VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/9/2018.

Nga và Trung Quốc hợp lực đối phó Mỹ: Liên minh mới sắp hình thành?; Công ty Mỹ ‘ngấm đòn” chiến tranh thương mại với TQ; Nguy cơ có thật;  Người Mỹ giàu chưa từng có…là những tin chính được cập nhật.

Nga và Trung Quốc hợp lực đối phó Mỹ: Liên minh mới sắp hình thành?

 nga va trung quoc hop luc doi pho my lien minh moi sap hinh thanh hinh 1    Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng Thống Nga Vladimir Putin cùng nâng ly tại Diễn đàn kinh tế phương Đông ở Vladivostok, Nga,  ngày 11/9/2018.

VOV.VN – Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau trước sức ép gia tăng từ Mỹ. Tuy vậy, vẫn có nhiều rào cản lớn khiến 2 nước khó thành lập liên minh lâu dài.
Nga và Trung Quốc đang thúc đẩy quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn về kinh tế và quân sự trong bối cảnh hai bên đều phải chịu sức ép ngày càng gia tăng từ phía Mỹ. Giới quan sát cho rằng, nếu hai cường quốc này thành lập liên minh lâu dài thì đây sẽ là mối lo ngại lớn đối với Mỹ và phương Tây. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát quốc tế, vẫn còn nhiều rào cản lớn đối với việc thiết lập một liên minh mới như vậy.

Công ty Mỹ ‘ngấm đòn” chiến tranh thương mại với TQ
Các doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc than phiền họ bắt đầu “ngấm đòn đau” từ cuộc chiến thương mại giữa hai nước.
Trong một cuộc khảo sát do hai phòng thương mại Mỹ ở Trung Quốc thực hiện, gần 2/3 các công ty Mỹ tham gia khảo sát cho biết làn sóng thuế quan mới đã khiến hoạt động của họ bị tổn hại.
Đến nay, Mỹ và Trung Quốc đã áp mức thuế 25% lên hơn 50 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của nhau. Và danh sách chịu mức thuế này dự kiến vẫn còn dài.
Tuần trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố mức thuế mới đánh lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể có hiệu lực “rất sớm”. Ông cảnh báo còn nhiều biện pháp nữa đang được thảo luận.
“Thuế quan đang tác động tiêu cực đến các công ty Mỹ và nếu đánh thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa nữa thì thiệt hại càng nhiều”, Eric Zheng – Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ ở Thượng Hải, nói trong một thông cáo ngày 14/9. “Chính quyền Mỹ sẽ gây hại cho các công ty Mỹ thay vì giúp đỡ họ”.

Nguy cơ có thật
(SGGP) Mười năm về trước (ngày 15-9-2008), sau 158 năm hoạt động, ngân hàng đầu tư Lehman Brothers của Mỹ đệ đơn xin bảo hộ phá sản với khoản nợ lên tới 619 tỷ USD.
Đây là vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử ngành ngân hàng Mỹ, khiến chỉ số Dow Jones giảm trên 500 điểm và chỉ trong một ngày, thị trường chứng khoán Mỹ mất tới 1.100 tỷ USD, gây hoảng loạn toàn bộ các thể chế tài chính. Kể từ đó, mọi thứ vốn không tưởng bỗng trở thành hiện thực. Hoạt động giao dịch liên ngân hàng hầu như bị tê liệt, hàng chục triệu người mất nhà ở, hàng trăm triệu người mất việc làm và hàng ngàn tỷ USD tài sản bị “bốc hơi”, khiến nền kinh tế toàn cầu thất thoát 4.500 tỷ USD vào năm 2009.
Tuy nhiên, theo Le Monde, Lehman Brothers chỉ là giọt nước làm tràn ly, không hẳn là điểm khởi đầu của cuộc khủng hoảng tài chính lớn nhất kể từ năm 1929 năm xảy ra đại khủng hoảng kinh tế thế giới. Cuộc khủng hoảng đã bắt đầu 1 năm trước đó với sự bùng nổ của đầu cơ bong bóng dưới chuẩn, các khoản thế chấp vô tội vạ… Rủi ro cứ lan rộng không thể kiểm soát.
Mười năm sau, tăng trưởng đã trở lại. Bất chấp trách nhiệm của mình trong khủng hoảng, các ngân hàng Mỹ chưa bao giờ mạnh như vậy. Các thị trường chứng khoán thay nhau lập các kỷ lục. Người giàu chưa bao giờ giàu thế. Hầu hết các quốc gia tự trấn an mình với tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất. Giới quản lý chấp nhận bị kiểm soát hơn một chút, coi như cái giá phải trả.

 Người Mỹ giàu chưa từng có
Dân trí Tài sản của các hộ gia đình Mỹ hiện đã vượt 100.000 tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, đây có thể là dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng tiếp theo.
Theo số liệu công bố của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), tổng tài sản của người Mỹ tính đến hết quý I/2018 đã đạt 100.800 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng tài sản của các hộ gia đình Mỹ đã chậm lại còn 3,3%, so với 4,6% trong quý IV/2017 do khu vực phía Nam nước Mỹ phải khắc phục hậu quả của hàng loạt cơn bão, nhiều gia đình phải chi trả cho các khoản sửa chữa nhà cửa, xe hơi.
Các chuyên gia cũng cảnh báo, đây có thể là dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo. Họ cho rằng, việc tài sản của các hộ gia đình Mỹ tăng lên mức chưa từng có có liên quan trực tiếp đến thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản.
Tuy nhiên, khi chênh lệnh lớn giữa tài sản và thu nhập thực tế quá lớn (tăng trưởng tài sản nhanh hơn tăng trưởng thu nhập) thì đến một giai đoạn nào đó thị trường sẽ có sự cân bằng lại. Điều này đã được chứng minh khi kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái và tiếp đến là khủng hoảng tài chính vào đầu những năm 2000, chuyên gia Russ Mould, giám đốc đầu tư tại công ty AJ Bell nhận định.

***   Bão Mangkhut giết chết 64 người ở Philippines, hai người ở Trung Quốc
Theo số liệu mới nhất, bão Mangkhut đến nay đã khiến 64 người thiệt mạng ở Philippines. Sau khi quét qua Trung Quốc, bão tiếp tục khiến hai người chết.
Tính đến 23h ngày 16/9, bão Mangkhut đã khiến 17 ở Maucau bị thương, một người trong tình trạng nguy kịch. Bão cũng khiến 20.000 hộ gia đình bị mất điện, 7.000 người không có Internet. Một số tuyến đường ngập lụt nặng, cứu hộ và cảnh sát phải di chuyển bằng canô, theo South China Morning Post.
Tại Hong Kong, ít nhất 200 người đã bị thương vì bão. Mangkhut là một trong những cơn bão lịch sử tại đây. Hong Kong chỉ ban hành cấp độ 10 đối với 15 cơn bão trong vòng 60 năm qua và Mangkhut là một trong số đó. Trong thời gian bão quét qua, mọi hoạt động ở Hong Kong bị tê liệt, giao thông bị đình trệ. Đến nay, hệ thống xe buýt vẫn chưa thể nối lại hoạt động vì nhiều trạm dừng bị hư hại, các tuyến đường bị chia cắt.
Hơn 2,45 triệu người dân ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đã phải sơ tán khi bão Mangkhut đổ bộ vào 17h chiều qua. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, nhà chức trách đã thiết lập hơn 18.000 trạm trú ẩn, 632 điểm du lịch cùng 29.611 công trình xây dựng phải đóng cửa để đảm bảo an toàn.

Quân đội Philippines giải cứu ba con tin Indonesia bị bắt cóc
Quân đội Philippines ngày 16/9 thông báo giải cứu thành công ba con tin Indonesia bị phiến quân Abu Sayyaf bắt cóc ở khu vực phía nam nước này, AFP đưa tin.
Một quan chức quân đội Philippines giấu tên cho hay ba công dân Indonesia đã được trao trả cho chính quyền sau “các chiến dịch quân sự căng thẳng”. Trung tá Gerry Besana đồng thời thêm rằng quân đội không trả tiền chuộc cho phiến quân để đổi lấy sự tự do cho ba con tin.
Ba con tin Indonesia bị bắt hồi tháng một năm ngoái khi đang ở ngoài khơi tỉnh đảo Tawi-Tawi, nơi phiến quân Abu Sayyaf thường xuyên hoạt động. Abu Sayyaf hình thành từ những năm 1990. Nhóm từng liên kết với al-Qaeda trước khi thề trung thành với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Anh phong tỏa nơi cựu điệp viên Nga bị đầu độc
Cảnh sát Anh ngày 17/9 phong tỏa một phần thành phố Salisbury, nơi cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal và con gái bị ám sát bằng chất độc thần kinh Novichok hồi tháng ba, sau khi có hai người gặp vấn đề về sức khỏe tại nhà hàng, AFP đưa tin.
Xe cứu thương cùng một nhóm ứng phó tình huống nguy hiểm đã được cử tới hiện trường. Các con đường xung quanh nhà hàng Italy bị chặn trong lúc cảnh sát điều tra nguyên nhân khiến hai thực khách gặp vấn đề. Hai người này được thông báo là vẫn tỉnh táo.

Xe buýt Hong Kong ngừng hoạt động vì bão Mangkhut
Các công ty xe buýt chính ở Hong Kong sáng nay thông báo sẽ tiếp tục ngừng cung cấp dịch vụ, trong khi các nhà điều hành tàu điện và phà cũng cho biết chưa thể nối lại hoạt động hoàn toàn sau bão Mangkhut, theo South China Morning Post.
KMB, công ty xe buýt lớn nhất Hong Kong, và Long Win Bus, cung cấp dịch vụ xe buýt ở khu vực Lantau, thông báo ngừng hoạt động vì lý do an toàn bởi một số tuyến đường không đáp ứng đủ điều kiện lưu thông và một số trạm dừng xe buýt đang bị hư hỏng nặng.
Theo một số báo cáo, khoảng 200 người đã phải tìm kiếm chăm sóc y tế khi bão quét qua Hong Kong.

Hàng trăm người vẫn mắc kẹt vì bão Florence ở Mỹ
Bão Florence đến nay khiến 18 người chết, hàng trăm người bị mắc kẹt, đồng thời khiến nhiều phần thuộc bang Bắc và Nam Carolina bị cô lập, CNN đưa tin.
Cơn bão, nay đã xuống cấp chỉ còn là áp thấp nhiệt đới, dự kiến tiếp tục gây mưa ở Bắc Carolina trong vài ngày nữa, khiến mực nước ở nhiều con sông chạm mức nguy hiểm. “Điều tồi tệ nhất vẫn chưa tới”, Kevin Arata, người phát ngôn chính quyền thành phố Fayetteville, Bắc Carolina, cho hay.
Tình hình ngập lụt tồi tệ đến mức cơ quan giao thông bao Bắc Carolina phải trực tiếp cảnh báo người dân không ra đường. Nhiều tuyến đường vẫn bị đóng vì nước dâng cao gây chia cắt. Theo văn phòng thống đốc bang Bắc Carolina, khoảng 900 người đã được giải cứu khỏi những khu vực ngập lụt, song vẫn còn không ít người bị mắc kẹt và cần giúp đỡ.

Nga phủ nhận vụ đầu độc cựu điệp viên liên quan tới Putin
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 16/9 khẳng định hai nghi can trong vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái bị đầu độc ở Salisbury, Anh, không liên quan tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, Reuters đưa tin.
“Thực tế là cả Petrov lẫn Boshirov đều không có bất kỳ mối liên hệ nào với Tổng thống Putin và Điện Kremlin”, Peskov nói, nhắc tới tên hai nghi can mà phía Anh xác định là đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.
Tổng thống Nga hôm 12/9 cho biết hai người đàn ông này chỉ là dân thường, “không có gì đặc biệt và không phải tội phạm”. Alexander Petrov và Ruslan Boshirov một ngày sau xuất hiện trên kênh truyền hình RT của Nga, khẳng định họ chỉ là hai du khách bình thường tới Salisbury để ngắm cảnh.

Biểu tình ở Myanmar phản đối bỏ tù hai phóng viên Reuters
Ít nhất 100 nhà hoạt động và nhà báo hôm qua đổ xuống đường biểu tình ở Myanmar, kêu gọi chính phủ trả tự do cho hai phóng viên Reuters. Họ cho rằng mức án 7 năm tù đối với hai người này đe dọa tới quyền tự do thông tin.
Cuộc biểu tình ôn hòa diễn ra ở Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar. Những người biểu tình, bao gồm cả học sinh, sinh viên, mang theo các câu khẩu hiệu, biểu ngữ, phản đối bản án mà tòa án Myanmar đưa ra với hai phóng viên.
Hai phóng viên của hãng thông tấn Anh là Wa Lone, 32 tuổi, và Kyaw Soe Oo, 28 tuổi, bị kết tội vi phạm Luật về Bí mật Chính thức của Myanmar, đạo luật hà khắc có từ thời thuộc địa Anh với mức án cao nhất lên tới 14 năm tù. Tuy nhiên, họ phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng mình đã bị cài bẫy khi đang phanh phui vụ sát hại 10 người Hồi giáo Rohingya ở ngôi làng Inn Din, thuộc bang ven biển phía tây Rakhine, hồi tháng 9 năm ngoái.

Trung Quốc yêu cầu Đài Loan ngừng hoạt động gián điệp
Trung Quốc ngày 16/9 cáo buộc các cơ quan gián điệp Đài Loan đang gia tăng nỗ lực nhằm đánh cắp các thông tin tình báo với mục đích “xâm nhập”, “phá hoại” đại lục, đồng thời cảnh báo hòn đảo này không nên có thêm những động thái gây ảnh hưởng tới mối quan hệ xuyên eo biển, theo Reuters.
Hôm 15/9, kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc phát sóng bộ phim tài liệu đề cập tới các trường hợp sinh viên Trung Quốc đang học tập ở Đài Loan trở thành mục tiêu của cơ quan tình báo của hòn đảo. Theo đó, những sinh viên này bị dụ dỗ bằng nhiều cách khác nhau để làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp cho các cơ quan tình báo Đài Loan.
Trung Quốc và Đài Loan lâu nay vẫn thường cáo buộc nhau điều gián điệp phá hoại, do thám.

***   Dàn chiến hạm hùng hậu của Nga áp sát Syria, chờ lệnh khai hỏa của Putin?
(VnMedia) – Hơn một chục chiến hạm của Nga đang tập trung về khu vực gần sát với Syria. Diễn biến này khiến người ta đặt câu hỏi phải chăng dàn chiến hạm hùng hậu này đang sẵn sàng chờ lệnh khai hỏa của Tổng thống Putin.

Hình ảnh đầu tiên về siêu bão Mangkhut tấn công Philippines
Rạng sáng nay, ngày 15/9, siêu bão Mangkhut đã chính thức đổ bộ vào miền bắc Philippines, mang theo những đợt gió giật dữ dội cùng các cơn mưa lớn, trắng trời đất.

Tổng thống Putin thách thức phương Tây giữa cuộc tập trận lớn nhất lịch sử
– Tổng thống Nga Putin hôm qua đã cam kết sẽ tiếp tục củng cố, tăng cường sức mạnh cho quân đội và cung cấp cho quân đội những vũ khí tối tân thế hệ mới khi ông này trực tiếp đến giám sát cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử thời hiện đại Nga – Vostok-2018.

Siêu bão Florence đổ bộ vào Mỹ khiến ít nhất 5 người thiệt mạng
Các quan chức bang Bắc Carolina, Mỹ xác nhận, ít nhất 5 người đã thiệt mạng do siêu bão Florence, trong đó có cả trẻ sơ sinh.

Quân nước ngoài bất ngờ rầm rập tiến vào Syria
– Thổ Nhĩ Kỳ đã phái một đoàn xe chở binh sĩ rầm rập tiến vào tỉnh Idlib của Syria bất chấp việc Bộ trưởng Quốc phòng của nước này tuyên bố một chiến dịch quân sự ở nơi này sẽ kéo cả khu vực vào một thảm họa.

Phương Tây bất ngờ nhận thông điệp cảnh báo bằng tên lửa
– Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran hôm qua (13/9) cho biết, họ đã thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa vào một căn cứ của người Kurd ở nước láng giềng Iraq và đây chính là lời cảnh báo nhằm vào “những cường quốc ngạo mạn“.

***   Siêu bão Mangkhut tàn phá nam Trung Quốc
Siêu bão Mangkhut, ngày 16/9, đổ bộ vào Hong Kong với sức gió giật gần tâm bão lên tới hơn 200km/h, khiến nhiều ngôi nhà đổ sập, cây cối bật gốc và đường phố ngập sâu. Hơn 100 người bị thương.
Di chuyến với sức gió 165km/h kèm theo mưa xối xả, Mangkhut tạo ra những đợt sóng cao vài mét ở bờ biển. Nhiều ngôi nhà bị tốc mái trong khi các tòa nhà cao tầng rung lắc.
Các nhà chức trách khuyến cáo người dân Hong Kong nên ở yên trong nhà, tránh ra ngoài hoặc tới vùng ngập lụt. Dân chúng ở những nơi nguy hiểm đã được sơ tán kịp thời trước bão. Theo báo The Guardian, hơn 100 người bị thương ở đặc khu hành chính này.
Sau Hong Kong, Mangkhut tiếp tục di chuyển tới khu vực ven biển của Trung Quốc, tấn công thành phố Đài Sơn thuộc tỉnh Quảng Đông với sức gió không hề suy giảm và mưa to trên diện rộng.
Theo hãng tin Tân Hoa, chính quyền tỉnh Quảng Đông đã ban bố tình trạng khẩn cấp mức độ 1, đóng cửa các trường học và tạm dừng các tuyến đường sắt cao tốc. Khoảng nửa triệu người phải sơ tán, trong khi hàng nghìn tàu thuyền được yêu cầu trở về cảng tránh bão.
Trước đó, siêu bão Mangkhut đã tấn công Philippines, gây lở đất và lũ lụt làm hơn 50 người chết.

– Đoàn tiền trạm gồm hơn 90 người của Hàn Quốc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương đã khởi hành tới Bình Nhưỡng. Họ di chuyển trên 19 xe buýt qua Văn phòng Hải quan – Nhập cư và Kiểm dịch liên Triều (CIQ) ở thành phố Paju, tỉnh Kyeonggi, giáp biên giới giữa hai miền Triều Tiên.

– Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này chưa có kế hoạch tổ chức đối thoại với Triều Tiên bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York vào cuối tháng.

– Cảnh sát Campuchia xác nhận một người thiệt mạng và 4 người bị thương nghiêm trọng khi một tòa nhà đang xây dở bị sập tại thành phố Siem Reap.

– Các điểm bỏ phiếu ở Syria đã mở cửa tại các khu vực do chính phủ kiểm soát, để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử địa phương đầu tiên kể từ khi nước này rơi vào nội chiến năm 2011. Cử tri sẽ bầu ra các đại biểu vào hội đồng hành chính địa phương. Có tổng cộng hơn 40.000 ứng cử viên chạy đua vào 18.478 ghế hội đồng cấp tỉnh và thành phố.

– Cảnh sát rà phá bom mìn của Pháp đã sử dụng chó nghiệp vụ và robot để điều tra một ôtô tình nghi đỗ trên Đại lộ Champs Elysees, Paris. Thông báo đây là một hoạt động nhằm mục đích phòng ngừa, cảnh sát đã phong tỏa đoạn đường và cảnh báo nười đi bộ cách xa hiện trường 150m.

– Một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe đang có kế hoạch hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani vào cuối tháng 9 ở New York sau khi Mỹ tái áp đặt trừng phạt nhằm vào Tehran.

– Quân đội Philippines thông báo giải cứu được 3 người Indonesia bị bắt cóc ở tỉnh Sulu phía nam nước này sau gần 20 tháng bị giam cầm.
Tổng hợp-TT