cái chết của ông đã khiến bà “đau thương” và “lâm cảnh nghèo khổ”.

Chủ tịch Kim thăm Việt Nam qua góc máy ấn tượng của truyền thông Triều Tiên
Hình ảnh về người dân Việt Nam hai bên đường rực rỡ cờ hoa chào đón Chủ tịch Triều Tiên, phút trang nghiêm mà người đứng đầu Bình Nhưỡng đặt vòng hoa tại lăng Bác hay cái bắt tay thân tình giữa ông Kim và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tất cả đều được lưu giữ một cách đặc biệt qua góc máy của truyền thông nhà nước Triều Tiên (KCNA).

Bật mí chuyện đưa đón Chủ tịch Triều Tiên tới Việt Nam trên đoàn tàu bọc thép
Trong suốt quãng thời gian trước khi đoàn tàu bọc thép của Triều Tiên tới Việt Nam, ngành đường sắt đã nỗ lực chuẩn bị đầy đủ theo đúng mọi yêu cầu từ phía Triều Tiên, để đảm bảo an toàn chuyến công du của Chủ tịch Kim Jong-un.

Công du Vịnh Ba Tư, Ngoại trưởng Sergei Lavrov tìm kiếm điều gì?
Sputnik ngày 3-3 đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bắt đầu chuyến công du các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư bao gồm Qatar, Arab Saudi, Kuwait và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Ấn Độ – Pakistan nóng hừng hực, nã đạn súng cối tại Kashmir
Hai binh sĩ và hai người dân thiệt mạng ở bên phía Pakistan. Phía Ấn Độ, một phụ nữ và hai đứa con chết sau khi ngôi nhà của họ bị phá hủy bởi đạn súng cối.

Trở về Mỹ, Tổng thống Trump “phán” gì về tương lai Triều Tiên?
Trở về Washington sau những tiến triển trong đàm phán tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã một lần nữa tái khẳng định tương lai của Triều Tiên phụ thuộc hoàn toàn vào việc phi hạt nhân hóa.

“Cử chỉ hòa bình” của Pakistan chưa đủ để hạ nhiệt căng thẳng
Tối 1-3 (giờ địa phương), bằng một “cử chỉ hòa bình”, Pakistan đã trao trả cho Ấn Độ phi công bị các lực lượng nước này bắt giữ trong tuần này.

Tổng hợp-TT